| 
 |  
 
 ChươngTrình sống cầu nguyện với các mối phúc trong Mùa Chay  Thánh 
Mục Lục 
LM. Nguyễn  ngọc Thế SJ 
    
 „Trong số những người  lên Giê-ru-sa-lem thờ phượng Thiên Chúa, có mấy người Hy-lạp. Họ đến gặp ông  Phi-líp-phê, người Bết-xai-đa, miền Ga-li-lê, và xin rằng: "Thưa ông, chúng tôi  muốn được gặp ông Giê-su." Ông Phi-líp-phê đi nói với ông An-rê. Ông An-rê cùng  với ông Phi-líp-phê đến thưa với Đức Giê-su. Đức Giê-su trả lời: "Đã đến giờ Con  Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất  mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh  được nhiều hạt khác." (Ga 12, 20-24) 
Tuần này là tuần thứ năm mùa Chay, chúng ta sắp bước vào con đường  thương khó của Chúa Giê-su, nên chúng ta cần chuẩn bị tâm hồn, chuẩn bị cho mình  có được một thái độ sẵn sàng và can đảm theo Chúa trên con đương chông gai Ngài  phải đi.  
Bài cầu nguyện của ngày Chúa Nhật hôm nay  của thánh Gio-an, diễn tả một dụ ngôn rất ngắn gọn về hạt cải cần phải rơi vào  lòng đất và chết đi. Sau đó, mới có thể sinh hoa kết trái. Bây giờ, chúng ta đọc  đoạn thánh kinh trên cách chậm rãi.  
Bối cảnh cầu  chuyện là Giê-ru-sa-lem, tại đó có một số người Hy-lạp hiện diện để thờ  phượng Chúa. Và họ khao khát được gặp Chúa Giê-su. Phi-líp-phê và và An-rê  chuyển lời ao ước của họ đến Chúa Giê-su. Sau đó, thánh Gio-an không kể là Chúa  Giê-su có gặp gỡ mấy người Hy-lạp hay không. Nhưng Ngài lại dùng một dụ ngôn rất  ngắn gọn để nói: "Đã đến giờ Con Người được tôn vinh! Thật, Thầy bảo thật anh  em, nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một  mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác“. 
Theo Đức Thánh Cha Biển Đức, thì khi „nói lên điều này, Thiên Chúa so  sánh quá trình cuộc sống của Người nơi trần thế với sự sống của một hạt lúa, mà  chỉ có chết đi mới sinh ra hạt. Người làm sáng tỏ cuộc sống trần thế của người,  cái chết của Người và sự phục sinh của người từ quan điểm của Bí Tích Thánh Thể  Chí Thánh, tóm lại toàn thể mầu nhiệm của người. Người đã trải qua cái chết của  Người như một hành động tự hiến thân. Người là Ngôi Lời Nhập Thể giờ đây trở nên  lương thực cho chúng ta, của ăn dẫn đến cuộc sống chân thật, đời sống vĩnh cửu.  Lời Vĩnh Cửu, quyền lực phát sinh nên sự sống đến từ trời chính là bánh manna  thật, bánh được ban tặng cho con người trong đức tin và trong bí  tích.“ 
Vì thế, trong giờ cầu nguyện hôm nay, điều đầu  tiên chúng ta chú ý là hướng nhìn Đức Kitô đang chết trên thánh giá. Chúng ta có  thể cầm cây Thánh Giá nhỏ mà chúng ta đã chọn và giữ cách trân trọng trong mấy  tuần nay. Chúng ta nhìn Chúa Giê-su như là hạt lúa mì được gieo vào lòng đời qua  biến cố nhập thể.  
Vâng, Chúa thực sự đi vào trong  đời sống rất bình thường của chúng ta, đến nỗi gần như chúng ta không nhận ra  Ngài từ giữa những người khác, không nhận ra hạt lúa mì nhỏ bé giữa các hạt lúa  mì khác. Hơn nữa, Ngài đã được bọc trong hình hài của kẻ nô lệ, và được người ta  nhìn như một người trong chúng ta. Ngài là một Thiên Chúa ẩn mình, thầm lặng  không có gì nổi bật, và như bất cứ một người nào đó.  
Và hình ảnh hạt lúa mì là chính Ngài rơi xuống đất như diễn tả hành  trình hiến dâng chính mình, hành trình ra khỏi chính mình để hy sinh cho người  mình yêu. Vâng, Ngài ra khỏi chính mình để Ngài bước vào trong hàng lối của  chúng ta. Ngài ra khỏi chính mình để cùng lê bước với chúng ta một cách không  ngừng nghỉ trên mọi chặng đường chúng ta đi. Sâu sa hơn, Chúa đã ra khỏi chính  mình, để rồi Chúa đã để cho cuộc sống của Chúa cứ thế mà chạy trên trái đất này,  giống như cuộc sống của chúng ta. Chúa đã cẩn thận chạm vào cuộc sống này của  chúng ta, để không có giọt nước mắt khổ đau nào, và của giới hạn đầy nặng nề nào  bị trào ra, trước khi Chúa chưa đón nhận tất cả mọi khổ đau. Và cả những guồng  máy đầy bạo lực và dã man của thiên nhiên đui mù này, cũng như sự ác độc vô nhân  của con người đã đi vào cuộc sống của Chúa. 
Đó là một  hành trình cảm thông của Chúa đối với loài người chúng ta đang đau  khổ. 
Đó là một hành trình tự hiến thân để chết cho  người mình yêu thương. 
Hành trình đó cũng chính là  hành trình của Thiên Chúa cần phải chết để cho con người chúng ta được sống.  Thật lạ lùng thay mầu nhiệm của tình yêu Chúa! 
Chúng  ta hãy dừng bước lại chút để ý thức điều đó: „Chúa chết để cho tôi được sống“.  Hãy thầm nhắc đi nhắc lại tâm tình này, và hãy tự hỏi mình xem, điều này có ý  nghĩa gì đối với tôi.  
Hơn nữa, Đức Thánh Cha dẫn  chúng ta đến với bí tích thánh thể, để gặp gỡ được chính hạt lúa mì là chính Đức  Kitô ẩn mình trong tấm bánh đơn sơ. „Một lần nữa chúng ta trở về với hạt lúa,  trở về với Bí Tích Thánh Thể Chí Thánh, trong đó những hoa trái của cái chết và  Phục Sinh của Chúa Kitô được tiếp tục hiện diện giữa chúng ta. Trong Bí Tích  Thánh Thể, Chúa Giêsu bước đi bên cạnh chúng ta, như Người đã đi cùng với những  môn đệ thành Emmau, chính Người bắt đầu lại lần nữa một phần cho lịch sử chúng  ta “.  
Vậy, chúng ta hãy hướng nhìn lên Thánh Thể  Chúa. Ngài đang hiện diện đơn sơ trong nhà tạm, nghĩa là Ngài luôn hiện diện bên  cạnh chúng ta. Và Ngài đồng ý để được chúng ta đón vào lòng, và Ngài sẵn sàng  bước đi với chúng ta trên mọi nẻo đường, đường vui tươi và đường đau buồn, đường  hy vọng và đường thất vọng, đường mạnh khỏe và đường yếu đau… Vâng, Thánh Thể  Chúa đã bước vào cuốn sách lịch sử cuộc đời chúng ta. Chúng ta hãy thử nhìn lại  coi, Chúa Thánh Thể đã chia sẻ mỗi chặng đường cuộc sống của chúng ta như thế  nào. Thật vậy, ở bất cứ chân trời góc biển nào chúng ta đến đều có sự hiện diện  của Chúa Thánh Thể bên cạnh chúng ta, và ở trong chúng ta. Chúng ta cần xin Chúa  cho chúng ta khám phá được sự hiện diện sống động của Chúa Thánh Thể trong cuộc  đời chúng ta. 
Kết thúc chúng ta hãy cầu nguyện với  Đức Thánh Cha theo lời nguyện sau:  
„Lạy Chúa  Giêsu Kitô, vì lợi ích cho chúng con mà Chúa đã trở nên hạt lúa gieo vào lòng  đất và chết đi, để nó sinh nhiều hoa trái (Ga 12: 24). Chúa mời gọi chúng con  theo Chúa trên con đường mà Chúa đã nói với chúng con là “Ai yêu quý mạng sống  mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại  được cho sự sống đời đời.” (Ga 12:25). Vâng chúng con gắn bó với cuộc đời chúng  con và không muốn bỏ rơi nó; chúng con muốn tự giữ lấy cho chính mình. Chúng con  muốn giữ chặt nó, không chịu cho đi. Nhưng Chúa đi trước chúng con, Chúa tỏ cho  chúng con thấy rằng chỉ bằng cách cho đi cuộc sống chúng con mà chúng con có thể  cứu nó.“ Xin Chúa giúp chúng con biết theo gương Chúa, biết yêu thương thực sự,  đến nỗi sẵn sàng chết đi cho người khác.“ 
vTâm tình sống trong tuần: Tôi tiếp tục mang thánh giá nhỏ có Chúa Giê-su chịu chết, bên mình  một cách thật ý thức. Và trong ngày sống, tôi luôn dừng lại trong một khoảng  khắc ngắn ngủi nào đó, tôi đưa tay cầm thánh giá mà Chúa Giê-su đang chết trên  đó và thầm nói: „Tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt  vời, là được biết Đức Ki-tô Giê-su, Chúa của tôi“ hay tôi thầm nói: “nếu  hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn  nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác.” 
 
Ngoài ra, mỗi ngày tôi tập sống “chết đi một lần”. Nghĩa là mỗi  ngày trong tuần hôm nay, tôi tập làm một điều gì đó trái ngược với chính cái tôi  ích kỷ, xấu xa của tôi. Ví dụ: Thay vì tôi thích nói xấu người thứ ba, thì tôi  chú ý “chết đi” không làm điều đó, mà ngược lại nhìn tới cái tốt của họ để nói  về họ. Hay tôi tập “chết đi”, bằng cách tôi làm ngược lại một thói quen xấu mà  tôi có. Ví dụ: thói quen hay chê bai, thói quen nói dối... 
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |