Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: AN BÌNH

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,551
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default AN BÌNH

    AN BÌNH



    An bình luôn là trọng tâm của mọi người trên trái đất này ước mong. Tại sao lại ước mong an bình, bởi vì cuộc sống có quá nhiều bấp bênh, con người có thể chịu nhiều bất trắc xảy đến, từ bản thân đến xã hội, môi trường thiên nhiên. Trong khi ước mong an bình con người vẫn phải sống trong lo âu, bất an. Vậy đâu là bình an đích thực?

    Bình an hạnh phúc không mua được bằng tiền

    Cấu trúc xã hội bảo đảm cho con người được an sinh, nghĩa là an bình sinh sống, không trộm cắp, không giết người, không hỗn loạn, không thất nghiệp... Bảo đảm hàng loạt cái không nhưng vẫn không thể ngăn chặn hết mọi vấn đề của xã hội do lòng người còn bất an.

    Khi con người bất an, người ta tìm tận hưởng những khoái cảm nhất thời để lấp đi những xáo động trong tâm hồn. Không hạnh phúc thật chỉ tìm những hạnh phúc tạm thời, chắp vá, thường khi người ta lẫn lộn giữa hạnh phúc thật và khoái cảm. Ở Việt Nam, giới giàu sang đua nhau mua những chiếc xe hơi đắt tiền, ở những biệt thự sang trọng, những thời trang cao cấp, những tình nhân nổi tiếng... Có thật sự hạnh phúc không khi bỗng một ngày nào đó người ta nghe một vài người trong số họ tự tử, những cuộc chia tay bất hạnh, những đứa con tội đồ, những kiện tụng...

    Hạnh phúc hơn không có nghĩa là cần có nhiều tiền hơn, có địa vị hơn, có danh tiếng hơn, có nhiều trang sức đắt tiền hơn. Nếu có hạnh phúc thật người ta đã biết dừng lại đủ theo nhu cầu mình cần và chia sẻ hạnh phúc với người khác. Hạnh phúc và an bình thật sự đi chung với nhau và không thể dùng tiền mua được nó. Hạnh phúc và an bình chỉ có thể có được khi người ta sống cho người khác và vì người khác.

    Bình an hạnh phúc tự tại

    Ngay cả khi nói bình an hạnh phúc tự tại thì cũng là một bình an cần được thanh luyện mới có thể có được. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói: “Qua việc trau dồi, chúng ta có thể thay đổi, chúng ta có thể biến đổi chính mình. Trong Phật giáo có nhiều phương pháp để trì tâm an tịnh khi một biến cố gây xáo trộn nào đó xảy ra”[1]. Liên tục tập luyện, lâu dần những bất an chỉ như mặt nước biến động mà không lay động được đến tầng sâu.

    Tập luyện để hạnh phúc, an bình cần có một đời sống kỷ luật, nghiêm túc trong đạo hạnh, thực hành những điều tích cực, “nghiêm khắc với chính mình nhưng bao dung với người khác”. Bọn cướp cũng có kỷ luật, trừng trị nhưng đó là những kỷ luật để bảo vệ độc tài, phe nhóm. Không cần thứ kỷ luật của bọn ác đó, bởi vì hạnh phúc của chúng là cướp bóc, chiếm đoạt; đạo đức của chúng là thứ đạo đức giả hiệu, đánh lừa và dối trá.

    Vai trò của tôn giáo là khơi dậy những đạo lý lành mạnh để hướng dẫn chọn lựa đúng sai, nhưng vào thời nay, vai trò tôn giáo mất dần đi ảnh hưởng, người ta đang thiếu một hướng dẫn lành mạnh mà để phụ thuộc nhiều hơn vào cách đánh giá của dư luận, lối sống. Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI chỉ ra đó là “chủ thuyết tương đối” và “chủ thuyết tương đối coi thường các nguyên tắc luân lý trong xã hội; và đây là nguyên nhân chính làm gia tăng căn bệnh phiền muộn tâm thần. Muốn đối lại tình trạng này thì cần phải thăng tiến các giá trị tôn giáo cơ bản và luân lý”[2].

    Bình an của Chúa Kitô

    Bình an hạnh phúc với tâm hồn thanh sạch. Trong câu chuyện bất hạnh của người phụ nữ ngoại tình, Chúa đã nói với bà: “Từ nay, đừng phạm tội nữa” (Ga 8,11). Tội lỗi tự thân nó là một xáo trộn, mất trật tự trong tâm hồn. Khi con người phạm tội đã mang vào trong mình sự bất an. Chính vì như thế, người ta thường mắc phải những sai lầm khác, khi mua sự bình an bằng những khoả lấp hay thoả hiệp với tội lỗi bằng những khoái lạc hưởng thụ, lấp liếm. Đừng phạm tội, đó là lời mời gọi nghiêm túc trong đạo hạnh để luyện tâm trí và thể xác lành mạnh.

    Bình an hạnh phúc trong đón nhận và tha thứ. Trên thập giá, trong cuộc khổ nạn, Chúa Giêsu đã đón nhận tất cả nơi nhân loại những nỗi khổ đau, từ chối, bị hành hạ, tước đoạt. Chúa là Đấng tuyệt đối, chỉ có Người mới đón nhận tất cả để tha thứ tất cả. Người là Đấng vô tội chết thay cho chúng ta là tội nhân, Người đã tha thứ cho nhân loại để đổi mới nhân loại trong sự phục sinh của Người. Người mời gọi “hãy tha thứ cho nhau” (Mt 18,1). Khi tha thứ là khi đón nhận bình an và mang bình an đến cho người khác. Thánh Phanxicô Assisi trong “Kinh Hoà Bình” nhắc đến “chính khi thứ tha là khi được tha thứ”.

    Bình an hạnh phúc là đón nhận chính Chúa

    Chúa là cội nguồn bình an, bình an vượt trên mọi trạng thái, vì Chúa là Đấng Hằng Hữu, Đấng Hiện Diện đích thực, là Người và là Chúa. Đón nhận Chúa trong Bí tích Thánh Thể để đón nhận sự hiện diện của Người trong cuộc sống thường ngày của người Kitô hữu. Chính người Kitô hữu là những người mang bình an của Chúa đến cho nhân loại qua những gặp gỡ anh chị em mỗi ngày. Người tiếp nhận Chúa Kitô để sống sự sống dồi dào của Chúa Kitô Phục Sinh mang lại; đó là hạnh phúc và bình an.

    Bình an và hạnh phúc bao giờ cũng là khát mong của mọi con người qua mọi thời đại. Chỉ có con đường thanh luyện mỗi ngày để tránh vướng vào tội lỗi, chỉ có thể có khi tay sạch lòng thanh, chỉ có thể có được khi sống cho người khác và vì người khác. Đó chính là dọn chỗ cho Thiên Chúa đến cư ngụ trong tâm hồn mỗi người. Thiên Chúa là cội nguồn của mọi bình an.


    [1] Sống Hạnh Phúc, Đạt Lai Lạt Ma và Howard c. Cutler. M.D, NXB Lao Động, 2010, tr. 58.

    [2] Trên đây là kết luận của các tham dự viên tại Hội nghị Quốc tế lần thứ 18 về Căn bệnh Phiền muộn Tâm thần, do Hội đồng Toà Thánh đặc trách về Mục vụ cho các Nhân viên Săn sóc Y tế, tổ chức tại Vatican từ ngày 13 đến 15-11-2003. (Zenit 23/11/2003)



    Lm. Giuse Hoàng kim Toan

    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Có 8 người cám ơn hongbinh vì bài này:


  3. #2
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 9,551
    Cám ơn
    9,571
    Được cám ơn 28,346 lần trong 5,380 bài viết

    Default DỰ ÁN “TỰ LÀM LẤY”

    DỰ ÁN “TỰ LÀM LẤY”


    Xin Chúa Phục sinh giúp chúng ta thắng vượt những yếu đuối bản năng để luôn tự chủ hành vi của mình luôn tuân theo thánh ý Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta biết kiến tạo đời sống vĩnh hằng ngay từ cuộc sống này bằng đời sống lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen. (Lm Jos Tạ Duy Tuyền)



    Một người thợ mộc lớn tuổi chuẩn bị về hưu. Ông ta báo với chủ của mình ý định nghỉ làm để tận hưởng một cuộc sống nhàn hạ lúc về già. Người chủ lấy làm tiếc khi người công nhân tận tụy rời bỏ mình. Ông ta đề nghị người công nhân già làm một căn nhà như một ân huệ cuối cùng. Người thợ mộc đồng ý. Tuy nhiên, ông đã chẳng còn nhiệt tình và thậm chí thiếu cả trách nhiệm trong công việc.

    Điều này đã mang lại kết cục không may mắn cho sự nghiệp của ông. Khi người thợ mộc hoàn tất căn nhà, ông chủ đến xem xét và trao cho ông chiếc khóa cửa và nói: “Đây là ngôi nhà của anh, tôi tặng anh đấy !”.

    Thật bất ngờ! Và cũng thật xấu hổ! Nếu người thợ mộc biết là ông chủ đang làm nhà cho mình, hẳn ông ta đã đầu tư công sức một cách hoàn toàn khác. Bây giờ thì ông phải sống trong căn nhà mà ông đã làm quấy quá cho xong.

    Chúng ta có khác gì bác thợ mộc ấy. Chúng ta xây dựng cuộc đời mình cách cẩu thả, tùy tiện với tâm lý đối phó thay vì tích cực và chủ động làm cho nó thật tốt đẹp. Ở một vài thời điểm quan trọng trong cuộc đời, chúng ta không hề dốc hết sức lực để thực hiện mọi việc cho thật tốt. Thế rồi khi trông thấy tình trạng tồi tệ và nhận ra rằng mình đang sống trong căn nhà do chính tay ta dựng nên thì chúng ta cảm thấy bị sốc. Giá như được biết trước, hẳn chúng ta đã hành động khác đi để cuộc sống hôm nay khỏi lầm than thế này!

    Vâng, cuộc sống của mỗi người là một dự án “tự làm lấy”. Hãy sống cuộc đời cho đầy ý nghĩa. Đừng buông thả và dìm mình trong lười biếng và sa đọa. Hãy nhớ rằng: cuộc sống của bạn hôm nay là kết quả từ thái độ sống và những lựa chọn của bạn trong quá khứ. Cuộc sống của bạn ngày mai tùy thuộc vào thái độ sống và những lựa chọn của bạn ngày hôm nay.

    Hôm nay Chúa Phục sinh đã khai mở cho chúng ta một chân trời mới, một niềm hy vọng và sức sống mới. Chúa phục sinh dẫn chúng ta đi vào niềm tin đời sau, vào đời sống vĩnh hằng mà chính Chúa là Đấng vĩnh hằng đã đi vào trần gian, đã chết và đã sống lại và mời gọi chúng ta “ai tin vào Người sẽ không chết bao giờ”. Chúa phục sinh là lời nhắc nhở chúng ta tin vào có sự sống đời sau thì hãy sống nghiêm túc trong cuộc đời này. Hãy biết dùng cuộc đời này để kiến tạo đời sau. Hãy ăn ngay ở lành trong cuộc sống này để không phải đền trả bằng khổ luyện mai sau. Vì chưng, con người chúng ta không như loài vật, sinh ra rồi chết đi là hết mà con người chúng ta có hồn thiêng bất tử, nhưng sự bất tử đó là hạnh phúc hay đau khổ tuỳ thuộc vào lối sống hôm nay. Chúa luôn tôn trọng tự do con người. Chúa muốn con người tự quyết định về phận số của mình như xưa Chúa đã để cho Adam – Eva tự do chọn lựa. Vâng phục Thiên Chúa để sống hạnh phúc muôn đời hay phải sinh ra trong đau khổ và chết vì bất tuân phục Thiên Chúa.

    Thế nhưng, con người hôm nay vẫn đang lao đầu vào tìm kiếm những của cải phù vân. Họ tưởng rằng họ có thể kéo dài sự sống bằng tiền tài, danh vọng, bằng khoa học hiện đại. Tất cả chỉ là hư không trên mọi hư không. Cuộc sống trần gian luôn hợp rồi tan. Con người có thể làm chủ được mọi thứ trừ sự sống của mình. Ngày 11.03.2011, Nước Nhật đã bàng hoàng sau cơn động đất dẫn đến sóng thần khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Không ai tin rằng điều đó có thể xảy ra nơi đất nước văn minh hiện đại bậc nhất thế giới. Không ai ngờ rằng cuộc sống con người vẫn mong manh ngay cả khi con người được trang bị đầy đủ với những phương tiện và khoa học hiện đại nhất. Sự chết vẫn đến với bất cứ ai. Cuộc đời con người vẫn mong manh. Kiếp sống con người vẫn mỏng dòn chỉ cần một cơn gió thoảng cũng đủ làm nó biến tan. Nhưng thật hạnh phúc cho kiếp người chúng ta. Con người có sự sống đời sau. Đời này thì có hạn. Đời sau thì vô biên. Đời này có đau khổ và hạnh phúc hoà quyện vào nhau. Đời sau chỉ còn hạnh phúc miên trường.

    Ước gì niềm vui Chúa phục sinh sẽ củng cố niềm tin của chúng ta. Cho dù rằng cuộc sống có khó khăn, có thử thách nhưng vẫn can đảm vác thập giá mình hằng ngày mà theo Chúa để được hưởng hạnh phúc mai sau. Xin Chúa Phục sinh giúp chúng ta thắng vượt những yếu đuối bản năng để luôn tự chủ hành vi của mình luôn tuân theo thánh ý Chúa. Xin Chúa giúp chúng ta biết kiến tạo đời sống vĩnh hằng ngay từ cuộc sống này bằng đời sống lắng nghe và thực thi Lời Chúa. Amen.

    Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
    23/04/2011
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  4. Có 4 người cám ơn hongbinh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com