| 
 |  
 
 Mùa Chay là thời thích hợp để nói về tội và xưng tội.  
 Sợ tội 
 Hiện nay ở Việt Nam chính quyền đang tập  trung lập lại trật tự giao thông trên đường. Khác với những chiến dịch  lửa rơm quen thuộc, lần này xem ra cảnh sát giao thông rất quyết tâm làm  đến nơi đến chốn với những biện pháp xử phạt thật gắt gao. Giáo dục ý  thức tôn trọng luật pháp với những chiến dịch ra quân rầm rộ hay với  những chương trình về an toàn giao thông trên các phương tiện truyền  thông đại chúng và ở nhà trường xem ra ít có hiệu quả, nhưng kể từ khi  người lái xe vi phạm luật, dù nặng dù nhẹ, đều bị phạt và thường phạt  nặng bằng tiền, bằng giam xe hoặc tịch thu xe và tịch thu bằng lái, thì  người ta mới biết sợ và bắt đầu tôn trọng luật lệ giao thông. 
 Tôi nghĩ tới câu giáo lý đã học thời còn  nhỏ về hai cách ăn năn tội: ăn năn tội cách trọn là vì lòng yêu mến  Chúa mà lo buồn chê ghét tội lỗi đã phạm tới Người, còn ăn năn tội cách  chẳng trọn là lo buồn chê ghét tội vì tội làm cho mình đáng bị hình phạt  hoả ngục. Một đàng vì Chúa, một đàng vì mình. Tuy chưa hoàn hảo, nhưng  sợ tội, ghét tội vì sợ hình phạt cũng là một điều tốt, có giá trị giáo  dục. Cũng như sợ bị phạt mà tuân hành luật giao thông đã là bước đầu có  thể đưa tới việc hình thành một ý thức tôn trọng luật lệ vì công ích (mà  chính mình cũng được hưởng). Đây mới là mục tiêu phải nhắm tới, còn nếu  chỉ vì sợ phạt thì nay mai một khi không còn cảnh sát kiểm tra gắt gao  nữa, tình hình vô trật tự lại tái diễn mà thôi ! 
 Ngày xưa, người Công giáo chúng ta  thường được nghe đọc cuốn sách Gương Tội kể lại những hình phạt khủng  khiếp mà người có tội phải chịu. Mục đích cuốn sách là để giúp ta thêm  lòng sợ tội và tránh phạm tội. Thời đó, các linh mục giảng dạy, nhất là  trong các tuần đại phúc Mùa Chay, thường tận dụng những câu chuyện như  thế để đánh động giáo dân. Một việc làm hữu ích dựa vào thực tế nhưng  nếu dừng lại ở đó, người ta sẽ tạo ra một loại Kitô hữu non nớt, chỉ  “giữ đạo” vì sợ hãi. Một con vật bị đánh nhiều lần vì làm một điều bị  chủ cấm, sẽ biết sợ và tránh tái phạm nhưng nó không bao giờ vươn tới  một ý thức về tội lỗi. Trong Giáo lý Công giáo, tội không phải chỉ là vi  phạm một mệnh lệnh, (tự nó vốn là một điều vô tri vô giác), nhưng tội  là phạm tới chính Thiên Chúa là Đấng ra lệnh, và Người ban hành mệnh  lệnh vì lợi ích của chính con người. 
 Trong ý thức đó, Thánh Luy vua nước Pháp  đã dạy con: “Con ơi, con phải giữ mình, tránh xa mọi điều con biết là  mất lòng Thiên Chúa, nghĩa là tránh xa mọi tội trọng. Thà cam lòng chịu  mọi loại khổ hình còn hơn là phạm một tội trọng”. Sợ tội như thế mới là  chính đáng. 
 Tội là một thứ bệnh 
 Trong Tân Ước, tội thường được ví như  một căn bệnh. Bệnh tật tượng trưng cho tình trạng mà con người tội lỗi  đã rơi vào: họ mù loà, bị câm, bị điếc, bị bại liệt… về mặt tinh thần.  Bệnh làm hại sức khoẻ thể xác thế nào thì tội cũng đi ngược với sức khoẻ  tâm hồn như vậy. Vì thế, việc chữa bệnh mà Chúa Giêsu thực hiện cũng là  một dấu chỉ về hành động cứu độ của Người: Người phục hồi sức khoẻ tinh  thần cho con người, tái lập tình trạng nguyên tuyền “thiêng liêng” cho  họ như Thiên Chúa đã muốn từ thuở đầu. Chúa Giêsu đến trần gian như vị  lương y của tội nhân (x. Mc 2,17). 
 Tự nhiên ai cũng sợ bệnh tật vì ai cũng  muốn sống khoẻ mạnh cả. Hiện nay đang có một bệnh dịch viêm phổi do  virút lạ xuất hiện tại một số nước, khiến cho cả thế giới quan tâm. Ở Hà  Nội, bệnh này đã được khống chế và không lây lan ra cộng đồng. Khi bệnh  mới được phát hiện, quần chúng lo sợ, tranh nhau đi mua khẩu trang. Tôi  nghĩ, (theo logic Kitô giáo) đáng lý chúng ta phải sợ tội hơn sợ bệnh,  dù là bệnh nan y vì linh hồn cao quý hơn thể xác, sự sống vĩnh cữu cao  quý hơn sự sống tạm thời. Nhưng thực tế thường không đi theo logic. 
 Cũng giống như bệnh tật, tội có thứ quen  thứ lạ, thứ cũ thứ mới. Sở dĩ có tội mới là vì hoàn cảnh sống thay đổi  hoặc vì ý thức đạo đức con người trở nên tinh tế hơn. Công đồng Vatican  II trong Hiến chế Vui mừng và Hy vọng nêu lên một thí dụ rất hợp thời: 
 “… Có người lại coi nhẹ một số luật lệ  trong đời sống xã hội, chẳng hạn những luật lệ liên quan tới việc bảo vệ  sức khoẻ, hoặc việc lưu thông xe cộ, bởi vì họ không nhận thức rằng do  bất cẩn như thế sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng của họ và của những người  khác” (số 30). 
 Thế nhưng chắc các linh mục ngồi toà  giải tội chưa hề nghe ai xưng tội lái xe ẩu gây tai nạn cho kẻ khác (?).  Cũng chắc chưa có giáo dân nào xưng tội phá hoại môi trường chẳng hạn.  Như Công Đồng nhận định, bản xét mình của nhiều người Công giáo vẫn loay  hoay trong phạm vi của một nền “luân lý cá nhân chủ nghĩa”, ít quan tâm  tới phạm vi luân lý xã hội. 
 Sợ đi khám bệnh 
 Không ít người sợ bệnh nhưng cũng rất sợ  đi khám bệnh. Họ nói khám bệnh sẽ “lòi” ra “đủ thứ”. Nghĩa là họ sợ  bệnh nhưng không muốn nghe nói tới bệnh, không muốn đương đầu với thực  tế đáng lo ấy, trừ ra khi bệnh tật đã phát ra hiển nhiên, không thể  tránh được nữa. Có khi họ nghi mình đã mắc bệnh nhưng chẳng thà “ém  nhẹm” nó trong mình, nửa tối nửa sáng còn hơn là công khai nhìn nhận  mình có bệnh, nhất là bệnh nan y! Một sự bình an giả dối! 
 Cũng thế, nhiều người rất sợ “xét mình”,  nghĩa là hồi tâm nhìn vào đời sống mình cách nghiêm túc, lấy Lời Chúa  soi rọi vào tâm hồn mình vì sợ Lời Chúa cật vấn mình, phê phán mình, đòi  mình phải hoán cải. Họ càng sợ xưng tội hơn. Họ nghĩ bụng: Chưa chết  đâu, đợi đến lúc nguy ngập rồi sẽ hay… Đôi khi không hẳn vì họ thiếu đức  tin hay vì bê bối, nhưng đơn giản vì một vấn đề tâm lý khó vượt qua,  nhất là đối với người đàn ông. Mùa Chay thay vì mang lại cho họ niềm vui  được đổi mới thì lại làm cho họ thêm khổ tâm. 
 Trong mục vụ, thiết tưởng các linh mục  nên giúp những người như thế dễ đến với Bí tích Hoà Giải hơn nhờ thái độ  cởi mở, hoà nhã, tế nhị, hiểu biết tâm lý, thế nào cho họ cảm thấy được  lòng thương xót của Chúa đối với tội nhân. Linh mục phải là lương y hơn  là quan toà. Tại sao ngày xưa người tội lỗi thích đến với Chúa Giêsu  còn tội nhân ngày nay nhiều lúc lại sợ Giáo Hội, sợ linh mục đến thế?  Không nên trả lời quá mau, quá dễ dàng. Mùa Chay không phải chỉ được lập  ra cho giáo dân mà thôi nhưng cho tất cả mọi người môn đệ Chúa Giêsu. 
 Lm. Nguyễn Hồng Giáo, OFM 
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |