Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Cầu nguyện

  1. #1
    agapaw's Avatar

    Tham gia ngày: May 2012
    Tên Thánh: Piô
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 72
    Cám ơn
    60
    Được cám ơn 171 lần trong 60 bài viết

    Default Cầu nguyện

    CẦU NGUYỆN



    Trong bài viết này, tôi không có tham vọng đi tìm một định nghĩa về cầu nguyện, hay một tìm hiểu, thấu triệt mang tính khoa học, nhưng xin được gửi nơi đây những chia sẻ nho nhỏ.
    Cầu nguyện là gặp gỡ, trò chuyện, kết hợp thân tình với Thiên Chúa như cha với con, bạn với bạn. Một mối thông giao hiện sinh và là tương quan tình yêu. Hiểu như thế, cầu nguyện có thể ví như hơi thở của đời sống làm người, làm con Chúa, làm bạn hữu với Chúa. Tôi không thể thiếu hơi thở, một vài giây thiếu hơi thở, tôi đã vô cùng khó chịu, có ngưng thở giỏi lắm cũng chỉ được một phút. Ấy vậy, sự cầu nguyện cũng không thể thiếu, dù một ít giây, thiếu hơn nữa thì đời sống nội tâm của tôi sẽ có nguy cơ chết yểu.
    Nhiều lúc, tôi nghe nhiều người than phiền rằng: mình chẳng biết cầu nguyện. Nhiều người rơi vào tình trạng khô khan, nhàm chán việc đọc kinh hằng ngày và cho rằng mình đã chán ngấy việc cầu nguyện. Quả là sai lầm khi nói “tôi chẳng biết cầu nguyện!” hoặc “tôi chán ngấy cầu nguyện!” Có*ai trong con cái loài người nói rằng: “tôi chẳng biết sống!”, “tôi chẳng biết hít thở” hay “tôi đã chán ngấy việc hít thở!”. Nói như thế cũng đồng nghĩa với việc chán sống rồi.
    Nếu hơi thở và sự sống tự nhiên, tự động đến mức quen thuộc, lắm lúc người ta không để ý tới, thì cầu nguyện cũng tự nhiên và tự động như thế. Vì lẽ cầu nguyện là sống tình con thảo, sống tình bạn hữu với Thiên Chúa. Tôi không cần biết cầu nguyện thế nào, vì tự sức tôi không thể biết được nhưng chính Thần Khí cầu thay nguyện giúp cho tôi bằng những tiếng rên siết khôn tả (Rm 8, 26). Nếu tôi biết tỏ tường cầu nguyện như thế nào thì đó không còn là cầu nguyện nữa mà là một mớ lý thuyết. Cầu nguyện là “sống, động và hiện hữu” trong Chúa. Sống là huyền nhiệm, không thể tách chia, mổ xẻ để hiểu. Mọi thực tại sống đều động và hiện hữu. Bất cứ ai có tham vọng mổ xẻ thực tại sống đều có nguy cơ biến thực tại sống thành thực tại chết, thực tại động thành thực tại tĩnh, hiện tại thành quá khứ.
    Cầu nguyện là sống giây phút hiện tại với Thiên Chúa là cha, với Chúa Con là bạn hữu. Nhiều người lầm tưởng cầu nguyện là rề rà một mớ kinh kệ, cho nên họ cảm thấy cầu nguyện là cái gì đó nặng nề, phải chu toàn và khi làm những điều ấy, nhiều người vẫn làm cho qua chuyện, làm chiếu lệ, cố nhiên là mọi sự trở nên cứng nhắc, vô hồn. Cầu nguyện tự bản chất chẳng vô hồn, cứng nhắc như người ta nghĩ. Ai sống tình con thảo với Thiên Chúa thì nếm được mọi chiều kích dài rộng cao sâu của tình mến. Ai sống kết hợp thân tình với Đức Kitô như bạn hữu trăm năm, trọn đời của mình thì nếm được huyền nhiệm của lòng yêu mến. Cầu nguyện chính là yêu mến, yêu nhiều và yêu tất cả. Ai chưa yêu thì chưa nếm được sự cầu nguyện. Đúng như câu nói của thánh Augustinô: “hãy yêu rồi làm”, vì chưa cảm nghiệm được chiều kích ngọt ngào của đức mến nên quả là khô khan, vô hồn khi đến với cầu nguyện.
    Nếu đức mến khôn dò thấu thì cầu nguyện cũng phong phú nhường ấy. Nếu đức mến bản chất hoạt động không mức độ như thánh Bênađô quả quyết: “mức độ của yêu mến là yêu mến không mức độ”, thì mức độ của cầu nguyện cũng phải là vô biên vô tận và không ngừng. Nếm được lòng mến thì đi vào cầu nguyện sẽ cảm được vị ngọt lịm vô cùng và luôn muốn ở lại, luôn muốn tăng thêm giờ cầu nguyện. Vì cầu nguyện là sống tình con thảo với Thiên Chúa là cha và sống tình bạn với Đức Kitô nên cầu nguyện vô cùng sinh động. Lúc bấy giờ, cầu nguyện không còn dừng lại ở giây phút nào nữa mà là mọi lúc, cũng không còn dừng lại ở chỗ nào nhất định nữa mà là mọi nơi.
    Cố nhiên, đọc kinh phụng vụ là cầu nguyện, tham dự thánh lễ là cầu nguyện, chu toàn bổn phận hằng ngày là cầu nguyện, nhưng không chỉ dừng lại ở một hai việc mà có thể gọi là cầu nguyện. Nếu thánh giáo phụ Irênê khẳng định rằng: “Con người sống chính là vinh quang Thiên Chúa”, thì cũng có thể nói từng giây từng phút tôi sống tình yêu hết lòng, hết sức, hết linh hồn và hết trí khôn với Thiên Chúa chính là cầu nguyện. Thánh Phaolô cũng minh định điều này như sau: “dù ăn, dù uống hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Tôn vinh Thiên Chúa như thế chính là cầu nguyện.
    Vậy nên, cầu nguyện là huy động toàn bộ con người gồm mọi năng lực: trí khôn, linh hồn, sức lực, trái tim…toàn bộ đời sống, toàn bộ thời gian tôi có, tất cả mọi tương quan, mọi hành động, kể cả sự hiện hữu, toàn bộ không gian tôi có cả bên ngoài lẫn nội tâm, huy động tất cả như thế hướng về Chúa với lòng yêu mến chính là sự cầu nguyện trọn hảo. Tất nhiên, đó là sự cố gắng trong tín thác chứ không phải cố gắng thuần túy của ý chí, vì mọi nỗ lực duy ý chí chỉ nhận được sự thất bại. Cầu nguyện không phải là việc của con người mà là việc của thần linh, việc của Chúa Thánh Thần. Thế nên, nỗ lực lớn nhất của đời tôi là để cho Chúa Thánh Thần thi hành chức năng của mình nơi cuộc đời của tôi trong việc cầu thay nguyện giúp trước nhan Thiên Chúa.
    Ngày xưa tôi tưởng nghĩ sự cầu nguyện chỉ là đọc kinh thật nhiều, nên có những ngày tôi hoàn thành vô số kinh sách, đọc mấy chục ngàn lời nguyện tắt. Nhưng khi chu toàn như thế, tôi vẫn chưa biết phải cầu nguyện thế nào cho phải. Dĩ nhiên, việc đọc kinh, ca hát ngợi khen Chúa là điều tốt. Nhưng điều quan trọng bậc nhất là tôi có biết để tất cả tâm lực của tôi vào những việc phụng tự tốt đẹp ấy không. Khi tôi dồn hết sức mình vào việc thờ phượng chung thì dù có hát hay đọc kinh thi tôi đã đang thưa chuyện với Chúa là cha rồi. Như vậy, mới đúng ý nghĩa của một giờ kinh. Vì lẽ làm gì thì làm nhưng điều quan trọng nhất vẫn là kết hợp mật thiết với Thiên Chúa.
    Nhiều lúc tôi tự hỏi: giờ này Chúa đang hiện diện ở đây, chẳng lẽ tôi cứ đọc kinh hoài mà không để ý lắng nghe, tâm sự với Chúa, Chúa ngồi đó muốn nói chuyện với tôi. Thế nên, tôi thấy mẹ Giáo Hội quả khôn ngoan khi sắp xếp giờ kinh phụng vụ: có lúc hát, lúc đọc, lúc thinh lặng, lúc cầu xin để rồi có thể tạo mọi tư thế sẵn sàng của một người con thảo với Thiên Chúa là cha, với Đức Kitô là bạn hữu.
    Nếu hiểu cho đến nơi đến chốn thì trong cầu nguyện có rất nhiều điều để làm: ngồi bên chân Chúa mà lắng nghe lời Chúa như cô Maria, điều này làm hài lòng Chúa hơn cả. Đang khi ở bên Chúa, đang khi nghe lời Chúa, trước hết lòng tôi thấm nhuần lời Chúa, lòng tôi được biến đổi. Tôi ý thức càng biến đổi đời sống tận căn thì việc cầu nguyện của tôi càng sâu sắc ý nghĩa. Khi ở bên Chúa như thế, nhận được Chúa thì nhiệm vụ của tôi là nhớ đến cộng đoàn, gia đình, Giáo Hội mẹ tôi và toàn thể nhân loại. Nhiệm vụ của tôi là chiếc máng theo gương Chúa Giêsu và mẹ Maria, cùng các thánh để chuyển thông ơn thánh Chúa cho mọi người. Tôi không thể chỉ ở bên Chúa tận hưởng hạnh phúc ngọt ngào của tình yêu đang khi chứng kiến sự cùng khốn của mọi anh em tôi đang phải lao đao vất vả giữa đường đời.
    Đó là lý do tại sao tôi phải lên đường, xông pha trong mọi công việc phục vụ những người bé mọn, vì Chúa đã khẳng định: con làm như thế cho một trong những kẻ bé mọn nhất của Ta đây là làm cho chính Ta vậy. Đó là công việc mà Macta đã làm, dù vất vả nhưng là phục vụ chính Chúa. Âu đó cũng là ý nghĩa trọn vẹn của cầu nguyện chiêm niệm và cầu nguyện hoạt động. Chung qui lại, cầu nguyện luôn mang ý nghĩa động của tình yêu.

    Piô Phan Văn Tình, CMS.

    thay đổi nội dung bởi: agapaw, 19-05-2012 lúc 08:43 PM

  2. Có 4 người cám ơn agapaw vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com