Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 2 trên 2

Chủ đề: Tâm lý đám đông và cây cọ thần

  1. #1
    T Phương Đông's Avatar

    Tham gia ngày: Apr 2011
    Tên Thánh: Thomas
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Đồng Nai
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 787
    Cám ơn
    5,645
    Được cám ơn 3,784 lần trong 726 bài viết

    Default Tâm lý đám đông và cây cọ thần




    TÂM LÝ ĐÁM ĐÔNG


    Có một hiện tượng phổ biến trong xã hội hôm nay mà người ta gọi là “tâm lý đám đông”, “sống theo phong trào”. Do hiện tượng này, việc đánh giá một hành động hay một lời nói không còn dựa trên những chuẩn mực đạo đức của truyền thống hay của các tôn giáo, nhưng dựa theo đám đông. Một hành động tự nó là xấu, nhưng có nhiều người làm, thì tự nhiên nó bớt xấu đi, thậm chí hành động đó được coi là bình thường. Và, một khi được coi là bình thường, thì không cần phải áy náy hay bận tâm về “tính luân lý” của hành động đó nữa. Cách đây vài chục năm, việc một cặp vợ chồng bỏ nhau là điều hổ nhục cho hai dòng họ, vì thế mà cha mẹ đôi bên tìm đủ mọi cách để hàn gắn những rạn nứt, vừa để bảo vệ hạnh phúc gia đình, vừa giữ thể diện với những người xung quanh. Ngày nay, tình trạng ly hôn ngày càng nhiều, nên nhiều bậc cha mẹ và các bạn trẻ dựa vào “tâm lý đám đông” để lập luận: “Ôi giào, xung quanh ta có đầy người làm thế”. Và như thế, một việc tự nó là không bình thường đã trở nên bình thường vì có nhiều người làm như vậy. Có thể kể đến lối suy nghĩ tương tự về nạn phá thai, nghiện ngập, trộm cắp hay nhiều loại hình tệ nạn khác.
    Báo chí tuần qua thu hút nhiều quan tâm của độc giả khi đưa những thông tin về một sự kiện có liên quan đến ngành y. Tại bệnh viện đa khoa Hoài Đức (Hà Nội), có một số dược sĩ vì lòng tham đã “nhân bản” những kết quả xét nghiệm, xào xáo nhằm trục lợi từ quỹ bảo hiểm. Chị Hoàng Thị Nguyệt, công tác tại Khoa Xét nghiệm Bệnh viện đa khoa Hoài Đức và hai đồng nghiệp đã không chấp nhận việc làm trái lương tâm đó, nên đã can đảm tố cáo hành vi gian lận. Điều ngạc nhiên là sau khi chị Nguyệt phát đơn tố cáo thì chị bị đuổi việc và bị tố cáo ngược lại. Cấp trên đã can thiệp, chị Nguyệt và hai người đồng nghiệp được trả lại danh dự, nhưng trong một khung cảnh bất bình thường, theo kiểu “mặt cười miệng mếu”. “Sáng 16-8-2013, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đã tổ chức khen thưởng cho chị Hoàng Thị Nguyệt và hai người có đơn tố cáo sai phạm xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa Hoài Đức. Nhiều ý kiến cho rằng buổi lễ chỉ diễn ra trong vòng 30 phút sơ sài, buồn tẻ, hình thức, đặc biệt mức thưởng 320.000 đồng cho một người là quá ít, thậm chí là “xúc phạm người tố cáo tiêu cực” (VnExpress ngày 19-8-2013).
    Qua sự kiện này, chúng ta thấy rõ ảnh hưởng của tâm lý đám đông. Vâng, chị Nguyệt và hai người đồng nghiệp là những người lương thiện, đáng khen, nhưng đối với phần lớn tập thể cán bộ nhân viên của bệnh viện Hoài Đức, thì chị không có chỗ ở đây, vì chị không nghĩ như họ, không đồng quan điểm với họ. Trong khi một số đông toa rập với nhau để làm những điều khuất tất nhằm trục lợi, thì chị suy nghĩ và hành động ngược lại. Chị không hành động giống như đám đông, như tập thể. Chị giống như một cung đàn rất hay nhưng lạc điệu giữa một mớ âm thanh hỗn tạp nhằm phục vụ lợi ích một số cá nhân đang muốn vơ vét cho đầy túi tham. Vì thế, trong cơ quan này, không có chỗ cho chị. Tố cáo người làm sai là việc tốt, nhưng trong bối cảnh xã hội mà xem ra ở đâu cũng sai như thế, thì việc tố cáo lại coi là không bình thường và khó chấp nhận. Vì thế mà những người phụ nữ này đã buồn bã kết luận: “đấu tranh” thì “tránh đâu”.
    Trong thông điệp đầu tiên của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã viết: “Ngày nay, chân lý thường bị giảm xuống thành sự xác thực chủ quan của mỗi người, chỉ có giá trị cho cuộc sống cá nhân” (Lumen Fidei, số 34). Tâm lý đám đông cũng đang ảnh hưởng tai hại đến đời sống đức tin và luân lý. Đức tin bị coi là một hành vi cá nhân, tùy chủ quan nhận định của mỗi người. Khá nhiều bạn trẻ lơ là với việc sống đạo vì họ lập luận xung quanh mình có nhiều người cũng thế. Nhiều bạn trẻ đua theo phong trào sống thử, phá thai, vì nghĩ rằng đó là một lối sống của xã hội mới, xã hội hiện đại và nhất là vì có rất nhiều người cùng quan điểm với họ. Họ đã đánh mất cảm thức về tội, không còn áy náy lương tâm khi phạm tội. Họ lợi dụng danh nghĩa tự do để làm bất cứ điều gì họ muốn. Họ giống như người đã trót vấy bùn đen, tiếp tục nhấn chìm vì nghĩ đàng nào cũng đã nhiễm bùn rồi. Kết quả là những cuộc đời không có tương lai, trở thành gánh nặng đè lên vai người thân. Cũng cần nhắc đến trách nhiệm của những bậc phụ huynh trước tâm lý đám đông. Có những người cha người mẹ không quan tâm đến đời sống đức tin cũng như đạo đức xã hội của con cái mình. Không ít người đã chép miệng thanh minh “thời thế bây giờ nó như vậy”.
    Chúng ta không để dòng nước “thời thế” lôi cuốn. Con người thụ động để cho dòng đời lôi cuốn sẽ tự biến mình thành một khúc gỗ trôi sông. Chỉ có con người có bản lĩnh mới dám can đảm lội ngược dòng, “tâm bất biến giữa cuộc đời vạn biến”.
    “Hãy chiến đấu qua cửa hẹp mà vào (Nước Trời)” (Lc 13,24). Chúa Giêsu đề nghị với chúng ta một giải pháp, một con đường để đạt tới hạnh phúc. Tâm lý đám đông bao giờ cũng tạo ra những con đường dễ dãi, hấp dẫn đối với mọi người. Thời nào cũng thế, người ta có khuynh hướng lảng tránh những hy sinh, khước từ những cố gắng. Và khi tìm những điều dễ dãi để đáp ứng những nhu cầu của bản năng, người ta tìm ra đủ mọi thứ lập luận bảo vệ cho hành động và lối sống của mình. “Bước qua cửa hẹp” còn có nghĩa là đi qua cửa có tên là Giêsu, vì chính Người tuyên bố: “Tôi là cửa, ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu” (Ga 10,9). Đi qua cửa Giêsu tức là nhận làm môn sinh và nỗ lực thụ giáo với Người.
    Hạnh phúc Nước Trời là kết quả của những cố gắng của cá nhân mỗi người chứ không phải là dựa vào đám đông. Thánh Phaolô khuyên giáo dân Philipphê “Anh em hãy biết kính giới và run sợ mà gia công lo việc cứu rỗi chính mình” (Pl 2,12). Giữa cuộc đời đầy biến động chao đảo này, người Kitô hữu được mời gọi can đảm sống theo sự thật, noi gương Đức Giêsu, Đấng đã đến để chiếu rọi ánh sáng vào cuộc đời tối tăm, là vị Chứng Nhân trung thành, Đấng yêu mến chúng ta và lấy máu mình rửa sạch tội lỗi chúng ta (x. Kh 1,5-8). Sự chọn lựa ý muốn của Chúa Cha đã khiến Người phải trả giá là khổ hình thập tự, nhưng Người đã đón nhận trong sự vâng phục và trung thành để qua đó, vinh quang Chúa Cha được thể hiện qua biến cố đau thương này.
    Đại uý James Mulligan là một tù binh Hoa Kỳ bị bắt và cầm tù năm 1966 tại trại giam Hỏa Lò (Hà Nội). Trong tối tăm của ngục tù, anh vẫn vững vàng cậy trông. Mỗi ngày, anh đều lần hạt Mân côi và cầu nguyện với Chúa: “Lạy Chúa, xin cho con sức mạnh và lòng kiên quyết vững vàng. Chẳng có ai hay biết ngoài một mình con với Chúa, nhưng chỉ cần như vậy mà thôi. Chúa đã chịu khổ hình vì niềm tin của Chúa, còn con đây cũng đang chịu khổ hình vì niềm tin của con. Đúng vẫn là đúng cho dù không ai đúng cả; còn sai vẫn là sai cho dù mọi người đều sai hết” (trích trong bài thuyết trình của tiến sĩ Charles Rice, nhân ngày lễ ra trường của sinh viên đại học Notre-Dame, Hoa Kỳ, tháng 5-2010. Bài thuyết trình có tựa đề: Thiên Chúa không hề chết, Ngài cũng chẳng mỏi mệt).
    “Có thì nói có, không thì nói không, thêm thắt điều gì là do ác quỷ (Mt 5,37), một điều tưởng chừng như rất đơn giản mà trong thực tế không dễ dàng thực hiện, bởi lẽ chúng ta có khuynh hướng sống theo đám đông, “gió chiều nào che chiều đó”. Vì thế mà nhiều khi ta đánh mất chính mình, và cũng vì thế mà cái ác, cái xấu vẫn đang tồn tại trong cuộc sống chúng ta.
    GM Giuse Vũ Văn Thiên



    Cây cọ thần

    Click vào chữ "ici" bên dưới ,thấy ảnh hiện lên , click vào cánbút ...nó sẽ tự động vẽ !





    ici (Click)
    Chữ ký của T Phương Đông
    Đời con tay trắng hư không...

  2. Có 4 người cám ơn T Phương Đông vì bài này:


  3. #2
    teenvnlabido's Avatar

    Tham gia ngày: May 2011
    Tên Thánh: Giuse
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 927
    Cám ơn
    1,503
    Được cám ơn 2,005 lần trong 603 bài viết

    Default

    Cứ tìm tòi đi, cứ chịu khó đọc đi… rồi thế nào cũng kiếm được những tư tưởng đồng tâm đồng chí!

    Trong topic này, tôi đã tìm được một sự cảm thông, một sự đồng tâm nhất trí với sự nhận định:”Đám đông không phải là Chân Lý” mà tôi thường nhắc ra trong rất nhiều lần đơn đao phó hội!

    Để cho khỏi ai nói rằng tôi vô lễ, tôi xin nói rõ rằng người đồng tâm nhất trí với tư tưởng :”Đám đông không phải là Chân lý” ở đây là một bề trên tôn kính, tức đức giám mục Giuse Vũ văn Thiên.

    Và có lẽ ĐGM Giuse Vũ văn Thiên là người thứ hai mà tôi được nghe ngài giải thích về câu Thánh Kinh :”Hãy vào cửa hẹp” một cách rất hợp lý , không bị cưỡng ép!

    Người thứ nhất mà tôi được nghe giải thích về câu:”Hãy vào cửa hẹp” đó là LM Vũ minh Nghiễm. Trong tác phẩm :”Sống Sống” xuất bản trước năm 1975, LM Vũ minh Nghiễm có viết một loạt bài suy gẫm về Thánh kinh rất trứ danh. Trong sách ấy, ngài giải thích rất tỉ mỉ, chi tiết cũng như rất thuyết phục về như thế nào là Cửa hẹp, và tại sao lại nên vào cửa hẹp…. Cái câu: “ Chân lý không có nghĩa là đám đông hoặc không phải là đám đông” mà tôi thường nêu, thật ra là những gì tôi học được ở ngài.

    Cho đến bây giờ tôi vẫn đinh ninh rằng vì phụ họa thêm ý kiến, chứ không hề dám phản đối một đề tài trước đây nói về Cửa Hẹp, mà tôi đã mất đi một người bạn và thêm”thù” chăng? Nếu như vậy thì thật là đáng tiếc! Bởi vì nếu không vì phép lịch sự và tế nhị, thì chỉ có thể nói rằng câu Chúa phán:
    “Hãy vào cửa hẹp” chỉ nên hiểu đúng nghĩa như LM Vũ minh Nghiễm đã lý giải chi tiết, hoặc bài giảng của ĐGM Giuse Vũ văn Thiên mà thôi! Ngoài ra những lý giải mà khác với những gì hai bề trên đã diễn giải, thì rất nhiều khi đó chỉ giống như vẽ rắn thêm chân, hoặc đó là một kiểu: một sự thể hiện chính mình, dám sống thực với mình mà thôi!

    Một trong những lý do mà tôi từ bỏ không thèm vào cái gọi là facebook, vì nhận thấy rằng đó là một nơi lấy đa số ,lấy đám đông ra làm tiêu chuẩn, làm mực thước để đo đạc mọi sự!

    Có thể nói thế nào nhỉ? ___À! Xin tạm gọi là cơn đại hồng thủy Nguyễn Ánh 9 đã làm tan rã gần như hoàn toàn những tượng thần (diva) được tạo nên bằng cát, cũng như làm tan nát biến dạng các ông hoàng bằng hàng mã mà trước đó đã được những nhà báo, những đám đông cuồng nhào nặn ra! Xin tạm đọc một đoạn sau đây trích trong báo Pháp luật do ông Nguyễn Quang Vinh sinh năm 1959 ở Quảng Bình, là nhà văn, nhà biên kịch (điện ảnh, truyền hình, sân khấu), đạo diễn nhiều chương trình nghệ thuật viết cho ông hoàng ĐVH!

    Tối nay rảnh, có mấy điều muốn nói với Đàm Vĩnh Hưng. Rảnh thật, chứ nếu bận thì anh không ngứa mồm. Sau trả lời của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Hưng "mần" lại bằng tâm thư. Em "mần" tâm thư thì anh "mần" mấy dòng lung tung, lang tang thế này thôi:

    Một là với đám đông, đôi khi có ai đó cởi truồng rồi vừa múa vừa hát "xòn xòn xòn đô xòn, xòn xòn xòn đô rê", có thể hút cả nghìn người coi, thậm chí có người còn nhảy dựng lên, múa theo, hát theo, ngây ngất ấy chứ, nhỉ, em nhỉ?

    Hai là em có giọng hát và đã tạo ra được khán giả của riêng em. Và nhiều đơn vị tổ chức ca nhạc, bầu sô kiếm được bộn tiền nhờ vào em và một số người hát như em (anh cố tình dùng chữ 'người hát'). Điều đó không phủ nhận. Và em là một người hát nổi tiếng, nổi tiếng đến độ, nếu em có facebook, chẳng cần nhọc công nghĩ ra câu chữ, văn chương, vấn đề, em chỉ cần đưa cái bàn chân em lên, cái bàn chân vừa xỏ vào đôi giày hiệu cỡ 5.000 USD chẳng hạn rồi viết mấy chữ: "Hưng có giày mới nè", thì chí ít cũng vài ba chục nghìn link, nhỉ, Hưng nhỉ. Bọn anh, viết vỡ mặt, tìm kiếm thông tin, những mong mang đến bạn đọc những cảm nhận, suy nghĩ, bình luận nghiêm túc, cao lắm chỉ được mấy trăm link. Em nổi tiếng quá gì nữa, nhỉ, Hưng nhỉ…

    Xin đọc tiếp ở trang:
    http://phapluattp.vn/20130827045139950p1021c1082/doi-loi-muon-noi-voi-mr-dam.htm

    Tôi cho rằng nhà văn, biên kịch Nguyễn quang Vinh ý muốn nói đến sự thu hoạch vài chục ngàn cái li ke của đám đông một cách dễ hơn ăn súp nhừ, khi chẳng cần phải viết phải suy nghĩ câu chữ văn chương…, mà chỉ cần chụp một số bức ảnh khoe đôi giầy 5000USD! Trong khi đó những nhà nghệ thuật, nghệ sĩ chân chính làm việc với hết tâm sức đến nỗi có thể đột quỵ, thì cao lắm được vài trăm li ke !!

    Chắc trong diễn đàn chúng ta cũng có nhiều người chưa biết điệu nhảy Gangnam style của Hàn quốc, nhất là một số đàn anh đàn chị cha chú bác phài không ạ? Thế thì xin hãy cẩn thận nhét sẵn thuốc chống đột quỵ vào chỗ nào có thể dễ dàng lấy ra nhanh nhất khi xem những video tuyệt phẩm này! Nhưng chớ có nên ý kiến trước đám đông , nhất là cái gọi là thế hệ tuổi teen nhé! Bởi vì thời này con người ta thường lấy đám đông ra để đánh giá tất tần tật mọi sự! Tôi mường tượng ra vẻ mặt đắc chí của một vài nhà báo, một số dân sành điệu khi “cập nhật” rằng các điệu nhảy gang nam sờ ty le này đã hơn nửa tỷ người like! Tuy thế trong hằng hà sa số đám đông ấy, vẫn có những Nguyễn Ánh 9 không thể chịu nổi điều mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã từng than thở trước đó khoảng 40 năm, khi ông ngậm ngùi như sau
    : Gia tài của mẹ, một bọn lai căng, gia tài của mẹ, một lũ bội tình…” ,cho nên đã ra sức phản đối việc nhảy gang nam sờ ty le để kỷ niệm giải phóng thủ đô qua bài viết:http://www.baomoi.com/Nhay-Gangnam-ky-niem-giai-phong-Thu-do-Lo-bich-phan-cam/71/9487328.epi.

    Thôi, phụ họa một chút để thể hiện sự đồng tâm nhất trí với việc như thế nào là vào Cửa Hẹp theo những gì mà một nhà vô địch hùng biện ,một nhà vô địch tâm lý… tức Ngôi Hai Thiên Chúa đã nhắn nhủ dạy dỗ chúng ta ,và được các bề trên đáng kính rao truyền lại.






  4. Được cám ơn bởi:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com