|
Thời nay, khi đọc báo , thấy các vụ vi phạm đạo đức và luật pháp một cách ghê gớm như học trò đánh thầy cô giáo bị thương tích nặng nề ngay tại trường học , cho dù lỗi hoàn toàn thuộc về những tên vô đạo đức kể trên. Thế thì trong các bình luận, tôi thấy rằng không bao giờ thiếu những “quý ngài” có những ý kiến đổ thừa trách nhiệm cho nền giáo dục, hay cho xã hội khiến tôi có cảm tưởng rằng những tên học sinh vô đạo đức kia chỉ làm tòng phạm, còn một nền giáo dục nào đó, một xã hội nào đó mới là thủ phạm chính! Thế nhưng nếu có hỏi tại sao nền giáo dục nào đó , xã hội nào đó lại chịu trách nhiệm chính mà không phải mấy tên học sinh côn đồ , chắc chắn các quý ngài thầy cãi kia chỉ biết nói cụt đu đu hoặc nói loanh quanh chứ chẳng biết bào chữa bao che thế nào cho lọt tai!
Tôi biết tỏng rằng tất cả những đề tài tôi viết trong diễn đàn TCVN này ,dù cho chúng có đúng mười mươi đi nữa, gần như tất cả mọi người đều không hài lòng bởi vì hầu như tất cả cho rằng những câu nói, lời văn không được khoan thai dịu thai, không thích hợp với tiêu chí yêu mến tha nhân mà hàng nghìn bài viết trong diễn đàn TCVN đã từng nhấn mạnh và nhắc đi nhắc lại đến thuộc từng tên tác giả copy và paste hay viết ra chúng!
Rất tiếc là tôi không thể sửa cái văn phong này, bởi vì xin nói thật là chưa ai chỉ cho tôi thấy được cái không thích hợp với tiêu chí yêu mến tha nhân, mà ngược lại, tôi có thể chứng minh rằng có sự sai lầm và ngộ nhận …
Tôi vô cùng cảm phục và thấm thía một câu trong Phúc âm mà Chúa Giê su đã từng dùng: “Đừng có lọc con mòng mà nuốt con lạc đà…”. Giáo phái tin lành là một phản giáo, và để cho đúng luật đúng phép cho nên Giáo Hội bắt buộc phải ra vạ tuyệt thông cho giáo phái này .Việc tôi thường nhắc rõ điều này cũng như noi gương ngài tổ sư Maier Von Eck đã từng bẻ gẫy lý luận sai lạc của ông tổ phản giáo tin lành Martin Luther để mà dập tắt những công kích Đạo của một số người tin lành, thì trước mắt một ít người chuyên rao giảng ngoài miệng sự yêu mến mến yêu nó giống như một cái dằm gây khó chịu. Thật ra, việc sửa sang cái văn phong, những câu cú cho êm hơn, nhẹ nhàng hơn…không phải là chuyện khó đối với tôi. Nhưng như đã nói ở trên, chính vì nhận thấy rằng có một sự nghịch lý con mòng thì bị cản lại còn con lạc đà thì chui qua được cho nên tôi không thay đổi nguyên trạng là vì thế…
Để nói rõ hơn như thế nào là con mòng và như thế nào là con lạc đà, tôi xin đưa ngay một dẫn dụ, đó là do vô tình cố tình hiểu sai về quyền tự do , cho nên cái đáng phải gắt gao chê trách và lên án, thì gần như đại đa số người là làm lơ đi , cho rằng đó là thể hiện một thứ tự do! Chẳng hạn như trong trường hợp những tên tội phạm nguy hiểm mà đã kể ở trên, chính ra mọi người nếu không muốn lên án gắt gao những tội ác của bọn chúng, thì cũng phải phản đối việc ca ngợi một cách vô lý của một nhóm người không màng gì đến đạo đức. Nhưng xin không dám nói đến những sự bào chữa vụng về không thể chịu nổi, mà chính cái thái độ làm lơ , không dám ý kiến gì của rất nhiều người chuyên rao giảng đạo đức ngoài miệng đã chẳng khác gì một hành động lọc con mòng mà nuốt con lạc đà! Bởi vì con lạc đà to tổ bố như thế lại được cho lọt qua lưới, trong khi đó nếu tôi hoặc một ai đó phản đối những sự phản Đạo, chống Đạo hay công kích những sự vi phạm đạo đức, mất công bằng xã hội… bằng những ngôn từ hơi mạnh mẽ của tuổi trẻ, thì trước đây có một số người đã nhắc nhở và cảnh cáo tôi rằng đã vi phạm sự yêu mến mến yêu, thứ tha tha thứ…! Nhưng khi tôi phản biện và chứng minh những cảnh cáo của các nhà đạo đức ngoài miệng này là hoàn toàn không cơ sở và không hề đúng, thì không biết rằng do sự “nhẫn nhịn” hay “tha thứ” hoặc đuối lý, họ đành phải đứng ngoài và phản đối một cách an toàn bằng những ánh mắt mang hình viên đạn!
Như trên đã nói về việc nền giáo dục, xã hội, nhà trường, thày cô…. thường bị một số “quý ngài” nói ở trên kia biến thành một bãi rác thải để mọi sự xấu xa hay tội lỗi bãi rác thải này chịu hết! Trong thứ tự Nho giáo xưa, thày được coi trọng hơn cha mẹ, thế mà những học sinh đánh trọng thương thầy cô ngay tại trường thay vì phải phạt thật nặng để làm gương, chấn chỉnh lại cái đạo đức đang bị suy đồi nghiêm trọng! Thế mà chưa nói đến việc xử phạt không ra thể thống gì vì có vô số bào chữa biện hộ loạn óc che chắn, một số người luôn luôn lải nhải điệp khúc nền giáo dục, xã hội, nhà trường … phải xem xét lại trước khi lên án giới trẻ! Cái đáng nói ở đây là những ý kiến “đổ rác, đổ thừa “như thế như có ý làm vô tội , che chắn những sự lên án, trừng phạt cần phải có với những tên học trò vô đạo đức này!
Ở trên tôi có nói rằng nếu vặn hỏi tại sao giáo dục, xã hội, nhà trường…. lại phải chịu trách nhiệm chính mà những tên học sinh vô đạo đức thì giảm khinh, các “quý ngài” chuyên “đổ rác đổ thừa” kia thường chỉ biết trả lời vài câu cụt đu đu, hoặc loanh quanh vô nghĩa! Nếu có ai hỏi tôi tại ai, tôi xin nhấn mạnh rằng xin đừng ảnh hưởng một lập trường đổ rác đổ thừa tệ hại như vừa nêu, mà hãy xử phạt đúng người đúng tội để chấn hưng lại đạo đức. Còn chuyện những nguyên nhân nào dẫn đến những sa sút đạo đức như thế thì xin đừng bắt những cái mơ hồ, chung chung chịu tội, mà hãy nhìn cho thật kỹ việc lọc con mòng mà nuốt con lạc đà!
Giới trẻ bây giờ 10 người thì nhiều khi có 12 tài khoản facebook được đăng ký. Và lớp trẻ sẽ suy tư và lớn lên ra sao trong một cái môi trường mà thiện ác, trắng đen phải trái đều mơ hồ và không phân biệt rõ ràng? Những tội ác, những gian xảo lừa đảo và bất nhân vô đạo đức thay vì bị lên án gắt gao để làm gương cho giới trẻ, thì lại bị bao che, làm nhạt nhòa ranh giới và tệ hại kinh khủng nhất là được khen ngợi át cả những tội ác những tên tội phạm đã gieo rắc! Ác độc dã man kinh tởm như Nghĩa, tên Luyện, tên Jeremy.. nào đó cũng không sao! Miễn là đẹp trai , hay được mấy tên bồi bút lăng xê lên là đẹp trai, nghĩa là có thể đã nắm được Kim bài miễn tử và có cơ hội nổi tiếng!
Trong những môi trường mà giới trẻ luôn luôn chọn làm ưu tiên số một, chọn làm một thánh địa để mà làm nơi tiếp xúc, giao lưu, chia sẻ, học hỏi … thì trong những “thánh địa” ấy được tự do rao truyền, tung hô một thứ đạo đức, trật tự, phép tắc nhiều khi không hề giống với đạo đức thật, chân lý thật, nhưng rất nhiều khi trái ngược 180 độ như những cái gọi là đẹp trai trong đề tài này! Giới trẻ, và nhiều khi lẫn cả giới già được nhào nặn trong những trường “tự do” như thế, xin hỏi kết quả đầu ra sẽ như thế nào?
Muốn trị dứt một thứ bệnh nan y nào đó, điều trước tiên là phải chẩn đoán, tìm ra đúng chính xác thủ phạm gây bệnh. Rõ ràng bị lao phổi nhưng lại được kết luận bị bệnh về tim mạch và cứ thế dùng thuốc tim mạch mà phang, có nhắm mắt bịt tai cũng biết rõ kết quả! Muốn chấm dứt hay giảm tối đa những cái ác, vô đạo đức ,vô trật tự, không có công bằng xã hội thì phải nhận định chính xác nguồn gốc phát sinh hay những nơi nuôi dưỡng những cái ác và vô đạo đức ấy để mà tìm ra biện pháp thích hợp .Ngoài ra, việc nhắm mắt đổ thừa, đổ rác thải không đúng chỗ sẽ chẳng khác gì sự tiếp tay cho cái ác, cái vô đạo đức mà thôi!
Hình như vẫn chưa nói hết về chuyện lọc con mòng mà nuốt con lạc đà? ___ Thế thì xin kể lại chuyện như sau: Chúa Giê su đã từng hỏi người Pharisieu là nếu trong ngày sabat mà cấm chữa bệnh…, thế thì nếu con lạc đà, con dê con cừu bị sảy chân sa xuống hố, có nên kéo chúng lên hay không? Ý của Chúa Giê su là nếu đã cấm thì cấm tất cả, chứ không nên lọc mòng mà nuốt lạc đà! Suy gẫm về những gì Chúa nói, tôi nghĩ rằng nếu việc phản đối gắt gao những lệch lạc đạo đức như chuyện mấy tên tội phạm dã man được cho là đẹp trai ở trên, là không có tinh thần dịu dàng, khoan thai dịu thai, tha thứ, hiền hòa, nhẫn nhịn … thì cũng Ok đi! Nhưng xin những người đứng trên lập trường đạo đức để mà không bằng lòng với những gì bị cho là nông nổi hay quá khích như thế, nếu không tha thứ , thông cảm mà chận đứng con mòng lại trước rào cản, thì xin hãy chặn cả con lạc đà to tổ bố chứ đừng cho nó êm ả vượt qua rào! Có nghĩa là xin các nhà đạo đức hãy cùng một lúc lên án, phản đối gắt gao những sự xuống dốc không phanh của đạo đức, của trật tự công bằng kể trên cùng một thể, chứ không nên khoanh tay đứng im lặng rồi tưởng rằng mình đã thực thi trọn vẹn đức khoan nhân tinh thần bác ái dịu dàng...
|
|