Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 3 trên 3

Chủ đề: Thứ Hai Tuần XII Mùa Thường Niên Năm lẻ - Ngày 22/6 Thánh Gioan Fisher, GM, tử đạo.

  1. #1
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Thứ Hai Tuần XII Mùa Thường Niên Năm lẻ - Ngày 22/6 Thánh Gioan Fisher, GM, tử đạo.

    BÀI ĐỌC I: St 12, 1-9
    "Abram ra đi như Chúa đã truyền dạy".

    Trích sách Sáng Thế.
    Khi ấy, Chúa phán cùng Abram rằng: "Ngươi hãy từ bỏ quê hương, họ hàng và nhà cửa cha ngươi mà đi đến xứ Ta chỉ cho. Ta sẽ cho ngươi thành một dân lớn; Ta sẽ chúc lành cho ngươi, và Ta sẽ cho danh ngươi nên lớn lao, ngươi sẽ là một mối chúc lành. Ta sẽ chúc lành cho những ai chúc lành cho ngươi, và sẽ chúc dữ cho ai chúc dữ cho ngươi. Nơi ngươi mọi dân nước sẽ được chúc phúc".

    Abram ra đi như Chúa đã truyền dạy, và có ông Lót đi theo. Khi bỏ đất Haran, Abram được bảy mươi lăm tuổi. Ông đem Sarai, vợ ông, và Lót là cháu, cùng với tất cả tài sản và gia nhân mà họ có ở Haran. Họ ra đi đến đất Canaan. Khi họ tới nơi, Abram rảo qua các xứ cho đến Sikem, thung lũng thời danh. Bấy giờ người Canaan đang ở xứ này.
    Chúa đã hiện ra với Abram và phán rằng: "Ta sẽ ban đất này cho dòng dõi ngươi". Ông đã dựng ở đó một bàn thờ kính Thiên Chúa, Đấng đã hiện ra với ông. Rồi từ nơi ấy, ông đi đến núi ở phía đông Bêthel mà cắm trại: phía tây của trại là Bêthel và phía đông là Hai. Ông cũng dựng ở đó một bàn thờ kính Chúa, và khấn cầu danh Chúa. Abram cứ tiến dần mãi về (Nageb ở) phía nam.
    Đó là lời Chúa.


    ĐÁP CA: Tv 32, 12-13. 18-19. 20 và 22
    Đáp: Phúc thay dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình (c. 12b).


    Xướng: 1) Phúc thay quốc gia mà Chúa là Chúa tể, dân tộc mà Chúa chọn làm cơ nghiệp riêng mình. Tự trời cao Chúa nhìn xuống, Người xem thấy hết thảy con cái người ta. - Đáp.

    2) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Người, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Người, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn. - Đáp.

    3) Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Đấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài. - Đáp.

    ALLELUIA: Ga 14, 5
    Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Thầy là đường, là sự thật và là sự sống, không ai đến được với Cha mà không qua Thầy". - Alleluia.


    PHÚC ÂM: Mt 7, 1-5
    "Hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã".

    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con đừng đoán xét để khỏi bị đoán xét. Các con đoán xét thể nào thì các con cũng bị đoán xét như vậy. Các con dùng đấu nào mà đong, thì cũng sẽ đong lại cho các con bằng đấu ấy. Sao ngươi thấy cái rác trong mắt anh em, mà không thấy cái đà trong mắt ngươi? Hoặc sao ngươi bảo anh em: 'Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh', và này: cái đà đang ở trong mắt ngươi. Đồ giả hình, hãy lấy cái đà khỏi mắt ngươi trước đã, rồi ngươi sẽ thấy rõ để lấy cái rác ra khỏi mắt anh em ngươi".
    Đó là lời Chúa.


    www.thanhlinh.net
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  2. #2
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Gợi ý suy niệm của Bảo_†_Lâm

    Gợi ý suy niệm:

    Dân gian có câu:
    “Chân mình những lấm mê mê
    Lại cầm bó đuốc đi rê chân người”

    Hay:
    “Việc mình thì quáng, việc người thì sáng”

    Chúa Giêsu vạch rõ tính cách của nhiều người trong chúng ta thường thì không thấy lỗi lầm của mình, nhưng lại xoi mói dò xét cái lỗi của người khác mà lắm khi cái lỗi của chúng ta còn lớn gấp trăm lần cái lỗi của tha nhân.

    "Sao ngươi nhìn cái rác trong mắt anh em, còn cái đà trong chính mắt ngươi thì lại không thấy? Sao ngươi có thể nói với người anh em: 'Này anh, hãy để tôi lấy cái rác trong con mắt anh', trong khi chính ngươi không nhìn thấy cái đà trong mắt ngươi. Hỡi kẻ giả hình, hãy lấy cái đà ra khỏi mắt mình trước đã, rồi bấy giờ ngươi sẽ trông rõ để lấy cái rác khỏi mắt anh em ngươi" (Mt 7,3-5).

    Cái lỗi nhỏ như cái rác của tha nhân thì mình dễ nhìn thấy, nhưng cái lỗi lớn như xà nhà của mình thì lại không thấy. Chúng ta dễ dàng kết án cái lỗi nhỏ nhặt của tha nhân, nhưng lại không ý thức về những tội tày đình của bản thân…

    Dĩ nhiên, chúng ta có bổn phận xét đoán theo nghĩa phân định cái gì xung quanh ta là tốt và cái gì là xấu. “Nói thật mất lòng”, nhưng chúng ta vẫn phải có can đảm lên tiếng khi có ai làm điều sai trái (x. Lv 19,17 và Gl 6,1). Nếu hiểu sát chữ trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến việc “lên án” chứ không phải chữ “xét đoán” theo nghĩa chặt. Nghĩa là Chúa Giêsu thực sự muốn chúng ta đừng tự coi mình hơn người, hoặc tự tôn mình làm thẩm phán xét xử những ai không hợp với tư tưởng của mình.

    Ngày nọ Khổng Tử cùng học trò đi qua nước Lỗ, dọc đường đi lúc lương thực eo hẹp, trong giờ ăn cơm Nhan Hồi đã không ăn. Các học trò hỏi Nhan Hồi tại sao không ăn. Nhan Hồi trả lời là khi thổi cơm đã ăn trước rồi. Tất cả đều trách Nhan Hồi là coi thường thầy và đồng môn chỉ lo cho cái bụng của mình mà ăn trước. Đến khi Khổng Tử phải phân trần rằng, lúc Nhan Hồi nấu cơm, giở vung ra xem chín hay chưa thì một cơn gió thổi tro bếp bay vào, Nhan Hồi vì tiếc không dám bỏ lớp cơm trên bị bẩn, nên Nhan Hồi đã ăn lớp cơm ấy.

    Câu chuyện trên cho thấy lắm khi chúng ta nhìn sự việc “vậy mà không phải vậy”, theo sự chủ quan của mình. Thường thì chúng ta đoán nhiều hơn là xét, mà đã đoán thì dễ bị sai, dễ “nhìn cò ra quạ” và oan cho người bị chúng ta kết án. Cha Henri Denis Benoit tổ phụ dòng Đức Bà An Nam từng nói: “Khi chúng ta xét ý xấu cho nhau thì mười lần có tới chín lần sai, nhưng nếu xét ý lành cho nhau thì ngược lại”.

    Cùng với lời dạy của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng hôm nay, thánh Phaolô và thánh Giacôbê Tông Đồ cũng căn dặn chúng ta về sự xét đoán:

    “Hỡi người, dù bạn là ai đi nữa mà bạn xét đoán, thì bạn cũng không thể tự bào chữa được. Vì khi bạn xét đoán người khác, mà bạn cũng làm như họ, thì bạn tự kết án chính mình. Chúng ta biết rằng: Thiên Chúa cứ theo sự thật mà xét xử những ai làm những điều đó. Còn bạn, hỡi người xét đoán những kẻ làm những điều đó trong khi chính mình cũng làm như vậy, bạn tưởng mình sẽ khỏi bị Thiên Chúa xét xử sao?” ; Bạn là ai mà xét đoán người nhà của kẻ khác? (Rm 2,1-3. 14,4).
    “Thưa anh em, anh em đừng nói xấu nhau. Ai nói xấu hoặc xét đoán anh em mình là nói xấu và xét đoán Lề Luật. Nếu anh xét đoán Lề Luật, thì anh không còn là kẻ vâng giữ, mà là kẻ xét đoán Lề Luật. Chỉ có một Đấng ra Lề Luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt. Còn anh là ai mà dám xét đoán người thân cận?” (Gc 4,11).

    Tóm lại, như lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em” (Mt 7,1-2), nghĩa là khi chúng ta dùng lăng kính chủ quan của mình để xét cho anh em thế nào, thì chúng ta sẽ phải trả lẽ trước mặt Thiên Chúa thể ấy. Vậy nên, nếu khi phải xét đoán, chúng ta cần biết nhìn lại chính mình, nhất là trong lời xét đoán về anh em có thực sự khách quan hay không, có thật sự vì yêu thương anh em và vì sự thật hay không.

    Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con luôn đến với nhau bằng sự cảm thông giúp đỡ nhau sống theo sự thật và giúp người lỡ bước quay về, hơn là tự cho mình quyền đoán xét và kết án anh chị em, trong khi chính mình cũng đầy bê tha tội lỗi. Amen.

    Bảo_†_Lâm
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  3. #3
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Suy niệm của Nữ Tỳ Thánh Thể

    Suy niệm:

    Trong tin Mừng Mát-thêu, Bài Giảng Trên Núi kéo dài từ chương 5 câu 2 đến chương 7 câu 27. Đây là diễn từ đầu tiên trong số 5 diễn từ mà thánh sử đặt cho Chúa Giê-su. Diễn từ đầu tiên này được coi là viên ngọc của Tin Mừng Mát-thêu không chỉ vì nghệ thuật sáng tác mà còn nhờ vào nội dung tràn đầy sức sống – là bảo vật của tôn giáo nói chung. Bài giảng này không đưa ra bộ luật khắt khe, nhưng chỉ "điểm xuyến" những định hướng cơ bản cho một cộng đoàn đã chấp nhận Đức Ki-tô là Đấng giải thích lề luật duy nhất và là vị quan tòa duy nhất xét xử thái độ nhân loại.

    Bài Tin Mừng hôm nay nằm trong chủ đề mà Chúa Giê-su muốn truyền đạt cho các môn đệ, đó là: Đời sống của các ông phải được xây dựng trên nền tảng: tin tưởng hoàn toàn vào ý Chúa Cha quan phòng.

    "Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán"(c.1). Mở đầu chương 7 là một lời cảnh báo mà nội dung tập trung ở một thái độ "xét đoán". Đừng làm điều ấy để khỏi bị gây hậu quả. Nghĩa là: chính ngươi đừng lên tiếng chống lại người anh em – Đừng làm thay Thiên Chúa, hầu các ngươi khỏi bị Thiên Chúa kết án. Vì chỉ có Thiên Chúa là vị thẩm phán duy nhất, như trong thư Thánh Giacobe tông đồ có nhấn mạnh điều này “ Nếu anh xét đoán anh em mình là xét đoán lề luật…Chỉ có một Đấng ra lề luật và xét xử, đó là Đấng có quyền cứu thoát và tiêu diệt” (Gc 4,11-12). Thánh sử Mát-thêu giải thích rõ: vì "anh em xét đoán thế nào thì sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy, cũng như anh em đã đong bằng đấu nào, Thiên Chúa sẽ dùng chính cái đấu ấy mà đong lại cho anh em" (c.2). Lời giải thích này mời gọi con người nên đong lường hậu quả các việc làm của mình trong ngày chung thẩm: Ai sống làm sao, Chúa sẽ trả cho như vậy. Chính thái độ sống hiện tại của ta là kết quả cho ta trong ngày chung thẩm.

    "Sao anh thấy cái rác trong mắt người anh em, mà cái xà trong mắt mình lại không để ý tới?" (c.3). Lời cảnh báo này như vạch trần lương tâm người nghe. Chỉ một cái rác nhỏ xíu trong mắt người khác, chúng ta lại rất tinh tường nhận thấy. Chúng ta xét đoán rất chính xác, cách tỉ mỉ nhưng lại quên rằng trong con mắt của mình đang có một các xà rất lớn. Bởi vì khi xét đoán người khác, chúng ta thường đặt mình trong vị trí quan tòa vạch tội, xét xử. Chúng ta quên mất bản thân mình cũng đầy yếu đuối, lỗi lầm, có khi còn nặng nề hơn tình trạng của người anh em. Chúng ta thường khắt khe với thiếu sót của người khác mà lại nhẹ nương trước lầm lỗi của bản thân vì chủ quan. Mải nhìn "khối u" của người khác mà quên đi "cục bướu" trên lưng mình. Tệ hơn nữa, chúng ta còn lên tiếng bảo người anh em "Để tôi lấy cái rác ra khỏi mắt anh…", mà quên mình đang chứa "một cái xà trong mắt" (c.4). Chúng ta vẫn nghĩ mình tốt lành, vẫn cho mình là chuẩn mực đạo đức, nên không ngại ngần muốn giúp người khác sửa đổi tính xấu, mà chính bản thân ta lại không muốn phục thiện.

    Đối với con người quá lầm lạc vì thiếu sót bản thân, quá tự đắc ảo tưởng về mình, Chúa Giê-su phải lên tiếng mạnh mẽ và gọi là: kẻ đạo đức giả. Chúng ta nghe Chúa nói tiếp "Hãy lấy cái xà ra khỏi mắt ngươi trước đã, để anh thấy rõ mà lấy cái rác trong mắt anh em" (c.5). Thế là rõ rồi. Chúa muốn chúng ta thay đổi bản thân trước khi muốn người khác thay đổi, thậm chí khi chúng ta còn muốn thay đổi môi trường, thay đổi thế giới. Với hai hình ảnh cái rác và cái xà, thánh sử còn đi xa hơn nữa: điều xấu xa gặp thấy nơi người anh em phải là dịp để xét lại bản thân. Người đời có câu: "Lời nói mà chúng ta dễ làm nhất là cho người khác một lời khuyên". Chúng ta dễ dàng khuyên răn người khác, nhưng bản thân lại chẳng chịu rèn luyện cho xứng hợp.

    Lạy Chúa, xin mở mắt tâm hồn chúng con, để chúng con nhận ra giới hạn của mình, nhận ra vị trí của mình trước mặt Chúa và trước mắt anh chị em, để chúng con khiêm tốn hơn, thông cảm hơn khi đánh giá người anh em, sao cho phù hợp với tình thương mà Chúa đã dành cho chúng con. Amen

    Nữ Tỳ Thánh Thể
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com