| 
 |  
 
 Mã số: 16-127 
CUNG ĐÀN OÁN
   -  Đất Ontario này làm người thật ngột ngạt. 
 Cúi gầm mặt, giấu từng làn hơi thở vào áo khoác kéo ngang mũi, cơ thể  nó vẫn còn chưa hồi phục sau chặng bay dài, và cũng chưa kịp thích ứng  với khí lạnh như cắt vào da thịt ở đây, nên chẳng buồn há miệng hỏi xem  cái gì làm cậu “ngột ngạt”. Ném balo ra hàng ghế sau, nó xị mặt ra, từ  suốt cả 15 phút đi bộ, cậu chẳng thèm hỏi nó thêm một câu nào, mặt thì  chẳng lấy một biểu cảm, chỉ có hai hàng lông mày như đang đấu với nhau  là tố cáo sự giận dữ của cậu. Nó lầm bầm: “Đã bảo đừng đón, ai bảo đón  đâu mà giờ lại nhăn nhó thế chứ”. Nó bực dọc miễn cưỡng rút tay từ túi  áo ra để đẩy gọng kính lên, vô tình nhận ra chính mình lại giở thói quen  chu miệng, thói xấu thật khó bỏ, chỉ cần khó chịu một tí nó lại thế. 
 - Bé con, cháu khó chịu trong người à? Hay là thay đổi thời tiết nhanh  quá chẳng kịp thích nghi. Sao cháu lại chu chu miệng thế kia, có biết  như thế xấu lắm không hả? 
 - Cậu, không được gọi cháu là bé con, cháu đã hai mươi tuổi rồi và cháu đã trưởng thành. 
 Cậu quơ quơ bàn tay cứng nhắc vào không trung: 
 - Ha ha, cháu 20, chứ cháu có 40 đi nữa vẫn chỉ là bé con mà thôi! 
 Giờ không gọi là chu nữa, môi trên nó vểnh hẳn lên, nó bật ngồi thẳng  người, trợn mắt đến hết cỡ nhìn cậu, cái bộ mặt giận dữ đó như tuyên bố  hùng hồn “nó không phải là bé con”, nhưng cậu nó nhìn nó cười như nắc  nẻ, rồi thấy mặt nó chuyển từ đỏ sang tái, cậu thôi không nhìn nó nữa,  nhưng lại nhìn gương rồi cười. Chợt nó gắt lên: “Cậu trêu con, lát về  con sẽ gọi méc mẹ, cậu lại đập đàn.” 
 Một giây hay chỉ một phần ba giây… tiếng cười ngưng bặt… 
 Cậu không đáp lại, cũng không nhìn nó, nó biết nó không phải chỉ vừa  ném một viên đá cuội vào mặt hồ yên ả mà là thả nguyên tảng đá xuống để  dậy sóng cả hồ kia. Nó rụt mặt vào cổ áo khoác, tự vấn “chỉ tại cậu trêu  quá, ai bảo cậu trêu làm gì?”. Dừng xe trước nhà, cậu hành lí xuống bên  đường, rồi lên xe đi thằng, chẳng nói một lời, nó đứng đó nhìn trân,  đến khi định thần lại lắp bắp “ cậu… cậu…”, thì bóng chiếc xe cũng mất  hút luôn. Lần thứ hai nó nói hai chữ “đập đàn” và tác dụng ngoài cả sức  tưởng tượng của nó. 
 Sau giờ ăn tối nó hí hửng mang quà Việt Nam chia  cho các bạn trong homestay, cười đùa một hồi nó mệt lử đi. Lê từng bước  vào phòng, nó thả mình rơi tự nó xuống giường, thở dài thườn thượt. 
 - Bạn lại nhớ nhà à?- Tầng giường trên, Phong Linh cất tiếng hỏi. 
 - Cậu mình hôm nay rất lạ. Cậu dường như là một người khác ngay khi  mình nhắc đến hai chữ “đập đàn.- Câu trả lời của nó dường như chẳng ăn  nhập gì với câu hỏi của Phong Linh. 
 Nó kể cho Phong Linh về câu  chuyện xảy ra ở sân bay, rồi chuyện lời dặn có vẻ khó hiểu của mẹ trước  lúc nó đi: “ Cuối tuần nếu rảnh muốn đến nhà cậu chơi thì hãy gọi cậu  đến đón, nếu cần gì thì bảo cậu mang lên, con đừng đi lung tung, mà nếu  rảnh rỗi thì nên đến mấy ngày trong tuần đó.” 
 - Đấy, bạn xem, lời mẹ mình dặn cứ thế nào đó.- Nó hồ nghi nhìn lơ đễnh lên trần nhà, đợi chờ câu hùa theo của Phong Linh. 
 - Thì có gì đâu, nhiều lúc mẹ bạn sợ, cuối tuần cậu của bạn có công  việc hoặc tiệc tùng gì đó, như vậy sẽ phiền thôi. Mà sao bạn biết chú ấy  đập đàn?- Phong Linh đáp lại nó một cách bâng quơ. 
 - À, có lần mình  đi tìm part-time job, bắt xe buýt cũng gần nhà cậu, nên mình đi bộ đến  luôn, cũng định hù cho cậu bất ngờ, nét mặt của cậu mình lúc thấy mình  công nhận là bất ngờ thật, nhưng rất khó chịu. Cậu cũng chẳng định mời  mình vào nhà đâu, cứ đứng mãi ở cửa, nhưng mình khát quá, nên xông vào  luôn, bạn biết không, khắp nhà các phím đàn văng tung, giữa sàn là một  đống ngổn ngang mảnh vở, nhìn sơ qua cũng biết là một cây đàn organ.  Mình cứ ngỡ cậu vô tình làm ngã, chỉ ồ lên, rồi bảo sao cậu làm gì mà vỡ  tung thế này, mình còn có ý tốt muốn giúp cậu dọn dẹp vậy mà cậu mình  kéo mình ra cửa gọi taxi đuổi mình về luôn. Đợt vừa rồi về nhà chơi, mẹ  cứ gợi chuyện hỏi những việc bên này, bữa đó nhớ ra, mình kể chuyện đó  cho mẹ mình nghe, định sẽ nhờ mẹ hỏi rõ đầu đuôi, cho đỡ ấm ức, vậy mà,  bạn biết không, mẹ mình còn mắng mình, bảo mình không nghe lời, thở dài  thườn thượt “ lại một cây đàn bị đập”, rồi đi về phòng luôn. Hôm sau, có  hỏi mẹ mình cũng chẳng nói gì về chuyện đó nữa. Đó bạn xem, như thế  không lạ sao. 
 Nó kể thế với cái giọng đầy phụng phịu với Phong Linh,  chỉ để con bạn nói một câu an ủi cho đỡ khó chịu trong lòng, nhưng “kẻ ở  giữa” cũng chẳng nói gì vừa lòng nó. 
 - Người lớn lúc nào chẳng đầy  bí mật, tới lúc cần sẽ được biết thôi, bạn đừng nghĩ vẩn vơ nữa. Mình đi  ngủ đây, bạn cũng nghỉ sớm đi. 
 Nó lại chu chu miệng, kéo cái chăn kín người, rồi cũng chìm vào giấc ngủ… 
 Các anh chị rủ nó cùng tham gia hoạt động tình nguyện mừng lễ Phục  sinh, nó gật đầu ngay, háo hức biết bao. Mọi người dự định sẽ tổ chức  một buổi hát nhạc mừng lễ Phục sinh, rồi quyên góp đồ đạc cũng như dành  số tiền thu được tặng cho các trẻ mồ côi ở nhà thờ. Nó hồ hởi lắm, khi  được phân công nhiệm vụ tìm người hỗ trợ đệm đàn. Công việc đó thật dễ  dàng, nó nghĩ ngay tới cậu, cậu biết chơi đàn, dù cậu chỉ chơi linh hoạt  một bên tay, nhưng như vậy đã đủ hay lắm rồi. Chỉ có điều là thuyết  phục cậu cũng hơi khó, nhưng nó có thể bày kế. 
 Buổi biểu diễn diễn  ra trong không khí rộn ràng, mọi người ai cũng vui vẻ vì sự thành công  của chương trình. Sau khi kết thúc, Cha Minh An, cha quản xứ là người  Việt Nam, thay mặt các em nhỏ trong cô nhi viện và các soer, mời cả đoàn  dùng cơm thân mật. Nó nhìn cậu bằng mắt van nài, khi cậu lôi nó ra xe  về, cũng may, mấy em nhỏ năn nỉ hộ, vậy là cậu miễn cưỡng ở lại. Cha An   ngỏ lời nhờ cậu giúp đỡ dạy đàn cho các em nhỏ có nguyện vọng học, cậu  chẳng cần suy nghĩ, cũng không tìm lời nào hay ho, thẳng thừng bảo  “không”, làm nó đến đơ ra vị ngại. Phong Linh thấy không khí cuộc trò  chuyện không vui, nên nảy ra ý định hát tặng mọi người một bài, nó nhờ  cậu đệm đàn. Giọng hát Phong Linh cất lên, nhẹ nhàng làm mọi người vui  vẻ hẳn lên, nhưng nó thấy đôi lông mày của cậu vẫn cứ chau lại, nó chột  dạ lắm, nhưng cũng không thể cắt ngang bài hát, bỗng, cậu đấm xuống phím  đàn, gương mặt đầy đau đớn và tức giận, nhìn thẳng vào mặt Cha xứ rồi  quát: “ Tất cả chỉ là đồ giả tạo”. Cậu ôm lấy một bên bàn tay, hằm hằm  bỏ đi, mặc cho nó chạy theo gọi mãi. Nó vừa quê với mọi người, vừa khó  hiểu, lại vừa bực bội chẳng biết làm sao, chẳng thể giải thích hay phân  bua lời nào. Nó kể cho mẹ một lèo, không hiểu sao mẹ nó lại khóc khi  nghe nó kể cậu chơi đàn ở nhà thờ, đáng lẽ người khóc là nó mới đúng,  cậu gây cho nó bao nhiêu là rắc rối, chẳng thể giải thích gì cả. 
 -  Hơn hai mươi năm trước, mẹ vẫn còn nhớ, cậu vui như đứa bé được phần kẹo  khi nhà thờ đọc tên cậu vào danh sách học đàn organ. Lúc đó, nhà mình  nghèo, không có tiền cho cậu đi học đàn, cậu con cũng không đòi hỏi,  nhưng cậu con mê mẩn những phím đàn, nó vẽ những phím đàn lên giấy rồi  tường tượng. Lúc biết có thể được sờ và tập trên đàn thật, cậu con vui  biết chừng nào.- Mẹ nó nghẹn ngào kể, đôi mắt mờ đi vì những giọt lệ  tràn. 
 - Thích đàn như thế sao cậu lại đập cây organ, hình như đó  cũng không phải lần đầu đúng không mẹ, mà hình như cậu không giữ Đạo  nữa?- Nó khó hiểu chen ngang lời mẹ. 
 - Tháng học đầu tiên, cậu con  tiếp thu rất tốt hơn những bạn khác, nhưng lúc nào làm nhạc lý cũng thấp  điểm, cậu con vẫn cứ nghĩ Cha xứ thiên vị, nhưng nó vẫn rất hăng say  luyện tập lắm, có bữa tranh thủ trưa không ai dùng đàn, nó say sưa  luyện, mẹ phải mang cả cơm đến nhà thờ cho nó ăn, hôm đó, nếu không có  ngày hôm đó, có lẽ…- Mẹ nó nấc lên, nghẹn lời không nói được, hay bởi bà  đang không biết tiếp tục như thế nào. 
 - Mẹ kể đi, sao cậu lại như thế?- Nó sốt ruột hỏi dồn mẹ. 
 - Buổi trưa hôm đó, nó cũng luyện đàn, nhưng hôm đó có em trai của Cha  xứ lên chơi, vì nó luyện bài mới, đánh cũng không hay cho nên gây ồn ào  làm em trai của Cha xứ không nghỉ được, anh ta có nặng lời với cậu con,  chạm tự ái, lời qua tiếng lại, hai người ẩu đả với nhau, Cha xứ vội vàng  ra can ngăn, nhưng chẳng may cậu con đứng không vững ngã vào cây đàn,  có lẽ do xót cây đàn quý, lại tiếc vì cả giáo xứ chỉ có một cây đàn để  dùng đệm hát Lễ, Cha xứ đã lỡ lời bảo rằng cậu con không bao giờ được  đụng đến đàn của nhà thờ nữa, cũng không cho cậu tiếp tục học nữa. Từ  đó, cậu con đâm ra bất mãn với Cha quản xứ, dù ông bà ngoại trách mắng  thế nào cậu cũng không đến nhà thờ tham dự Thánh Lễ, rồi cậu xin ông bà  ngoại cho đi làm xa, cậu con đi làm công nhân để có tiền theo học đàn,  nhưng không thể chơi chuyên nghiệp được, vì bàn tay có một ngón bị đứt  dây chằn khớp, ngón tay không linh hoạt, mà nguyên nhân là do cuộc ẩu đả  đó. Cậu con từ đó hận bất kỳ ai là Linh Mục, cũng hận cả cây đàn. 
 Nó lặng đi khi nghe từng lời của mẹ, không ngờ cậu nó mang mối hận sâu đến như vậy. 
 Mẹ nó tiếp lời: 
 - Mẹ nghe hàng xóm cậu con kể, lúc còn ở Việt Nam, cả cái xóm vắng lặng  cứ như được hẹn giờ mỗi ngày, Cứ đến giờ đó, ngày đó là y như rằng cậu  Tư sẽ mắng, sẽ dạo đàn rồi sẽ lại cười cái điệu ghê người đó.Thời gian  đầu mới chuyển đến, cả xóm cứ tưởng rằng cậu con bị điên, phát bệnh,   nhưng rồi qua những lúc đó, người ta lại thấy cậu như một người bình  thường, có khi lại còn tốt hơn khối người, vì cậu sẵn sàng giúp đỡ người  khác, lại còn sống rất đúng mực với  hàng xóm. Lâu dần, người trong xóm  cũng quen dần với những điều kì lạ đó, người ta cũng chẳng tìm cách hỏi  han nữa, bởi lẽ có lúc thường hỏi, thì cậu con cũng cười cái kiểu miễn  cưỡng rồi lãng đi, còn lúc “phát bệnh” kia, chưa ai dám gõ cửa nhà để  hỏi. Người trong xóm quen dần với tiếng organ. Người trong xóm không còn  tò mò về thứ âm thanh đó nữa, nhưng lúc đó cậu con quyết định cư ở nước  ngoài. 
 … 
 Cha An lại nhờ nó cùng các bạn tình nguyện viên chỉnh  sửa lại mấy phòng cũ để làm phòng sinh hoạt cho các em. Cha lại đặc biệt  nhắc nó mời cậu, lời Cha nói làm nó đỏ bừng cả mặt, nó lí nhí bảo: 
 - Cậu con cư xử hơi khác thường Cha đừng để tâm nhé. 
 Cứ ngỡ Cha giận chuyện hôm trước nào ngờ, Cha cười hiền lành, vỗ nhẹ vai nó: 
 - Cha hiểu, cậu con có nỗi khổ riêng, nhưng tâm cậu con rất tốt, có thể chúng ta nên giúp cậu con. 
 Nó chu miệng, kiểu như bó tay với trường hợp cậu, nó hình dung ra cái  cảnh năm xưa, như người bên lề của câu chuyện, nó kể tường tận với Cha  Minh An về những gì đè nặng trong lòng cậu. 
 Nó miễn cưỡng làm theo  lời Cha, nhắn cho cậu cái tin đến giúp sửa nhà, nó nghĩ lần trước để mời  cậu đệm đàn, nó hao tâm tổn trí như vậy mới được, thì giờ có cái tin  nhắn này chắc chẳng làm gì được, nhưng thử một lần cũng chẳng mất gì nên  nó cứ nhắn. Buổi sáng chủ nhật hôm đó, lu bu chạy ra chạy vào giúp việc  vặt cho mấy người thanh niên, nó mệt bơ phờ nên đi tìm chỗ ngồi nghỉ  một tí, nó thấy cậu, với bộ đồ công nhân lắm lem màu, đang sơn tường, nó  há hốc miệng thở dốc vì bất ngờ. Nhưng nó bất ngờ hơn, cậu đang sơn  tường với Cha xứ, và tay chân Cha cũng lem luốc những sơn màu, mắt nó mờ  đi, hình như hai người đang nói chuyện và cười với nhau sao? 
 … 
 -  Chủ nhật rủ cậu đi Lễ với nhé, cậu sẽ đệm đàn cho ca đoàn.- Cậu cất lời  làm nó giật bắn người, xém chút rơi khỏi ban công đang ngồi. Câu nói  làm nó giật mình, dụi mắt, gãi đầu mấy cái nó mới khẳng định không hề mơ  ngủ. 
 - Cậu vừa nói gì vậy? Con có nghe nhầm không?- Nó nhìn cậu lưỡng lự hỏi. 
 - Con không nghe nhầm đâu, cậu nghĩ cậu hận đủ rồi, cậu không muốn giữ những “ tảng đá” trong lòng nữa. 
 - Cậu, là ai có thể giúp cậu thay đổi vậy?- Nó nghi ngờ đặt cậu hỏi. 
 - Là người Linh Mục giản dị kia. Sao cậu lại không nhận ra  mình “giận cá chém thớt” lâu như vậy nhỉ? 
 Nó há hốc miệng: 
 - Nhưng… 
 Nó vừa định hỏi thì cậu chặn lời: 
 - Con có thấy khung hình một bài kiểm tra Toán điểm F treo trong phòng  mới sửa không, lúc sơn tường cậu thấy nó thật lạ, điểm F tệ như vậy, tên  cũng không phải của Cha tại sao lại treo trang trọng như thế, nên có  hỏi Cha Minh An. Ông ấy bảo nó là kỷ vật của một đứa trẻ đặc biệt, là  con điểm đầu tiên của một đứa trẻ ngỗ ngược, luôn bị trách phạt vì làm  sai nhiều đến nỗi không thể đạt cho điểm nào. Điểm F tệ kia Cha chấm vào  bài, điểm F tệ đó là sự khắt khe Cha muốn dùng để đứa trẻ đó cố gắng  hơn, để nó cảm thấy xấu hổ với bạn bè mà phấn đấu, nhưng khác với gì Cha  nghĩ, với đứa trẻ đó điểm F là lời khen, là phần thường, nó rất vui vẻ  và sự cố gắng của nó có động lực tích cực, cậu bé đó đã làm Cha rất bất  ngờ, cho nên Cha treo bài kiểm tra đó để nhắc nhở mình và người khác,  nên gieo cho người khác khích lệ, và nên xem những khó khăn trở ngại  chính là động lực. 
 Nó gãi đầu: 
 - Chỉ cần câu chuyện đó cậu có thể quên những cung đàn oán của mình sao? 
 - Không, là câu nói cuối cùng của Cha, hãy sống như trẻ em vì Chúa  Giêsu nói:“Cứ để trẻ em đến với Tôi, đừng ngăn cản chúng, vì Nước Trời  thuộc về những ai giống như chúng” (Mt 19, 14). 
 Nó lơ mơ hiểu ra  những ẩn ý trong câu chuyện và câu nói của Cha Minh An, nhưng nó lại  nghĩ có thể không hẳn là do sức thuyết phục của câu nói hay lời Kinh  Thánh kia mà là do những điều đó được nói bởi một người Linh Mục nhân  từ, giản dị mới có thể chạm vỡ những “tảng đá” trong lòng cậu nó, giúp  cậu nó xóa đi khóa son cứng nhắc, chỉnh lại tông trưởng, hủy đi những  nốt nhạc oán trong lòng để dạo những cung đàn tươi mới ca ngợi Thiên  Chúa. Một người đến gút nút chưa hẳn là xấu, vì nhất định Chúa cũng sẽ  gửi một người gỡ nút cho chúng ta.    | 
 |