| 
 |  
 
 ĐỨC THÁNH CHA BENEDICTUS XVI: 
 Anh Chị Em  thân mến, 
  Chúng  ta đang cử hành Tuần Lễ Cầu Nguyện Cho Sự Hiệp Nhứt Các Tín Hữu Chúa Ki Tô,  trong đó tất cả các tín hữu Chúa Ki Tô đều được mời gọi hiệp nhứt với nhau  trong lời cầu nguyện, để nhân chứng cho thế giới mối liên hệ sâu đậm giữa họ và  để cầu xin ơn được thông hiệp hoàn hảo. 
  Đây là một  điều Chúa Quan Phòng bởi lý do là, trên  con đường kiến tạo sự hiệp nhứt,  cầu nguyện được đặt vào trung tâm điểm. Điều đó nhắc cho chúng ta một lần nữa  rằng  sự hiệp nhứt không thể được kiến tạo nên đơn thuần do động tác của  con người. Sự hiệp nhứt trước tiên là một ơn của Chúa, gồm ở việc lớn lên trong  mối thông hiệp với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần  
  Công Đồng  Vatican II nói: 
      - " Những lời chung nhau cầu  nguyện nầy chắc chắn là một phương thế rất hữu hiệu để xin được ơn hiệp nhứt và  tạo nên một sự phát triển chính đáng các mối tương quan, mà nhờ đó các người  công giáo vẫn còn hiệp nhứt với các anh em ly khai. " Bởi vì ở đâu có hai hay ba  người hợp lại vì danh Thầy, thì có Thầy ở đó, giữa họ " ( Mt 18, 20) ( Nghị Định  Unitatis Redintegratio, 8). 
  Con đường  hướng đến sự hiệp nhứt có thể thấy được giữa các tín hữu Chúa Ki Tô " abita "  ( cư ngụ ) chính ở trong lời cầu nguyện, bởi vì nền tảng chính yếu của sự  hiệp nhứt không phải do chúng ta kiến tạo ra, mà do Thiên Chúa " thiết lập  ", đến từ Thiên Chúa, từ Mầu Nhiệm Chúa Ba Ngôi, từ sự hiệp nhứt của Chúa  Cha với Chúa Con trong đối thoại yêu thương là Chúa Thánh Thần. Và như vậy, sự  chuyên cần hiệp nhứt của chúng ta phải là mối chuyên lo mở rộng con người chúng  ta  ra cho động tác của Thiên Chúa, phải làm cho mình trở thành lời nguyện  xin hằng ngày, xin Chúa giúp đỡ. Giáo Hội là của Chúa, chớ không phải của chúng  ta.  
     1 - Chủ đề được chọn năm nay cho Tuần Lễ Cầu Nguyện cho Sự Hiệp Nhứt được đặt  liên hệ với kinh nghiệm của cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem, như  những gì được diễn tả lại trong Sách Tông Đồ Công Vụ, mà bản văn chúng ta đã  được nghe: 
      - " Thời  đó họ rất bền chí trong việc lắng nghe lời giảng dạy của các  Tông Đồ và trong tình hiệp nhứt huynh đệ, trong việc bẻ bánh và trong các lời  kinh nguyện " ( Act 2, 42). 
  Chúng ta  phải nhận thức rằng ngay từ Lễ Hiện Xuống, Chúa Thánh Thần đã xuống trên những  người có ngôn ngữ và văn hoá khác nhau. Điều đó có nghĩa là ngay từ lúc đầu,  Giáo Hội đã gồm dân chúng từ nhiều xuất xứ khác nhau, và chính vì khởi đầu từ  những khác biệt đó, Chúa Thánh Thần đã tác tạo thành một thân thể duy nhứt.   
  Lễ Hiện  Xuống như là khởi thủy của Giáo Hội, đánh dấu việc lan rộng Giao Ước của Chúa  đối với tất cả các tạo vật, đối với tất cả mọi dân tôc và mọi thời đại, để cho  cả công trình sáng tạo đều cùng nhằm về mục đích đích thực của mình: đó là trở  thành môi trường hiệp nhứt và tình thương.  
  Trong đoạn  được trích dẫn của Sách Tông Đồ Công Vụ, có bốn đặc tính diễn tả lên cộng đồng  Ki Tô giáo tiên khởi ở Giêrusalem, như là nơi chốn của sự hiệp nhứt và tình  thương, mà chính Thánh Luca cũng không chỉ muốn kể lại như là những gì thuộc về  quá khứ.  
  Ngài muốn  hiến tặng cho chúng ta như là mẫu gương, như là định chuẩn của Giáo Hội hiện  tại, bởi vì bốn đặc tính đó phải là những gì luôn luôn kiến tạo nên đời sống của  Giáo Hội. 
  Đặc tính thứ  nhứt là, trong mối hiệp nhứt và kiên trì lắng nghe lời giảng dạy của các Tông  Đồ, kế đến là hiệp nhứt huynh đệ với nhau,trong việc bẻ bánh và trong các lời  kinh nguyện. 
  Như tôi đã  nói, các đặc tính đó vẫn còn là những cột trụ cho đời sống hiện nay của mỗi cộng  đồng Ki Tô giáo và cũng thiết định thành nền tảng vững chắc, trên đó sự tiến  triển trong việc hiệp nhứt của Giáo Hội có thể thấy được. 
      a) Trước tiên chúng ta có yếu tố lắng nghe lời giảng dạy của các Tông  Đồ, hay lắng nghe chứng nhân những gì các vị đã thực hiện cho sứ mạng,  cho đời sống,  cuộc tử nạn và biến cố phục sinh của Chúa.   
  Tất cả những  điều đó, Thánh Phaolồ gọi một cách đơn sơ, đó là " Phúc Âm ".    
  Các người  tín hữu Chúa Ki Tô tiên khởi nhận được Phúc Âm từ mệng các Tông Đồ, họ hiệp nhứt  với nhau nhờ lắng nghe và nhờ lời rao giảng Phúc Âm, bởi vì Phúc Âm, như Thánh  Phaolồ xác nhận,  
      - " là quyền năng của Chúa để cứu rổi bất cứ những ai tin  " ( Rom 1, 16).  
  Ngay cà ngày  hôm nay, cộng đồng các tín hữu nhận biết đối với lời giảng dạy của các Tông Đồ  là lề luật của đức tin mình . Bởi đó, mọi cố gắng để kiến tạo nên sự hiệp nhứt  giữa các tín hữu Chúa Ki Tô trước tiên phải trải qua việc tìm hiểu sâu dậm lòng  trung thành với " depositum fidei " ( kho tàng tồn trử của đức tin ), đã  được các Tông Đồ truyền lại cho. 
  Vững chắc  trong đức tin là nền tảng sự thông hiệp của chúng ta, là nền tảng của sự hiệp  nhứt Ki Tô giáo.  
      b) Yếu tố thứ hai là sự thông hiệp huynh đệ.Thời cộng đồng  Ki Tô hữu tiên khởi, cũng như ngay cả trong thời đại chúng ta, đây là biểu hiệu  ai cũng thấy được, nhứt là đối với thế giới bên ngoài. biểu tượng nói lên sự  hiệp nhứt giữa các môn đệ của Chúa. 
  Chúng ta đọc  được trong Sách Tông Đồ Công Vụ rằng các Ki Tô hữu tiên khởi đặt mọi của cải  chung với nhau và ai có tài sản và của cải đều đem bán đi để góp phần gíúp cho  những ai túng thiếu ( cfr Act 2,  44-45). 
  Phương thức  chia xẻ cho nhau của cải riêng tư của mình, trong lịch sử Giáo Hội, luôn luôn có  được những phương thức mới để thực hiện. Một trong những phương thức cá biệt, đó  là mối tương giao huynh đệ và thân hữu được thiết lập giữa các người tín hữu  Chúa Ki Tô thuộc các " confessioni " ( giáo phái ) khác nhau.    
  Lịch sử của  các phong trào hiệp nhứt được ghi nhận bằng các khó khăn và những điều không  chắc chắn, nhưng cũng là lịch sử của tình huynh đệ, hợp tác và chia xẻ nhân loại  và thiêng liêng với nhau, đã làm biến đổi môt cách đáng kể các mối tương quan  giữa những người tín hữu Chúa Ki Tô: tất cả đều chuyên cần tiếp tục dấn thân  trên con đường nầy. 
  Như vậy, yếu  tố thứ hai là sự thông hiệp, trước tiên là thông hiệp với Chúa nhờ đức tin,  nhưng thông hiệp với Chúa cũng tạo ra sự thông hiệp giữa chúng ta và được diễn  tả ra bằng thông hiệp thực hữu, mà Sách Tông Đồ Công Vụ đã đề cập đến, tức là  chia xẻ cho nhau. Không ai trong cộng đồng Ki Tô giáo phải chịu đói khát, nghèo  khổ, đây là điều bó buộc nền tảng. Thông hiệp với Chúa, được thể hiện như là sự  thông hiệp huynh đệ, trên thực tế, được thể hiện trong dấn thân xã hội, trong  bác ái Ki Tô giáo, trong công lý. 
      c) Yếu tố thứ ba căn bản trong đời sống cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở  Giêrusalem là trong giây phút bẻ bánh, trong đó chính Chúa làm cho minh  hiện diện với cuộc hy sinh duy nhứt của Thánh Giá, trong việc hiến tặng hoàn  toàn chính mình cho sự sống các bạn hữu Người: " Đây là  mình Thầy hiến dâng cho anh em... Đây là chén máu Thầy...đổ ra cho anh em ".   
      - " Giáo Hội sống bằng Phép Thánh Thể. Chân lý nầy không  những nói lên kinh nghiệm hằng ngày của đức tin, mà còn gồm tóm trong đó nhân  cội mầu nhiệm của Giáo Hội " ( ĐTC Gioan Phaolồ II, Enc. Ecclesia de Eucharisia,  1). 
  Sự hiệp  thông với sự hiến tế của Chúa Ki Tô là thượng đỉnh của việc chúng ta thông hiệp  với Thiên Chúa và cũng nói lên mối hiệp nhứt hoàn hảo của các tín hữu Chúa Ki  Tô, sự thông hiệp trọn hảo. 
  Trong tuần  lễ cầu nguyện cho sự hiệp nhứt , thật đáng tiếc cảm nhận tận đáy lòng  việc  chúng ta chưa thể cùng nhau chia xẻ với nhau cùng một bàn tiệc Thánh Thể, dấu  chỉ chúng ta còn khoản cách xa để đạt được sự hiệp nhứt, mà Chúa Giêsu đã cầu  nguyện cho.  
  Kinh nghiệm  đau buồn đó, cũng hàm chứa một chiều hướng đền tội cho việc cầu nguyện của chúng  ta, kinh nghiệm đó cần phải trở nên một lý do cho việc tất cả chúng ta chuyên  cần dấn thân quảng đại hơn nữa, để cho, sau khi những trở ngại cho việc thông  hiệp trọn vẹn được cất bỏ đi, sẽ đến ngày trong đó tất cả chúng ta đều có thể  hợp tập nhau quanh bàn tiệc của Chúa, cùng nhau bẻ Bánh Thánh Thể và cùng uống  chung nhau một chén.  
      d) Sau cùng là lời cầu nguyện - hay nói như Thánh Luca là các buổi cầu  nguyện - đó là đặc tính thứ tư của cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở Giêrusalem,  được viết ra trong Sách Tông Đồ Công Vụ. 
  Cầu nguyện  là thái độ liên lũy bền chí của các môn đệ Chúa Ki Tô, điều luôn luôn đi sát  cánh với đời sống thường nhật của họ vâng theo ý muốn của Chúa, như những gì đã  chứng nhận các lời Thánh Phaolồ, khi ngài viết cho các tín hữu Thessalonica,  trong Thư I của ngài: 
      - " Anh em hãy vui mừng luôn mãi và cầu nguyện không  ngừng. Hãy tạ ơn trong mọi hoàn cảnh. Anh em hãy làm như vậy, đó là điều Thiên  Chúa muốn trong Chúa Ki Tô Giêsu đối với anh em " ( I Ts 5, 16-18; cfr. Eph 6,  18).  
  Cầu nguyện  của người tín hữu Chúa Ki Tô là dư phần vào lời cầu nguyện của Chúa Giêsu, là  kinh nghiệm tuyết đỉnh tình con cái, như những gì chứng nhận cho chúng ta các  lời Kinh Lạy Cha, đó là lời cầu nguyện gia đình - đại danh từ " chúng con  ", con cái của Chúa , anh em chị em với nhau, đang thưa chuyện với vị Cha  chung. 
  Như vậy đặt  mình vào động tác cầu nguyện, trước tiên có nghĩa là rộng mở mình ra trong tình  anh em. 
  Chỉ có trong  " chúng con ", chúng ta mới có thể nói " Lạy Cha Chúng  Con". 
  Như vậy,  chúng ta hảy mở rộng mình ra cho tình huynh đệ, thoát xuất từ những đứa con của  một Cha duy nhứt trên trời và cũng từ đó sẵn sàng tha thứ và hoà giải lại với  anh em.  
  2 - Anh Chị Em thân  mến, là môn đệ của Chúa, chúng ta có trách nhiệm chung đối với thế giới, chúng  ta phải phục vụ cho tất cả mọi người: như cộng đồng Ki Tô hữu tiên khởi ở  Giêrusalem.  
  Khởi điểm từ  những gì chúng ta đã đồng thuận với nhau, chúng ta phải có được một chứng nhân  mạnh mẽ, đặt trên nền tảng thiêng liêng và đưọc nâng đở bởi lý trí, bởi một  Thiên Chúa duy nhứt đã mạc khải chính Người và nói với chúng ta trong Chúa Ki  Tô.  
  Chung ta hảy  trở thành những người mang sứ điệp định hướng và soi sáng các bước đường của con  người thời đại chúng ta, thường mất đi những định điểm rõ rết và vững chắc để  định chuẩn. 
  Như vậy,  điều quan trọng là mỗi ngày chúng ta phải trưởng thành lên trong tình yêu thương  lẫn nhau, chuyên cần dấn thân để vượt thắng những rào cản ngăn chận còn hiện hữu  giữa các tín hữu Chúa Ki Tô, hãy cảm nhận được sự hiệp nhứt nội tâm giữa những  kẻ đang đi theo Chúa, cộng tác với nhau hết sức có thể bằng cách chung nhau làm  việc trên những vấn đề còn đang bỏ dở. 
  Và nhứt là  hãy xác tín rằng trên bước đường đang đi đó, phải có Chúa hổ trợ chúng ta, Người  còn phải gíúp chúng ta nhiều, bởi vì không có Người, đơn độc tự mình, không "  ở lại trong Người " chúng ta không thể làm được gì ( cfr Jn 15,  5).  
  Các bạn thân  mến, một lần nữa chính trong cầu nguyện mà chúng ta gặp được nhau hiệp nhứt -  nhứt là trong tuần nầy - hiệp nhứt với tất cả những ai tuyên xưng đức tin mình  vào Chúa Ki Tô, Con Thiên Chúa.  
  Chúng ta hãy  kiên trì cầu nguyện, chúng ta hãy là những người cầu nguyện, cầu xin Chúa ban  cho ơn hiệp nhứt, để cho đồ án cứu rổi và hoà giải của Người được thực hiện trên  cả thế giới.  
  Cám ơn Anh  Chị Em.  
 Phỏng dịch  từ nguyên bản Ý Ngữ : Nguyễn Học  Tập. 
 ( Thông tấn  www.vatican.va ,  19.01.2011).    | 
 |