| 
 |  
 
 Thiên Chúa thực sự không cần Ðức Mẹ để cứu độ chúng ta cũng như Ðức  Kitô không cần phải chết để chuộc tội chúng ta.  Ngài có thể chỉ phán  một lời là chúng ta được cứu rỗi.  Nhưng với sự khôn ngoan và lòng  thương yêu vô cùng, Thiên Chúa đã chọn cho Ngôi Lời nhập thể trong lòng  Trinh Nữ Maria để cứu chuộc chúng ta. 
  Vậy  theo ý định của Thiên Chúa ngay từ ban đầu là dùng Ðức Mẹ để giúp chúng  ta đương đầu với ma quỷ như trong sách Sáng Thế Ký (STK 3:15), Chúa đã  phán cùng ma quỷ rằng: “Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và  Người Nữ, giữa con cháu ngươi và con bà, Người sẽ đạp dập đầu ngươi, và  ngươi sẽ rình cắn gót chân Người.” Người Nữ này không phải  là Evà mà là Ðức Mẹ.  Người Nữ này sẽ cầm đầu những người theo Chúa  chống lại ma quỷ.  Người Nữ này sẽ là Tổng Tư Lệnh đạo binh con cái của  Thiên Chúa. Rồi Chúa hứa cho Ðức Kitô xuống làm con Người Nữ này để đạp  dập đầu ma quỷ.  Theo bản dịch Phổ Thông của Thánh Giêrômimô thì chính  Ðức Mẹ là người đạp dập dầu con rắn, còn những bản dịch sau này dựa theo  bản văn cổ Do Thái thì Ðức Kitô là Ðấng đạp dập đầu con rắn.  Dầu theo  vản văn nào đi nữa, Ðức Mẹ cũng vẫn đóng vai trò rất quan trong trong  công trình cứu chuộc nhân lọai và chống trả ma quỷ của Ngôi Lời Nhập  Thể.  Vì vậy trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa, Ðức Mẹ và Ðức  Kitô như hình với bóng không thể tách nhau được. 
 Như thế, để được cứu độ chúng ta cần đến Ðức Mẹ vì đó là ý định của  Thiên Chúa.  Như đã thấy ở trên, ngay từ đầu, Thiên Chúa đã muốn Ðức Mẹ  đóng vai trò tiên phong trong trận chiến chống lại ma quỷ.  Thánh Louis  Maria đệ Montfort nói: “Thiên Chúa muốn dùng Ðức Mẹ để bắt đầu công việc của Ngài, thì dĩ nhiên tất cả lịch sử cứu độ sẽ mang dấu hợp tác của Mẹ”.   Muốn làm con cái Chúa thì chúng ta phải tuân theo Thánh Ý Chúa, như  Chúa Giêsu đã làm và dạy chúng ta.  Chúa Giêsu đã vâng lời cho đến chết  và chết trên thập giá (Phil 2:8).  Nếu Thiên Chúa muốn chúng ta theo  chân Ðức Mẹ mà chúng ta từ chối thì chúng ta có thực sự là con cái Thiên  Chúa không?  Sau đây là tóm tắt vai trò của Mẹ trong chương trình Cứu  Ðộ của Thiên Chúa 
 1. Thiên Chúa muốn dùng Mẹ để ban Chúa Giêsu cho chúng ta.  Tháng Augustinô nói rằng “Thế  gian không xứng đáng trực tiếp lãnh nhận Ðức Chúa Con từ tay Ðức Chúa  Cha, vì thế Ngài ban Con Ngài cho Ðức Mẹ để thế gian nhận Người từ tay  Mẹ.”  Ðể cho nhân lọai nhận thức được sự ghê tởm của tội lỗi, Thiên  Chúa đã vì phép công bằng mà để cho Con Một Ngài xuống làm người để  chịu chết mà đền tội cho chúng ta.  Ðể đền tội của con người thì một  người phải chết, và để giao hoà con người lại với Thiên Chúa, thì chính  Con Thiên Chúa phải chết mới có thể làm cho loài người trở nên nghiã tử  của Thiên Chúa. Nhưng vì loài người quá tội lỗi nhơ nhớp vì tội tổ tông  và tội riêng mình, Thiên Chúa phải sửa soạn cho Con Ngài một nơi xứng  đáng để ngự xuống.  Nơi đó là cung lòng Ðức Trinh Nữ Maria.  Thiên Chúa  muốn ban Thịt Máu Con Người làm của ăn cho chúng ta.  Thịt Máu này phải  không tì ố.  Thịt Máu này phát sinh từ thịt và máu của Mẹ Vô Nhiễm Vẹn  Tuyền.  Như thế ngay từ ban đầu Thiên Chúa đã sửa sọan Ðức Mẹ một cách  trọn vẹn để đóng vai trò Mẹ Thiên Chúa trong công cuộc cứu độ. 
 2. Thiên Chúa muốn Mẹ là Thiên Ðàng của Thiên Chúa và con cái Ngài.   Trong tất cả các loài thụ tạo, không ai có liên hệ mật thiết với Ba  Ngôi Thiên Chúa hơn Ðức Mẹ.  Thánh Kinh và Hội Thánh gọi Ðức Mẹ là Con  Gái Ðức Chúa Cha.  Hình ảnh người con gái Sion trong Cựu Ước là hình ảnh  Ðức Mẹ.  Các bà đạo đức trong Cựu Ước như Sara, Rebecca, Rachel,  Mariam, Debora, Hanna, Judith và Esther chỉ phản ảnh phần nào của Ðức Mẹ  trong Tân Ước.  Ðức Mẹ lại là Mẹ thật của Ðức Chúa Con vì sau khi Ðức  Kitô Nhập Thể thì bản tính Thiên Chúa và bản tính loài người của Người  không thể phân tách ra được (Một Ngôi Thiên Chúa với hai bản tính).  Tuy  Mẹ chỉ sinh ra bản tính loài Người của Chúa Giêsu, Mẹ vẫn là Mẹ Thiên  Chúa vì Chúa Giêsu là Thiên Chúa.  Việc này sẽ được bàn chi tiết ở bài  Tín Ðiều về Ðức Mẹ tuần sau.  Ðức Mẹ là lại là hiền thê của Chúa Thánh  Thần vì Mẹ đã cộng tác với Chúa Thánh Thần trong việc Ngôi Hai Nhập Thể  (Mt 1:18-23; Lc 1:26-38).  Thiên Ðàng là nơi Thiên Chúa ngự.  Mà cả Ba  Ngôi Thiên Chúa ngự trị nơi Mẹ thì Mẹ chính là Thiên Ðàng của Thiên  Chúa.  Mẹ chính là nơi phát sinh ơn Cứu Ðộ và ơn Thánh Hóa cho trần gian  vì chính Ðức Kitô và Chúa Thánh Thần ngự trong Mẹ.  Ai muốn đến với  Thiên Chúa mà từ chối đến gần Mẹ thì làm sao gặp Chúa được?  Ai muốn  được ơn Cứu Ðộ và ơn Thánh Hóa, mà không đến với Mẹ thì có thể sẽ không  nhận được ơn Cứu Ðộ và ơn Thánh Hóa! 
 3. Thiên Chúa muốn Mẹ là Mẫu Gương của Hội Thánh và của những ai muốn theo Chúa.   Ðức Mẹ là môn đệ đầu tiên của Chúa Giêsu.  Thánh Gia chính là tiền thân  của Hội Thánh.  Mẹ đã sinh sản, nuôi dưỡng và giáo dục Chúa Giêsu trong  Hội Thánh đầu tiên này.  Mẹ là nhà truyền giáo đầu tiên đem Chúa Giêsu  đến với nhân loại.  Các tông đồ được Chúa truyền dạy có ba năm.  Mẹ được  học cùng Chúa ba mươi ba năm.  Các tông đồ được Chúa Thánh Thần ngự  xuống trong lễ Ngũ Tuần.  Mẹ được Chúa Thánh Thần bao phủ trong lúc  truyền tin, và được Ðức Chúa Cha gìn giữ khỏi tay ma quỷ từ thủa đời  đời.  Trong lúc mọi người nghi ngờ và bỏ Chúa, Mẹ vẫn vững niềm tin vào  Chúa.  Dù không hiểu được thánh ý Chúa, Mẹ cũng vẫn một lòng cậy trông  và phó thác như lời “xin vâng” của Mẹ.  Ðây chính là đức tin và sự tín  thác mà Hội Thánh và con cái cần phải có.  Yêu mến Mẹ không chưa đủ,  chúng ta cần phải noi gương Mẹ trên đường lữ thứ trần gian.  Phương thức  dễ dàng nhất để nên thánh là tín thác vào Mẹ và noi gương Mẹ. Làm sao  để nên giống Chúa Giêsu qua Mẹ sẽ là đề tài của tuần lễ sau cùng trong  tháng này. 
 4. Thiên Chúa muốn Mẹ là Mẹ và là Ðấng Bầu Cử cho chúng ta.  Do sự khôn ngoan của Ngài, Thiên Chúa biết rằng con người cần tình  thương của một người Mẹ, vì thế mà Ngài ban cho chúng ta những người mẹ  hiền.  Trên phương diện thiêng liêng, Thiên Chúa cũng muốn ban cho chúng  ta một người Mẹ Thiêng Liêng.  Người Mẹ đó không ai ngoài Ðức Mẹ.  Mẹ  là Mẹ Ðức Kitô, là đầu của Hội Thánh, mà mỗi Kitô hữu là chi thể của  Nhiệm Thể này.  Vậy mọi Kitô hữu đích thực đều là con Mẹ.  Ai nhận mình  là em Ðức Kitô mà không nhận Ðức Mẹ là Mẹ mình thì không chắc đã là em  thật của Ðức Kitô, vì không ai chỉ sinh ra cái đầu mà không sinh ra cả  thân thể của người con, trừ khi người con đó là quái vật. Ai yêu mến Ðức  Kitô mà không yêu mến Mẹ thì chưa chắc đã thật sự yêu mến Ðức Kitô.   Các thánh dạy rằng Chúa Thánh Thần tiếp tục làm việc với Ðức Mẹ để sinh  ra các phần tử của Nhiệm Thể Ðức Kitô, là Hội Thánh.  Chạy đến cùng Mẹ  chính là chạy đến cùng Thiên Chúa vì không thể tách rời Mẹ khỏi Thiên  Chúa.  Mà Mẹ lại là Mẹ chúng ta.  Mẹ biết nhu cầu của chúng ta và xin  cùng Chúa cho chúng ta những gì chúng ta thiếu thốn như Mẹ đã làm trong  tiệc cưới Cana (Gioan 2:1-11).  Ðiều cần thiết là chúng ta làm theo lời  Mẹ dạy. 
 5. Mẹ Là Ngôn Sứ của Thời Ðại chúng ta.   Trong Cựu Ước, Thiên Chúa dùng các tiên tri để loan báo những mệnh lệnh  của Ngài.  Ngày nay, Thiên Chúa dùng Mẹ làm ngôn sứ cho Ngài.  Mẹ đã  hiện ra ở nhiều nơi để kêu gọi con người trở về với Thiên Chúa.  Sứ mạng  của Mẹ là đưa chúng ta đến cùng Chúa Giêsu.  Trong lúc loài người đang  coi thường Thiên Chúa và nghe theo ma quỷ, chúng ta là con cái Mẹ phải  triệt để tuân hành những mệnh lệnh của Mẹ để chiến thắng ma quỷ.  Tại  Fatima, Mẹ kêu gọi chúng ta ăn năn, cải thiện đời sống, lần hạt Mân Côi,  tôn sùng Trái Tim Mẹ.  Gần đây, có tin đồn là Ðức Mẹ hiện ra ở Rôma và  nhận mình là Mẹ Thánh Thể.  Toà Thánh đang điều tra sự kiện này, nhưng  chưa rõ kết quả ra sao.  Tất cả các sứ điệp của Mẹ đều kêu gọi con người  yêu mến Chúa.  Mẹ hiện ra không nhằm làm vinh danh Mẹ mà làm vinh danh  Chúa. 
 Tóm lại, chúng ta không thể tách rời Ðức Mẹ ra khỏi Ðức Kitô trong  công trình Cứu Ðộ của Người.  Thiên Chúa đã mở đầu Thánh Kinh bằng việc  tiên báo sự chiến thắng ma quỷ của Ðức Mẹ và Ðức Kitô.  Ngài cũng kết  thúc Thánh Kinh bằng cách cho chúng ta thấy vai trò Ðức Mẹ trong việc  cưu mang và che chở Nhiệm Thể Ðức Kitô và đương đầu với thần dữ (KH  12:1-6). Vậy coi thường việc tôn sùng Ðức Mẹ chính là coi thường Thánh Ý  Thiên Chúa.  Và không ai có hy vọng được cứu rỗi nếu không có sự che  chở và can thiệp của Mẹ, vì Thiên Chúa đã trao Ðức Kitô là kho tàng ơn  Cứu Ðộ cho Mẹ, và Chúa Thánh Thần, nguồn ơn Thánh Hóa luôn kết hợp cùng  hiền thê của Ngài là Mẹ để thánh hóa các chi thể của Nhiệm Thể Ðức Kitô  là Hội Thánh. 
 Xin kết thúc bằng cách mượn lời Thánh Bernađô: “Nếu một trong hai  việc này là tội thì tội nào dễ được tha trước mặt Chúa hơn – Một là  kính mến Ðức Mẹ quá nhiều, hai là kính mến Ðức Mẹ quá ít?” 
 
 
 
 Phaolô Phạm Xuân Khôi
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |