|  | 
 Giữa bối cảnh một thế giới và một xã hội  phát triển rất nhanh, rất sâu và rất rộng về giáo dục, về văn hóa, về  truyền thông đại chúng như hiện nay, đường hướng sư phạm hiện đại nói  chung, Khoa Sư Phạm Huấn Giáo nói riêng, mời gọi một cách giảng dạy mới  cũng như một cách ra đề bài và chấm thi khác hẳn thói quen lâu nay. Xin  được đề nghị ở đây 6 nguyên tắc chính yếu như sau:1. HIỂU VÀ CẢM CHỨ KHÔNG LÀ THUỘC LÒNG MÀ VÔ CẢM:
 Đã chọn cách thức giảng dạy bằng phương  pháp hội thoại thì cũng nên ra đề bài thi mang tính cách gợi ý sao cho  các em học sinh Giáo Lý không dựa vào ( mà cũng không thể dựa vào ) việc  học thuộc lòng ( học tủ, học vẹt ) để làm bài thi, nhưng các em sẽ cố  gắng ôn lại mọi kiến thức Giáo Lý về Thiên Chúa đã thu nhặt, kết hợp với  những cảm nhận gặp gỡ Thiên Chúa, được Thiên Chúa soi sáng để hiểu biết  và yêu mến Thiên Chúa mỗi ngày một hơn.
 2. ĐẾN VỚI CHÚA CHỨ KHÔNG CHỈ LÀ HỌC VỀ CHÚA:
 Làm bài thi như thế sẽ không còn phải là  thi nữa, nhưng chính là dịp để các em cảm nghiệm lại từ tất cả những gì  các em đã từng được khám phá, hiểu biết, gặp gỡ và gắn bó Thiên Chúa  thông qua các bài học Giáo Lý trong từng học kỳ và trong cả năm học. Xin  nhấn mạnh: Giáo Lý không phải là học về Thiên Chúa mà là đến với Thiên  Chúa, không phải là viết về Thiên Chúa như ngài là ngôi thứ ba, nhưng là  trò chuyện với Thiên Chúa như Ngài là ngôi thứ hai đối với bản thân các  em.
 3. THI MÀ LẠI KHÔNG PHẢI LÀ THI:
 Về Tâm Lý, các em sẽ không còn sợ thi,  không còn não trạng phải quay cóp khi thi, không còn coi việc phải làm  bài thi là gánh nặng đối với các em yếu hoặc là một cách để chứng tỏ sức  học của mình đối với các em giỏi hơn, từ đó so kè hơn thua với các bạn,  hoặc kiện cáo cò kè với thầy cô Giáo Lý Viên. Hoàn tất một năm học Giáo  Lý cũng không phải là để cốt lên lớp, để lấy cho được “tấm bằng” đậu  Rước Lễ, Thêm Sức hay Tuyên Tín”. Xin nhấn mạnh, ở đây là lớp học Giáo  Lý chứ đâu có phải là lớp học Phổ Thông Cơ Sở !
 4. TRÒ YẾU LÀ TẠI THẦY KÉM:
 Nếu dạy một cách ân cần chu đáo ( không  nhất thiết là dạy hay dạy giỏi ) thì kết quả giáo dục sẽ thể hiện ngay  nơi bài làm ( viết hay nói ) của các em. Đừng vội hồ đồ than thở: “Lớp  tôi dạy, học sinh học dở quá !” hoặc “Lớp tôi có mấy đứa quậy phá mất  dạy quá !” hoặc tệ hơn nữa là rỉa rói ngay tại lớp: “Tôi chán các em  lắm, chưa bao giờ tôi gặp một lớp có nhiều em tệ hại như thế này !” Cần  nhớ Giáo Lý Viên là “khí cụ” của Thiên Chúa sử dụng để giúp đỡ các em  lớn lên trong tình yêu thương của Chúa và tha nhân. Nếu các em còn yếu,  đó là vì cách dạy của ta có vấn đề nào đó đã gây cản trở cho tương quan  của em ấy với Chúa.
 5. KHÔNG BAO GIỜ ĐÁNH RỚT:
 Toàn bộ chương trình các năm học Giáo Lý  là cả một cuộc lữ hành khám phá, gặp gỡ, yêu mến và thực hành Lời Chúa.  Các Bí Tích được trao ban ( Hòa Giải, Thánh Thể, Thêm Sức ) là do ân  sủng nhưng-không của Thiên Chúa đối với từng em. Giáo Lý Viên chỉ là  “người bạn lớn đồng hành” bên cạnh các em. Đừng bao giờ căn cứ trên bài  làm, kỳ thi, để quyết định “đánh rớt”, cho “lưu ban” hoặc “cấm vận”  không cho các em nhận lấy Bí Tích. Trong trường hợp gặp những em cá  biệt, nhớ ngay rằng: Thiên Chúa đang yêu thương em ấy cách đặc biệt !  Hãy cố gắng hẹn gặp riêng em ấy trong ít là 3 buổi để giúp các em hiểu  căn bản về Giáo Lý của cả năm học, sau đó để các em tự quyết định xin  được lãnh nhận Bí Tích hay không ?
 6. THẦY SẼ LÊN LỚP THEO TRÒ:
 Trong thực tế khó có thể áp dụng được  nguyên tắc này, vì hầu hết ở các Giáo Xứ vẫn còn thiếu Giáo Lý Viên,  hoặc Giáo Lý Viên chưa được đào tạo đầy đủ để có được bản lĩnh lên lớp  theo các em cho tới khi các em hoàn tất chương trình Tuyên Tín ( quen  gọi là Bao Đồng ). Nhưng nếu áp dụng được thì hiệu quả giáo dục rất cao,  Giáo Lý Viên đúng nghĩa là “người đồng hành”, chứng kiến và thấu hiểu  được tiến trình lớn lên về Đức Tin, về thể lý lẫn Tâm Lý của các em, từ  đó mà nâng đỡ dìu dắt các em.
 Dựa trên 6 nguyên tắc giáo dục và sư phạm vừa nói trên, xin gợi ý các cách thức tổ chức làm bài Giáo Lý cuối học kỳ hoặc cuối năm như sau:
 Làm bài ở nhà:   Để tránh  Tâm Lý căng thẳng khi phải làm ở lớp, nên cho các em làm bài ở nhà, với  thời gian khoảng một tuần. Không sợ tình trạng cha mẹ hay anh chị làm  bài thay cho các em, nhưng chấp nhận cho các em hỏi thêm ý kiến mọi  người để chính các em sẽ tự làm bài. Nhờ thế, chính phụ huynh các em  cũng được dịp ôn lại vốn liếng căn bản Giáo Lý của họ nữa, càng hay !  Phần các em, các em sẽ tự tin và cố gắng làm bài thật sâu sắc và chu  đáo.
 Làm bài ở lớp:   Nếu chọn  cách làm hội thoại này, nên chia các em thành từng nhóm 3 em, đưa ra các  câu hỏi gợi ý cho từng nhóm, mỗi câu hỏi có thể liên quan đến một bài  Giáo Lý đã học. Sau đó cho các em hội thoại với nhau trong 15 phút. Kế  tiếp, cả lớp sẽ nghe lập lại câu hỏi, câu hỏi thuộc về nhóm nào thì nhóm  ấy có một em đại diện đứng lên trình bày, hai em kia có thể bổ sung.  Giáo Lý Viên chú ý điều chỉnh và củng cố thêm phần trình bày của các em.
 Chấm bài thật ân cần:   Giáo  Lý Viên trước khi chấm bài, dành ra 3 phút để cầu nguyện với Chúa, xin  ơn được thấu hiểu tấm lòng các em gửi gắm phía dưới và phía sau những  hàng chữ hồn nhiên và ngây thơ. Đối với mỗi bài viết của từng em, cần  đọc chậm và kỹ, chú ý trước hết đến nội dung ( ý tưởng và tâm tình với  Chúa, với lớp, với bạn bè, với gia đình, với tha nhân ), sau mới tới  hình thức ( câu cú, nét chữ, cách trình bày ). Như thế có thể giúp các  em lớn lên về tâm linh và cả nhân bản.
 Dùng cùng màu mực với các em:   Lâu  nay ai cũng chấm bài bằng mực đỏ, nhưng ở đây xin đề nghị các em dùng  màu mực nào để viết bài thì Giáo Lý Viên dùng màu mực ấy, các em dùng  bút chì, ta cũng dùng bút chì. Màu mực đỏ xét ra không tốt về mặt ấn  tượng Tâm Lý, nhất là đối với những bài làm chưa tốt, chưa đủ. Khi gặp  một câu các em không làm được hoặc làm không đúng, không đủ, Giáo Lý  Viên chịu khó ghi lại đầy đủ nội dung đáp án cho câu ấy ở cuối bài. Như  thế các em nhận ra Giáo Lý Viên là người đồng hành chứ không phải là  quan tòa xét xử !
 Không chấm điểm và xếp loại:   Cách  này nhiều người chưa đồng ý lắm, nhưng ở chỗ này chỗ kia đã thử áp dụng  thì thấy hiệu quả tốt. Mặc dù Tâm Lý các em còn trong độ tuổi thích cái  gì cụ thể để hãnh diện, nhưng cũng cần cho các em thấy học Giáo Lý khác  với học Phổ Thông. Vì thật ra mối tương quan giữa bản thân từng em với  Thiên Chúa thì con người làm sao có thể đánh giá bằng điểm số và xếp  loại cao thấp, giỏi, khá, trung bình hay yếu được ?
 Lời phê thật tích cực:   Khi  chấm xong mỗi bài, cố gắng có một lời phê gọn ( khoảng 2 giòng ) chứ  không quá ngắn, cụt lủn ( chỉ có một hai chữ ). Chú ý đến các khía cạnh  tích cực nhất. Ví dụ đối với một bài làm tốt: “Em đã cố gắng rất nhiều.  Chúa rất thương em và em đã có được một sự gắn bó rất quý với Chúa và  với mọi người, em hãy cố gắng sống điều ấy suốt đời.” Ví dụ đối với một  bài làm chưa tốt lắm: “Em sẽ cố gắng nhiều hơn nữa, Chúa đang chờ em để  giúp em. Em hãy chịu khó đọc lại phần thầy ( cô ) bổ túc ở cuối bài”.
 Ngày phát bài là một cuộc họp mặt vui:    Các em làm bài tốt hay bài chưa tốt thì Tâm Lý các em đều hồi hộp chờ  đợi kết quả. Hãy biến hôm ấy thành một buổi thật vui và hào hứng, xuyên  qua đó, Giáo Lý Viên giúp các em củng cố và bổ túc được kiến thức và tâm  tình Giáo Lý. Em làm bài tốt thấy được khuyến khích, mà em làm bài chưa  tốt cũng không thấy hổ thẹn mặc cảm. Cả lớp có thể tổ chức một cuộc  liên hoan nhỏ với Chúa ( tạ ơn ) với Giáo Lý Viên ( biết ơn ) và với  nhau ( cám ơn ). Như thế các em không còn “sợ” học Giáo Lý, nhưng sẽ  phấn khởi bước vào một kỳ nghỉ hè với một trò chơi “Chiến Dịch Giáo Lý”  đầy hào hứng. Hẹn gặp lại nhau năm sau ở lớp Giáo Lý lớn hơn.
 Lm. LÊ QUANG UY, DCCT
 
 
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |