|
* CHÚA KITÔ CHỊU PHÉP RỬA VÀ ĂN CHAY BỐN MƯƠI NGÀY;
* NHỮNG VIỆC MẸ MARIA THỰC HIỆN
---------Sau khi từ biệt Thánh Mẫu nơi ngôi nhà thanh bần Nazareth, Chúa Cứu Thế giong ruổi tới sông Jordan, không một người trần gian nào đi theo nhưng có việc thực thi lòng yêu mến vô cùng nồng nàn đồng hành. Chúa tới gần thị trấn Betha, còn gọi là Betharaba, ở phía bên kia sông Jordan, nơi vị Tiền Hô đang rao giảng và làm phép rửa. Ngay những bước đầu tiên khi rời khỏi nhà, Chúa Cứu Thế, ngước mắt lên Thiên Chúa Cha hằng hữu, dâng những việc Chúa sắp sửa khởi đầu cho việc cứu chuộc nhân loại: những vất vả, buồn phiền, khổ hình và chết trên Thánh Giá, gánh tội đền thay nhân loại trong việc vâng phục thánh ý Chúa Cha. Chúa Cứu Thế cũng dâng lên Thiên Chúa Cha nỗi buồn tự nhiên với tư cách người Con đích thực và yêu thương xa lìa Hiền Mẫu, rời khỏi sự hiện diện tuyệt vời của Mẹ mà Chúa đã vui hưởng hai mươi chín năm nay. Chúa muôn loài bước đi một mình, không kèn không trống, không người tùy tùng. Vua tối cao trên hết mọi vua, Chúa trên hết các chúa (Kh 19:16) bị các thần dân của Người khinh miệt làm lơ.
---------Suốt hành trình tới sông Jordan, Chúa Cứu Thế ban phát lòng thương xót chữa lành bệnh tật thể xác và linh hồn cho nhiều người tại nhiều nơi khác nhau. Tuy nhiên các việc này đều được thực hiện kín đáo; vì trước khi nhận phép rửa, Chúa không cho một bằng chứng công khai nào về quyền năng vô biên và nhiệm vụ cao cả của mình. Trước khi xuất hiện tại sông Jordan, Chúa đổ tràn đầy trái tim thánh Gioan Tẩy Giả ơn soi sáng và niềm vui mới, thay đổi và nâng cao tâm hồn Vị Tiền Hô. Nhận biết những tác động huyền nhiệm mới này, thánh Gioan Tẩy Giả bỡ ngỡ la lên: ---------“Mầu nhiệm cao cả biết bao? Những linh cảm hạnh phúc biết chừng nào? Từ khi nhận biết sự hiện diện của Chúa lúc tôi còn trong dạ mẹ, chưa bao giờ tôi cảm thấy linh hồn tôi xúc động xao xuyến như thế này! Chắc hẳn bây giờ Chúa đã tới rồi hoặc Chúa đang ở gần tôi?”
---------Ơn soi sáng này nơi thánh Gioan Tẩy Giả được nối tiếp bằng thị kiến trong đó ngài thấy hết sức rõ ràng mầu nhiệm kết hợp Ngôi Lời Thiên Chúa với bản tính loài người và các mầu nhiệm khác của Ơn Cứu Chuộc. Được soi sáng, thánh Gioan Tẩy Giả đã nói những chứng ngôn mà Thánh Sử Gioan ghi trong Phúc Âm các việc xảy ra khi Chúa Cứu Thế ở trong sa mạc và sau đó, khi Chúa trở lại bờ sông Jordan. Thánh Sử kể lại một trong những lời chứng công khai khi các người Do Thái chất vấn ngài, và lần khác khi thánh Gioan Tẩy Giả kêu lên: “Kìa Chiên Thiên Chúa” (Gioan 1:36). Mặc dầu thánh Gioan Tẩy Giả đã được chỉ dạy về các mầu nhiệm vô cùng cao cả này khi được lệnh đi rao giảng và làm phép rửa; tất cả các mầu nhiệm đó lại được cho ngài thấy cách rõ ràng đầy đủ hơn vào dịp này khi được báo cho biết Chúa Cứu Thế đang đi tới để chịu phép rửa.
---------Lúc đó Chúa Cứu Thế nhập chung với đám đông xin thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa như mọi người khác. Thánh Gioan Tẩy Giả, biết Chúa Cứu Thế, đã quì xuống chân Chúa, lưỡng lự nói: “Lạy Chúa, tôi phải được Chúa rửa cho tôi mà sao Chúa lại xin tôi làm phép rửa cho Chúa?” Nhưng Chúa Cứu Thế trả lời:
---------“Bây giờ hãy để vậy. Vì như thế chúng ta hoàn tất mọi thánh ý Thiên Chúa” (Mt 3:14-15)
---------“Sau khi thánh Gioan Tẩy Giả làm phép rửa cho Chúa Cứu Thế, các tầng trời mở ra, Chúa Thánh Thần trong hình chim bồ câu ngự xuống trên đầu Chúa Giêsu và Thiên Chúa Cha phán: ‘Đây là Con Yêu Dấu của Ta, Ta hài lòng vì Con’” (Mt 3:17).
---------Nhiều người được ân thưởng nghe tiếng nói này, họ cũng thấy Chúa Thánh Thần ngự xuống trên Chúa Cứu Thế. Đây là bằng chứng hiển nhiên nhất được ban để chứng tỏ Thiên Tính của Chúa Cứu Thế, và Thiên Chúa Cha nhìn nhận Chúa Cứu Thế là Con, cũng như về bản chất lời chứng nhận được Thiên Chúa Cha ban ra; hiển nhiên Chúa Cứu Thế được chứng minh là Thiên Chúa thực, đồng bản tính và trọn lành như Thiên Chúa Cha. Thiên Chúa Cha muốn chính Ngài trước tiên xác nhận thiên tính của Chúa Cứu Thế. Một huyền nhiệm khác nữa trong lời Thiên Chúa Cha là khôi phục vinh dự của Thiên Chúa Con trước mắt nhân loại và là phần thưởng cho việc Thiên Chúa Con tự hạ mình nhận phép rửa, mặc dầu Chúa Cứu Thế hoàn toàn không vương mắc tội lỗi nào và không bao giờ có nơi Chúa sự vấp phạm tội lỗi (Dt 7:26).
---------Chúng tôi xin trở lại đề tài chính là những việc làm của Mẹ Maria. Ngay khi Con chí thánh chịu phép rửa, mặc dầu Mẹ được ơn soi sáng biết các việc Chúa Cứu Thế làm, các thiên thần hầu hạ Chúa Cứu Thế đã thông báo cho Mẹ biết mọi việc xảy ra ở sông Jordan (các thiên thần này là những vị mang huy hiệu tiêu biểu Khổ Hình Cứu Chuộc như được mô tả ở phần thứ nhất). Để mừng tất cả các mầu nhiệm này về việc Chúa Cứu Thế nhận Phép Rửa và việc công khai tuyên bố Thiên Tính của Chúa, Đức Hiền Mẫu Maria sáng tác nhiều ca vịnh mới chúc tụng tạ ân tuyệt vời dâng lên Thiên Chúa Tối Cao và Ngôi Lời Nhập Thể. Mẹ Maria bắt chước mọi hành động khiêm tốn và cầu nguyện của Chúa Kitô, Mẹ cũng thực hành nhiều hành động riêng để kết hợp với mọi việc Chúa làm. Với lòng yêu mến nồng nàn, Mẹ Maria cầu bầu cho nhân loại được phước lộc nhờ Nhiệm Tích Rửa Tội và xin cho Phép Rửa được ban khắp thế giới. Thêm vào với những lời cầu nguyện, ca vịnh tạ ân, Mẹ Maria xin các thiên thần giúp Mẹ ca tụng Con cực thánh vì đã hạ mình nhận Phép Rửa nơi tay một trong các thụ tạo.
---------Ngay sau khi nhận Phép Rửa, Chúa Cứu Thế đi từ sông Jordan vào sa mạc. Chỉ có các thiên thần hộ vệ, phục dịch và thờ lạy, hát ca chúc tụng Thiên Chúa vì những việc lúc này Chúa sắp sửa thi hành để cứu chuộc nhân loại. Chúa tới nơi đã chọn để ăn chay: một địa điểm trong sa mạc giữa những hốc đá trọc nhô ra cheo leo, nơi có cái hang khuất. Chúa dừng lại ở đây trong những ngày ăn chay (Mt 4:1). Với lòng khiêm nhượng thẳm sâu và trong tư thế sấp mình xuống đất mở đầu lời cầu nguyện như thường lệ, Chúa Giêsu chúc tụng, tạ ân Thiên Chúa Cha hằng hữu vì những kỳ công của Ngài và đã vui lòng ban cho Chúa Cứu Thế nơi ẩn dật này.
---------Chúa Cứu Thế kiên trì không ăn uống chút gì ròng rã bốn mươi ngày, dâng việc ăn chay lên Thiên Chúa Cha hằng hữu để đền bù những xáo trộn và tội lỗi mà nhân loại bị lôi cuốn vào vì tính tham lam ăn uống khiến phẩm giá trở nên hèn mạt, nhưng lại phổ thông đến độ tính tham lam ăn uống được đề cao. Để đảm đương chức vụ Nhà Giảng Thuyết, Thầy Dạy muôn đời, Đấng Trung Gian và Cứu Độ nhân loại trước mặt Thiên Chúa Cha, Chúa Cứu Thế đã chiến thắng mọi tật xấu, đền bù mọi tội lỗi nhân loại do thói xấu tham lam ăn uống bằng việc chính Chúa thi hành những thánh đức đối nghịch các tật xấu đó.
---------Một người cha trần gian đầy lòng yêu thương sẵn sàng hy sinh toàn thể sản nghiệp để tránh cho con cái khỏi những hình phạt khủng khiếp vì đại trọng tội chúng phạm. Cũng vậy, Người Cha và Bào Huynh yêu thương vô cùng của chúng ta là Chúa Giêsu Kitô, muốn trả hết nợ nần thay cho chúng ta. Để đền bù tội chúng ta kiêu ngạo, Chúa Giêsu hiến dâng lòng khiêm nhượng thẳm sâu. Để đền chuộc tội chúng ta tham lam, Chúa tự nguyện sống cuộc đời hoàn toàn khó nghèo. Để đền chuộc tội chúng ta mê đắm sắc dục, Chúa thực hành việc đền tội và khắc khổ. Tội chúng ta ghen ghét và tính nóng nảy giận dữ được Chúa đền bù bằng đức hiền lành và bác ái đối với kẻ thù. Chúa đền bù tội chúng ta lười biếng chểnh mảng bằng những khổ cực vất vả không ngừng. Chúa đền bù tội chúng ta lừa dối và ganh tị bằng lòng thực thà ngay thẳng chân thật dịu dàng trong việc giao tiếp đầy yêu thương. Bằng cách này, Chúa không ngừng làm nguôi lòng Đấng Phán Xét chí công và xin ơn tha thứ cho chúng ta, những đứa con cứng đầu hoang đàng. Không những Chúa Cứu Thế liên tiếp xin ơn tha thứ cho chúng ta, mà còn làm cho xứng đáng được hưởng những ân sủng và hồng ân mới, để chúng ta có thể làm cho mình xứng đáng ở với Chúa, được thấy Thiên Chúa Cha và hưởng gia nghiệp đời đời. Mặc dầu Chúa Giêsu có thể giành được cho chúng ta mọi ơn này bằng những việc làm tầm thường nhất của Chúa, nhưng Chúa không hành động như chúng ta. Chúa cho thấy tình yêu của Chúa bao la vô cùng, để chúng ta không thể chối tội bội bạc và trái tim chúng ta chai đá. |
|