Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

kết quả từ 1 tới 8 trên 8

Chủ đề: Tìm hiểu Thánh Vịnh - PSALM

Threaded View

  1. #1
    dominico_dung's Avatar

    Tuổi: 60
    Tham gia ngày: Nov 2007
    Tên Thánh: Dominico
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Đàng trong
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 2,837
    Cám ơn
    6,848
    Được cám ơn 17,690 lần trong 2,615 bài viết

    Default Tìm hiểu Thánh Vịnh - PSALM

    TÌM HIỂU THÁNH VỊNH
    PSALM







    Lý do tìm hiểu Thánh vịnh:

    - Khi đọc Thánh vịnh theo bổn phận giáo hội chỉ định cho các linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ, Giáo hội cũng mời gọi cả giáo dân tham dự…nhiều khi thấy ngượng ngập, khó nghe, nhiều chỗ không phải lời cầu nguyện như mình nghĩ, nhiều chỗ khó hiểu, nói lên sự thù hằn, kết án quá đáng, không hợp tâm tình thời nay!!! Ví dụ trong Thánh vịnh 16:
    "Xin Chúa thẳng tay khai trừ bọn chúng.
    Án phạt Chúa đã dành, xin Ngài bắt chúng nuốt cho đầy bụng...
    Phần còn lại dành cho con cháu mai sau...
    Còn một số câu khó nghe nữa đã không được đưa vào.
    - Nhưng nếu Thánh kinh là Lời Thiên Chúa nói với loài người, để dạy những chân lí về đường cứu rỗi, thì Thánh vịnh (Psalm) cũng là Lời Thiên Chúa dạy loài người thưa lên cùng Chúa để ngợi khen, cảm tạ, xin lỗi, xin ơn.
    Trong Phụng vụ Dothái giáo, Thánh vịnh (Tv) có một địa vị chính cốt. - Trong Phụng vụ Công giáo, Thánh vịnh cũng được sử dụng rất nhiều trong thánh lễ: Ca nhập lễ, Đáp ca, Ca Hiệp lễ và trong Phụng vụ Giờ kinh.
    Trong Giờ kinh Phụng vụ (150 Thánh vịnh được chia đọc trong 4 tuần…
    - Thánh vịnh không dễ đọc, không dễ hiểu, không dễ thích thú, vì lí do sau:
    Thánh vịnh phát xuất từ quốc gia Dothái cổ xưa, cách nay cả mấy ngàn năm, tả những phong tục, tập quán của người dân du mục chăn nuôi súc vật, hay gặp chiến tranh, giết chóc, trả thù, tiêu diệt…
    - Nhưng dù thế nào, Tv cũng là những lời cầu nguyện mà Thiên Chúa, Giáo hội muốn con cái dùng để cầu nguyện, ca tụng Thiên Chúa Cha, noi gương Chúa Kitô , xin Chúa Thánh Thần thánh hóa cho con người.
    Đây là bổn phận quan trọng và cao quí, vì dù linh mục… ngồi một mình trong góc nhà, khi đọc Giờ kinh Phụng vụ cũng là "Cầu nguyện thay cho cả Giáo hội" (Tông hiến Laudis Canticum số 108)

    Tốt hơn ta nên tìm hiểu để biết và cầu xin ơn thích ngợi khen Chúa như Tv 91 mở đầu:
    Thú vị thay được tạ ơn Chúa,
    được mừng hát danh Ngài, lạy Ðấng Tối cao,
    được tuyên xưng tình thương của Ngài từ buổi sớm,
    và lòng thành tín của Ngài suốt đêm khuya,



    Vậy ta sẽ tìm hiểu qua 13 tiết mục:
    1. Thánh vịnh là gì?
    2. Có bao nhiêu Tv?
    3. Ai viết ra Tv?
    4. Tv chia bao nhiêu loại?
    5. Số ghi trước Tv, có khi 1 số, có khi 2 số?
    6. Giáo hội Công giáo dùng Tv từ bao giờ?
    7. Giáo hội nói gì về Tv?
    8. Phân tích một Tv
    9. Tv theo nghĩa Kitô giáo
    10. Tv nguyền rủa
    11. Tâm tình cần có khi đọc Tv
    12. Tv trong Phụng vụ Thánh lễ
    13. Cầu nguyện riêng với Tv?

    Linh mục. Mark, cmc.
    (Carthage 24-11-2007)
    Nguồn:
    http://www.xuanha.net/
    Chữ ký của dominico_dung
    "ĐỪNG SỢ, BỞI VÌ CHA GỌI ĐÍCH DANH CON" (Isaia 43,1)

  2. Có 6 người cám ơn dominico_dung vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com