| 
 |  
 
 Trong chuyến về Qui Nhơn dự ngày lễ khấn và kỷ  niệm ngân khánh, kim khánh của các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá  Qui Nhơn, ngày 21 tháng 8 năm 2010, tôi được linh mục quản lý  Giáo phận trao cho cuốn Memorial Mission de Qui Nhơn 1917- 1919 và  như thế ngài đã cung cấp cho gần như trọn bộ “Lưu dấu”  Địa  phận Qui Nhơn. 
 
 
   
Các thánh Tử Đạo Việt Nam
(Ảnh minh họa)
 
 
  
Khi lật những trang sách, tôi cảm thấy thật  hạnh phúc vì quá khứ lịch sử như hiện lên qua từng con chữ.  Câu chuyện của linh mục thừa sai F.M Geffroy MEP về “Con Dần”, cô  gái 13 tuổi bị bắt cùng cả gia đình vì đức tin thật là cảm  động. Cô bé 13 tuổi ấy đã làm các quan tòa Khánh Hòa lúc đó  tức giận đến độ trở thành những tên đao phủ khát máu. Trong  khi nhiều người kể cả ông bố của mình chối đạo thì cô bé  Bình Cang đó đã kiên vững đến cùng. Nên nhớ vào thời kỳ đó,  bị bắt bỏ tù nếu không có người nhà cung cấp thực phẩm là  kể như chết đói. Làm sao có thực phẩm khi cha , mẹ, chị cả  đếu bị bắt nhốt. Cả gia đình phải ăn xin để sống. Sau hai năm,  mẹ và chị cả chịu hết xiết đã chối đạo, rồi đến lượt thân  phụ cũng quyết định bước qua thánh giá. Cô bé đau đớn lắm  nhưng không thể ngăn cản được. Phần mình, em quyết theo Chúa đến  cùng. Qua ba đời quan Đỗ Phước Thịnh, một con người tàn bạo,  kế tiếp là quan Phạm Hành, khoan dung hơn nhưng đến Quan án  Tường “ ce trọ trẹ de Huế était un véritable tigre’ ( ông quan trọ trẹ  người Huế nầy quả là con hùm thật. Lời cha Geoffroy ). Quan đã  buộc người cha bước qua Thánh giá mà cô gái nhỏ lại bất khẳng  (không chịu chối đạo), Quan Án Trường cho đánh đập tàn nhẫn  đến nỗi cô bé ngất đi và được đem về nhà giam mình đầy máu  me. Hai ngày sau, dù các vết thương còn tươi rói nhưng em Dần  lại bị đưa đến công đường hành hạ tiếp. Cô bé lại bất tỉnh  nhân sự và bị lôi ra bỏ ngòai bờ rào vì tưởng chết. Nhưng Sáu  Sự, người Phú Yên không chối đạo đã ẳm cố bé vào và cho nằm  sấp bất động. Đau đớn nhưng cô bé không hề rên la. Sáu Sự cố  gắng đem ra sân gạt dòi bọ trên các vết thương , tắm rửa và 15  ngày sau, cố bé đã chết trong nổi đau đớn tột độ. Câu chuyện  khá dài kể thêm kết cục bi thảm của viên quan bất nhân…chết  thối tha và xác cũng chìm mất trên biển cùng với của cải vơ  vét. 
 
 Sự  việc nầy xảy ra vào năm 1860, Tự Đức năm thứ 12. Quan án Tường  cũng cho chặt đầu bà Bề Trên nhà Phước Mến Thánh Giá Chợ  Mới, chú Giuse Hữu, con trai Trùm Ngữ Chợ Mới và cháu ruột  của Cậu Bảo. Ông cũng chém đầu sáu giáo dân Bắc Kỳ thuộc khu  vực các Giáo sĩ Tây Ban Nha. Các vị bị lưu đày đến vùng đất  nầy mà nghe đâu trong số đó có một vị phó tế. 
 
Hai  trăm năm trước , vào năm 1665, cô bé Luxia Kỳ, 13 tuổi chết bị  voi dày cũng vì đức tin tại Thanh Chiêm đã từng làm sững sờ bao  người. Rất tiếc dù được ca tụng nhiều các em vẫn chưa được  đưa lên bậc chân phước. Ước mong tấm gương các em sẽ giúp giới  trẻ nữ công giáo noi theo, can đảm với thánh giá hằng ngày và  sống gương mẫu giữa một thế giới sa đọa. 
 
Hy  vọng Giáo xứ Chợ Mới, Giáo phận Nha Trang nơi xác các vị tử  đạo được cải táng vẫn còn lưu giữ những thánh tích của các  đấng chứng nhân đức tin kể trên. 
 
Điều  tôi muốn không chỉ là tuyên dương cái chết của em mà còn ghi  lại một kinh rất lạ. Ông Trùm Nên ở Chợ Mới một ngày hỏi em,  khi bị đánh, em có đau không. Em nói rằng “  Con cảm thấy đau lắm, nhưng con cố gắng không nghĩ đến chuyện  đó nữa. Khi người ta bắt đầu đánh con, thì con cũng bắt đầu  đọc kinh bắt đạo và lại đọc lại khi đến cuối kinh, và con chỉ ngừng đọc khi người ta không còn đánh con nữa”. 
 
Kinh bắt đạo là kinh gì? 
 
May mắn thay, linh mục Geoffroy đã cho in kinh bắt đạo nầy vào cuối câu chuyện. Kinh nầy trích từ sách thiên (sách giáo lý công giáo)  chũ nôm in tại Gia Hựu năm 1864. Bốn năm sau cái chết của em  Dần. Như vậy kinh nầy trước đó đã được giáo hữu xử dụng để  cầu nguyện. 
 
Tên bình dân là kinh bắt đạo nhưng tên kinh là Kinh dốc lòng giữ đạo cho trọn (Hễ khi bắt đạo thì hằng ngày ban hôm phải đọc kinh sau nầy). 
 
Lạy  Chúa tôi, là Đứng ( Đấng) đã dựng trời đất muôn vật, và sinh  ra tôi ở đời nầy mà thờ phượng Chúa, nên chính việc tôi phải  làm, là tin cậy yêu mến giữ đạo Chúa cho trọn. Mà bởi tội  lỗi tôi, nên Chúa đã lấy lòng thương xót mà cho Ngôi Hai xuống  thế làm người chịu nạn chịu chết mà cứu lấy tôi, cho khỏi sa  địa ngục vô cùng: mà rày tôi chẳng muốn chịu sự khó, mà báo  nghĩa Chúa đã thương tôi ngần ấy sao? Ấy vậy từ nầy về sau,  dầu tôi phải chịu bắt trói, gông cùm, tù rạc, lưu giam; dầu  phải đày đọa, bỏ cha mẹ vợ con của cải; dầu phải gia hình  kiềm khảo, chết dữ đằn độc ác thế nào vì đạo Chúa, thì tôi  sẵn lòng mà chịu những sự ấy, và tin thật mỗi hình khổ mà  kẻ dữ làm khổ cho tôi bây giờ, sánh chẳng bằng một chút hình  khổ xưa Chúa đã chịu vì tôi. Vả lại sự dữ tôi phải chịu bây  giờ, thì chóng qua chóng hết, mà phần thưởng Chúa dành cho tôi  trên nước Thiên đàng, thì vô cùng vô tận. Vậy tôi xin Chúa ban  ơn sức mạnh vững vàng cho tôi, đặng bền lòng từ nầy về sau  thà chịu mọi hình khổ , dầu rất dữ thế nào cho đến chết,  chẳng thà bỏ đạo Chúa tôi, cho đặng sống tạm đời nầy mà ngày  sau phải chịu hình phạt vô cùng trong địa ngục. Amen. 
 
 
Hội An ngày 22 tháng 8 năm 2010. 
Linh mục Antôn Nguyễn Trường Thăng sưu tầm. 
 
NB : Viết dựa vào Mémorial de Qui Nhơn No 145, 4 Novembre 1917, trang 155-162. 
 
  
 
 
 
 
 
 
 
 
(Nguồn: http://conggiao.info/news/2250/7184/...the-ky-19.aspx)
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |