Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 11 trên 11

Chủ đề: TƯƠNG QUAN NAM NỮ TRONG ĐỜI TU

Threaded View

  1. #1
    Masafot's Avatar

    Tuổi: 42
    Tham gia ngày: Nov 2008
    Tên Thánh: Maria Phù Hộ
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Hà Nội
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 975
    Cám ơn
    5,910
    Được cám ơn 4,854 lần trong 897 bài viết

    Default TƯƠNG QUAN NAM NỮ TRONG ĐỜI TU

    Sng trên đời là bước đi trên một hành trình, và trong cuc hành trình y mi chúng ta đều cn có mt (nhng) bn đồng hành để lng nghe, chia s và cm thông, nhđó đường đi bớt dài và mình có nhng bước chân vui tươi phấn khi. Đời thường như vậy thì chc hn đời tu cũng không thoát ra khi quđạo y. Bi vì, đi tu (đi đạo) là bước vào “mt cuc tình” vi mt “người tình không chân dung”, là dn bước vào mt hành trình phiêu lưu mạo him đầy bt trc ri ro. Trong cuc l hành này, ta cm thy tâm hn thanh thoát vui tươi, bàn chân nhẹ bước, và “người tình” ca ta là Thiên Chúa, là Chúa Kitô như thể s thy được. Song cũng có lm khi lòng ta nng trĩu, tâm hn cô đơn trống vng, bàn chân nng n lê bước, thp giá như nặng hơn ghì xuống đôi vai gầy yếu t, và nht là Thiên Chúa xem ra như hoàn toàn khuất dng. Đường đi tăm tối mt mù, mây mưa giăng lối, ta mt phương hướng. Lúc này đây ta cần mt người bạn đồng hành như người l hành trên đường Emmaus để lng nghe, để cm thông, chia s và cm tay ta nâng dy khi ta đã ngã gục và buông xuôi. Nói cách khác, khi bóng Chúa xa xôi mù khut, ta rơi vào thất vng, chán nn, buông xuôi và mun b cuc. Nhưng nhìn sang người anh ch em, người bn ca mình và thy h vui tươi thánh thiện, hăng say bước đi trong ơn gọi, ta s dn dn ly li được ngh lc và sc mnh đểđứng dy tiếp tc hành trình, nht là khi người anh ch em đó lại là mt người mà ta thân quen, gn gũi và đủ tin tưởng để bc bch tâm tư buồn vui thì tht hnh phúc cho ta biết bao. Do đó, ngoài những mi liên h vi người đồng gii, thiết tưởng ta cũng nên suy nghĩ mt chút v nhng mi liên h vi người khác gii để thy được là ta có nên có hay không những mi liên h này. Hoc nếu đã có những liên hđó rồi thì đây là cơ hội để ta duyt xét li xem mi liên h ca mình đang ở cung bc nào, có phù hp không và ích li ca chúng ra sao.
    Trong mt thi đại mà xu thế tc hoá đang ngày càng thắng thế thì vic xác định cn thn để có mt quan h trong sáng vi người khác gii là điều cn thiết, nhđó chúng ta có thểđứng vng và thăng tiến trong đời tu. Mt khác, các mi quan h b-con, anh-em linh tông hay anh-em kết nghĩa xem ra đang ngày càng có xu hướng gia tăng như là một s phn ng li quan nim “nam n th th bt thân” trước kia. Không th ph nhn nhng li ích trong hot động tông đồ cũng như sự trưởng thành nhân cách và tâm linh mà nhng mi liên hđó đem lại trong đời tu. Song bên cạnh đó không phải không có nhng lm dng và coi đó như là cách thếđể tìm kiếm s “bù tr” nào đó mà ngay cả nhng người trong cuc cũng vô tình không nhn ra.
    Tìm hiu vn đề này s dn chúng ta đến mt lot các câu hi: Chúng ta đã và đang có quan hệ nào vi người khác gii? Đâu là chỗđứng ca mi liên h vi người khác gii trong cuc đời chúng ta? Chúng ta sng đời độc thân như thế nào, vi nim vui thanh thoát hay c chế nng n? Suy nghĩ v mi quan h ca mình vi người khác gii là nỗ lc tìm hiu v cách thc hin nay cũng như trong quá khứ mà chúng ta dn bước trong đời tu. Đồng thi nhng suy nghĩ này cũng giúp chúng ta khám phá nhng gii hn và nhng mp m trong nhng chn la đã qua của mình.
    Là người bình thường, ai trong chúng ta cũng có th phi tri qua kinh nghim v mt s mâu thun ging xé trong tâm hn: mt đàng chúng ta tha thiết sng đời tu, mun bước theo Chúa Kitô cách trn vn; đàng khác, tình yêu hôn nhân với mt gia đình nhỏđôi khi xem ra đầy ha hn và hấp dẫn trong tương lai. Giữa hai thái cc y, nhiu khi chúng ta chn mt con đường th ba nhm đáp ứng phn nào c hai thái cc y, đó là con đường xây dng mt mi quan h gn bó thân mt vi mt người khác gii.
    Trong đời tu có hai thái độ thường xuyên rình rập chúng ta: Thái độ th nht là vic kéo dài nhng cuc cm k, trn tránh mà trước đây thường có trong các chng vin, tp vin: lúc y người ng sinh c không cm nhn mt mi xúc động tình cm nào cũng như cố gng gi mt khong cách ti đa khi một mối quan h vi người khác phái tr nên cn thiết. Thái độ th hai rt ph biến ngày nay và hu như đi ngược li thái độ trên: nhiu người nghĩ rng mi quan h yêu thương với mt người khác gii là con đường gn như bắt buc để có th trin n trong đời sng độc thân, và mi liên h này xem ra không có s nguy him nào c. H lý lun rng có như vậy mi tìm được s quân bình tâm sinh lý! Tht ra, thái quá trong vic trn tránh cũng như thái quá trong sự ngây thơ là hai tảng đá ngầm cn tránh. Da vào kinh nghiệm ca lp người đi trước, các linh mc, chng sinh, n tu, đệ t, chúng ta có th qu quyết li khuyên trên đây hoàn toàn có ích.
    Như đã nói ở trên, nhng mi liên h thân tình gia nhng người khác gii cũng đem lại nhng hu ích trong hot động tông đồ cũng như sự trưởng thành nhân cách và tâm linh cho chính các đương sự nếu h n lc xây dng mt quan h chân thành và trong sáng. Đó là một quan hđược ưu đãi, nghĩa là mt mi liên h tình cm được xây dng trên các mi thin cm t nhiên mà mi người có v nhau. Mi liên h này đưa đến mt s hip thông sâu xa trong lãnh vc tư tưởng cũng như lãnh vực tình cm và được din t ra bng mt s tín nhim và tương trợ ln nhau thc s.
    Trong mt mi liên h như thế, người kia là đối tượng chú ý, là niềm vui đặc bit và đối tượng quan tâm ca người này. Đồng thi, c hai người trong mt mi liên h như thếđều cm thy sc mnh ca ước mun gii tính luôn luôn có mt mc dù nó đã được chế ng. Đôi khi họ không ngn ngi nói vi nhau v quan h yêu thương đó theo ý nghĩa rng: mt mi liên h như thế có nhng nét ging vi tình yêu hôn nhân dù không ln ln vi nó. Nhng mi liên hđặc tính như thế không nhiu lm trong cuc đời ca mt người. Song nhng điều kin xã hi ca cuc sng ng sinh có thể đưa người đó đến mt mi liên h tình cm như thế phát sinh. Do đó, suy nghĩ v nhng điều kin thành công ca ng sinh là rt quan trng, bi vì mt mi liên h như thể có th giúp người đó thành công trong đời sng nhân bn cũng như đời tu. Kinh nghim của mt s v thánh đã chứng minh điều đó, như Thánh Gioan Thánh Giá và Jeanne de Chantal, Thánh Phanxico Assisi và Thánh Clara,… Tuy nhiên điều kin xã hi ngày nay khác xa vi ngày xưa. Phải nói đến nhng điều kin này bi vì mt thành công như thế không thể t nhiên phát sinh, mà luôn luôn đòi hỏi mt s kh chế nào đó, và trong một s trường hp, phi tri qua mt cuc chiến đấu rt cam go.
    Kinh nghim thc tế cho thy nhng mi liên h yêu thương thân thiết cũng như mọi thc ti khác ca con người đều hàm chứa nhng mp m, rõ ràng nht là khi chúng tr thành nhng triu chng và cơ hội ca s vong thân (đánh mất mình). Đó chính là mối liên hđược thiết lp như là con đường th ba gia hôn nhân và độc thân (có th np dưới nhng tên gi khác nhau như bố-con, anh-em,…). Nh con đường th ba này, người ta tìm sng các ân thưởng ca liên h v chng trong khi đó lại trn tránh nhng trách nhim, bn phn, cũng như những bun phin mt mát tt yếu trong đời sng hôn nhân. Con đường th ba này được làm nên bởi mt mi liên h trong đó người ta sng mt mi liên h tình cm rt mnh vi người khác giới, có nhng quan h gii tính hay nhng c ch âu yếm vượt quá ranh gii mà mi quan h ca h cho phép, nghĩa là toàn b nhng quan hđó diễn ra trong kín đáo. Một liên h yêu thương như thế gia nhng người tu trì chng t mt s tht trung sâu xa đối vi Thiên Chúa, Đấng đòi hỏi nơi họ mt tình yêu tuyt đối mt khi hđã tự nguyn khn ha. Nhng người sng mi liên h như thế hiếm khi, và hu như không thể, làm tròn sứ mng mà Thiên Chúa đã trao phó cho họ.
    Tuy nhiên cũng phi tha nhn rng môt s mi liên h yêu thương nào đóng giúp cho các đương sự trưởng thành nhân cách và tâm linh. Mt người có được mi liên h như thế s cm nhn được nim vui để sng và các kh năng được nhân lên, được gi hng, bi vì trong mi liên hy người đó biết rng mình được nhìn nhn, được tán dương và yêu mến vì chính con người mình ch không phi vì nhng vic mình làm được. Cũng nh mi liên hy, nhiu người vượt qua được nhng khó khăn khủng hong vđức tin hay ơn gọi ca mình, bi vì lúc đó họ tìm thy bên mình đôi tai biết chăm chú lắng nghe nhng tâm tư của h, cũng như sẵn sàng đón nhận h ngay c khi h thp hèn, yếu đuối, sa ngã. Đó mới là thước đo đích thực cho mt mi quan h vi người khác gii. Cũng có người, qua mi liên h vi người khác gii, s dn dn vượt qua su trĩ v tình cm hoc nhng s hãi v gii tính, vì h khám phá ra được nơi người bn khác gii rng tính khác bit nam nđược đón nhận và nhìn nhn là sui ngun s sng.
    Chc chn mt bn lit kê đầy đủ v nhng cơ may và nguy hiểm có th có trong nhng quan h yêu thương gần gũi gia hai người khác gii là không th có. Chúng ta cn ý thc rng nhưng cơ may và nguy hiểm luôn pha trộn vào nhau. Điều quan trng là phi biết hành động thế nào để các cơ may phát sinh nhiều hơn, đồng thi cũng biết rng nhng nguy him vn luôn luôn có đó bao lâu mối quan h này còn tn ti.
    Vn đềđặt ra đây là làm sao để có mt mi quan h trong sáng, trung dung và hu ích vi người khác gii. Thiết tưởng trước tiên chúng ta cn phi thành tht vi chính mình. Nếu mun là người có trách nhim thì ngay khi khám phá thy mình tương tư hay gần như tương tư một người bn khác giới, chúng ta phi thành tht vi chính mình. Trước hết phi gi đúng tên của mi xung động y trong tâm hn, chng hn phi gi đó là tình yêu nếu nó đúng như vậy. Mt khác, nếu t nhn thy mình có khuynh hướng không mun nhìn thng vào thc tế thì chc chn đó là dấu hiu đã đến lúc phi chy đến vi mt người khôn ngoan và giàu kinh nghim (lý tưởng là v linh hướng riêng) để giúp mình đưa ra ánh sáng những phn ng tâm lý quá u trĩ. Thc tế cho thy rng mt s người b lôi cun vào nhng mi liên hệ không trong sáng và sa ngã là do h quá chn ch và c tình làm ngơ thực tếđang diễn ra trong tâm hn mình. Cn phi thng thn bày t vi người mà mình đang liên hệ, nghĩa là thng thn tuyên b vi người đó rằng mình đang cảm nhn được mt tình cm gn như là tình yêu đối vi h ngay khi mình nhn ra điều đó. Hành động như vậy không phi là điều d dàng. Có nhng trường hp và những lúc phi biết làm thinh, nhưng cũng có nhng trường hp và nhng lúc thì vic gii thích dài dòng li tt hơn. Hành động như thế nào là tu thuc vào mc độ trưởng thành ca đôi bên, nhất là tu thuc vào ý nghĩa ca li bc bch v tình cm sâu xa tác động nơi những người này, bi vì cùng mt li nói nhưng mỗi người li có th nghe và hiu nhng mc độ khác nhau tu theo kh năng và tố cht mi người. Điều hoà s truyn thông tình cm là mt công vic tế nh và đy khó khăn.
    Tiếp đến là chúng ta phi ý thc trách nhim ca mình v các c ch. Bước vào mi liên h vi người khác gii là phi chp nhn xác định rõ ràng v chđứng ca thân xác trong vic biu l tình cm. Bđi sự gi to chc chn ca các li khuyên đạo đức c, mt s người mun khng định cách tuyt đối rng không cn chi b thân xác nhưng phải vượt qua thân xác. Mt s khác thì da vào thuyết ca Teilhard de Chardin để qu quyết cách sai lm rng mi tình yêu chân thành đều hướng v giđức trong sch cho nhau. T dó, nhng người này kết lun rng trong các quan h b-con, anh-em thì các c ch du dàng là điều không th thiếu và không có vấn đề nguy him nào. Thc tế không đơn giản như vậy. Vic đưa ra nhưng giải đáp có sẵn hay nhng điều cho phép là không lành mnh và không bo đảm. Thiết tưởng cn nhc li đây một vài điểm có tính cách nhân hc để mi chúng ta lưu ý về trách nhim của mình:
    Mi quan h ca con người đều được to nên bi mt sđan kết ca nhng xung động gii tính. Do đó sẽ là quá ngây thơ khi nghĩ rng mi ước mun nhc dc có th biến mt hoàn toàn khi nhng mi quan h vi người khác gii khi chúng được thiêng liêng hoá. Nhiu xung động, có th rt yếu hoc được kim soát cht ch, vn luôn làm phát sinh mt sc ép mà mc độ mnh hay yếu là tu thuc nhng thi khc ca cuc sng cũng như sức kho hay ý chí ca chính đương sự. Do đó, thiện chí giđức trong sạch không bao gi là t phát hoc đạt được mt ln cho tt c, mà phi liên tc chiến đấu cũng như can đảm bt đầu li.
    Nói chung, mt c ch du dàng (th ngôn ng không li) li nói được nhiu hơn một li nói đơn giản, nht là nếu có nhng li nói đầy tình tđược trao đổi song phương đi trước c chđó. Trong một xã hi đang có khuynh hướng quá coi thường vic s dng thân xác gii tính thì nhn xét trên đây rất đáng quan tâm.
    Vì cơ cấu xung động tình cm ca mi người là duy nht và khác nhau, nên cùng một c ch có thđược hai người cm nhn rt khác nhau. Cái mà người này coi là bình thường và không có hàm ý gì thì có th li được người kia cm nhn như một s bc l tình cm hay nhc dc rt quyến rũ và d xiêu lòng. Điều này được chng t qua những ng nhn thường xy ra trong cuc sng quanh ta: C tưởng là người ta yêu mình nhưng thật ra đâu phải! Vì vy mi người phi biết lng nghe và hiu đúng đắn các phn ng ca cơ thể người kia, nhng phn ng được to nên do hoàn cnh sng hay tâm sinh lý ca người đó.
    Ba nhận xét trên đây cho thấy rng chúng ta không th tuyt đối đưa ra những qui tc chi tiết và ph quát v vic s dng thân xác trong các quan hệ vi người khác gii, nhưng nó giúp chúng ta hiểu rằng mc độ t do trong vic biu l tình cm bng thân xác không th và không phi là duy nht đối vi tt c mi người, và cn phi được xem xét li thường xuyên. Trong lãnh vc này, kinh nghim ngàn đời minh chng rng s cn thn thái quá thường ít nguy hiểm hơn sự ngây thơ thái quá.
    Điểm cui cùng cn thc hin để có mt liên hđúng đắn vi người khác gii là sng mt s kh chế nào đó. Yêu thương theo Tin Mừng luôn luôn đòi hỏi chúng ta mt s kh chế thân xác nào đó. Nhận xét này luôn đúng cho tất cả các quan h, k c tình yêu hôn nhân. C hai người trong mt liên h tình cm đều bt buc phi chiến đấu chng li s thái quá ca bn năng yêu thương dậy lên trong tt c mi mi quan h, ít ra là vào khi điểm ca chúng. Yêu chính là luôn luôn phi kinh nghiệm s chia ct, chia ct vi tư tưởng mun khép kín người kia trong ước mun ca mình (mun người đó thuộc trn v mình), chia ct vi nhng lý tưởng hoá quá mc, và đôi khi chia cắt vt lý gây nên bởi s xa cách vđịa lý (chp nhn xa nhau). Có thđến mt lúc nào đó, cả hai người trong cùng mt mi quan h cm đều nhn được rng nếu h mun tiếp tc trung thành vi Thiên Chúa thì h phi chp nhn vic ngưng các cuộc gp g, nht là khi quan h ca h mang dáng dp tình yêu vợ chng. Kinh nghim thc tế cho biết rng thc hành s ct ngang này không h d dàng. Lý do trước tiên là vì s tiến hoá ca hai người không nht thiết như nhau: người này mun (chp nhn) đi xa, nhưng người kia li không chu đựng ni s chia ly. Tiếp đến là vì sc mnh ca tình cm và ước mun gii tính chi dy mãnh lit đến ni làm cho các đương sự có cm giác s chia ly này ging như một th ct b hay mt vết thương nhói đau liên tục. Xa nhau ri h cm thy như nghẹt th và không gian xung quanh trở nên cht hp ngt ngt, đứng ngi không yên và b ri lon tâm sinh lý. Bi đó, quyết định chia ly đòi hỏi mt s quân bình nhân bn đầy đủ nơi mỗi người, mt s tôn trng ln nhau ca các đương sự, mt cuc đối thoi thng thn và nghiêm túc giữa h, và cui cùng là mt s can đảm thc s cho phép hđối din (chp nhn) vi kinh nghim đau đớn ca s chia ly. Mt s can đảm như thế chđược nếu mi người dám chp nhn vác thp giá Đức Kitô trong đời sng hng ngày của mình đúng với căn tính của ơn gọi.
    Ngay c vi nhng người đã có can đảm chp nhn s chia ly đó rồi thì cũng cn phi lưu ý đến hai điểm này: Th nht, mt quyết định chia ly có thđược đánh dấu bi mt s nhp nhng nào đó. Bởi vì, mt s chia cắt có thể là du hiu ca mt tâm hn thin chí mun trung thành vi Thiên Chúa (tích cc), song đôi khi sự chia ct y cũng là kết qu ca mt s s hãi nào đó mà người ta ý thc được (tiêu cc). Nhưng nếu s s hãi đó không hoàn toàn chiếm ưu thế thì quyết định chia ly này không phi là không có giá tr thiêng liêng. Th hai, chúng ta cũng nên biết rng mt khi s chia ly đã được thc hin thì hình nh người kia vn in đậm nét trong con tim và khi óc ca người này trong sut nhng tháng năm dài sau đó, thậm chí cđời. Đôi lúc người ta có cm tưởng như mình bị ám nh v người kia và hình nh mi người có v nhau như thể không chút phai m theo năm tháng, có chăng chỉ là s nht nhoà đi những cái tiêu cc mà thôi. Khi mt mi liên h tình cm đã quá mạnh thì nó có gốc r sâu xa trong tâm hn con người. Bi đó những k nim người ta có v nhau không th phai mđi trong ngày một ngày hai là điều bình thường, nht là khi không có mt tình cm nào khác thay thế. Chúng ta không nht thiết phi tđặt cho mình mục tiêu tuyệt tr tn gc r khi lòng mình mi du vết, mi k nim ca mi liên hđã qua. Có lẽđó là điều bt kh thi và có phn vô nhân đạo na. Tt nht chúng ta nên c gng sng bình lng trước mt Chúa, đồng thi đừng luôn luôn tìm cách làm sng li những k nim đã qua, nhất là nhng k nim làm mình tho mãn nhng tình cm bc phát theo bn năng. Khi nỗi nh v mi liên h tình cm đã qua chỗi dy, chúng ta phi có mt hành vi đức tin đòi hỏi mình phi t b hơn nữa để hướng v Chúa Giêsu Kitô, Đấng đang mời gi mình đi tới.
    My suy nghĩ trên đây được viết li theo s hiu biết và kinh nghim ca cá nhân cũng như của nhng người thân quen, do đó có phần ch quan và hơi tiêu cực. Tuy nhiên chc chn đã phần nào nói lên s phong phú hu ích cũng như sự nguy him liu lĩnh có th có trong mi liên h vi khác gii. Người viết bài này trưc hết mun nhc nh chính mình để có cơ hội sng tt hơn mối tương quan tế nh này. Song cũng xin phép được chia sẻ để nếu những suy nghĩ này tác động tốt đến những người đọc, xin hãy cùng cất lên lời tạ ơn Thượng Đế và cầu nguyện cho nhau. Ngược lại, nếu những dòng này gây ra một sự xúc phạm nào đó hoặc làm tổn thương đến người đọc, thì xin quý vị hai chữ lượng thứ.

    Người Sông Trà
    (tgmtb.net)
    Chữ ký của Masafot


    ... Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện, bởi Ngài là Thiên Chúa của con ...



Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com