Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 40 trên 41

Chủ đề: ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA - Preparation for Death -Tác-giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri.

Threaded View

  1. #1
    caoduc's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Tên Thánh: GIUSE
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HỒ CHÍ MINH
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 691
    Cám ơn
    308
    Được cám ơn 1,462 lần trong 527 bài viết

    Default ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA - Preparation for Death -Tác-giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri.

    ĐƯỜNG VỀ NHÀ CHA
    Preparation for Death
    Tác-giả: Thánh An-Phong-Xô Li-go-ri.
    Chuyển ngử: Ông Phêrô Bùi-Đắc-Hữu.
    MỤC LỤC.
    - Mấy lời tâm sự của người chuyễn ngữ.
    - Lời tựa của tác-giả.
    Chương I. Con người sau khi tắt thở .
    Bài 1. Đi vào quên lãng.
    Bài 2. Thể xác con người.
    Bài 3. Đừng lãng phí thời giờ.
    Chương II. Chết là hết mọi sự ở trần thế.
    Bài 4. Còn gì sau khi chết.
    Bài 5. Trước tiên phải lo cho số-phận đời đời.
    Bài 6. Thế gian, phù vân, giả trá.
    Chương III. Đời người thắm thoát thoi đưa.
    Bài 7. Tình trạng đáng thương của những người chạy theo trần thế.
    Bài 8. Mọi sự thật hư vô.
    Bài 9. Chuẩn bị cho số-phận đời đời.
    Chương IV. Mọi người đều phải chết.
    Bài 10. Mọi người nhất định phải chết.
    Bài 11. Kẻ trước người sau, mọi người sẽ qua đi.
    Bài 12. Năng nhớ đến sự chết.
    Chương V. Giờ chết đến bất ngờ.
    Bài 13. Không ai biết chắc sẽ chết giờ nào.
    Bài 14. Tiên liệu.
    Bài 15. Chuẩn-bị sẵn sàng.
    Chương VI. Cái chết của những người tội-lỗi.
    Bài 16. Hối-cải ngay.
    Bài 17. Nỗi dày-vò của những người tội-lỗi.
    Bài 18. Hãy trở lại ngay.
    Chương VII. Các nỗi lo lắng của những tín hữu nguội lạnh.
    Bài 19. Đừng để đến giờ chết mới than trách mình.
    Bài 20. Đừng trì hoãn ngày mai.
    Bài 21. Giờ chết của kẻ có tội.
    Chương VIII. Sự chết đối với kẻ lành.
    Bài 22. Chấm dứt lao tác.
    Bài 23. Giờ chết, giờ đáng vui mừng cho kẻ lành.
    Bài 24. Hạnh phúc cho những người chết lành.
    Chương IX. Bình an tâm hồn.
    Bài 25. Chết với niềm cậy trông.
    Bài 26. Yêu mến sự chết.
    Bài 27. Hạnh-phúc cho những ai chết trong ơn-nghĩa Chúa.
    Chương X. Ý nghĩa việc dọn mình chết lành.
    Bài 28. Đừng lần lữa ngày mai.
    Bài 29. Những phương thế giúp ta chết an vui.
    Bài 30. Để được chết an lành.
    Chương XI. Hai cuộc sống hoàn toàn trái ngược.
    Bài 31. Các thú vui trần gian.
    Bài 32. Người tội-lỗi không thể có sự bằng an.
    Bài 33. Những gì làm vui thoả con người.
    Chương XII. Thói quen phạm tội.
    Bài 34. Nỗi nguy-hiểm của thói quen phạm tội.
    Bài 35. Lòng chai đá.
    Bài 36. Cố-chấp trong đàng tội-lỗi.
    Chương XIII. Những lừa dối của ma quỷ.
    Bài 37. Đừng tự lừa-dối mình.
    Bài 38. Đừng lợi-dụng lòng từ-bi của Chúa.
    Bài 39. Mưu-chước địch thù.
    Chương XIV. Ngày phán xét riêng.
    Bài 40. Nỗi vui sướng của người lành và cảnh hãi-hùng cho kẻ dữ.
    Bài 41. Tội-nhân trước tòa phán xét.
    Bài 42. Tội-nhân trước tòa phán xét (tt).
    Chương XV. Cuộc phán xét chung.
    Bài 43. Người lành, kẻ dữ trong ngày thế mạt.
    Bài 44. Trước tòa phán xét.
    Bài 45. Kết thúc cuộc phán xét chung.
    Chương XVI. Các hình khổ trong hỏa ngục.
    Bài 46. Những đau khổ của tội nhân.
    Bài 47. Biển lửa đời đời.
    Bài 48. Đời đời xa cách Chúa.
    Chương XVII.Tánh cách đời đời của hỏa ngục.
    Bài 49. Thú vui đê hèn chóng qua, cực hình hỏa ngục bất diệt.
    Bài 50. Hỏa ngục tồn tại muôn kiếp.
    Bài 51. Đời đời hỏa ngục vẫn còn.
    Chương XVIII. Nỗi cắn rứt lương tâm của kẻ dữ.
    Bài 52. Tại sao kẻ dữ bị lương-tâm cắn-rứt ?
    Bài 53. Đau khổ vì những hành động quá thấp hèn.
    Bài 54. Đau khổ vì đánh mất nguồn mạch sự lành.
    Chương XIX. Đức nhẫn nại.
    Bài 55. Nhẫn-nại và trông cậy vào ơn Chúa.
    Bài 56. Làm sao giữ được đức nhẫn-nại ?
    Bài 57. Làm sao giữ mình sạch tội ?


    MẤY LỜI TÂM SỰ CỦA NGƯỜI CHUYỂN NGỮ

    -----Thánh An-phong-xô đã căn dặn: “Chuẩn bị cho số phận đời đời không bao giờ có thể nói là quá đầy đủ.” Biết bao công việc ở trần gian kể là rất tạm bợ, so với cuộc sống đời đời sau này, thế mà chúng ta còn lo chuẩn bị, toan tính ngày đêm, huống hồ là cho cuộc sống đời đời, đáng cho chúng ta lưu ý dường nào!

    -----Hơn nữa, sau khi lìa trần, chúng ta sẽ ở một trong hai nơi: Hoặc hưởng cảnh hoan-lạc viên-mãn đời đời nơi thiên-cung, hoặc đắm mình trong biển lửa với bao khổ-cực muôn kiếp. Làm sao chúng ta có thể xao-nhãng, thờ-ơ, xem thường việc chuẩn-bị được?

    -----Nhìn lại bản thân chúng tôi: nhận thấy đã ngoài tám chục tuổi đầu, tóc đã bac trắng, răng thì “cái rụng, cái lung lay” báo hiệu ngày tàn đã gần kề. Bây giờ mới lo tìm kiếm sách vở để un-đúc tinh thần chuẩn-bị ráo riết cho cuộc sống đời sau, kể là muộn, nhưng muộn còn hơn không. Tìm kiếm mãi, chúng tôi may mắn gặp quyển Preparation for Death” của Thánh Alphonsô, Tiến-sĩ Giáo Hội. Trước tiên chúng tôi chỉ có ý định dịch ra để gia đình dùng, nhưng những ý tưởng của thánh nhân thôi-thúc chúng tôi san sẻ với người khác, để họ cùng chuẩn bị, nên chúng tôi mới nảy ra ý định dịch và cho xuất bản.

    -----Vấn đề thì cấp-thiết mà công việc xuất bản đòi hỏi thời gian, nên chúng tôi đọc trước vào băng để dùng và phổ biến cho một số than nhân bạn hữu. Ước mong rằng bà con sang ra băng khác và biếu cho thân nhân bạn bè, càng nhiều càng quý. Các bài hát cũng có một tác-động tinh thần đáng kể, nên sau một ít bài, chúng tôi lại cho ghi thêm vào một bài hát. Các bài hát đều do các con cháu trong gia đình ca hát với tính cách “cây nhà lá vườn”.

    -----Những bài ghi trong sách này là để suy-niệm, nên bầu khí yên lặng, tâm-hồn thảnh-thơi, những giờ phút nghỉ ngơi, trước lúc ngủ v.v… là những cơ hội thuận lợi cho việc suy-gẫm.

    -----Đây là những sự thật mà ai cũng biết. Nhưng biết cũng chưa đủ, cần đọc đi, đọc lại, nghe đi, nghe lại, suy-gẫm thật nhiều lần, để không những học thuộc lòng, mà các chân-lý đó đi sâu vào tiềm-thức, để các hoạt-động của đời sống chúng ta được phản-ứng không những theo giác-quan, mà theo tiềm-thức, như những tài-xế lái xe lâu năm điều-khiển chiếc xe theo tiềm-thức hơn là theo các giác-quan.

    -----Một con người toàn diện gồm hai phần: thể xác và tâm-linh. Tâm-linh thường hướng thượng, nhưng thể xác lại yếu hèn, chịu ảnh-hưởng trực tiếp của những dục-vọng xấu xa, nhằm thoả-mãn những thú vui trần thế, tạo ra những ảo tưởng khiến tâm-linh con người xa dần Thiên-Chúa.

    -----Khi đề cập đến thể xác, thánh An-phong-xô muốn nhấn mạnh đến nhược-điểm duy nhất của con người là thể xác yếu hèn, đầy dẫy những dục-vọng xấu xa, do ảnh-hưởng tội nguyên-tổ. Do đó, trong tất cả các bài gẫm, thánh nhân đều đưa lên những nhận xét, những phương cách để mỗi người trong chúng ta nhận chân được con người thực sự với thể xác yếu hèn, bị chi phối bởi những dục-vọng ươn hèn, cần sửa-đổi và diệt-trừ, hầu con người ngày càng trở nên trọn lành hơn, gần Chúa hơn cả thể xác lẫn tâm hồn:
    “Thể xác chúng ta là đền thờ Chúa Thánh-Thần.”

    -----Để biết khinh chê những dục-vọng của thể xác và những ước muốn tội lỗi, thánh nhân dành trọn 18 chương để nói lên những yếu hèn do những ảo-tưởng, mà bề ngoài có vẻ tốt đẹp do trí óc tạo nên, để che dấu những tội-lỗi.

    -----Thánh nhân cũng không quên thêm vào phần cuối các bài gẫm những lời nguyện giúp chúng ta trở về làm con Chúa như “người con hoang đàng trở về nhà cha” với tâm-hồn thực sự hối lỗi, hầu mong được Chúa yêu thương, như người cha sẵn sàng tha thứ và mòn mõi mong đợi đứa con trở về trong vòng tay ấp-ủ của mình.

    -----Tự biết mình khả năng thật hạn hẹp, người chuyển ngữ chỉ biết cố gắng và tự đặt mình làm cây bút trong tay nhà thi-sĩ, làm cây cọ trong tay người họa-sĩ độc nhất là Chúa Thánh-Linh. Không mong gì lợi lộc vật chất, hy vọng đem được một ít ý-tưởng tốt lành của thánh An-phong-xô đến với bạn đọc, đó là phần thưởng tinh thần đáng giá cho người chuyển ngữ.

    -----Chúng tôi mong ước được ghi thêm, từ các bạn đọc, những nhận xét, những quan-niệm về cuộc sống, để các ý-tưởng về sự chết được phong phú hơn.

    -----Nhờ chuẩn bị chu đáo để vui hưởng cái chết an lành, chúng ta hẹn sẽ gặp nhau trong nguồn hạnh phúc bất diệt trước nhan thánh Chúa.
    Phêrô Bùi-đắc-Hữu
    Seattle, Washington State.


    Lời tựa của tác -giả.

    -----Một số người ngỏ ý muốn Cha viết một quyển sách để suy-gẫm về chân-lý đời đời, để xác-tín thêm và tiến lên trên con đường trọn lành. Ít người khác lại muốn Cha lượm lặt một số đề-tài thích hợp với các hoạt động tông-đồ và vấn đề thiêng-liêng. Để khỏi phải viết nhiều sách, bỏ ra nhiều sức lực và chi-phí nhiều, Cha viết ra sách này với cả hai lợi ích ghi trên.

    -----Để việc suy-gẫm thích hợp với những ai sống ở trần thế, Cha chia việc suy-gẫm này theo ba đề tài, mỗi đề-tài là một bài suy-gẫm, sau mỗi bài suy-gẫm là những lời cầu nguyện. Cha mong muốn các bạn đọc đừng cảm thấy khó chiu khi phải lặp lại nhiều lần, lời xin đức bền-đỗ và lòng mến Chúa, vì cả hai nhân-đức căn bản đó tối cần cho cuộc sống đời đời. Thánh La-san đã nói:
    -----“Hồng-ân về tình yêu là hồng-ân chứa đựng mọi hồng-ân, cũng như nhân-đức bác-ái gồm tóm các nhân-đức khác.” “Mọi sự lành đã đến với tôi một trật với sự khôn ngoan; (Khôn ngoan: 7:11)
    ----- Ai yêu Chúa thì khiêm-nhường, trong sạch, hãm mình và tóm lại gồm đủ mọi nhân-đức. Thánh Au-gus-ti-nô đã nói:
    “Yêu Chúa tức là lo thực hành ý Người, Ai yêu Chúa luôn tránh những gì mất lòng Người và tìm kiếm những gì đẹp ý Người.”
    -----Đức tính nhẫn-nại giúp ta đạt sự sống đời đời như lời Thánh Bê-na-đô:
    -----“Hạnh-phúc thiên-đàng hứa cho những ai bắt đầu cuộc sống tốt lành, nhưng nhẫn-nại đến cùng mới đạt được diễm phúc đó.”
    -----Thánh Tô-ma nói rằng những ai đã chịu phép Rửa Tội, cần tiếp tục cầu nguyện, để được vào nước Trời. Chúa Cứu-Thế đã phán với các môn-đệ:
    -----“Các con phải cầu nguyện luôn, không bao giờ được chán- nản.” (Luca 18 :1)
    -----Cũng vì trễ-nải việc cầu nguyện mà nhiều tội nhân, dầu đã được ơn tha thứ, cũng không sống được lâu trong ơn nghĩa Chúa, chỉ vì họ quên xin ơn bền-đỗ, nên họ lại sa-ngã. Mặt khác, đạt được ơn bền-đỗ do lời cầu nguyện, chứ không phải tự mình tạo ra.

    -----Để những lời suy-gẫm này sinh ích cho các vị linh-mục, Cha thêm vào mỗi câu Thánh-Kinh ngắn nhưng súc-tích. Vào phần cuối Cha thu lượm nhiều ý-tưởng của nhiều Tác-giả vừa sâu-sắc, vừa cảm-động đến tận tâm can…Ước mong rằng bạn đọc lựa chọn lấy những gì hợp với sở-thích và quảng giải rộng thêm.

    -----Cha nài xin các bạn đọc hãy gởi gấm Cha vào tình yêu Chúa Giê-su khi đọc sách này, dầu lúc đó Cha đã qua đời hay còn sống; và Cha cũng hứa sẽ làm như thế cho những ai bố-thí cho Cha lòng bác-ái đó. Hãy sống trong Chúa là nguồn Tình yêu và Mẹ Maria nguồn hy-vọng của chúng ta,

  2. Có 4 người cám ơn caoduc vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com