|
4. Suy tư về quyền lực của Đức Tin và đức Trinh Khiết.
Câu chuyện trên đây biểu lộ niềm tin vô bờ của trinh nữ Cecilia. Nàng ra đi làm lễ cưới với trọn lòng tin tưởng nơi lời Chúa Giêsu phán: Nếu các con có lòng tin lớn bằng hạt cải thôi, thì dù các con có bảo núi này: "rời khỏi đây, qua bên kia", nó cũng sẽ qua, và sẽ chẳng có gì mà các con không làm được (Mt 17,20). Lòng tin của Cecilia đã làm được ba phép lạ. Thứ nhất, không bị bạo hành hãm hiếp. Thứ hai, trở thành vị tông đồ của người chồng ngoại giáo. Thứ ba, không bị chồng tố giác. Với đức tin vững mạnh, Cecilia tiến bước trong nguy hiểm. Thật ra, chỉ nguy hiểm trước mắt người đời, nhưng không nguy hiểm trước mắt Cecilia. Bởi vì, đôi mắt Cecilia hằng chăm chú nhìn Đức Giêsu và trông thấy nụ cười của Ngài. Và lòng tin của Cecilia đã đạt được điều trinh nữ chờ mong, hy vọng.
Cecilia ra đi gặp thử thách với sức mạnh kín múc từ Chúa Giêsu. Trinh nữ đứng lên từ bàn thờ và ra đi đương đầu với thử thách, chứ không phải để vào giường tân hôn hưởng lạc. Cecilia không chuyện trò với đàn ông, nhưng thân thưa cùng Thiên Chúa. Nàng không nương tựa vào bất cứ ai, ngoại trừ Thiên Chúa.
Cecilia yêu Valeriano cách thánh thiện. Một tình yêu vượt lên trên xác thịt. Hiền thê trong trắng muốn trong trắng yêu chồng nơi đời này và tiếp tục mãi mãi ở đời sau. Cecilia chẳng những muốn cho Valeriano được hạnh phúc nơi trần gian mà còn muốn cho chàng được hạnh phúc trên thiên quốc nữa. Cecilia không ích kỷ. Nàng trao tặng chồng điều có ích lợi cho chàng: đó là sự hiểu biết Thiên Chúa. Nàng dám đối đầu với hiểm nguy để cứu sống chồng. Như một người mẹ, Cecilia sẵn sàng chấp nhận hiểm nguy để trao ban Sự Sống cho một thụ tạo khác.
Tôn giáo chân thật không bao giờ bị son sẻ. Trái lại, trao ban nhiệt tâm cho các bậc cha mẹ thiêng liêng làm sinh ra nhiều vị thánh nhiệt thành. Trong vòng hai mươi thế kỷ qua, đã có không biết bao nhiêu người tự nguyện sống đồng trinh để được tự do yêu thương - không phải vài người - nhưng là vạn vạn người, những người bất hạnh và kém may mắn.
Đã không có biết bao nhiêu người tự nguyện từ khước hôn nhân để rồi trở thành cha, thành mẹ của vô số người bị ruồng bỏ, bị rơi vào hố thẳm tuyệt vọng hoặc sống trong cô đơn cùng khốn.
Trinh nữ Cecilia dạy một bài học: Để được trông thấy Chúa, cần phải sống trong sạch: "Phúc cho ai có tâm hồn trong sạch, vì sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa" (Mt 5,8).
Sống trong sạch không có nghĩa là phải sống độc thân. Có những người độc thân nhưng lại dâm ô, trong khi có những người chồng, người vợ lại sống trong sạch. Đức trinh khiết phải được thực hành trên cả hai bình diện: thể xác và tinh thần. Sự trong trắng chính là đức trinh khiết được gìn giữ qua việc kiềm chế tính dục, trên mọi bình diện. Người trong sạch là người không buông thả trong dâm đãng thể xác. Nhưng người trong sạch còn là người không để lòng trí mình bơi lội trong những ý tưởng, phim ảnh và sách báo dâm ô. Người trong sạch là người luôn ý thức sự hiện diện của Thiên Chúa ở khắp mọi nơi: nói năng và hành động khi ở một mình cũng như lúc ở giữa đám đông người.
Nên tự vấn lương tâm: Mình có dám làm nơi công cộng điều mình đang làm trong phòng vắng không? Mình có dám nói toạc ra cho mọi người nghe những tư tưởng dơ bẩn đang sôi sục trong lòng mình không? Chắc chắn là không! Bởi lẽ không ai muốn người khác khinh chê mình vì mình là người có những tư tưởng và hành động hạ cấp, đê hèn! Vậy tại sao con người chỉ sợ tiếng chê của người khác mà không sợ bị chính Thiên Chúa quở trách? Sao con người không cảm thấy xấu hổ vì xuất hiện trước mặt Chúa với tâm hồn nhơ nhuốc, nhưng lại tỏ ra e thẹn khi phải trưng bày cuộc sống bỉ ổi trước mắt loài người?
Valeriano trông thấy vị Thiên Thần Bản Mệnh của Cecilia và cũng được có vị Thiên Thần Bản Mệnh của mình. Rồi chàng đưa em trai mình là Tiburzio về với Chúa. Valeriano được hồng phúc trông thấy Vị Thiên Thần Bản Mệnh sau khi lãnh nhận Ơn Thánh của Bí Tích Rửa Tội. Ơn Thánh làm cho chàng trở nên xứng đáng cộng với ước muốn, khiến chàng được thấy vị Thiên Thần Chúa. Thật ra, trước đó, Valeriano không phải là một chàng trai đồng trinh. Nhưng công lao của chàng ở chỗ chàng biết cởi bỏ mọi thói tục ngoại giáo, khước từ tình yêu trần tục để chấp nhận một tình yêu siêu nhiên. Về phần Cecilia, công lao cao cả của nàng ở chỗ biết yêu thương chồng bằng một tình yêu hoàn toàn thiêng liêng với một con tim nguyên vẹn trinh khiết, anh hùng. Trong khi công lao lớn lao của Valeriano hệ tại việc chàng ước muốn tái sinh trong sự trong trắng hồn nhiên của thời thơ ấu, để mặc lấy áo trắng trinh khiết và bước vào Thiên Đàng.
Chúa Giêsu không từ chối bất cứ điều gì với người biết tin tưởng và chiến thắng xác thịt cùng cám dỗ. Giống như Cecilia, Chúa Giêsu ban chiến thắng cho kẻ nào biết tin tưởng và có tâm hồn trong sạch trong một thân xác trong sạch. Đức Giáo Hoàng Urbano I nói về ơn các linh hồn được tái sinh trong đức trinh khiết qua việc tái sinh và ở lại trong Chúa Kitô. Do đó, ai ai cũng có thể đạt đến mức độ sống thánh thiện này. Phép Rửa Tội trao ban sự trinh khiết nhưng tín hữu phải biết gìn giữ đức trinh khiết bằng cách sống kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu, Đức Lang Quân Chí Thánh của mỗi tâm hồn.
Cuộc chiến chống lại ma quỷ và xác thịt là cuộc chiến đầy cam go. Nhưng con người không đơn độc một mình. Thiên Thần Bản Mệnh và chính Chúa Giêsu ở cùng tín hữu trong cuộc chiến. Và thế giới tiến tới hòa bình đích thực, khi những người đầu tiên xây dựng hòa bình chính là những người có con tim trong sạch, không chấp nhận điều xấu và luôn đẩy xa điều xấu.
|
|