MỪNG 75 NĂM  (1935-2010) 
  
 LỜI NÓI ĐẦU 
 
 Kính  thưa Quí Đức Cha, Quí Cha cùng toàn thể anh em Cựu Chủng sinh Kontum thân mến. 
 CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM đã trọn 75 tuổi (1935 – 2010). Nhân dịp Giáo phận Mừng 75 năm  thành  lập và phát  triển Chủng Viện Thừa Sai, tập sách nhỏ này xin ghi  lại những biến cố và nói  lên bao Hồng Phúc được Thiên  Chúa  đã  thương  cho Giáo  phận  Kontum  chúng  ta. Chúng  tôi  ghi  lại trong  tập  tiểu sử Chủng Viện dựa vào một số  tư  liệu bằng bản văn  rất hạn chế  đã  lưu  lại  tại Giáo  Phận. Để  ghi  lại  giai  đoạn  từ  năm  1975  đến  nay, chúng  tôi dựa vào những chứng  từ  sống của những người  trong cuộc,  lúc đó 
 họ là linh mục, đại chủng sinh, hay những ứng sinh. Họ thuật lại cung cấp cho chúng  tôi một  số  dữ  kiện  để  biên  soạn  tập  sách  nhỏ  này. Có  nhiều đoạn trong  tập sách viết  trùng  lập vì nhiều người kể hoặc viết dưới hình thức đối 
 thoại.  Lối  trình  bày  này  cũng  có  thể  mất  tính  trong  sáng  của  bản  văn. Nhưng nó cũng gợi cảm cho một số người trong cuộc đã trãi nghiệm vui buồn đắng cay khi  theo đuổi Ơn Gọi  linh mục, phải đối diện với thời thế; anh em cựu  chủng  sinh  cũng  cảm  thấy có phần đồng hành với các Bề Trên  tái  lập việc  “ĐÀO TẠO CHỦNG SINH THỪA SAI KONTUM”  trong giai đoạn cực kỳ khó khăn.  
Tiêu đề tập sơ lược tiểu sử  Chủng Viện Thừa Sai Kontum: 
 MỪNG 75 NĂM HỒNG PHÚC CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM. (1935 – 2010) Chắc chắn  tập sách còn nhiều bất cập, xin Quí Đức Cha và anh em bổ túc cho trọn vẹn hơn.  Xin chân thành cảm ơn. CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM   
  Một trăm sáu mươi hai năm (1848-2010), đó là thời gian 
 tính từ ngày khởi xướng chương trình truyền giáo  vùng 
 dân  tộc Tây Nguyên  của Thánh Giám Mục CUENOT 
 THỂ  và cũng là thời điểm Đức Cha muốn di chuyển toàn bộ việc đào  tạo  linh mục  tương  lai lên vùng đất này, tránh những cơn bắt bớ  của  Triều  đình  Huế  đang  truy  kích    giáo  sĩ  và  giáo  dân  tại Trung Châu  thuộc vùng Giám quản  của Ngài. Ý hướng xây dựng một  chủng  viện  dần  dần  được  thực  hiện  trên  vùng  Truyền  giáo Kontum. Đó là nội dung chúng tôi xin cố gắng  trình bày khái quát trong những trang  lược sử sau đây. Chúng  tôi  xin  trình  bày  CHỦNG  VIỆN  THỪA  SAI KONTUM bằng nổ lực phác họa lại hoàn cảnh, ý hướng, những cố gắng thực hiện dự án, các sinh hoạt, và những bước thăng trầm của công trình trọng yếu này, suốt bao năm tháng đã qua với tâm tình của những người con được đào tạo trong ngôi nhà Chủng viện đầy 
 thân thương này. Ngày nay chủng viện vẫn hiên ngang còn đó như lời mời gọi, như một chứng tích của bao nhiêu công sức, bao nhiêu tình yêu của các  thừa sai, của các Bề Trên ..., hãy còn vang vọng nơi những con người đã đón nhận công ơn của các Ngài và cũng là một lời thúc giục cho hậu thế chu toàn trách nhiệm đối với tiền đồ của địa phận cần có nhiều linh mục nhiệt thành . Chủng viện Thừa sai  tọa lạc trên một ngọn đồi cao, đối diện với  trường Cuenot, nơi đào tạo các giảng viên giáo lý- giáo phu - 
 người dân tộc cho người dân tộc được thành lập cuối năm 1906, và    MỪNG 75 NĂM  (1935-2010) 
khánh thành ngày 07/01/1908. Hai trường cách nhau 600 mét. Đây là một  tòa nhà dài 100 mét,  cao 2  tầng, không kể  tầng  trệt, làm bằng danh mộc với một thiết kế có tính cách miền núi độc đáo, như một  kỳ    công  thế  kỷ  trên vùng Tây nguyên  này. Chính giữa hai cánh chủng viện là nhà nguyện uy nghiêm, làm nền cho cây Thánh Giá vươn cao như rộng đôi tay ôm chặt cả vùng Truyền giáo, chứng kiến  thời gian  thay đổi như nước  sông DAK-BLA  chảy  ngược về phía  tây, hòa nhập vào sông Mê-Kông, xuôi dòng qua Campuchia 
 và đổ vào Miền   Đồng Bằng  sông Cửu Long Việt Nam phì nhiêu. Bên  trong  nhà  nguyện  là vòm  cao,  trang nhã  như đưa  con người vào  cảnh  tịch mịch,  cõi vô biên, để gặp gỡ Đấng Vô Hình. Ánh sáng  chiếu  vào  Cung  Thánh  làm  nổi  rõ  Tượng  THÁNH  TÂM CHÚA GIÊSU, trên có hàng chữ: 
“EUNTES ERGO DOCETE OMNES GENTES” 
 (Vậy các con  hãy ra đi giảng dạy muôn dân ) ( Mt. 28, 19). 
 Chính  lệnh  truyền  này  của Thầy Chí Thánh GIÊSU mà biết 
 bao hy  sinh, nước mắt, mồ hôi  của  các Vị Thánh  tử đạo, của các linh mục  thừa  sai ngoại quốc cũng như bản xứ đã đổ ra, cùng bao đóng góp của anh em tu sĩ nam nữ, giáo phu và giáo dân cho vùng Tây  Nguyên.  Ngôi  nhà  Chủng  viện  Thừa  sai  là  nơi  ươm  trồng những linh mục tương lai cho cánh đồng truyền giáo Tây nguyên để tiếp nối những con người đi trước đã nằm xuống và  cũng là chứng từ của lòng mơ ước thực hiện trọn vẹn lệnh truyền ra đi rao giảng 
 TIN MỪNG cho anh em dân tộc của Thầy Chí Thánh. 
 Nhân  dịp  Giáo  phận Mừng 75 năm hình  thành và phát  triển 
 Chủng Viện Thừa Sai Kontum,  chúng  tôi xin  trình bày khái quát một số vấn đề sau đây: 
  CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM   
I -  ĐƯỜNG HƯỚNG  
 CỦA  ĐỨC CHA  STÊPHANÔ CUENOT THỂ 
 Giám Mục Đại Diện Tông Tòa 
 Địa Phận Đông Đàng Trong 
II-  XÂY DỰNG CHỦNG VIỆN  THỪA SAI  KONTUM - 
 LÝ DO VÀ TIẾN TRÌNH 
III-  CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM, 
 NHỮNG THĂNG TRẦM THEO TỪNG GIAI ĐOẠN 
  A.  GIAI ĐOẠN 1935 – 1955  
 B.  GIAI ĐOẠN 1955 – 1975 
 C.  GIAI ĐOẠN 1975 – 1995  
 D.  GIAI ĐOẠN 1995 -  2010 
IV-  THỐNG KÊ -  PHỤ CHƯƠNG      
    MỪNG 75 NĂM  (1935-2010) 
  I – ĐƯỜNG HƯỚNG 
 CỦA ĐỨC CHA  STÊPHANÔ CUENOT THỂ 
1- Quan tâm đào tạo linh mục bản xứ. 
 Ngay  từ đầu  của Giáo Hội  tại Việt Nam, các Vị thừa sai đã 
 đặc biệt quan tâm đào tạo linh mục bản xứ. Suốt giòng lịch sử, sở dĩ Giáo Hội tại Việt nam dù trải qua các cơn bắt hại khủng khiếp mà  vẫn giữ vững lòng tin, thậm chí phát triển mãnh mẽ là nhờ có hàng  linh mục  tu  sĩ  người bản xứ. Một vài dẫn chứng sau đây nói lên điều đó: 
 “Năm  1800  tình  hình  địa phận Tây Đàng Ngoài được diễn  tả bằng những  con  số  về nhân sự như sau : Đức Cha Longer GIA, Đức Cha Phó La Mothe, 5 thừa sai Pháp, 2 giáo sĩ Dòng Tên, 65 linh mục Việt,  vài  trăm  thầy giảng  và nhiều  nữ  tu Mến Thánh Giá, và khoảng 120.000 giáo dân”1
  . CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM   
   “Thật  là may mắn cho địa phận, trong khi các thừa sai  Pháp không thêm nữa, thì địa phận có một hàng giáo sĩ bản quốc với con số đáng kể: 65 linh mục. Đó là phần thưởng cho các  Giám Mục địa phận đã có con mắt tinh đời và hành động theo truyền thống của Hội thừa sai 
 
 .Đứng trước tình trạng số linh mục thừa sai cũng như linh mục bản xứ không được bao nhiêu  tại Địa phận Đàng Trong do những cuộc  bắt  đạo  gay  gắt  dưới  Triều  đình  Huế,  đặc  biệt Tự Đức và trước nhu cầu cấp thiết cần có hàng linh mục bản xứ, Vị Đại Diện Tông  Tòa, Đức Cha   CUENOT THỂ, dù phải  trốn  lánh nơi  hầm trú, Ngài đào tạo hàng linh mục bản xứ bằng mọi giá. “Thời gian Giám mục  của Ngài kéo dài từ 1835 đến 1861 thật phong phú. Trong thời gian này, Vị Giám Mục tăng cường hàng giáo sĩ bản xứ, vì Ngài đã phong chức được 65 linh mục”3
 .  
 2- Nâng cao phẩm chất tu đức, khoa học thánh cho các linh mục trong địa phận.  
 Đức Cha Cuenot Thể hết  sức quan tâm đến việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và  đời sống tâm linh cho các linh mục. 
 “Để  thúc đẩy hàng linh mục của Ngài mến yêu đời sống tu đức và khoa học thánh, mỗi năm Vị Giám mục hăng say đưa ra cho mỗi  cộng  sự  viên  của Ngài một  chương  trình gồm  các câu hỏi thần học  và mục  vụ mà họ phải trao lại cho Ngài bài giải đáp bằng văn bản trong dịp tĩnh tâm hằng năm. Chính Ngài xem xét mọi  công  việc, ghi  chú  cẩn  thận  và  tạo nên  trong  suốt  thời kỳ Đại Diện Tông Tòa  của Ngài một sự duy nhất trong thức hành và luật sống” 
 
  .   MỪNG 75 NĂM  (1935-2010) 
3- Khao khát thiết lập Chủng Viện. 
 Thời kỳ Đại Diện Tông Tòa của Đức Cha CUENOT là thời kỳ bị bách hại, Ngài  lo lắng cho đoàn chiên Chúa giao, đặc biệt bảo tồn và đào tạo thêm linh mục địa phận. Vì thế Ngài hướng về miền rừng núi Tây Nguyên trong ý nguyện thiết lập một chủng viện cho các  bộ  tộc  vùng  Tây  nguyên  và  Lào,  nói  chung  cho  vùng  Đông Dương nữa. 
 “Đã quan  tâm một  cách tích cực trong giáo phận Đàng Trong, Đức Cha CUENOT nghĩ đến  việc  rao giảng Tin Mừng cho các bộ  tộc  cư ngụ  trên miền  rừng núi phía  tây  của địa phận Ngài . Không  kể những lợi tích đức tin Kitô giáo đem lại cho các dân tộc mà người  ta  tin đã  thích hợp để được đón nhận. Ngài  còn nhận  thấy  cần  tạo  cho  linh mục, nhất là các linh mục thừa sai nơi trú ngụ an toàn bảo đảm trong thời kỳ bị cấm cách cực kỳ ác nghiệt; Ngài hy vọng có thể thiết lập ở đó chủng viện và các nhà cô nhi của Ngài để tránh cuộc lùng bắt của các quan lại” 
 5
 .  
 Ý định của Đức Cha được thực hiện qua những lần mạo hiểm xuyên qua  rừng núi, đầy  thú dữ,  tránh tất cả con buôn người kinh làm  chỉ điểm để bắt đoàn  thám hiểm đang tìm vùng an toàn cho đoàn  chiên  Chúa  và  tìm một  địa  điểm  dễ  bề  đào  tạo  linh mục tương  lại. Cha Dourisboure ghi  trong  tập hồi ký  của  cha về việc phân bổ công tác do Đức Cha CUENOT cho toán truyền giáo như sau: 
 “Cuối  cùng,  Đức  Cha  cũng  chưa  quên  ý  định  thiết  lập  tiểu 
 chủng  viện ở đó  (vùng Tây nguyên) và cũng vì vậy mà ông bạn già  của  chúng tôi (Cha Desgouts) vẫn giữ nhiệm vụ linh hướng cho cơ sở RƠHAI, trong khi chờ đợi sự phát triển tương lai của cơ  sở  này   thành   một  chủng  viện,  rồi Ngài  sẽ hành  xử  tất  cả phận vụ Bề trên” 
 
 CHỦNG VIỆN THỪA SAI KONTUM   
  Nhưng  công việc học hành,  sinh hoạt  của chủng viện mơ ước này như thế nào? 
 “Phần Cha Desgouts từ lúc thầy Sáu DO trở về Trung Châu dọn mình chịu chức linh mục (1852), thì Ngài ở một mình trong ngôi nhà RƠHAI với số đông thanh niên trong cộng đoàn. Ngài cũng bỏ  chúng  tôi  mà  ra đi  sau  cha Fontaine  ít  lâu. Đức Cha biết rằng học  sinh  của  cha Desgouts phúc hậu chăm chú nhiều thời giờ để chăm sóc bệnh ghẻ, sốt rét và nhiều bệnh hoạn khác hơn là để học  tiếng  Latinh; mặt  khác, những  tin  tức  liên quan đến 
 công cuộc truyền giáo của các linh mục bản xứ ở BƠNONG cho chúng  ta  tin  tưởng  rằng  sẽ  thiết lập được nay mai một giáo xứ phồn thịnh  tại đó, một chủng viện sẽ có nhiều cơ may thành tựu hơn. Do đó, đã có chỉ thị cho cha Desgouts đi đến xứ BƠNONG và đem hết học sinh của Ngài theo...” 
 
 .Việc  truyền giáo  tại vùng BƠNONG  (có  lúc  viết MNONG) 
 cũng  thất bại và  cha Hòa  cùng các học sinh, người nhà và một số người BƠNONG  thật  tình  theo đạo đã ra đi bỏ vùng này về vùng Bahnar năm 1856 
 
 . Cha Hòa làm phó cho cha DO và phụ trách tại nông trường KONTUM. Thế là : “Dự định  kép  này  không  thực hiện được. Dù những năm tháng gặp  bao  nhiêu  cùng  khổ,  việc  truyền  giáo  vùng  dân  tộc được thiết  lập,  nhưng  khí  hậu  của miền  này gây những bệnh  tật  và tình trạng đường giao thông quá xấu luôn luôn cản trở việc thiết lập các công trình mà cuộc bắt đạo đã hủy hoại trong địa phận Đàng Trong” 
 
MỪNG 75 NĂM  (1935-2010) 
II- XÂY DỰNG CHỦNG VIỆN, 
 NHỮNG LÝ DO VÀ TIẾN TRÌNH 
Thời  gian  trôi  qua,  với nhiều  thay  đổi trong  cục  diện  chính  trị  trên  thế giới  cũng như tại Việt Nam. Hiện tình Địa phận Đông Đàng Trong (Qui nhơn) biến chuyển và phát 
 triển mọi mặt, đặc biệt  sau 30 năm  truyền giáo, một  thành quả tốt đẹp được thu hoạch do  bao  công  sức  của  các  linh mục  thừa  sai cũng  như  bản  xứ,  và  sự  đóng  góp  của mọi 
 thành  phần  dân  Chúa,  đó  là  thành  lập  địa phận mới:  ĐỊA  PHẬN  KONTUM  với Sắc Chỉ của Tòa Thánh ký ngày 11 tháng 1 năm 1932  và  Cha  JANNIN  được bổ nhiệm  làm 
 Giám Mục GADARA vào ngày 23  tháng 1 năm 1933 và thụ phong Giám Mục vào Lễ THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU, ngày 23 tháng 6 năm 1933