Trong dân gian, những quốc gia đất nước theo thể chế vua chúa có truyền thống cha truyền con nối. Vua của đất nước quốc gia đó. Và đất nước quốc gia đó thuộc về vua.
Chúa Giêsu qủa quyết „ Tôi là vua, nhưng vương quốc tôi không thuộc về thế giới đất nước trần gian này“
Như thế có ý nghĩa gì? Phải chăng Chúa Giêsu muốn nói ngài không có liên quan gì với thế giới trần gian này?
Trong Phúc âm Thánh Gioan, Chúa Giêsu nói đến trần gian không theo ý nghĩa nơi chốn địa lý, nhưng theo ý nghĩa một tình trạng sinh sống.
Nơi khác, Chúa Giêsu cầu nguyện cho Giáo Hội: xin đừng đem Giáo Hội ra khỏi trần gian, nhưng gìn giữ Gíao Hội khỏi mọi sự dữ ở trần gian ( Ga 17,15)
Chúa Giêsu cũng khẳng định với các Môn đệ: họ sống ở trong thế giới trần gian.
Như thế, vương quốc của Chúa Giêsu không phải là không có liên quan gì với thế giới trần gian. Nhưng nước của Vua Giêsu có nguyên ủy nguồn gốc khác.
Lời khẳng định của Chúa Giêsu:“ Tôi là vua, nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này“, không có ý chống lại những vương quốc đất nước trần gian. Ngài cũng không có ý kêu gọi chỉ còn biết tuân phục một mình Thiên Chúa thôi. Nhưng nhấn mạnh đến mức bậc thang ý nghĩa tinh thần đạo giáo.
Là Kitô hữu, môn đệ Chúa Kitô, vừa là công dân sinh sống trong xã hội đất nước ở trần gian, vừa là công dân đạo giáo trong nước trời của Vua Giêsu, cần có sự phân biệt cân nhắc về gía trị trong cung cách nếp sống.
- Người có quyền thế trong nước trần gian nắm vững những người dưới quyền mình, người sinh sống trong quốc gia đất nước.
Trong nước của Vua Giêsu, người có quyền cao chức trọng, không như thế. Trái lại, họ phải kiểm soát chế ngự làm chủ chính mình.
-Trong thế giới trần gian được kể là vua, là người có quyền thế, vì họ tập họp thu tập được nhiều người. Vương quốc đất nước càng to lớn, càng có nhiều người, sức mạnh quyền uy càng nổi bật có thế gía.
Trong đức tin đạo gíao, được kể là vua, là người trên, chính là người phục vụ người khác. Sự phục vụ không tùy thuộc vào số lượng nhiều hay ít, nhưng tùy thuộc vào bản chất nội dung sự hy sinh dấn thân.
- Trong thế giới buôn bán thương mại, được kể là vua, người nào có cung cách tiêu thụ được nhiều hàng hóa sản phẩm trong mọi lãnh vực như âm nhạc, giải trí, sách báo, quảng cáo…
Trong thế giới của Vua Giêsu thì trái lại, mỗi người có một gía trị riêng. Mỗi người là một bản chính hình ảnh do Thiên Chúa tạo dựng nên có một không hai, cùng không thể đem ra buôn bán được như một món hàng một sản phẩm. Mỗi người đều được Thiên Chúa yêu thương.
- Trong thế giới quyền lực, người quan trọng thành công, là người thu thập kiếm được đa số tiếng nói (lá phiếu bầu cử) ủng hộ cho mình.
Trái lại, trong thế giới của Vua Giêsu, người làm lớn, người trên, là người dấn thân làm sao cho tiếng nói tâm tư của riêng mình và của người khác góp phần vào sự ca ngợi Thiên Chúa.
Nước của Vua Giêsu Giêsu không thuộc về trần gian này, không phải vì trần gian chỉ toàn xấu xa sự dữ. Nhưng thước đo về gía trị đời sống trong nước Vua Giêsu là khuôn thước giúp cho đời sống làm người ở trần gian trở nên tốt lành hữu ích, hầu tránh giảm bớt sự xấu, sự dữ trong đời sống.
Sự hy sinh dấn thân chịu chết trên Thánh gía của Vua Giêsu, mà chúng ta trông nhìn thấy ở thánh đường cũng như ở nhà riêng mình, là hình ảnh thứơc đo của nước Vua tình yêu.
Nước tình yêu của vua Giêsu hằng chiếu tỏa khắp nơi, ngay cả trong nhà tù, nơi đức cố Hồng Y Phanxicô Nguyễn văn Thuận xưa kia bị giam cầm trong những lúc đen tối nhất của cuộc đời.
Đức cố Hồng Y tâm sự. „ Sợi dây và cây Thánh Gía này (ngài làm bện trong nhà tù)tôi luôn đeo mỗi ngày, không phải bởi vì chúng là kỷ niệm của thời gian ở tù, nhưng vì chúng giúp tôi thấy xác tín sâu xa lời luôn nhắn nhủ tôi: chỉ có tình yêu Chúa Kitô mới có thể thay đổi con tim, chứ không phải khí giới, các lời đe dọa và các phương tiện truyền thông.
Chính tình yêu chuẩn bị con đường cho việc loan báo tin mừng.
Omnia vincit amor, tình yêu thắng mọi sự!”
LM. Đaminh Nguyễn Ngọc Long