Love Telling ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 17 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN và Quý Khách: BQT-TCVN xin cáo lỗi cùng ACE vì trục trặc kỹ thuật 2 ngày vừa rồi. Trân trọng! Loan Pham nhắn với Gia Đình TCVN: Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý anh chị em một Giáng Sinh ấm áp bên gia đình, người thân và tràn đầy ơn lành từ Chúa Hài Đồng. ThanhCaVN nhắn với TCVN: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 16 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. Edit LM Loan Pham nhắn với TCVN: Kính Chúc Cà Nhà Một Tam Nhật Thánh và Một Mùa Phục Sinh Tràn Đầy Thánh Đức ... Loan Pham nhắn với TCVN: Chúc mừng năm mới đến quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể quý anh chị em tron gia đình TCVN thân yêu... Xin Chúa xuân ban nhiều hồng ân đến mọi người. Amen ThanhCaVN nhắn với ÔB & ACE: Kính chúc Năm Mới Quý Mão: Luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa ThanhCaVN nhắn với Gia đình TCVN: Kính chúc Giáng Sinh & Năm Mới 2023: An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa. bethichconlua nhắn với Gia Đình ThanhCaVietNam: Chúc mừng sinh nhật thứ 15 website ThanhCaVietNam. Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể anh chị em luôn tràn đầy ơn Chúa. Amen ThanhCaVN nhắn với Quý ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 15 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca Trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN CHÚA. phale nhắn với cecilialmr: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với thiên thần bóng tối: Nhớ em nhiều lắm ! cầu mong nơi ấy được bình yên. phale nhắn với teenvnlabido: Ngày mai (1/6) sinh nhật của bạn teen / chúc mọi điều tốt lành trong tuổi mới. phale nhắn với tất cả: Xin Chúa cho dịch bệnh sớm qua đi và ban bình an cho những người thành tâm cầu xin Ngài. ThanhCaVN nhắn với ACE: Kính chúc ACE: Giáng Sinh & Năm Mới 2021 - An Bình & luôn tràn đầy Hồng Ân Thiên Chúa

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Công giáo và Chính thống xích lại gần nhau

  1. #1
    hongbinh's Avatar

    Tham gia ngày: Sep 2010
    Tên Thánh: Gioan Baotixita
    Giới tính: Nam
    Đến từ: Gx Thổ Hoàng
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 7,514
    Cám ơn
    9,542
    Được cám ơn 28,043 lần trong 5,118 bài viết

    Default Công giáo và Chính thống xích lại gần nhau

    Công giáo và Chính thống xích lại gần nhau


    ĐHY Kurt Koch
    20 năm sau ngày Liên bang Xô Viết sụp đổ

    TTCG (Rôma, thứ năm 20/1/2011, Zénit.org) - ĐHY Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ sự Hợp nhất Kitô hữu, và vị hữu trách các vấn đề đối ngoại của Toà Thượng phụ Chính thống Maxcơva, Đức Chủ giáo Hilarion Alfeyev, sẽ thảo luận về việc Công giáo và Chính thống xích lại gần nhau, 20 năm sau ngày Liên bang Xô Viết sụp đổ.

    Các cuộc thảo luận sẽ được diễn ra vào ngày 19/3 sắp tới tại Trung tâm Đại hội Wurzburg, Đức, trong cuộc hội nghị bàn tròn được tiên liệu trong khung cảnh Đại hội Quốc tế lần 4, với chủ đề: “Điểm gặp gỡ: Giáo Hội toàn cầu”, do Hiệp hội Công giáo Hỗ trợ các Giáo Hội đang gặp khó khăn (AED) tổ chức.

    Chủ tịch của Hiệp hội AED Đức, là Antonia Willemsen, sẽ tham dự cuộc tranh luận, cũng như vị hữu trách của bộ phận AED Quốc tế Nga, là Peter Humeniuk. Người điều khiển chương trình là Stefan Baier, chủ biên nhật báo Công giáo Die Tagespost, Wurzburg.

    10/1 vừa qua, Antonia Willemsen và Peter Humeniuk đã đến Rôma để thông báo cho ĐHY Koch về công việc mà AED tại Nga đã thực hiện được cho đến ngày hôm nay.

    ĐHY Koch tỏ ý vui mừng về sáng kiến này, và mong muốn được gặp Đức Chủ giáo Hilarion mà người đã biết từ lâu, cũng như đánh giá cao những hoạt động của Đức Chủ giáo. ĐHY Koch cũng bày tỏ lòng tin tưởng của người vào công cuộc đối thoại đã đem lại nhiều kết quả.

    Antonia Willemsen cũng cho biết, theo lời yêu cầu của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II, từ 20 năm nay, kể từ ngày Liên bang Xô Viết sụp đổ, Hiệp hội AED vẫn luôn cố gắng hợp tác với “Giáo hội anh em Chính thống Nga”, và vẫn không quên giúp đỡ Giáo hội Công giáo Nga.

    Cuộc đối thoại ngày hôm nay

    Hiện nay, Giáo hội Công giáo và Giáo hội Chính thống đang tranh luận về tối thượng quyền của Giám mục Rôma.

    Cũng như ĐHY Koch đã cắt nghĩa vào tháng 11 vừa qua, nhân cuộc họp toàn thể Cơ quan điều hành trung ương do người chủ toạ, là “một Giáo Hội học gắn liền với nền văn hoá quốc gia, và một Giáo Hội học Công giáo hướng về khái niệm phổ quát tính, cho đến nay, cả hai Giáo Hội học ấy vẫn còn mâu thuẫn với nhau”.

    ĐHY Koch cắt nghĩa: trong khi mà Đức Phaolô VI cho rằng vấn đề tối thượng quyền là “một trở ngại lớn” cho việc tái tạo sự hiệp thông trọn vẹn, thì “dưới cái nhìn của ĐGH đương vị, vấn đề này lại tạo nên một thời cơ thuận lợi hơn cho sự hợp nhất”.

    Theo quan điểm của Đức Bênêđictô XVI thì “không có quyền tối thượng, Giáo Hội đã bị phân chia ngay từ lâu thành những Giáo hội quốc gia, và điều này có lẽ đã làm cho quang cảnh đại kết thêm rối ren và phức tạp”.

    Theo ý ĐHY Koch, giờ đây “một mặt Giáo hội Công giáo” cần phải “đào sâu nhiều hơn nữa ý tưởng cho rằng tối thượng quyền của Giám mục Rôma không phải là một phần phụ có tính pháp lý không hơn không kém ngoại tại với nền Giáo Hội học Thánh Thể, nhưng là một yếu tố, mà nền tảng lại chính là tối thượng quyền này”.

    Mặt khác, “Giáo hội Chính thống cũng phải đương đầu một cách quả quyết với vấn đề độc lập, bởi vì vấn đề này có một tầm quan trọng quan yếu cho tương lai của mình, cũng như cho công cuộc đại kết, và phải tìm ra những giải pháp thích hợp để lấy lại sự hợp nhất nội tại của mình, và khả năng hành động một cách hài hoà với nhau”.

    Công cuốc đối thoại đại kết trong những thập niên vừa qua đã đạt được những bước đi khả quan liên quan đến Giáo Hội học nói chung, và tối thượng quyền của Đức Giám mục Rôma nói riêng.

    Theo nghĩa này, ĐHY Koch đã nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công việc mà Uỷ ban Thần học Hỗn hợp giữa Công giáo và Chính thống đã thực hiện được trong những năm vừa qua.


    G.B. Lưu Văn Lộc dịch
    Chữ ký của hongbinh
    Đạm bạc dĩ minh chí
    Ninh tĩnh nhi chí viễn

  2. Có 2 người cám ơn hongbinh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Tags cho chủ đề này

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com