|
* Linh Đài Đức Mẹ La Vang
1. Pho tượng Đức Mẹ La Vang.
Trong dịp Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần đầu tiên (08/08/1901), Đức Cha Marie-Antoine Caspar (Lộc) đã làm phép pho tượng Đức Mẹ La Vang (lấy mẫu tượng Notre-Dame des Victoires tại Paris, Pháp). Đức Mẹ đầu đội triều thiên vàng, mình mặc áo choàng màu thiên thanh phủ trên áo trắng ngà, chân đứng trên đám mây. Đức Mẹ nhìn đoàn con, nét mặt dịu hiền, dáng điệu uy nghi. Hai tay Mẹ đỡ nâng Chúa Hầi Đồng đứng bên tay mặt như muốn đưa ra giới thiệu cùng chúng ta , trao ban cho chúng ta. Chúa Giêsu Hài Đồng mặc áo màu hồng, đầu đội triều thiên vàng, chân đứng trên quả địa cầu nhấp nháy mấy vì sao. Chúa Hài Đồng một tay níu áo Đức Mẹ, tựa nương vào Mẹ, như để làm gương cho chúng ta, một tay đưa ra mời gọi chúng ta là các em của Chúa chạy đến cùng Mẹ để tỏ lòng hiếu thảo mến yêu, và lãnh nhận muôn ơn lành, nhờ lời Mẹ chuyển cầu.
Pho tượng này có từ năm1901, nay không còn nữa, chiến cuộc năm 1972 đã hủy hoại hoàn toàn.
2. Cây đa đại thụ.
Theo lời truyền tụng, Đức Mẹ hiện ra gần gốc cây đa tại Linh Đài hiện nay. Linh Đài ấy được xây dựng trong vòng ba đợt. Năm1955, Linh Đài là một ngôi nhà gạch tứ giác thô sơ, sau đó được sửa chữa chắc chắn hơn. Đến năm 1963 nhà tứ giác được phá đi để xây dựng một Linh Đài theo kiểu kiến trúc mới, mô tả lại sự tích Đức Mẹ hiện ra dưới gốc cây đa cổ thụ. Vì cây đa cổ thụ không còn vết tích gì, nên Giáo Quyền đã nhờ kiến trúc sư Ngô Viết Thụ sáng tác ba cây đa bằng xi măng cốt sắt tại chính nơi Đức Mẹ hiện ra, nhưng công trình chưa hoàn tất.
3. Giếng Đức Mẹ La Vang.
Năm 1903, giếng này được đào trong vườn Đức Mẹ La Vang. Giáo dân gọi giếng nầy là “Giếng Đức Mẹ”.
Vẫn biết nước giếng nầy tự nó chẳng có sức chữa được các bệnh tật, nhưng bởi lòng tin cậy vào quyền phép từ bi của Đức Mẹ La Vang, nhiều người uống nước ấy mà được lành các bệnh tật nguy hiểm. Giếng nầy bây giờ vẫn còn.
* Nguồn gốc của tên gọi La Vang
Nhiều luận cứ đưa ra nói về nguồn gốc tên gọi La Vang. Một lập luận nói tại rừng La Vang có một thứ cây giây leo, tên Cây Vằng, người ta hái Lá Vằng phơi khô bán cho sản phụ uống. Lá Vằng là một vị thuốc bồi dưỡng sức khoẻ, làm gia tăng máu huyết, đưa huyết áp lên, làm co rút tử cung của sản phụ nhanh mà không đau bụng, làm sản phụ nhiều sữa, gương mặt tươi tắn hồng hào. Từ chữ Lá Vằng đọc trại đi thành La Vang.
Thuyết thứ hai nói rằng nơi chốn rừng rú La Vang vốn xưa kia nhiều cọp beo hại người (gia đình bên ngoại ba tôi ở Lại Môn La Vang có người con dâu bị cọp chụp). Do đó xưa kia những người đi rừng đi rú, ở lại đêm thường chia nhau thức canh, thấy động thì ‘la vang’ lên để mọi người đến tiếp cứu. Hai lý luận, cái nào nghe ra cũng chính đáng, có lý, nhưng chúng ta thử nhìn vào một gốc cạnh địa phương để tìm hiểu sự thật là như thế nào về nguồn gốc của tên linh địa ngày nay nổi tiếng thế giới là La Vang.
* Thư “ Magno Nos” của Đức Thánh Cha Gioan XXIII
Tông thư “ Magno Nos” của Đức Thánh Cha Gioan XXIII Nâng Đền Thánh Đức Mẹ La Vang Lên Bậc Tiểu Vương Cung Thánh Đường.
Gioan XXIII, để muôn đời ghi nhớ:
Lòng chúng Tôi tràn đầy an ủi khi hồi tưởng đến vô vàn dấu tỏ lòng cung kính Đức Mẹ xuất hiện khắp nơi trên hoàn cầu, như muôn đóa hoa tuyệt đẹp trổ ra trong cánh đồng phì nhiêu Công giáo. Đất Việt Nam cũng trổ hoa mến yêu Đức Trinh Nữ, và ở La Vang, một làng nằm trong lãnh thổ nước này, có Đền Thánh danh tiếng vì được dân chúng đến viếng đêm ngày đông đúc, và được coi như một Thiên Đài toàn quốc. Đền Thánh ấy, các Giám Mục Miền Nam Việt Nam, trong phiên họp năm 1996, đã muốn gọi là “ Đền Thánh toàn quốc khấn dâng”, vì các ngài đã quyết định dâng riêng cho Đức Mẹ một Đền Thánh để nhớ ơn Đức Mẹ phù hộ, ban cho Giáo Hội chiến thắng được kẻ nghịch, Đức Tin được bảo toàn, đất nước được thống nhất và hưởng lại tự do. Muốn được những ơn phúc ấy, dân chúng mỗi ngày đến viếng một đông hơn, và xem Đền Thánh ấy như “ Nhà cầu nguyện”. Nơi đó sẽ còn thiết lập và khuyến khích thói quen chầu Thánh Thể, ngõ hầu lòng tôn kính Chúa Giêsu đi đôi với lòng thành kính Đức Mẹ
* LA VANG NGÀY NAY
La Vang ngày nay không còn là nơi âm u hiểm trở, ít ai biết đến như ngày xưa trong thời kỳ cấm đạo, nhưng trở thành nơi vang dội muôn ơn lành hồn xác Mẹ ban cho con cái, và ngân vọng bao lời kinh tin yêu phó thác của con cái Mẹ trên khắp cả nước Việt Nam và cả thế giới.
Lòng tôn sùng Đức Mẹ La Vang đã có liền sau khi Đức Mẹ hiện ra ( 1798). Từ ngày đó trở đi, giáo hữu xa gần hành hương La Vang và đã được Mẹ chở che, ủi an, nâng đỡ. Qua các thời đại, các thế hệ, giáo hội lũ lượt tới kính viếng, cầu nguyện, nhất là từ khi có ngôi Đền Thánh đầu tiên ( 1820-1840), họ càng chạy đến với Mẹ nhiều hơn nữa.
Với cuộc chiến năm 1972, toàn bộ khu vực La Vang bị đổ nát. Các công trình xây dựng trước đây như Tiểu Vương Cung Thánh Đường, nhà Cha quản xứ, nhà Tĩnh tâm, tu viện Mến Thánh Giá Di Loan... đều bị sụp đổ do bom đạn chiến tranh liên tiếp gây nên. Đền Thánh tróc hết mái, còn lại ít đòn tay, run mèn đan vào nhau như một lưới nhện rách tả tơi, và cơn bảo năm 1985 đã làm sập tấc cả. Các dãy nhà cũng bị tiêu hủy hoàn toàn. Cây cối rụi tàn. Các pho tượng 15 Mầu nhiện Mân Côi sứt mẻ. Bức tượng Chúa Giêsu vác Thánh giá ngã xuống đất, cũng bị đổ xuống. Chỉ còn nơi Linh Đài Mẹ hiện ra, ba cây đa đứng vững nguyên vẹn, trừ thân cây bên tả bị một vết xước nhỏ do viên đạn lạc. |
|