|
CRUCIFIXUS
-----------Một nhà văn sĩ bị cái tư tưởng lạ lùng này dằn vặt mãi và không để ông ta được bình yên: ông ta muốn viết một cuốn sách chỉ có một trang, và trong cái trang độc nhất ấy chỉ có một câu và trong cái câu độc nhất ấy chỉ có một chữ… và cái chữ ấy gói ghém tất cả ý nghĩ của tác giả. Ông ta nghĩ nhiều về cái vấn đề không giải quyết được kia cho đến khi sau cùng ông ta nhận thấy ngôn ngữ của loài người không thể có được điều đó.
-----------Nhưng cái điều không thể có được đối với nhà văn sĩ , kinh “ Tinh Kính” công giáo đã giải quyết rồi. Trong kinh có một chữ có nghĩa: mạc khải, sự mầu nhiệm của đức tin, chương trình của Đức Chúa Trời, số phận người ta, vui vẻ, sức mạnh, triết lý, và chữ đó là “ Crucifixus: Chúa bị đóng đinh”.
-----------Sự mầu nhiệm cái chết của Chúa Cứu Thế bị đóng đinh có một ảnh hưởng rất lớn đến vua Nã-phá-luân đệ nhất đến nỗi nhà vua cho đó là một bằng chứng tối hệ về thiên tính Chúa Giê-su… Nhà vua viết: “ Bây giờ ta ở trên cù lao Xanh tê-len( Saine-Hélène) này. Trong cơn hoạn nạn, những kẻ nịnh hót ta đâu? Chúng biến đâu cả rồi ư? Ai nhớ đến ta…? Những bạn thiết tha đâu? Chỉ còn có các ngươi, vài ba người nghĩa tín ở với ta cho đến chết, phải, chỉ còn có các ngươi chia sẻ cuộc đầy lưu này với ta! Chỉ còn một thời gian ngắn ngủi nữa rồi xác ta sẽ chôn xuống đất làm mồi cho sâu bọ. Các khổ cựuc thắm thía của ta xa cách mà ngay nay người ta rao giảng, người ta yêu quý, người ta thờ lạy và sống trên khắp thế gian. Vậy đó có phải là một cái chết không? Hay đó là một sự sống? Cái chết ấy chỉ là các chết của Đức Chúa Trời( Nicolas: khảo cứu về Chúa Cứu Thế III, mục 2).
-----------Bạn ơi! Bạn năng quì trước tượng thuộc tội, bạn ngẩng mặt lên, Chúa đang âu yếm nhìn bạn và trong sự tôn kính thầm lặng, bạn lặng lẽ suy nghĩ các chữ độc nhất này: “ Crucifixus” Chúa đã bị đóng đinh vì tôi… Vì tôi! Vậy đâu là trí tưởng tượng mạnh mẽ, đâu là trái tim yêu dấu hiểu biết mối tình lớn lao đã dẫn đưa Chúa đến thánh giá vì chúng ta?
-----------Khi Thánh Giá dựng trên núi “Sọ”, Chúa ưỡn thẳng người lên như một pho tượng đang cầu nguyện ở giữa trời đất để cùng với thân thể đẫm máu và thương tích phân rắc hồn mình xuống cho thế gian và loài người, phân rắc xuống hồn tội lỗi của tôi và che chở tôi khỏi cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời, để( với hai giang ra và giơ lên) ngăn cản những luồn sét sáng lòa của cơn thịnh nộ sửa phạt, để kêu lên từng cao lời chuộc tội và van xinh tha thứ.
-----------Từ khi Thánh giá dựng lên, trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, ở giữa trời đất, chúng ta không thể quên Chúa được. Đối diện với Thánh giá, mỗi người ở khắp nơi phải giữ nghiêm trang. Bạn ơi! Bạn hãy chiêm vọng Cha Cả trên trời : bấy giờ Ngài mới nhận sự hy sinh của Con mình. Bạn hãy nhìn các Thiên Thần: Các đấng ấy, với lòng cảm động thấm thía, đang thờ kính Chúa mình treo trên đài chịu nạn. Bạn trông các quân dữ: chúng xỉ nhục Chúa biết bao! Chúng chê ghét Chúa biết bao! Bạn hãy nhìn… ai? Bạn hãy nhìn… bạn, phải, chính bạn, bạn ơi! Bạn đứng chỗ nào? Bạn nói đi, bạn nói tôi hay, bạn đứng nơi nào?...
-----------Ở giữa những kẻ chê ghét và sỉ nhục Chúa ư? Hay ở giữa bọn lính đang bình tĩnh đánh cờ ở giữa chân cây Thánh Giá đẫm máu, vào lúc thương tâm nhất của lịch sử thế giới? Nhiều kẻ nói rằng: “ Chúa Cứu Thế chết vì tôi ư? Vậy ông ta chết rồi và không can thiệp gì đến tôi cả!” Bạn có nói như thế không? Không, bạn không nói như thế! Nhưng có lẽ bạn nghĩ như thế, bạn hành động như thế, bạn sống như thế, tưởng như Chúa Kitô đối với bạn là người xa lạ, tưởng như Chúa Kitô không liên can đến bạn, tưởng như là… than ôi! Tôi biết nói thế nào bây giờ! Tưởng như thế này: đối với Chúa, một đêm dài bị đánh đập, bị hành hạ không phải là một sự khổ cực, nhưng đối với tôi, thật là một sự thiệt thòi nếu tôi từ chối sự hoan lạc cho thể xác, nếu tôi không cho thể xác tôi chút gì, dầu là những sự cấm đoán.
-----------Đối với Chúa Cứu Thế không phải là một sự khổ cực khi người ta đẩy Chúa ra giữa đám đông để họ xúc phạm Chúa, khi người ta mặc áo người đên cho Chúa, để cho mọi người mỉa mai Chúa, nhưng đối với tôi là một sự thiệt thòi nếu khi hành đạo, tôi để bạn bè đàng điếm chê cười tôi.
-----------Không phải là một khổ cực cho Chúa Cứu Thế khi người ta đâm sâu những gai nhọn vào trán Chúa, nhưng là một sự thiệt thòi cho tôi nếu tôi kiềm chế tôi, nếu tôitừ chối một sự gì đó.
-----------Không phải là một sự khổ cực cho Chúa Cứu Thế khi Chúa giốc đến giọt máu cuối cùng cho tôi, nhưng là một sự thiệt thòi cho tôi nếu mỗi chủ nhật tôi cho Chúa nửa giờ nhỏ mọn để tham dự Thánh lễ.
-----------Không phải là một sự khổ cực cho Chúa Cứu Thế khi Chúa bị kéo lê thảm hại trên đường Thánh Giá gồ ghề, mình đẫm máu, nhưng là một sự thiệt thòi cho tôi phải đi trên con đường gay go của đạo đức.
-----------Không phải là một khổ cực cho Chúa Cứu thế khi người ta đóng đinh Chúa vào Thánh giá vì tôi, khi người ta mở Thánh Tâm Chúa bằng lưỡi đòng, nhưng là một thiệt thòi cho tôi kh tôi phải đau đớn, thến nào mặc lòng, vì Chúa phải tuân giữ lề luật Chúa.
-----------Thật ra, có người thanh niên nào dám nói như thế nào? Có người nào không thương hại Chúa Cứu Thế đau đớn khốn nạn dường kia không? Bạn thương hại con lừa vấp ngã trên đường, bạn thương hại những con chim non rơi ở trên tổ xuống, bạn có thương hại Chúa Cứu Thế không?
-----------Có, lạy Chúa, tôi thương hại Chúa lắm. Ước ao sự nghèo khó của Chúa là sự nghèo khó của tôi! Sự đau đớn của Chúa là nguồn tu sửa của tôi! Cái vòng gai của Chúa là ràng buộc hai trái tim đã hy sinh cho nau, trái tim Chúa và trái tim tôi! Nước mắt Chúa, máu Chúa khiến phong phú cái đất cứng rắn khô khan của đường đời tôi! Thực thế, khi Chúa đau đớn, chính hồn tôi trở nên thanh sạch. Khi máu chúa chảy, hình phạt sẽ nhẹ cho tôi. Khi Chúa lăn lóc trong những hành ha gớm ghiếc kia, chính tôi được cứu khỏi giam cầm. khi Chúa chết vì tôi thì tôi bắt đầu sống.
-----------Vậy từ nay tư tưởng tôi sẽ khác xưa.
-----------Thật là một sự thiệt hại lớn cho Chúa khi Chúa bị người ta đánh dập và hành hạ. Thật là một sự thiệt hại lớn khi Chúa bị người ta đóng đinh. Nhưng không thiệt thòi cho tôi khi tôi chiến đấu cho đời sống thanh sạch. Và dầu mỗi ngày phải chiến đấu với các sự ham mê, chống cự từng phút với chước cám dỗ, dầu phải vậy mặc lòng, tôi sẽ chiến đấu mạnh mẽ trong cuộc chiến đấu gay go của đời cho tới khi tôi thắng, chỉ mong Chúa giúp đỡ tôi. Ôi! Lạy Chúa, lạy Vua bị đóng đinh! Vì chính Chúa mà mỗi ngày tôi cầu xin với cái chữ cảm kích này:
“ Crucifixus” “ Chúa bị đóng đinh” vì tôi! |
|