Một năm mình ăn chay có 2 lần thôi àh!? Có phải là kỷ luật chay tịnh của đạo mình quá ít không? Hay là tại vì các tín hữu thực hành không nghiêm túc nên mới vậy?
:28: Việc ăn chay cần phân biệt ở 2 khía cạnh: Kỷ luật và tinh thần. Xét về kỷ luật, thì khi so sánh với các thế kỷ đầu tiên, thì quả thật việc ăn chay ngày này chỉ còn là ăn chơi. Theo các sử gia, sự chuyển hướng này xảy ra vào thời Trung cổ, vào lúc mà lòng nhiệt thành bắt đầu suy giảm, đồng thời óc vụ luật bắt đầu len lỏi vào đời sống đạo. Từ đó người ta tìm cách giải thích giáo luật theo nghĩa co dãn...! Xét về tinh thần, việc giữ chay chỉ là phương tiện khổ chế đền tội, cũng như là phương tiện tỏ bày ý chí hoán cải. Từ thời các giáo phụ, giáo hội không tách rời việc ăn chay với các phương tiện khác nữa để đạt đến cùng một mục tiêu, đó là: SỰ CẦU NGUYỆN, THỰC HÀNH NHÂN ĐỨC, ĐẶC BIỆT LÀ ĐỨC ÁI. Vì thế, để đánh giá trình độ đạo đức của một cá nhân hay một thời đại, chúng ta không thể chỉ đo lường qua mức độ nghiêm khắc của kỷ luật ăn chay, còn phải đối chiếu với việc thực hành các công tác từ thiện bác ái, các hành vi tự kiềm chế tính kiêu ngạo ích kỷ, cũng như thái độ từ tốn trong cách cư xử với Thiên Chúa và tha nhân nữa!:read::read: Dù sao, tốt hơn hết là cần có một sự DUNG HOÀ giữa kỷ luật và tinh thần. Kỷ luật nghiêm khắc mà không có tinh thần thì dễ rơi vào thái độ bôi bác giả hình. Tinh thần mà không có kỷ luật thì có nguy cơ ... tan biến thành mây khói!!?!?
--------- gópnhặt ----------------
thay đổi nội dung bởi: nguoiquen10001, 06-03-2011 lúc 09:09 PM