|
ĐỨC HIỀN MẪU MARIA VỀ LUẬT ÂN SỦNG
----------Như được đề cập trong các chương trước, Mẹ Maria là môn đệ đầu tiên và đặc biệt ưu ái của Con cực thánh. Mẹ được chọn giữa mọi thụ tạo làm khuôn mẫu của Luật Phúc Âm, mà theo khuôn đó Tác Giả Luật Phúc Âm sẽ đúc nên tất cả các thánh nhân của Luật Mới này và xét xử mọi hoa trái Ơn Cứu Chuộc. Đối với Mẹ Maria, Ngôi Lời Nhập Thể tiến hành công việc như một họa sĩ điêu luyện tuyệt vời, người nghệ sĩ thấu triệt ở mức siêu đẳng mọi chi tiết nghệ thuật; người nghệ sĩ đã trút hết tài năng vào tác phẩm được chọn lọc, tìm đạt được cực độ tinh túy và danh vọng chỉ nơi một danh phẩm duy nhất để phô diễn toàn thể tài năng. Điều hiển nhiên là tất cả mọi sự thánh thiện và vinh quang các thánh đều do tình yêu và công nghiệp Chúa Kitô (Eph 2:3) nhưng so sánh với sự tuyệt vời của Mẹ Maria, những thánh thiện và vinh quang các thánh dường như không nghĩa gì, chẳng khác chi những nét chấm phá nguệch ngoạc; vì nơi tất cả các thánh đều có khuyết điểm (1 Gioan 1:8). Hình ảnh sống động này của Con Một vô cùng yêu dấu Thiên Chúa Cha tuyệt vời trọn hảo, không chút tì vết khuyết điểm. Những nét chấm phá tiên khởi của Chúa nơi Mẹ Maria cũng đều đẹp tuyệt vời vượt xa những trau chuốt cuối cùng được thực hiện nơi các thần thánh đệ nhất đẳng.
----------Mẹ Maria là khuôn mẫu mọi toàn hảo thánh thiện và nhân đức nơi tất cả các thần thánh, tột mức mà tình thương yêu của Chúa Kitô có thể tác thành nơi các thụ tạo. Mẹ Maria được mọi ân sủng và vinh quang mà mọi người được, Mẹ Maria còn được những ân sủng và vinh quang mà không một thụ tạo nào khác có thể được; Con cực thánh ban cho Mẹ tất cả mọi sự Mẹ có thể nhận và Chúa có thể ban. Các thánh tôn vinh Đấng tạo thành vì sự thánh thiện cao cả nơi các ngài, mà sự cao cả của Đấng Tối Cao biểu hiện rõ ràng qua vẻ mỹ miều nơi những thụ thạo thấp hèn nhất. Vinh quang toàn thể các thánh chung lại là vinh quang Mẹ Maria. Mẹ vượt hơn tất cả các thánh về sự thánh thiện. Toàn thể các thánh hưởng hạnh phúc theo mức độ các ngài bắt chước sự thánh thiện của Mẹ. Mẹ Maria đạt tới tột đỉnh trong hàng ngũ người công chính, chính vì lý do này Mẹ cũng được coi là dụng cụ hoặc động lực mà nhờ đó các thánh đạt được địa vị các ngài. Chúng ta phải cân nhắc sự tuyệt vời của Mẹ Maria (mặc dầu chỉ từ ngoài xa) qua sự vất vả mà Chúa Kitô áp dụng vào việc khuôn đúc Mẹ. Chúng ta suy gẫm mức độ vất vả chừng nào Chúa đã trút ra trên Mẹ và chừng nào Chúa dành cho toàn thể Giáo Hội. Để thiết lập và phong phú hoá Giáo Hội, Chúa chỉ cần ba năm rao giảng, tuyển lọc Tông Đồ đoàn, giảng dạy mọi người, ghi khắc Luật Phúc Âm bằng cuộc sống công khai của Chúa; như thế quá đủ để chu toàn nhiệm vụ Thiên Chúa Cha ký thác, công chính hoá và thánh hóa mọi người thực tâm tin theo Chúa. Nhưng để in trên Đức Hiền Mẫu Maria hình ảnh sự thánh thiện của Chúa, Chúa đã không phải chỉ mất ba năm, nhưng mười lần ba năm, thực hiện việc này bằng tất cả quyền năng và tình yêu Thiên Tính, không giờ khắc nào ngưng tăng thêm ân sủng và sự thánh thiện cho Mẹ. Sau cùng, Chúa còn để cho Mẹ Maria trong tình trạng mà Chúa có thể tiếp tục tăng thêm sự tuyệt hảo cho Mẹ sau khi Chúa về với Thiên Chúa Cha hằng hữu. Lý luận của chúng ta bất xứng, ngôn từ chúng ta không thể nói được sự cao cả của Mẹ Maria; vì Mẹ cao cả như mặt trời (Dc 6:9); mắt người trần gian không thể chịu được sự huy hoàng rực rỡ sáng chói nơi Mẹ, cũng không một thụ tạo trần thế nào có thể hiểu được sự rực rỡ vinh hiển của Mẹ.
----------Như đã nói, Chúa Kitô Đấng cứu chuộc chúng ta khởi sự tỏ rõ các dự định về Đức Hiền Mẫu sau khi Thánh Gia từ Ai Cập trở về, từ đó trở đi Chúa không ngừng tiến hành công trình với tư cách là Thầy Dạy, là Đấng Soi Sáng mọi mầu nhiệm về Ngôi Lời Nhập Thể và Ơn Cứu Chuộc. Sau khi Thánh Gia từ Jerusalem trở về, Mẹ Maria được thị kiến Thiên Chúa, không phải thị kiến trực diện, nhưng đầy tràn ảnh hưởng mới của Thiên Chúa và các bí nhiệm của Đấng Tối Cao. Mẹ Maria được đặc biệt soi sáng về các quyết định liên quan tới Luật Ân Sủng, lúc này được Ngôi Lời Nhập Thể thiết lập, và liên quan tới quyền năng được dành cho Ngôi Lời Nhập Thể trong bản tính Thiên Chúa Ba Ngôi Cực Thánh. Đồng thời Mẹ Maria nhìn thấy cách thức Thiên Chúa Cha trao cho Thiên Chúa Con cuốn sách có bảy ấn niêm phong, mà thánh Gioan nói trong Khải Huyền (Kh 5:1), không một thụ tạo nào trên trời dưới đất có thể gỡ ấn niêm phong và mở sách đó, cho tới khi Con Chiên gỡ các ấn niêm phong sách đó bằng Khổ Hình và Cái Chết, bằng các giáo lý và công nghiệp. Vì trong hình ảnh này Thiên Chúa muốn gợi cho biết rằng trong sách này không có điều gì khác hơn là Luật Mới và Giáo Hội được thiết lập trên nền tảng Phúc Âm nơi trần thế. Do quyết định của Thiên Chúa Ba Ngôi cực thánh, Mẹ Maria sẽ là người đầu tiên đọc và hiểu sách này. Con Một vô cùng yêu dấu sẽ mở sách này cho Mẹ, làm sáng tỏ mọi điều cho Mẹ, trong khi đó Mẹ thực hành Luật này cách toàn hảo. Ngôi Lời mở và vạch lối cho nhân loại từ trong Tân Ước, sách này được ký thác nơi Mẹ Maria, Đức Hiền Mẫu đích thực của Chúa. Mẹ Maria nhìn thấy cách thức Con Một Thiên Chúa Cha hằng hữu và của Mẹ hoan hỉ chấp nhận quyết định này; và cách thức nhân tính thánh hiến của Chúa, thay cho Mẹ, vâng theo quyết định này với niềm vui khôn tả. |
|