|
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH
THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
TÒA TỔNG GIÁM MỤC
180 Nguyễn Đình Chiểu . Q 3
Thành phố HCM
(84.8) 3930 3828
Fax (84.8) 3930 0598
E.mail : tgmsaigon@vnn.vn
CÔNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
BẢN GÓP Ý XÂY DỰNG DỰ THẢO NGHỊ ĐỊNH THAY THẾ NGHỊ ĐỊNH SỐ 22/ 2005/ NĐ-CP
Kính Gửi : Ngài Thủ Tướng Chính Phủ
Qua Ban Tôn Giáo Chính Phủ
Chúng tôi nhận được lời mời của Ban Tôn Giáo Chính phủ tới dự Hội thảo góp ý xây
dựng Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 22/2005/NĐ-CP ngày 01/03/2005 hướng
dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Về Tín ngưỡng, Tôn giáo, vào lúc 8 giờ,
ngày 26/04/201 tại Hội trường C8, Nhà khách T8, 145 Lý Chính Thắng, Phường 7,
Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, khi đến dự chúng tôi hoàn toàn bị động vì
không có thời gian đủ để tìm hiểu bản dự thảo (lần 5). Theo ý kiến của mọi người
dự cuộc hội thảo, chúng tôi về tìm hiểu, nghiên cứu bản Dự thảo để góp ý kiến
xây dựng.
Ngày 13/05/2011 với sự hiện diện của đại diện các Giáo Phận Xuân Lộc, Phan
Thiết, Đà Lạt, Phú Cường, Tp. HCM, Mỹ Tho, Vĩnh Long và Cần Thơ thuộc Giáo tỉnh
Thành phố Hồ Chí Minh dưới sự chủ toạ của Đức Hồng Y Tổng Giám Mục Tổng Giáo
Phận Thành phố Hồ Chí Minh, chúng tôi đã có buổi hội thảo đóng góp ý kiến thẳng
thắn và nhất quán.
Trải qua thực tế các sinh hoạt tôn giáo từ sau khi Pháp Lệnh Năm 2004 Về Tín
ngưỡng, Tôn giáo và Nghị Định số 22/2005/NĐ-CP hướng dẫn thi hành một số điều
của Pháp Lệnh ra đời, có những mặt tích cực nhưng cũng có nhiều bất cập thậm chí
gây bất công cho các Tôn Giáo và các chức sắc trong các sinh hoạt tôn giáo thuần
tuý và các nỗ lực trong việc tham gia xây dựng phát triển đời sống con người, xã
hội và Đất nước. Vì thế, xin gửi đến quí vị bản ý kiến chung của Giáo tỉnh
Thành phố Hồ Chí Minh như sau :
1. “Phục vụ con người là mục đích tối cao” của mọi tổ chức và cơ chế xã hội (Xem
Nghị quyết Đại hội Đảng lần VI). Khẳng định này đặt con người làm mục đích và
trọng tâm của mọi hoạt động, đặc biệt là trong việc xây dựng và hoàn thiện một
hệ thống Pháp Luật trên nền tảng Pháp trị mà Đảng và Nhà Nước đang nỗ lực phát
triển. Luật phải thực sự “vị nhân sinh”, mang tính tôn trọng sự sống, nhân phẩm
và nhân quyền, tôn trọng sự bình đẳng giữa mọi thành phần và giai cấp xã hội,
tôn trọng sự tự do làm người hữu ích cho cộng đồng xã hội, hướng đến một trật tự
xã hội nhân bản hơn.
2. Từ Hiến Pháp đến Pháp Lệnh Về Tín ngưỡng, Tôn giáo đều khẳng định : “Công dân
có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và Nhà nước bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng,
tôn giáo của công dân. Không ai được xâm phạm quyền tự do ấy”. Nhưng thực tế
ngay trong các điều khoản của Pháp Lệnh năm 2004 và nghị định 22/2005/NĐ-CP đã
có nhiều bất cập và bất bình đẳng đối với các Tôn giáo và các chức sắc. Đó là
Nhà nước công nhận sự hiện diện, tồn tại của các tôn giáo nhưng không công nhận
tư cách pháp nhân của các tổ chức tôn giáo và các chức sắc. Do đó, chức sắc tôn
giáo không được hưởng nhận những quyền công dân như các công dân khác và quyền
đại diện cho tổ chức tôn giáo trước mặt pháp luật. Đồng thời, tổ chức tôn giáo
không được hưởng quyền pháp nhân như các tổ chức xã hội hợp pháp khác theo hiến
pháp và pháp luật. Vì thế, pháp luật cần phải xác định rõ ràng tư cách pháp nhân
của các tổ chức tôn giáo và các chức sắc. Các tổ chức tôn giáo và chức sắc bị
hạn chế; thay vì được hưởng những quyền lợi chính đáng thì phải đi xin những
quyền đó như tự do tổ chức lễ nghi tôn giáo, truyền đạo, đào tạo, phong chức …
3. Pháp lệnh qui định tài sản hợp pháp thuộc các cơ sở tôn giáo được pháp luật
“bảo hộ”; nhưng trong thực tế không có văn bản pháp qui nào trình bày rõ ràng
thế nào là bảo hộ và quyền lợi về phía tôn giáo được bảo hộ như thế nào. Từ đó
dẫn tới tình trạng nhiều cơ sở và đất đai của các tôn giáo bị chiếm dụng bất
công. Luật về đất đai tuy đã sửa đổi nhiều lần nhưng vẫn còn bất cập, chưa đáp
ứng kịp đà biến chuyển trong đời sống xã hội, đặc biệt là chưa quan tâm đến
quyền tư hữu chính đáng của người dân. Vì vậy, cần phải quan tâm tới quyền tư
hữu của người dân như Tuyên ngôn Quốc tế của Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền đã
khẳng định: "Mọi người đều có quyền tư hữu cho riêng mình hay chung với người
khác… và không ai có thể bị tước đoạt tài sản của mình cách độc đoán" (số 17). (
Xem Quan Điểm Của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Về Một Số Vấn Đề Trong Hoàn Cảnh
Hiện Nay công bố ngày 25.09.2008). Các tổ chức tôn giáo có quyền làm chủ tài sản
và đất đai, đồng thời họ cũng phải nhận trách nhiệm của mình đối với xã hội về
những tài sản đó.
4. Các tôn giáo đều có lý tưởng phục vụ con người và xã hội ngày càng thăng tiến
hơn. Do đó, các tổ chức tôn giáo đều có các hoạt động xã hội, đặc biệt trong
lãnh vực y tế và giáo dục. Theo Pháp Lệnh và Nghị định, các Chức sắc, nhà tu
hành với tư cách công dân được Nhà nước khuyến khích tổ chức hoạt động giáo dục,
y tế, từ thiện nhân đạo theo quy định của pháp luật nhưng lại chỉ hạn chế trong
một số lãnh vực. Trong khi đó, với đường hướng phát triển xã hội hoá ngày nay,
ngay cả công dân và tổ chức nước ngoài cũng được phép mở bệnh viện, mở trường
học tới cấp đại học. Do đó, chúng tôi đề nghị các tổ chức tôn giáo phải được
pháp luật nhìn nhận bình đẳng với các pháp nhân khác, trong lãnh vực y tế và
giáo dục.
5. Nhìn chung Dự thảo Nghị Định thay thế Nghị Định 22/2005 (lần 5) là một sự
thụt lùi nặng nề so với Nghị Định 22/2005, Pháp Lệnh Về tín ngưỡng, tôn giáo và
Hiến Pháp. Thực chất, những dự định thay đổi của Nghị định muốn tái lập tình
trạng Xin – Cho trong các sinh hoạt tôn giáo. Cơ chế Xin-Cho biến những quyền tự
do của công dân thành những thứ quyền Nhà Nước nắm trong tay và ban bố lại cho
người dân qua những thủ tục cấp phép. Như thế cơ chế Xin-Cho vừa xoá đi các
quyền tự do của người dân, vừa biến một Nhà Nước của dân, do dân và vì dân thành
một chủ nhân ông nắm trong tay các quyền tự do của người dân và thi ân cho họ
theo cảm tính hoặc ngẫu hứng của mình.
Trên đây là môt số góp ý căn bản với lòng chân thành, Giới Công giáo chúng tôi
muốn xây dựng một hệ thống pháp luật ngày càng tiến bộ, thực sự vì dân, do dân,
nhờ đó mà đất nước ngày càng phát triển cách bền vững. Chúng tôi hiểu rằng mọi
vấn đề trong xã hội đều phải có quá trình phát triển khách quan của nó. Tinh
thần thượng tôn Pháp luật cũng thế, muốn có sự phát triển cần phải can đảm thay
đổi não trạng, cần phải có sự tôn trọng chân lý khách quan và thực sự thay đổi
từ chính nền tảng căn bản của nền pháp trị chứ không chỉ ở các qui định hay nghị
định dưới luật.
Trân trọng kính chào.
Làm Tại Toà Tổng Giám Mục TP.HCM ngày 13 tháng 05, năm 2011
Đã ký
Gioan Baotixita PHẠM MINH MẪN
Hồng Y Tổng Giám mục
Thư ký
Lm. Giuse M. LÊ QUỐC THẮNG
Trưởng Ban Công lý và Hòa Bình
Tổng giáo phận Tp. HCM
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
|
|