|  | 
 11 Cách giữ kỷ luật trong lớp
 Đây là mười một phương pháp bạn có thể dùng để giữ kỷ luật trong lớp.  Bài này được soạn theo một bài viết của Thomas R. McDaniel, nhan đề “A  Primer on Classroom Discipline: Principles Old and New” Phi Delta  Kappan, tháng 9, 1986 (Viết theo Discipline by Design, dịch giả sửa đổi  đôi chút cho phù hợp với học sinh việt nam).
 
 1. Làm cho Học Sinh Chú Ý
 
 Trước khi bạn bắt đầu bài học phải chắc chắn rằng các học sinh trong lớp
 
 chú ý nghe bạn giảng dạy. Đừng cố giảng dạy khi các học sinh đang ồn ào và không chú ý.
 
 Các thầy cô ít kinh nghiệm đôi khi nghĩ rằng cứ bắt đầu bài học thì lớp  sẽ yên. Đôi khi cách này có kết quả, nhưng làm như thế các em nghĩ rằng  các bạn chấp nhận việc các em không để tâm, và cho phép các em nói  chuyện khi các bạn giảng bài.
 
 Phương pháp chú ý có nghĩa là bạn đòi các em phải chú ý trước khi bắt  đầu, nghĩa là bạn sẽ đợi và không bắt đầu cho đến khi mọi người ngồi  yên. Các thầy cô có kinh nghiệm biết rằng đứng im không nói gì cả là  điều rất hiệu quả. Họ sẽ đợi sau khi cả lớp im lặng từ 3 đến 5 giây rồi  mới nói, và nói bằng giọng vừa đủ nghe.
 
 Một thầy cô nói giọng nhẹ nhàng thường cũng làm cho lớp học im lặng hơn  là một thầy cô lớn giọng. Học sinh sẽ ngồi im để lắng nghe.
 
 2. Nói thẳng, nói cách trực tiếp
 
 Kỹ thuật nói thẳng là bắt đầu mỗi lớp học bằng cách nói thẳng cho học  sinh biết điều gì sẽ xảy ra. Thầy cô cho học sinh biết là mình và các em  sẽ làm gì trong giờ học này, và giới hạn thì giờ cho mỗi việc làm trong  lớp.
 
 Cách tốt nhất là dùng chung với cách thứ nhất ở trên bằng cách cho các  em một ít phút vào cuối lớp để làm những gì các em thích. Thầy cô có thể  kết thúc việc liệt kê các việc làm trong lớp thế này: “Nếu các em làm  theo thầy/cô nói, thầy/cô nghĩ rằng chúng ta sẽ có một ít giờ vào cuối  lớp để các em chơi trò chơi, giải trí, nghe chuyện, nói chuyện…”
 
 Làm như thế, thầy cô biết rằng mình có đủ thì giờ để chờ các em im lặng  mà vẫn đạt được mục tiêu của mình. Chẳng bao lâu, các học sinh cũng nhận  ra rằng thầy cô càng đợi lâu để bắt đầu lớp học thì các em càng có ít  thì giờ tự do ở cuối giờ học.
 
 3. Quan Sát
 
 Điểm chính yếu của phương pháp này là đi vòng vòng. Đứng lên và đi vòng  lớp học khi các em đang học hay làm bài để xem các làm làm ra sao.
 
 Một thầy cô giỏi sẽ rảo qua cả lớp học trong vòng hai phút sau khi các  em bắt đầu làm bài, để kiểm soát xem các học sinh có làm đúng trang và  đề tên mình trên trang ấy không. Kiểm soát xem có học sinh nào không  hiểu đầu bài để có thể giải thích cho em rõ ràng hơn. Nhờ vậy những em  lo ra hay chậm hiểu có thể bắt kịp và những em đang lo ra chú ý hơn. Tuy  nhiên thầy cô không cắt ngang lớp học để loan báo điều gí trừ khi thấy  có một ít em có cùng một trở ngại. Khi ấy thầy cô nên giải thích cách  nhỏ nhẹ cho các em.
 
 4. Làm Gương
 
 Các thầy cô nào tử tế, đúng giờ, hăng say, tự chủ, kiên nhẫn, và có óc  tổ chức làm gương tốt cho học sinh qua chính thái độ và hạnh kiểm của  mình. Thầy cô nào mà “lời nói không đi đôi với việc làm” sẽ làm cớ cho  học sinh thành vô kỷ luật.
 
 Nếu bạn muốn học sinh nói nhỏ nhẹ trong lớp của bạn thì bạn phải nói nhỏ nhẹ khi đi vòng quanh lớp giúp các em.
 
 5. Dùng Dấu Hiệu
 
 Khi tôi còn nhỏ, các thầy dạy tôi thường dùng thước kẻ gõ trên bàn khi  muốn chúng tôi chú ý. Có nhiều dấu hiệu thầy cô có thể dùng trong lớp,  như dùng tay, tắt rồi bật điện, thay đổi diện mạo, nhìn thẳng vào em nào  vô kỷ luật. Cần phải chọn dấu hiệu nào bạn muốn dùng trong lớp học cách  kỹ lưỡng, và bỏ thì giờ ra giải thích cho học sinh biết bạn muốn các em  làm gì khi bạn ra dấu hiệu ấy.
 
 6. Làm Chủ Môi Trường
 
 Một lớp học phải được trang trí làm sao để các em hứng thú khi học. Một  lớp Giáo Lý không phải là một lớp học thường mà phải là nơi để các em  gặp gỡ Thiên Chúa. Vì thế lớp học Giáo Lý phải được trang hoàng với  những dụng cụ thánh, phải có bầu không khí cầu nguyện, và mầu sắc phải  thích hợp với Mùa Phụng Vụ. Cũng thế, một lớp Việt Ngữ phải có những  hình ảnh, vật dụng và bầu khí Việt Nam.
 
 Vì vậy các thầy cô phải mang theo mình đồ nghề để tạo nên bầu không khí  mới mẻ trong mỗi lớp học cho phù hợp với bài học mình dạy. Đôi khi thầy  cô nên đem theo những hình ảnh kỷ niệm của mình để chia sẻ với học sinh.  Phải làm sao để các em cảm thầy gần gũi thầy cô là một điều thích thú.  Càng biết và mến yêu thầy cô nhiều, các em càng muốn làm vui lòng thầy  cô bằng cách giữ kỷ luật, không phải vì sợ mà vì không muốn thầy cô  buồn.
 
 7. Can thiệp cách cách ôn tồn
 
 Hầu hết các học sinh bị gửi lên ban giám hiệu vì cãi nhau hoặc cứng đầu  với thầy cô. Tình trạng nầy xảy ra vì các thầy cô nóng nảy hay không  biết cách giải quyết vấn đề nên thầy trò trở thành đối thủ với nhau.  Chúng ta sẽ tránh được nhiều trường hợp như thế nếu chúng ta bình tĩnh  và ôn tồn giải 1uyết vấn đề với tư cách của một vị thầy.
 
 Một thầy cô giỏi phải cố gắng làm sao để không biến một học sinh thành  trọng tâm để mọi người chú ý đến. Thầy cô đi vòng lớp học, tiên liệu  những gì có thể xảy ra trườc khi nó xảy ra. Đối xử với những học sinh vô  kỷ luật một ccáh tự nhiên, mà không làm các học sinh khác bị lo ra.
 
 Trong lúc giảng bài, thầy cô hãy dùng phương pháp “nhắc tên”. Nếu thấy  em nào nói chuyện hay nghịch, thầy cô nhắc đến tên em đó trong bài giảng  một cách thật tự nhiên. Thí dụ: “Hùng, em có thấy Chúa yêu em không?”  Đang nói chuyện, tự nhiên Hùng nghe thấy thầy cô nhắc đến tên mình, em  rụt lại, mà cả lớp không để ý.
 
 8. Áp dụng kỷ luật cách cương quyết
 
 Đây là cách kỷ luật độc đoán nhưng rất có hiệu quả vì học sinh rất sợ  quyền bính. Thầy cô làm chủ và không học sinh nào có quyền làm trái luật  hay làm phiền các học sinh khác trong lớp học. Muốn thế thì phải đưa  luật ra một cách rõ ràng và phải áp dụng cách tuyệt đối.
 
 9. Ra lệnh cách quả quyết: Thầy muốn…
 
 Đây là một phần của phương pháp số 8. Dùng để đương đầu với những học  sinh vô kỷ luật. Nó thẳng cho các học sinh này biết là các em phải làm  gì một cách rõ ràng. Thầy cô biết dùng phương pháp này phải làm cho học  sinh này chú ý đến điều tốt mình muốn em ấy làm, chứ không phải vào sự  vô kỷ luật của em. Nói: “Thầy muốn em là…”, “Thầy yêu cầu em…”
 
 Thầy cô có ít kinh nghiệm sẽ nói: “Thầy muốn em không làm…” hay “Em  không được làm…”. Nó như thế sẽ làm cho các em chối cãi và đâm ra tranh  luận với học trò, vì chúng ta chú trọng đến hành động vô kỷ luật của các  em…
 
 10. Cách nói Ba Bước
 
 Dùng ba bước để diễn tả điều bạn muốn nói với một học sinh phạm kỷ luật:
 
 1. Nói lên việc làm của học sinh: “Trong khi thầy đang giảng thì em nói chuyện”
 2. Nói lên hậu quả cuả việc làm của học sinh: “và như thế thầy phải ngưng giảng…”
 3. Cho học sinh này biết bạn cảm thấy ra sao: “Thầy thấy buồn.”
 
 Một thầy cô nói với một em nghịch nhất lớp rằng: “Thầy không biết thầy  đã làm gì mà em không kính trọng thầy như các em khác trong lớp. Nếu  thầy đã nóng nảy hay làm gì cho em buồn, làm ơn cho thầy biết. Thầy có  cảm giác là thầy đã làm gì cho em bất mản, nên em tỏ ra không kính trọng  thầy.” Và học sinh ấy không còn nghịch trong lớp nữa.
 
 11. Kỷ Luật cách Tích Cực
 
 Dùng những điều luật diễn tả những hạnh kiểm tốt bạn muốn học sinh học  tập, chứ đừng liệt kê những điều học sinh không được làm. Thay vì nói  “không được chạy trong phòng” thì nói “đi cách trật tự trong phòng.”  Thay vì nói “không được đánh nhau” thì nói “giải quyết các vấn đề cách  ổn thỏa.” Thay vì nói “đừng nhai kẹo cao su” thì nói “để kẹo cao su ở  nhà.” Nói đến các điều luật như là những điều bạn mong muốn các em làm.  Hãy cho các học sinh biết rằng đây là những điều bạn mong các em giữ  trong lớp học.
 
 Đừng tiếc lời khen. Khi thấy em nào có hạnh kiểm tốt, thì hãy nhìn nhận  ngay. Không cần phải nói ra lời, chỉ cần mỉm cười hay cử chỉ là có thể  khuyến khích các em.
 
 sưu tầm
 	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất: |  |