Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Từ Vựng Thần Học Thánh Kinh: Lưỡi

  1. #1
    mariakieuanh's Avatar

    Tuổi: 31
    Tham gia ngày: Jul 2010
    Tên Thánh: MARIA
    Giới tính: Nữ
    Đến từ: Đồng Nai
    Bài gởi: 151
    Cám ơn
    1,248
    Được cám ơn 915 lần trong 152 bài viết

    Default Từ Vựng Thần Học Thánh Kinh: Lưỡi

    Lưỡi

    Bằng cái lưỡi, con người có thể trao đổi với nhau và bày tỏ với Thiên Chúa những nỗi lòng của mình. Cái lưỡi không có quyền sử dụng nữa có lẽ là một hình phạt của Thiên Chúa (Lc 1,20; Tv 137,6); trả lại cho người câm quyền sử dụng cái lưỡi là một việc làm của Đấng Mêsia (Is 35,6; Mc 7,33-37), Đấng cho phép họ hát lên những bài ngợi ca Thiên Chúa (Lc 1,64).


    1. Mặt tốt và xấu của việc sử dụng lưỡi.


    “Sống hay chết tùy vào sức mạnh của cái lưỡi” (Cn 18,21). Thể loại văn chương mang tính phổ quát này lập lại thường xuyên nơi những bậc khôn ngoan (sách Châm Ngôn, Thánh Vịnh, Huấn Ca), cho đến Giacôbê: “Ta dùng lưỡi mà chúc tụng Chúa là Cha, và ta cũng dùng lưỡi mà nguyền rủa những người được dựng nên giống hình ảnh Thiên Chúa” (Gc 3,2-12): lưỡi nói lời dối trá, gian xảo, giả tạo, xấu xa, vu khống (Tv 10,7; Hc 51,2-6). Đó là con rắn (Tv 140,4), là con dao sắc (Tv 52,4), là thanh gươm bén nhọn (Tv 57,5), là mũi tên giết người (Gr 9,7; 18,18). Thế nhưng, điều dễ nhận thấy là: “Ai lại không lỗi phạm bởi miệng lưỡi” (Hc 19,16), lời chúc phúc thưa: “Phúc thay kẻ không lỗi phạm bởi miệng lưỡi” (25,8). Ta cũng hy vọng rằng vào Ngày của Giavê, trong số những kẻ được tuyển chọn còn xót lại, sẽ không còn “miệng lưỡi phỉnh gạt nữa”(Xph 3,13).
    Niềm hy vọng này không phải là một điều hão huyền, vì kể từ lúc này, người ta có thể mô tả cái lưỡi của người công chính. Đó là một thứ bạc ròng (Cn 10,20): miệng lưỡi cất lên sự công chính và ca tụng Thiên Chúa (Tv 35,28; 45,2), nó tuyên xưng quyền năng bao la của Ngài (Is 45,24). Sau hết, giống như môi miệng, cái lưỡi biểu lộ tâm hồn con người; hành động phải đi đôi với lời nói: “Chúng ta đừng yêu nơi đầu môi chót lưỡi, nhưng hãy yêu cách chân thật bằng hành động” (1 Ga 3,18; x Gc 1,26).


    2. Đa ngôn ngữ.


    Các dân tộc trên thế giới là “những cái lưỡi”. Bằng lối diễn tả này, Kinh thánh mô tả sự đa dạng của các nền văn hóa. Tính đa dạng này không chỉ cho thấy sự giàu có trí tuệ của loài người. Nó là một nguyên lý không thể hiểu nổi giữa con người với nhau, một khía cạnh của mầu nhiệm tội lỗi mà ý nghĩa tôn giáo của nó được thấy qua tháp Babel (St 11): tính kiêu ngạo trịch thượng của con người muốn xây dựng một thành phố không có Thiên Chúa đã phải chịu hậu quả là ngôn ngữ xáo trộn. Qua biến cố Hiện Xuống (Cv 2,1-13), mối chia rẽ ấy của con người bị chế ngự: Thánh Thần tỏa lan thành hình những lưỡi lửa đậu trên các Tông Đồ để Tin Mừng được lắng nghe qua ngôn ngữ của các dân tộc. Cũng vậy con người sẽ hòa giải với nhau qua ngôn ngữ duy nhất của Thánh Thần, Đấng bác ái. Đặc sủng “nói bằng nhiều thứ tiếng” này nơi các Tông Đồ đôi khi là một hình thức cầu nguyện ca tụng Thiên Chúa với lòng phấn khởi (Cv 2,4; 10,46) lúc là một hình thức tiên tri loan báo cho con người biết những tốt đẹp của Thiên Chúa (Cv 2,6.11; 19,6). Để sử dụng đặc sủng này trong Giáo Hội, Phaolô khen hình thức thứ nhất của đặc sủng nhưng lại nói mình thích loại hình thức hai hơn vì nó hữu ích cho hết mọi người (1 Cr 14,5). Biến cố Lễ Hiện Xuống chỉ ra rằng, kể từ thời khai sinh, Giáo Hội là Công giáo, nói với hết mọi người bằng các thứ tiếng đồng thời quy tụ họ lại để chúc tụng những điều tốt đẹp của Thiên Chúa (x. Is 66,18; Cv 5,9; 7,9…). Như vậy “mọi miệng lưỡi sẽ tuyên xưng rằng Đức Giêsu là Chúa, nơi vinh quang của Thiên Chúa là Cha” (Pl 2,11).


    Nguồn : daminhvn.net
    Chữ ký của mariakieuanh
    lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cụ bình an của Chúa....Để con mang yêu thương vào nơi oán thù...

  2. Có 4 người cám ơn mariakieuanh vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com