| 
 |  
 
 Hướng về Lễ Sinh nhật Đức Mẹ (8-9) 
 
 Sinh nhật của Đức Maria vượt hẳn cả sinh nhật của  thánh Gioan Tiền hô. Sinh nhật của Đức Maria là Rạng đông loan báo Giáng sinh  của Chúa Kitô. Nhi nữ con ông Gioakim và bà Anna là niềm hi vọng bừng lên cho  thế giới sau những năm tháng khao khát chờ mong Đấng Cứu đời. Hội thánh kêu mời  chúng ta mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ trong niềm vui. 
  
 Ý NGHĨA 
 
  MỪNG LỄ SINH  NHẬT ĐỨC MẸ  
   
  
 (ngày 8  tháng 9 hàng năm) 
 
   Vào ngày Sinh nhật của Mẹ , Thiên đàng reo vui, Giáo hội đau khổ  (Luyện ngục ) và Giáo hội chiến đấu (Hội thánh trần gian) nhìn lên Mẹ như một  dấu hiệu vui mừng, hy vọng, và an ủi của người Mẹ . 
  Sinh nhật Mẹ là  nguyên nhân niềm vui của chúng con. 
  Vào lúc Mẹ trên trời được sinh ra đời, giống như  mặt trời bình minh chiếu sáng, ánh sáng của ngày cứu chuộc đã đến gần và chắc  chắn cho chúng con. Hãy đến gần nôi của Mẹ , Thiên đàng vui mừng, với muôn cơ  binh Thiên thần, đã sẵn sàng chờ đợi giây phút không thể tả bằng lời này. Quanh  nôi Mẹ nằm, vô số thiên thần và các tiên tri, các người lành đã qua đời, đã được  chuẩn bị và hy vọng, chờ mong biến cố vui mừng này. Từ trời cao, Thiên Chúa Cha  nhìn xuống công trình kiệt tác của Ngài , Chúa Con chờ ngày nhập thể trong lòng  đồng trinh của Mẹ . Chúa Thánh Thần cho Mẹ thông phần tràn trề tình yêu của  Ngài. Vì vậy, ngày Sinh nhật Mẹ là nguyên cớ  niềm vui lớn lao cho chúng con, cho những ai kêu cầu Mẹ là nguồn suối niềm an  vui. 
 Sinh nhật Mẹ cũng là  nguyên nhân niềm cậy trông của chúng con. 
  Ngay cả bây giờ, khi sự cứu chuộc được mong mỏi,  chờ đợi, tiên tri hàng trăm thể lỷ trước, đã trở thành hiện thực trong lịch sử  loài người chúng con. Mẹ sinh ra để rồi lại sinh Chúa Giêsu Đấng cứu chuộc chúng  con, mở màn cho một bình minh mới cho loài người. Tội lỗi bị bại trận, thần dữ  sẽ bị thất bại, nhân loại sẽ được ơn phúc hoàn toàn đổi mới. Vì vậy, Sinh nhật Mẹ là nguyên nhân hy vọng cho tất cả  chúng con, cho những ai kêu cầu Mẹ là nguồn mạch niềm hy vọng. 
 Trên hết, Sinh nhật Mẹ  còn là nguyên nhân của niềm an ủi của chúng con. 
  Một thụ tạo nhỏ bé, mới chào đời, mà các con  ngày nay lại chiêm ngắm trong nôi sinh, là đối tượng của ý định lạ lùng, mà sẽ  là Mẹ Chúa Giêsu và Mẹ toàn nhân loại. Điều đó đem lại cho các con niềm an ủi  lớn lao trong những ngàu đau khổ chúng con đang sống. Vì tất cả chúng con có một người Mẹ vô nhiễm  nguyên tội, là người hiểu chúng con, giúp đỡ chúng con, bênh vực chúng con. Trên  hết, vào những giờ đẫm máu của những đau khổ lớn lao, chúng con được gọi tới, an  ủi cho chúng con chừng nào khi biết chắc rằng: chúng con có Mẹ trên trời luôn  luôn ở bên cạnh mình, để chia sẻ những đau khổ, để gia tăng niềm tin cậy và an  ủi nhiều nỗi đau khổ của chúng con. 
  Đừng sợ. Đừng hãi. Hãy thấy  bên mình có Mẹ trên trời, mà chúng con tôn kính hôm nay, lúc Người sinh vào trần  thế, để trở nên, nhất là vào thời này, là nguyên nhân của niềm vui, niềm trông  cậy và niềm an ủi cho mọi người. 
 
  (To The Priests Our Lady's sons # 333) 
 
LỊCH SỬ
 
   
 I. LỊCH SỬ PHỤNG VỤ 
 
 Theo  Thánh sử Luca (Lc 1:26), Đức Trinh Nữ Maria sống tại Nagiarét khi chịu thai Chúa  Giêsu, nên có thể Người cũng sinh ra tại Nagiarét. Và theo ngụy thư, gia đình  hai Thánh Gioakim và Anna cư ngụ tại Nagiarét, nên hai Ngài cũng sinh Đức Trinh  Nữ Maria tại đó. Nhưng theo Tiền Phúc âm Thánh Giacôbê, Đức Trinh Nữ Maria sinh  tại Giêrusalem, vì hồi thế kỷ V một đền thờ được dâng kính Thánh Anna phía bắc  đền thờ Giêrusalem, và tại Giêrusalem người ta mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày  mồng 8 tháng Chín trong một Vương cung thánh đường gần hồ tắm ngay chính nơi  theo lưu truyền là nơi Đức Trinh Nữ sinh ra. Và năm 603, Thánh Sôphrôniô, Thượng  phụ Giêrusalem, xác nhận Đức Trinh Nữ sinh tại Giêrusalem. Thánh Inhaxiô  Antiôkia và Thánh Giustinô minh chứng Đức Trinh Nữ thuộc hoàng tộc Đavid vì theo  Thánh sử Luca (1:27, 32, 69), Chúa Giêsu, Con Đức Maria, thuộc nhà Đavid. 
 Bên Đông  phương, theo Tiền Phúc âm Thánh Giacôbê, năm 560 đã có lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Năm  715, Thánh Giám mục Anrê Crêta dâng lễ Sinh nhật Đức Mẹ và đã giảng bốn bài  giảng. Bên Tây phương, Đức Thánh Giáo hoàng Sergiô I lập lễ này cùng với lễ  Truyền tin, lễ Mẹ dâng Con, lễ Mẹ lên trời với bốn cuộc rước linh đình từ nhà  thờ Thánh Adrianô về đền thờ Đức Bà Cả. Tại Pháp, Thánh Maurillô, Giám mục giáo  phận Angers, đầu tiên mừng lễ Sinh nhật Đức Mẹ mà từ lâu gọi là "Notre-Dame  Angevine". Thế kỷ XI, Thánh Giám mục Fulbertô có công truyền bá lễ này và, khi  làm Giám mục thành Chartres, ngài đã mừng lễ này trọng thể. Dần dần lễ này được  truyền bá khắp nơi. 
 Đức  Innocentê IV đặt lễ có tuần tám. Đức Grêgôriô XI đặt lễ vọng và ngày chay trước.  Đức Thánh Piô X bỏ lễ vọng và tuần tám. Lễ Sinh nhật Đức Mẹ ngày mồng 8 tháng 9,  đúng chín tháng sau lễ Đức Mẹ đầu thai vô nhiễm ngày mồng 8 tháng 12.   
 
  II. Ý NGHĨA PHỤNG VỤ 
 
 Lễ Sinh  nhật Đức Mẹ gọi là "lễ Noel mùa Thu", vì bầu trời tươi sáng, khí hậu mát mẻ êm  dịu tiên báo một mùa hồng phúc. Ngày Sinh nhật của Mẹ là Rạng đông của Mặt Trời  công chính là Đức Giêsu Kitô, Con của Mẹ, vì Mẹ sinh ra đem đến cho toàn thể  loài người niềm hy vọng ơn Cứu độ. Do đó, hôm nay Giáo hội cầu xin cho được ơn  phúc lộc và bình an do Con sinh bởi Mẹ giải thoát loài người khỏi vòng tội lỗi.  
 Ngày lễ  Giáng sinh đem Tin mừng cho cả trần gian, vì Đức Kitô, Chúa chúng ta là Mặt Trời  soi đường ngay nẻo chính, đã từ cung lòng Mẹ sinh ra. Người là Đấng huỷ bỏ lời  chúc dữ, đem lại muôn phúc lành, là Đấng tiêu diệt thần chết và ban phúc trường  sinh. Giáo hội cũng tin tưởng vào Con sinh ra bởi Mẹ làm cho đức Đồng trinh của  Mẹ vẫn luôn vẹn toàn, không bị tổn thương, nhưng lại được thánh hiến. Đức Trinh  Nữ Maria vinh hiển, xuất thân từ dòng dõi Abraham, từ chi tộc Giuđa và là con  cháu hoàng tộc Đavid, đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa. Người là kho tàng đức  Khiết trinh, là cây gậy nở hoa của Aaron, là đề tài của các lời tiên tri, là Ái  nữ của Thánh Gioakim và Anna đã được sinh ra hôm nay, đổi mới lại bộ mặt trái  đất và làm chan hoà ánh sáng trong khắp Giáo hội. 
 
  III. Ý NGHĨA LỜI CHÚA TRONG THÁNH LỄ 
 
 Bài đọc  I: Mica 5:1-4 
 Tiên tri  Mica xuất hiện đồng thời với tiên tri Hosê và tiên tri Isaia thế kỷ VIII trước  Thiên Chúa giáng sinh. Ông tiên báo Vua hoà bình sẽ sinh tại Ephrata và chăn dắt  đoàn chiên của Giavê. Ephrata nguyên là một chi tộc sinh sống gần Bêlem. Mica  nghĩ đến dòng dõi vua Đavid tại Bêlem và nhìn thấy một nhà lãnh đạo, một Đấng  thống trị Israel. Thiên Chúa sẽ che chở dân Người tới khi một người nữ sinh đẻ  sẽ sinh con (5:2). Lời này ám chỉ Mẹ Đấng Thiên Sai và sự đản sinh của Immanuel  (Is 7:14). Đấng thống trị Israel sẽ chăn dắt dân Người. Người sẽ là chính sự  bình an (5:4). Tân ước đã trích lại những lời Mica tiên tri về Đấng Thiên Sai  sinh ra trong Mt 2:6 và Ga 7:42. 
 Giáo hội  trích đọc đoạn tiên tri Mica này cho ngày Sinh nhật Mẹ Maria để nêu bật rằng  thời gian đủ đầy đã đến khi Trinh Nữ Maria sinh ra: Đó là Rạng đông của ơn Cứu  chuộc. 
 Bài đọc  II: Rôma 8:28-30 
 Đoạn  Thánh thư này nhắc nhớ kế hoạch từ muôn thuở của Thiên Chúa. Người tiền định  rằng những kẻ yêu mến Người thì Người giúp họ được sự lành. Người nắn đúc họ nên  giống hình ảnh Con của Người, để Ngài nên trưởng tử giữa đoàn anh em đông đúc.  Tư tưởng "trưởng tử" ám chỉ phẩm chức của Người Con và chúng ta được kêu gọi vào  vương quốc của Ngài. Kế hoạch của Thiên Chúa rất minh bạch, đó là những kẻ mà  Người đã tiền định, đã kêu gọi, đã công chính hoá, thì Người đã đem họ vào phúc  vinh quang. Kế hoạch thiên định này liên quan tới số phận tươi sáng của Mẹ  Maria. 
 Phúc âm:  Matthêu 1:1-16, 18-23 
 Gia phả  Chúa Giêsu theo Thánh sử Matthêu hoàn toàn khác với gia phả của Thánh sử Luca.  Mở đầu: "Gia phả Đức Giêsu Kitô, con Đavid, con Abraham", Thánh sử Matthêu chứng  tỏ Chúa Giêsu thuộc dòng dõi vua Đavid qua Thánh Giuse và nói cho tín hữu ngoài  dân Do Thái biết rằng Chúa Giêsu là con Abraham mà mọi dân thiên hạ sẽ lấy dòng  giống ông mà cầu phúc cho nhau (St 22:18).  
 Thánh sử  Luca thuật gia phả Chúa Giêsu vào dịp Người chịu phép rửa khi có tiếng từ trời  phát ra: "Này Con là Con chí ái của Ta" (Lc 3:22). 
 Gia phả  theo Thánh sử Matthêu được dùng trong lễ Sinh nhật Đức Mẹ, qua ba lần mười bốn  thế hệ. Con số mười bốn là số ngày tròn và khuyết của mặt trăng. Lịch sử nhân  loại tròn vào triều đại Đavid, nhưng khuyết trong thời gian dân Do Thái bị đi  lưu đày bên Babylon, rồi lại tròn vào thời kỳ Chúa Giêsu. Điểm đặc biệt Thánh sử  kể tên bốn người phụ nữ là những dụng cụ Thiên Chúa dùng trong kế hoạch của  Người: 
 1) Bà  Tamar (St 38:6-30) tổ mẫu của triều đại Giuđa (St 49:10); 
 2) Bà  Rahah là một gái điếm đã lo liệu cho ông Giosuê dẫn dân Do Thái vào đất hứa (Gs  2:1-24); 
 3) Bà  Ruth theo mẹ chồng về đất Israel kết hôn với ông Boaz sinh ra Obed là ông nội  của vua Đavid (R 2-4); 
 4) Bà  Bethsheba cùng với Đavid sinh ra Salomon 
 (2 Sm  11:12-24). 
 Tại sao  gia phả Thánh Giuse được dùng cho lễ Sinh nhật Đức Mẹ? Là vì Đức Maria được dùng  trong kế hoạch của Thiên Chúa: là bạn của Thánh Giuse, chịu thai bởi phép Chúa  Thánh Thần. Ngày sinh nhật và vai trò của Mẹ là bối cảnh của lịch sử Cứu độ. Đức  Maria giữ kín việc Người thụ thai một cách nhiệm lạ. Thánh Giuse là người công  chính không muốn người ta cho mình là cha của thai nhi đó nên mới quyết tâm bỏ  trốn. Nhưng Thiên thần Chúa hiện đến giải thích cho Ngài hiểu biết rõ biến cố  Nhập thể ứng nghiệm lời tiên tri Isaia: "Một Trinh Nữ thụ thai, hạ sinh một Con  Trai gọi tên là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta" (7:14). 
 
  IV. LỜI CÁC THÁNH 
 
 -  Thánh Basiliô: Mẹ được ban ân sủng dư tràn là cốt để làm trung gian giữa  Thiên Chúa và nhân loại.  
 -  Thánh Sôphrôniô: Tổng thần Gabrie chào Mẹ là Đấng đầy ân sủng, vì ân sủng  ban cho người khác có chừng có hạn, còn khi ban cho Mẹ Maria, đã ban đầy tràn,  ban tất cả.  
 -  Thánh Đamascenô: Muôn dân hãy đến, bất cứ bạn là ai, bất cứ ở nơi đâu, hãy  đến hợp hoan chúc mừng ngày sinh nhật của Đức Trinh Nữ, cũng là ngày sinh nhật  ơn Cứu độ chúng ta.  
 -  Thánh Đamianô: Một chồi sẽ phát sinh từ gốc Jessê, và từ rễ nó mọc lên một  bông hoa. Mẹ Thiên Chúa là chồi mạnh mẽ chiến thắng sức mạnh thù địch hoả ngục.  
 -  Thánh Anselmô: Ở thế gian không có ai không được Mẹ Maria ban cho dự vào  phần tràn dư ân sủng của Mẹ. Thật vậy, trong vũ trụ, không thể tìm đâu ra một  người nào không mắc nợ từ tâm của Mẹ, không thể tìm đâu ra một người nào mà tình  thương của Mẹ không tràn tới.  
 -  Thánh Bênađô: Trong Mẹ, Chúa đã đặt tất cả sự sung mãn mọi ơn lành của Chúa  để nếu chúng ta có được tia sáng hy vọng nào, ánh quang ân sủng nào, đường lối  độ phúc nào, thì chúng ta thảy đều nhờ lòng từ ái Mẹ mà có.  
 -  Thánh Bônaventura: Mọi người chúng ta là con cái sự phẫn nộ (Ep 2:3). Ngày  sinh nhật rất thánh của Mẹ Maria vượt xa biết bao lời chúc dữ của tất cả chúng  ta. Không những Mẹ được thoát nguyên tội, mà cũng thoát khỏi mọi tội lỗi và khổ  đau, vì Mẹ đầu thai vô nhiễm.  
 -  Thánh Tôma: Mẹ Maria có 3 đợt ân sủng: Đợt tràn đầy thứ nhất trong linh hồn  ngay khi vừa phôi dựng, linh hồn mỹ diệu của Mẹ đã hoàn toàn thuộc về Thiên  Chúa. Đợt tràn đầy thứ hai trong thân xác mẹ, để từ thân xác trinh vẹn Mẹ, Ngôi  Lời mặc lấy thân xác loài người. Đợt thứ ba tràn đầy để làm lợi ích bao la cho  chúng ta, để làm cho chúng ta được hưởng những báu tàng phú quí của Mẹ.   
 -  Thánh Vinh-sơn: Sự thánh thiện của Mẹ đã cao vượt trên sự thánh thiện của  tất cả các thần thánh.  
 -  Thánh Bênađinô: Thiên Chúa không bao giờ chỉ định ai vào một nhiệm vụ nào mà  không ban cho họ không những đủ các năng lực cần thhiết, mà còn ban cả những ân  điển cần phải có để tô điểm nhiệm vụ đó thêm vinh dự.  
 -  Thánh Laurensô Giustinianô: Nếu mẹ Maria không được đầy tràn ân sủng, thì  làm sao Mẹ có thể làm thang lên thiên đàng, làm trạng sư biện hộ thế giới, làm  trung gian hoàn hảo giữa Thiên Chúa và chúng ta?  
 -  Thánh Tôma Villanôva: Đầy ơn sủng, nên Mẹ trào ra cho mọi người phần tràn dư  của Mẹ.  
 -  Thánh Anphong: Chúng ta hãy hoan hỉ  vui lên cùng với Mẹ Maria thơ nhi của chúng ta: Vừa sinh ra, Mẹ đã rất mực thánh  thiện, rất đầy ân sủng, và rất đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng ta hãy hoan hỉ vui lên  không những vì Mẹ, mà còn vì chúng ta: Mẹ sinh vào đời tràn đầy ân sủng như vậy,  không những để vinh danh Mẹ, mà còn để mang ích lợi cho chúng ta.   
 
  V. GIÁO HUẤN CỦA GIÁO HỘI 
 
 - Đức  Innocentê III: Như rạng đông vén lên bức màn đêm để bắt đầu một ngày, Rất  Thánh Trinh Nữ Maria chấm dứt các nết xấu nên gọi là Rạng đông.  
 - Đức  Lêô XIII: Mẹ Maria xuất hiện bởi hoàng tộc Đavid, nhưng Mẹ không được thừa  hưởng của cải chức quyền do tổ tiên của Mẹ. Mẹ sống một cuộc sống khiêm hèn  trong một thành phố nhỏ bé, trong một căn nhà thanh bạch. Mẹ càng an phận khiêm  hèn trong cảnh nghèo nàn để Mẹ càng có thể nâng tâm trí lên với Thiên Chúa và  trìu mến Chúa trên hết mọi sự.  
 - Đức  Phaolô VI: Cần nói ngay đến những lễ kính nhớ biến cố sinh ơn Cứu rỗi, trong  đó Chúa Giêsu và Mẹ Maria đi liền với nhau, như lễ Sinh nhật Đức Mẹ (ngày mồng 8  tháng 9), ngày mà niềm hy vọng và vầng hồng Cứu rỗi ló dạng trên trần gian.  
 
   
   - Đức  Gioan Phaolô II: "Lạy Đức Trinh Nữ,  Mẹ Thiên Chúa, sự ra đời của Mẹ loan báo niềm vui cho toàn thế giới". Ngày mồng  8 tháng 9, chín tháng sau lễ Vô nhiễm thai của Mẹ Thiên Chúa ( 8 tháng 12), Giáo  hội kính nhớ kỷ niệm ngày chào đời của Mẹ. Ngày chào đời của Mẹ thúc giục tâm  lòng chúng ta quay hướng về Chúa Con: "Bởi Mẹ sinh ra Mặt trời công chính là  Chúa Kitô, Chúa chúng ta: Người tẩy xoá án chúc dữ và đem lại ơn thánh. Người đã  chiến thắng sự chết và ban cho chúng ta sự sống đời đời". Như vậy, niềm vui dạt  dào của Giáo hội toả lan từ Con sang Mẹ. Ngày Sinh nhật thật là một sự khởi đầu  của một thế giới tốt hơn như Đức Phaolô VI đã tuyên ngôn một cách tuyệt vời. Vì  lẽ đó mà Giáo hội công bố và loan báo sự chào đời của Mẹ Maria chiếu giãi ra mọi  Giáo hội trên khắp thế giới. 
Chúng ta hân hoan mừng lễ Sinh nhật của  Đức Trinh Nữ Maria: Bởi từ Mẹ mọc lên Mặt Trời công chính là Chúa Kitô, Chúa  chúng ta. Ngày lễ Mẹ này hoàn toàn là một sự mời gọi hãy hoan hỉ, vì do ngày  Sinh nhật của Đức Maria Rất Thánh, Thiên Chúa ban cho thế giới bảo chứng cụ thể  ơn Cứu độ sắp xảy đến: Nhân loại từ hàng ngàn năm đã ý thức nhiều hay ít, đã  mong đợi một nhân vật nào có thể giải phóng họ khỏi khổ đau, khỏi rủi ro, lo âu,  thất vọng, và ai đã tìm được những sứ giả loan báo lời trấn an và khích lệ của  Thiên Chúa, có thể cảm kích nhìn thấy Thiếu Nhi Maria này. Maria là điểm hội tụ  và là điểm đến của tất cả các lời hứa của Thiên Chúa vẫn ngân vang một cách  huyền nhiệm tới tâm điểm của lịch sử.  
 
 L.m. Phêrô  Ngô Châu Minh, CMC 
 
MẠC KHẢI 
   
Mừng lễ   Sinh Nhật    Đức   Mẹ   Chúa Trời 
    
     Rạng đông trước khi mặt   trời tỏa sáng khắp vũ trụ. 
      Mẹ là Rạng đông đem niềm   vui lớn lao cho thế giới tội lỗi. 
 
 
   
      Truyện Đức Mẹ: 
 
     Ngày 8 tháng Chín, thánh   nữ Anna hiểu rằng bà sắp sinh Người Con bà hằng ước nguyện.  Bà sấp mình cầu   xin Thiên Chúa chúc phúc cho con mình.  Lúc đó, Mẹ Maria được Chúa cho xuất   thần rất cao cả, không thấy được mình sinh vào trần gian như thế nào.  Lúc ra   khỏi cơn xuất thần ấy, Mẹ đã thấy mình đẹp đẽ nằm trên tay mẹ mình.  Thánh nữ   Anna được gìn giữ khỏi mọi đau đớn thông thường nơi các bà mẹ sinh con, bà dâng   lên Thiên Chúa lời nguyện tạ ơn sốt sắng và xin Chúa dạy cách cư xử với con.   Thiên Chúa trả lời trong lòng bà, dạy bà cứ xử như mọi người mẹ cư xử với con   mình, đừng tỏ ra một niềm tôn kính nào bề ngoài, cứ tôn kính trong tâm hồn là   đủ.  Nhưng phải hết sức cẩn trọng và yêu đương. 
   Các thiên thần hầu cận   Mẹ, cùng với vô số thiên thần khác tháp tùng, đến tỏ niềm tôn kính Mẹ.  Họ hát   lên một khúc ca thiên đàng, rồi bắt đầu phục vụ Mẹ.  Lần đầu tiên Mẹ nhìn thấy   họ dưới hình người.  Mẹ mời họ ca tụng Chúa với Mẹ và nhân danh Mẹ. 
   Đức Tổng Thần Gabrie   được Thiên Chúa sai đến báo cho các thánh ở ngục Tổ tông biết tin mừng Mẹ sinh   ra, làm các ngài vui vẻ và biết ơn Chúa vô ngần. 
   Chúa sai các thiên thần   rước Mẹ lên thiên đàng. Các ngài chỉnh đốn hàng ngũ thành một cuộc khải hoàn   long trọng, vừa rước Mẹ lên cao vừa ca hát cho tới trước uy nghi Thiên Chúa.    Mẹ sấp mình thờ lạy Chúa. Ngôi Lời nâng Mẹ lên, đặt bên hữu mình.  Được lĩnh   nhận nhiều mặc khải mới, tất cả các tài năng của Mẹ tăng triển thêm.  Mẹ được   nhìn thấy Thần tính Thiên Chúa tỏ ra ở một cấp độ tuyệt vời.  Bừng cháy nhiệt   tâm cho danh Chúa cả sáng,  Mẹ nài xin Chúa mau thi hành ơn Nhập Thể để cứu   chuộc thế gian.  Thiên Chúa đoan quyết với Mẹ là ước nguyện ấy của Mẹ sắp được   thực hiện. 
   Sau đó, Thiên Chúa Ba   Ngôi tỏ cho các thiên thần biết rằng từ đời đời Ngài đã tác tạo cho Mẹ và cho   Ngôi Con danh hiệu MARIA và GIÊSU.  Trong hai danh hiệu đó, Ngài được thỏa lòng   hoàn toàn.  Rồi Ngài phán:  
 
      "Danh hiệu Maria   phải được hiển vinh lạ thường.      
       Những ai thành thực sốt sắng kêu cầu danh hiệu   ấy sẽ được ban nhiều ân sủng.      
       Những ai kính cẩn đọc lên sẽ được ủi an.      
       Mọi   người đều tìm được trong danh hiệu ấy phương dược trị liệu bệnh tật mình; được   ánh sáng soi đường; được kho tàng cứu giúp sự túng nghèo.      
       Danh hiệu Maria làm   run sợ hỏa ngục và đạp nát đầu cựu xà Satan".  
 
   Chính Chúa đặt danh hiệu   ấy cho Mẹ.  Mẹ đón nhận với những lời ca ngợi lạ lùng, các thiên thần đều phủ   phục, bái chào, hát lên thánh ca tán tụng. 
   Sau đó, cũng các thiên   thần đã rước Mẹ lên trời lại rước Mẹ xuống đặt trên tay thánh nữ Anna, nhưng bà   không hề biết gì về sự Mẹ vắng mặt. Trong lúc đó, bà được ơn xuất thần, biết   được nhiều sự kiện cao cả về chức phẩm Mẹ Thiên Chúa. 
   Tám ngày sau, rất đông   thiên thần từ trời xuống, mang theo một biểu ngữ sáng láng, ghi danh hiệu   MARIA.  Họ nói với thánh nữ Anna phải mau kíp đặt tên ấy cho Con bà.  Bà đi nói   ngay với thánh Gioakim.  Ông bà liền tổ chức một bữa tiệc thịnh soạn, mời bà   con thân thuộc và một tư tế đến dự.  Trong niềm trịnh trọng hân hoan, ông bà   đặt tên rất dịu dàng MARIA cho Con rất thánh của mình.  Các thiên thần lại tấu   lên một khúc nhạc tuyệt vời, chỉ có hai mẹ con bà Anna được thưởng thức.  Hạnh   phúc cho trái đất biết bao, vì đã có Mẹ Đấng Cứu Chuộc. 
   
 Lời Mẹ nhắn nhủ: 
  
 Hỡi con, con ngạc nhiên vì Mẹ   được lên thiên đàng trước khi Con Chí Thánh Mẹ sống lại ư?  Thật ra, loài người   chỉ được vào trời sau khi Chúa Giêsu đã vào.  Chính tội lỗi đã đóng cửa thiên   đàng lại. Mẹ được vào là vì Mẹ không có tội nào.  Hơn nữa, Chúa nhân từ đã đặt   Mẹ làm Nữ Vương thiên đàng, sao Mẹ lại không được vào?  Ban bố luật, mà Thiên   Chúa lại không miễn chuẩn được khi cần thiết ư? 
  Cùng với Mẹ, con hãy chúc   tụng Chúa vì ơn Chúa ban cho Mẹ và hãy lợi dụng những lời Mẹ nhặn con sau đây: 
  Con hãy gắng noi gương Mẹ   trong việc Mẹ đã làm suốt đời Mẹ từ khi Mẹ sinh ra.  Lúc bắt đầu ngày mới, Mẹ   sấp mình dưới chân Chúa, ca tụng Chúa vì những ưu phẩm vô cùng của Ngài, rồi   nhìn nhận chủ quyền tuyệt đối của Ngài trên vạn vật.  Mẹ cũng cảm tạ Chúa vì   Ngài đã kéo Mẹ ra khỏi hư vô.  Mẹ hoàn toàn   phó thác dâng mình cho Ngài, để Ngài định đoạt về Mẹ tùy ý Ngài muốn trong   ngày, và trong suốt cuộc sống của Mẹ.  Mẹ cầu xin Ngài cho Mẹ nhận biết   những gì đẹp lòng Ngài, để Mẹ chu toàn.  Mẹ xin Ngài hướng dẫn, ban phép và   chúc lành cho hết mọi việc Mẹ làm.  Mẹ còn nhắc đi nhắc lại những hành vi đó   nhiều lần trong ngày nữa. 
  Càng thực tâm nhiệt   thành tôn kính danh hiệu rất dịu ngọt của Mẹ, con càng đi trên đường của Mẹ.    Con nên biết rằng Thiên Chúa đã ban cho Danh hiệu ấy không biết bao nhiêu ân   sủng và đặc ân.  Mẹ không thể nghĩ đến hay nghe đọc đến mà lại không dâng lời   cảm tạ Chúa.  Cho nên Mẹ quyết định làm   những việc trọng đại cho Chúa là Đấng đã ban cho Mẹ danh hiệu quí báu ấy". 
  
LỜI KHUYÊN 
   
  Các con phải trở nên bé nhỏ 
   
 
 
  
   Các con yêu dấu, các con hãy  chiêm ngắm Mẹ hài nhi, bởi vì Mẹ bé nhỏ nên đã đẹp lòng Đấng Tối cao. 
  Nhờ  đặc ân thoát mọi vết nhơ tội lỗi ngay từ khi thành thai mà Mẹ thực sự được nên bé nhỏ. 
  bé  nhỏ, vì là một thụ tạo của Thiên  Chúa, mà Mẹ đã được chọn làm Mẹ của Ngôi Lời . 
  bé  nhỏ, vì Mẹ đã nhận lãnh mọi sự từ  Thiên Chúa . 
  bé  nhỏ, vì Chúa quyền phép đã bao  trùm sự lớn lao của Người lên Mẹ. Vì thế sự giầu có của Mẹ chỉ là giầu có của  những người bé nhỏ nghèo hèn, khiêm nhượng, tin tưởng, phú thác, cậy  trông. 
  Hôm  nay Giáo hội mời gọi các con chiêm ngắm việc Mẹ sinh ra đời. 
  Các  con yêu dấu, các con hãy ngắm nhìn Mẹ bé nhỏ, các con sẽ học biết phải  trở nên bé nhỏ thế nào. 
  Các  con phải bé nhỏ vì các con là những con cái của Mẹ , nên các con phải  sống đời sống của Mẹ . 
  Các  con phải bé nhỏ để nên những dụng cụ ngoan ngoãn trong chương trình của  Mẹ, và để Chúa Giêsu Con Mẹ hài lòng. 
  Các  con yêu dấu, Chúa Giêsu yêu thương các con biết bao, Người yêu thương các con,  chính vì các con bé nhỏ, nghèo khó, đơn sơ, và khiêm hạ. 
  Các  con phải bé nhỏ để chống lại satan, kẻ đã thành công cám dỗ mọi người  bằng kiêu căng, ngạo nghễ. 
  Các  con nên biết rằng, kẻ thù sẽ không bao giờ cám dỗ, hoặc lừa dối được các con,  nếu các con khiêm nhượng. 
  Mỗi  ngày các con phải nên bé nhỏ hơn, vì Mẹ muốn các con thuộc về Mẹ hoàn  toàn. Mẹ muốn săn sóc các con, cho các con ăn, cho các con mặc, ẵm bế các con  trên tay. 
  Các  con phải nên bé nhỏ, vì như thế các con mới luôn luôn thưa Xin Vâng Ý  Cha. 
  Các  con hãy thưa Xin Vâng với Mẹ , như thế trong các con lời hoàn toàn Xin Vâng Ý  Chúa của Mẹ được luôn lặp lại. 
  Sau  hết các con phải bé nhỏ để trở nên gót chân mà satan rình cắn, nhưng nó  lại bị đạp giập đầu. 
  Bởi  thế, các con hằng phải bé nhỏ luôn mãi, nếu các con muốn chuẩn bị cuộc  toàn thắng vĩ đại nhất của Trái Tim Vẹn sạch Mẹ . 
 
 (To  the Priests our Lady's beloved sons # 109) 
  
  
 
	
	
Các chủ đề cùng thể loại mới nhất:
 
	
    | 
 |