|
Tôi không đồng ý với những nhận xét của tác giả bài viết:
- Thứ nhất, tác giả có nêu được định nghĩa thế nào là bài "Dâng lễ" không, để căn cứ vào tiêu chuẩn đó mà bảo là "Lời Thiêng" không phải bài Dâng lễ? Tác giả của Lời Thiêng có tuyên bố là bài này là dạng cầu nguyện và không thể dâng lễ được không? Quan trọng nhất, Ủy ban Phụng Tự có ra thông báo là bài này xét không thể là bài dâng lễ không? Riêng tôi, tôi muốn hỏi tác giả bài viết này, theo tác giả thì, dâng lên Chúa là phải dâng bánh trái rượu nho như nhiều bài mới là lễ dâng, còn dâng ý nghĩ và xác thân như kiểu "Lời Thiêng" thì không phải dâng lễ à?
- Thứ hai, tác giả đã quá đơn giản khi bảo là Tạo vật = Tạo hóa. Thụ tạo thì đã đành một nhẽ. Tuy nhiên, tạo vật có hai nghĩa. Nghĩa thứ nhất đúng như tác giả nói, tạo vật = tạo hóa, nhưng nghĩa thứ hai, tạo vật chính là bằng với thụ tạo. Vì vậy, không thể kết luận Phanxicô sai được. Mà phải hiểu, lời ca đậm tính bình dân, bản sắc văn hóa. Xét về mặt văn hóa, "tạo vật" hiện đều được hiểu là "vật được tạo ra", từ ngữ dịch tiếng Anh cũng là: creature (tạo vật) và creator (tạo hóa). Có lẽ tác giả đọc được một bài báo của một Giáo sư ngôn ngữ nào đó đã phân tích điều này. Tôi cũng đọc bài báo ấy, tiếc là không nhớ rõ lắm (hình như là GS.Văn Chi), nhưng không phải cứ Giáo sư hay tên tuổi uy tín là lập tức chính xác.
Kết luận: Phê bình là điều nên làm, phê bình góp ý để nhau tiến hơn. Tuy nhiên, đã phê bình thì phải đứng trên quan điểm công bằng, khách quan, bỏ cái chí cái tôi của mình ra ngoài. Khi phê bình cái thiếu sót của ai, ta cần phải có sự tìm hiểu kỹ lưỡng và nhất là phải đưa được bằng chứng thuyết phục, chứ không phải nói chung chung hay dựa vào loáng thoáng phát biểu của ai đó. Ý kiến dẫu là của Hồng y về văn hóa thì vẫn có thể sai sót, vì đây là khoa học chứ không phải đức tin. Vì thế, cho dù tác giả có là học trò của Kim Long, Thành Tâm, Hùng Lân ... thì không vì thế mà nhận xét của tác giả cũng như tất cả các vị thầy danh tiếng của mình đều đúng! Khi đã cùng giúp nhau tiến bộ thì chỉ nên gợi ý cho nhau tham khảo và bàn luận, không nên nhận xét, đặc biệt là nhận xét thiếu cơ sở thuyết phục |
|