|
Suy niệm:
Trong Thánh kinh Cựu ước,nhiều lời tiên tri về Ðấng cứu thế đề cập đến một vương quốc phổ quát có tính cách hoàn cầu. Theo lời các ngôn sứ, thì đến một thời gian nào đó, tất cả các dân tộc đều qui phục dòng dõi Ðavít, và các chư dân sẽ hướng về Giêrusalem. Tuy nhiên các ngôn sứ nói về một vương quốc thiêng liêng mà Ðấng cứu thế sẽ thiết lập.
Mặcdù một lần nữa trong Phúc âm hôm nay, Chúa Giêsu báo trước việc Người sẽ phải chịu khổ nạn và tử hình, rồi được phục sinh, các tông đồ vẫn không nhận thứcđược ý nghĩa của lời Người giảng dạy. Họ vẫn còn nuôi hi vọng Thầy mình sẽthiết lập một vương quốc trần gian. Vì thế dọc đường, họ tranh luận với nhau xem ai sẽ là người quan trọng nhất trong vương quốc của Chúa.
Ðểloại trừ quan niệm sai lầm về Ðấng cứu thế, Chúa Giêsu lập tức triệt hạ tính tựkiêu tự đại của họ, bằng cách dạy họ về đức khiêm tốn: Ai muốn làm người đứngđầu, thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người (Mc 9:35). Theolời Chúa dạy thì tính tự kiêu tự đại là một nết xấu mà người môn đệ Chúa phảixa tránh và loại trừ để luyện tập nhân đức khiêm tốn để làm người rốt hết. Một vài hậu quả của tính tự kiêu mà ta đọc thấy trong thánh kinh là các thần dữ, vì không vâng lời phụng sự Thiên Chúa, nên đã bị đày ải xuống âm phủ. A-đam vàE-và đã bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, cũng vì nghĩ rằng mình có thể trở nên ngang hàng với Thiên Chúa, khi ăn trái cấm. Cội rễ của sự dữ là ghen tương vàkiêu ngạo như trong bài trích sách Khôn ngoan hôm nay nêu ra những ý định cuảngười kiêu ngạo định làm để gài bẫy, nhục mạ, tra tấn và lên án người công chính. (Kn 2:1-20). Ðó cũng là điều mà thánh Giacôbê tông đồ nhận xét trong thư gủi giáo đoàn: Ở đâu có ghen tương và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọiviệc xấu xa (Gc 3:16).
Phúc âm hôm nay đưa ra hình ảnh của trẻ em để dạy ta bài học về đức khiêm tốn. Quansát người ta thấy những đặc tính của con trẻ là tín nhiệm, đơn sơ và chân thành. Trẻ con thường không có tham vọng và không tự phụ. Ðón nhận trẻ em cónghĩa là đón nhận những người giống như trẻ con: người khiêm tốn, người thấphèn, người nghèo đói, người đau yếu, người yếu thế, người bị bỏ rơi.. Nếu phântích, ta thấy người khiêm tốn có nhiều đức tính của trẻ con. Người khiêm tốn làngưòi biết nhận ra mình yếu hèn, tội lỗi và tuỳ thuộc vào Chúa trong mọi sự, vàhành động theo sự xác tín của mình: không giả tạo, không đóng kịch. Người khiêmtốn là người biết tuỳ thuộc vào quyền năng của Chúa, vào ơn khôn ngoan vàchương trình quan phòng của Chúa.
Trinhnữ Maria nêu gương mẫu cho ta về đức khiêm tốn. Trinh nữ không mơ ước địa vịlàm mẹ Ðấng cứu thế như giới phụ nữ Do thái thời bấy giờ. Thiên Chúa nhìn thấylòng khiêm tốn của trinh nữ Maria nên đã chọn trinh nữ làm mẹ Ðấng cứu thế.Khiêm tốn thực sự là sống trung thực với lòng mình và nhìn nhận sự thực vềmình: ưu điểm cũng như khuyết điểm. Vì nhìn nhận sự thực về mình nên trinh nữMaria đã cất tiếng ca tụng Thiên Chúa về những việc trọng đại Người đã thựchiện nơi mình trong kinh Ngợi Khen (Magnificat).
Chính Chúa Giêsu đã đến để dạy ta bài học phục vụ trong khiêm tốn. Người là ThiênChúa nhưng đã hạ mình xuống, mặc lấy thân xác yếu hèn của loài người, sinh sốnggiữa nhân loại. Trong bữa tiệc li, Chúa nêu gương phục vụ trong khiêm tốn bằng cách rửa chân cho các tông đồ và dạy ta rửa chân cho nhau nghĩa là phục vụ lẫnnhau. Như vậy ta thấy Chúa Giêsu đến để đổi ngược lại những giá trị của loàingười. Theo lời Chúa dạy thì người ta không bao giờ thỏa mãn trong việc tìm kiếm địa vị và vinh dự, nếu chỉ vì ham muốn vinh dự và địa vị.
Nóinhư vậy không có nghĩa là Chúa Giêsu ngăn cản người ta làm lớn. Trong xã hội cũng như trong Giáo hội phải có những người làm lớn, những người nắm giữ địa vịnọ kia để điều hành guồng máy tổ chức trong Giáo hội và xã hội. Tuy nhiên Chúa bảo làm lớn là để phục vụ chứ không phải chỉ vì ham chức tước. Làm lớn còn cónhiều cơ hội và phương tiện để phục vụ như có ngân khoản, có người thừa hành.Chúa bảo ta chỉ tìm được sự bình an và hạnh phúc thực sự khi sống trong gương mẫu khiêm tốn phục vụ. Chúa chỉ cho ta thấy việc làm vĩ đại thật, không phải làviệc phô trương cho người khác biết đến, nhưng được tìm thấy trong việc quên mình để phục vụ tha nhân. Và đó là một nghịch lý của Kitô giáo. Ðể nhắc nhở cho mìnhvà cho hàng giáo sĩ và giáo dân lời Chúa dạy về việc khiêm tốn phục vụ, các Ðức giáo hoàng thường thêm châm ngôn La tinh Servus servorum, có nghĩa là đầy tớcủa các đầy tớ vào trước chữ kí tên.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa và là Chúa. Chúa đã đến thế gian làm người để dạy bảo nhân loại bài học phục vụ trong khiêm hạ.
Xin tha thứ những lần con tỏ ra tự kiêu, tự đại và tự phụ với những người anh chị em con.
Xin dạy con biết nhận ra sự hiện diện của Chúa nơi người anh chị em con, những người đau khổ, bất hạnh về thể xác và tinh thần để con biết phục vụ trong khiêm tốn. Amen.
|
|