|
 Nguyên văn bởi teenvnlabido
Tôi xin hỏi : Khi nói về ngày và giờ tận thế Kinh Thánh chép rằng:”…Còn về ngày và giờ đó thì không ai biết được, ngay cả các thiên sứ trên trời hay cả người Con cũng không, chỉ một mình Chúa Cha biết mà thôi.” (Mattheu 24, 36) “
Nếu đọc cả những câu trước câu 36 và cả chương 24 thì đoạn Kinh Thánh này hoàn toàn nói cả về ngày và giờ tận thế, chính vì thế nên tôi còn nhớ khi còn nhỏ bà nội tôi đã từng chỉ mặt và lên lớp:”Đức Chúa Con ngự bên hữu Đức Chúa Cha cũng không biết ngày nào giờ nào tận thế, chỉ có Chúa Cha biết mà thôi…”
Theo như mọi người, Đức Chúa Con ngự bên hữu Đức Chúa Cha mà cũng không biết ngày nào giờ nào tận thế sao? Liệu có vô lý hay không, nhưng Kinh Thánh đã ghi rất rõ ý nghĩa cơ mà!
Cũng thế, Đoạn Phúc âm thánh Gioan 14 câu 28 đã chép rằng :”…Nếu anh em yêu mến Thầy thì hẳn anh em đã vui mừng vì Thầy đi về cùng Chúa Cha, bởi vì Chúa Cha cao trọng hơn Thầy”
Có một bè rối nào đó mà tôi nhớ trong LSGH Công Giáo đã nói rằng họ dựa vào câu Kinh Thánh này để khẳng định Chúa Con thua kém Chúa Cha một bậc! Còn chúng ta đều phải tin rằng Ba Ngôi Thiên Chúa bằng nhau.
Xin mọi người cho ý kiến.
Về vấn đề này thì Thánh Augustine và Thomas Aquino giải thích như sau : xét nguyên về bản tính loài người, Chúa Giêsu cũng biết. Nhưng Người không biết để nói ra. Người không có sứ mệnh tuyên bố điều đó.
Như vậy có nghĩa là gì ? Chúa Giêsu biết hay không biết ? Giải thích sao cho phù hợp đây ? Xin lần lại mầu nhiệm Nhập Thể để giãi tỏ vấn đề này.
Vẫn hay Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa, tức là có bản tính thật là Đức Chúa Trời, tất nhiên sẽ đồng bản thể với Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên khi Nhập Thể làm người thì Chúa Giêsu mang lấy thân phận một con người thực sự. Trong thân phận loài người đó thì Chúa Giêsu phải chịu lấy những hạn chế của con người, ví dụ là trong thân xác loài người Chúa Giêsu không thể cùng một lúc ở hai nơi trên trái đất này, một nơi là Palestine, một nơi là Việt Nam chẳng hạn.
Cũng trong sự hạn chế đó, Chúa Giêsu không biết để nói ra trong thân phận loài người. Còn về bản tính siêu nhiên, là Ngôi Hai Thiên Chúa, thì Chúa Giêsu vẫn biết.
Văn mạch của (Mt 24, 36) khi xét với (Mc 10, 40), việc Chúa Giêsu nói Người không có quyền sắp ai bên tả hay bên hữu Người với ông Gioan và ông Giacôbê, có sự tương đồng với nhau. Một cái là không biết, một cái là không có quyền. Sự tương đồng này cho thấy Chúa Giêsu nói tránh đi những việc mà trong sứ mạng cứu độ trần gian của Người không đươc trao phó công bố.
Đồng thời là trong quan niệm của con người thì Ba Ngôi Thiên Chúa có những nhiệm vụ khác nhau đối với thế giới loài người : Ngôi Cha sáng tạo, Ngôi Con cứu chuộc, Ngôi Ba thánh hóa. Nhưng những công việc này (sáng tạo, cứu chuộc, thánh hóa) là việc chung của cả Ba Ngôi mà không tách rời. Do vậy các nhà chú giải cho rằng văn mạch của 2 Thánh Sử trình bày theo góc nhìn riêng nhưng vẫn không sai với điều phải tin. Cốt yếu là phải hiểu cho tỏ tường là được. |
|