|
Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn (Mt 5,17)

Suy niệm:
Vào thời Chúa Giêsu những người Biệt phái và Luật sĩ được coi là những người đạo đức nhất. Và những người đó hầu như đặt ra một tiêu chuẩn, nghĩa là lề luật cho xã hội đương thời. Nhưng khi Chúa đến Chúa buộc người ta phải sống theo tiêu chuẩn lề luật của Ngài.
Không phải là Chúa có mới nới cũ. Một mặt Chúa vẫn giữ lại những lề luật căn bản của đạo cũ “Phi cổ bất thành kim.” Khi nào những luật cũ còn thích hợp, Chúa vẫn duy trì. Chẳng hạn, Chúa vẫn giữ luật lên đền thờ Giêrusalem hằng năm, nộp thuế cho đền thờ, Thập giới của Sinai.
Tuy nhiên, khi công bố luật Phúc Âm, Chúa công khai chấm dứt lề luật của các tiên tri, của đạo cũ mà Chúa gọi là ách nặng nề (Mt 11,28), và Chúa chấm dứt lề luật đó qua Gioan Tiền Hô (Lc 16,16): Cho đến Gioan tiền hô là lề luật các tiên tri. Nghĩa là từ thuở khai thiên lập địa đến thời Gioan tiền hô là người ta sống dưới lề luật của Môsê và các tiên tri. Đó là Giao Ước Cũ chuẩn bị cho một Giao Ước Mới và Vĩnh Cửu...
..Chúa đến để cho người ta giữ đúng luật. Luật Chúa là khuôn vàng thước ngọc... Kinh Thánh nói Chúa đến để kiện toàn lề luật. Chúa không hề phản bội luật Môsê; trái lại Chúa cắt nghĩa và công bố rõ ý nghĩa của lề luật. Chẳng hạn, Chúa muốn con người nghỉ ngơi ngày Sabát để lo lắng phần hồn (Mt 12,8). Chúa cấm ly dị bằng luật bất khả phân ly (Mc 10,2). Chúa kiện toàn luật công bình bằng luật bác ái (Mt 5,22). Luật xưa cấm giết người, nhưng Chúa cấm ngay trong tư tưởng, là cấm ganh tị, cấm rủa xả đồ ngốc đồ ngu (Mt 5,21). Luật xưa dạy yêu nhau, nhưng Chúa dạy hãy yêu cả kẻ thù của mình (Mt 5,21)... tất cả đó là Chúa Giêsu đã kiện toàn luật xưa.
Người xưa có luật mà không đem ra thực hành. Ngày xưa luật nào cũng là luật kính (luật của biệt phái). Nay Chúa cho biết chỉ có tình yêu và người giữ luật là người nghe và đem ra thực hành Lời Chúa, Luật Chúa. Chúa công bố: ai nghe và thực hành luật của Ngài là xây nhà trên đá (Mt 7,24), là cha mẹ của Chúa (Mc 5,35), được Thiên Chúa tuyên xưng ngày phán xét chung (Mt 10,32).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã xuống thế làm người để giao hòa trời với đất. Chúa đi vào trần gian để gieo hạt giống Nước Trời giữa nhân loại chúng con. Chúa loan truyền ơn cứu độ và ban bình an, hạnh phúc cho muôn loài thọ tạo. Hôm nay Chúa mời gọi chúng con hãy bước đi trong đường lối những huấn lệnh của Chúa để chúng con được an vui hạnh phúc ở đời này và cả đời sau. Chúa còn dạy chúng con rằng: ai trung tín trong những việc nhỏ nhất vì lòng yêu mến Chúa sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.
Lạy Chúa Giêsu chí ái, từ đời đời Chúa đã nghĩ đến chúng con và yêu thương chúng con bằng tình yêu vô tận. Chúa cũng thấy rõ sự thấp hèn yếu đuối, dễ hướng chiều về đường ác của chúng con. Xin Chúa hãy giáo dục sự tự do của chúng con theo chân thiện mỹ. Xin hãy tẩy rửa lòng chúng con khỏi mọi tội ác để chúng con biết nhận ra và đáp lại tình thương của Chúa bằng cách yêu mến Chúa trên hết mọi sự. Amen.
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền
|
|