|
Tôi xin trả lời rằng đã có rất nhiều lần tôi viết rằng một khi phản bác những chống đối đạo Công Giáo, tôi không dám hy vọng những người chống đạo sẽ bị thuyết phục! Bởi vì đấng vô địch hùng biện như Chúa Giê su xưa kia còn không thuyết phục nổi các người Do Thái ngoan cố! Còn chuyện những đồng đạo khi nghe những lời bênh vực Chân Lý mà bị sai lạc Đức Tin, thì trong thực tế gần như không bao giờ xảy ra với những tâm hồn khát khao và yêu thích Chân Lý,cũng như những tâm hồn có tinh thần khiêm nhường khao khát Sự Thật. Những người khi nghe sự bênh vực Chân Lý mà dẫn đến sai lạc Đức Tin, đó là do tâm hồn họ rất kiêu căng chỉ biết tôn vinh sự suy nghĩ , ý kiến của riêng mình mà không thèm để tâm rằng nhiều khi suy nghĩ ý kiến của họ nghịch với Giáo Lý và Tín lý tức Chân Lý của Thiên Chúa.
Đoạn văn trên có vẻ dùng những từ ngữ chuyên về thần học cao siêu quá phải không? Thế thì tôi xin diễn giải như sau:
__ Chẳng hạn khi người Công Giáo chúng ta khi nghe về vụ thế giới Hồi Giáo phản đối và công kích ĐTC Benedicto 16 nhân việc ngài phát biểu trong một bài giảng ở đại học Regensburg, chắc chắn phần lớn sẽ chẳng hiểu rõ, cũng như khó có thể biết người Hồi giáo đúng hay Đức Benedicto 16 đúng! Nhưng nếu là một người có tinh thần khiêm nhường không kiêu ngạo, thì sẽ hiểu rằng một bậc thầy về sự trí thức, đang hết sức ủng hộ cho tinh thần liên tôn, đoàn kết và yêu thương giữa các tôn giáo như đức Benedicto 16, sẽ không bao giờ lại đi đả kích đạo Hồi!
Chính cái khiêm nhường và không vương vấn kiêu ngạo sẽ dễ dàng nhận biết những tín đồ tầm thường như mình không thể nào sánh với sự khôn ngoan của vị thủ lãnh Giáo Hội. Và họ sẽ tin chắc rằng có sự hiểu lầm đáng tiếc chứ không phải do việc “nói lỡ lời”! Còn những người hiểu biết hơn, sẽ biết rằng hành động cương quyết không đưa ra lời xin lỗi của Đức Benedicto 16 ,sẽ là một hành động chứng minh rằng Sự Thật, lẽ phải không hề nghiêng ngả bởi một áp lực mạnh mẽ nào!
Chúng ta nên hiểu rằng nếu đức Benedicto 16 mà lại đưa ra lời xin lỗi một điều mà ngài không hề vi phạm như những người thường có lập trường yêu thương nhẫn nại khoan nhân nhịn nhục hiền hòa chịu đựng…mong muốn khi nhớ đến chuyện đức Gioan Phao Lo II , thì chắc chắn Giáo hội đã từng bị quy trách nhiệm một cách thiên vị và bất công qua các vụ Pháp đình tôn giáo, vụ đạo binh Thánh Giá, vụ án Galilieo, nay sẽ càng có cơ hội để những người vu vạ , nhận xét oan sai càng chê trách Giáo Hội nhiều hơn!
Tôi xin nhắc lại việc phản đối hôn nhân và tình dục đồng tính mà tôi đã từng nêu đề tài ở trong chuyên mục Tự sự trong trang TCVN này, để bạn thenguyen và mọi người có thể thấy sự kiêu ngạo vô hình đã làm cho ngay những tín đồ Công Giáo, chứ không thèm nói đến người ngoại đạo, đã thể hiện sự bất tuân phục Giáo Hội!
Những gì tôi viết trong đề tài “Bạn đồng tính hay không đồng tính…” chỉ là giải thích và biện minh cho phán quyết:không chấp nhận hôn nhân và tình dục đồng tính mà Đức Benedicto 16 đã tái khẳng định. Thế mà thử hỏi trong diễn đàn chúng ta toàn là những người Công Giáo mà đã được bao nhiêu người đồng tình với phán quyết này? Thậm chí cũng không ít người đã đưa ra những ý kiến phản đối nhưng tiếc thay những ý kiến ấy không thể làm lung lay dù chỉ là một tí tị tì ti tuyên bố của Đức Benedicto 16!
Trong 5 cái link mà tôi từng trích dẫn :
__ _ http://nhacthanh.net/diendan/showthread.php?t=20194
___ http://nhacthanh.net/diendan/showthread.php?t=20244
___ http://nhacthanh.net/diendan/showthread.php?t=20253
___ http://nhacthanh.net/diendan/showthread.php?t=20255
___ http://nhacthanh.net/diendan/showthread.php?t=20296
Bạn thenguyen hãy xem thử những phát biểu về Giáo Hội của hai cái nick wocjuynil và Thuynguyen trong những trang ấy đi! Không phải ít người đã phản bác những kiêu ngạo đáng khinh của hai cái nick trên. Những phản bác ấy rõ ràng đã làm chứng được cho Chân lý, cho Giáo Hội ít nhiều, và cũng có những phản bác chưa hiệu quả, chưa làm chứng được cho Chúa, cho Giáo hội. Nhưng tôi nhận thấy rằng chẳng có sai lạc đức Tin nào sẽ xảy ra cho những người đọc khi nghe những bài phản bác sự kiêu ngạo của hai cái nick Wocjuynil và Thuynguyen mặc dù những phản bác ấy chưa hiệu quả cả! Ngược lại , như tôi chẳng hạn, khi mà nghe những lý lẽ bênh vực Chân Lý chưa được hiệu quả ấy, tôi cảm thấy như được thêm kinh nghiệm thêm sức lực để tiêu diệt đến cùng những sự kiêu ngạo vô lối của con người!
Sự sai lạc đức Tin có thể xảy ra khi người ta sáng tác hay tự suy nghĩ ra một giáo lý nào đó mà bản chất của nó nghịch lại với Tín Lý Giáo Lý của đạo Công Giáo. Chẳng hạn Giáo phụ Origenes đã được phúc Tử đạo, nhưng ông có đưa ra một lý thuyết riêng khi cho rằng Thiên Chúa vô cùng từ bi và nhân hậu cho nên không đời nào người sẽ phạt con người và ma quỷ đời đời kiếp kiếp trong hỏa ngục, cho nên hỏa ngục cũng chỉ có tính cách tạm thời! Giáo hội Công Giáo không thể chấp nhận việc Origenes cho rằng con người và ma quỷ ở trong hỏa ngục một thời gian rất lâu nào đó nhưng cuối cùng vẫn được tha cho nên đã bác bỏ luận thuyết Origenes này vì nó hoàn toàn sai với những điều Thánh Kinh đã mặc khải.
Trong việc phản bác và bênh vực Đức Tin giống như công việc của một vị luật sư bào chữa cho Chân lý, cho Giáo Hội. Người luật sư ấy vin vào bộ luật chính là Giáo lý Tín lý, cũng như niềm tin Thiên Chúa Chân Thiện Mỹ để mà bác bỏ những phê bình chỉ trích sai lầm của người chống đối, chứ không vin vào những luật riêng của mình! Cho nên chỉ có hai tình huống xảy ra: một là bênh vực Chân Lý, Giáo hội thành công mỹ mãn, hai là kém hiệu quả vì ông luật sư ấy không có khả năng thầy cãi! Nếu bảo rằng do ông luật sư ấy kém tài cho nên đồng đạo dễ sai lạc đức Tin hoàn toàn không đúng bởi vì như trên tôi đã từng giải thích rằng việc ấy còn kích thích tinh thần, tăng thêm kinh nghiệm và sức lực cho những chiến sĩ viện binh ở phía sau.
Bạn thenguyen hãy thử so sánh và suy gẫm lại xem: những lý luận phê bình chỉ trích, bài bác đạo Công Giáo khi mà không có người nào dám phản biện lại, sẽ làm cho những tín hữu Công Giáo thuộc loại ù ù cạc cạc như thuật ngữ bạn dùng, dễ mất và sai lạc đức Tin hơn hay là những phản biện lại những lý lẽ chống đạo Công Giáo chưa hiệu quả sẽ làm người ta mất đức Tin?
Hai năm trôi qua kể từ khi tôi bắt đầu tham gia các diễn đàn Công Giáo, và tôi đã từng tham gia cũng như nêu rất nhiều đề tài tranh luận về đức Tin, không hiểu đã có ai vì những lời phát biểu của tôi mà sai lạc đức Tin hay không nhỉ? Nếu có ai bị như thế, xin cứ việc đưa ra chất vấn, tôi xin trả lời đến cùng để chúng ta củng cố đức Tin cho nhau.
Bạn thenguyen nêu ra một câu hàm ý đáng rất đáng lưu ý!
Ý của bạn muốn nói rằng nhiều khi trong việc tranh luận và bênh vực Đức tin, thế nào cũng có sự háo thắng trong ấy.
Sự hiếu thắng nghĩa là sự ham thích chiến thắng! Nếu có ai hỏi tôi sự hiếu thắng có cần hay không? Tôi xin trả lời là rất cần trong việc bênh vực Chân Lý bởi vì khi mà Chân Lý thắng hết tất cả những sự giả dối,chắc chắn hạnh phúc sẽ ngự trị. Đơn giản và cụ thể hơn: một khi tranh luận ,phản bác để bênh vực Chân Lý, tôi rất thích một chiến thắng giống như hịch tướng sĩ của vua Quang Trung:” đánh để cho dài tóc, đánh để cho đen răng…đánh cho nó chích luân bất phản…đánh cho Sử tri Thiên quốc anh hùng chi hữu Chúa…”
Tuy thế, sự hiếu thắng này quan trọng không phải là tôi đã làm cho anh A chị B im lặng không thể cãi lại tôi! Nhưng tôi ham thích chiến thắng khi mà tôi đã chứng tỏ được Thiên Chúa là Chân Thiện Mỹ. Ngược lại nếu tôi tranh luận về Giáo lý Đức Tin mà chỉ nhằm để cho mọi người biết tôi là một tay hùng biện, lý luận của tôi cứng, mà không thèm để ý rằng Chân lý mà tôi tự hào là đang bênh vực có được sáng tỏ hay không, đó là tôi đang đại bại ! Sự hiếu thắng lúc này không những chẳng cần mà phải nên tiêu diệt bởi vì nó là đồng đẳng với sự kiêu ngạo khi thích tôn vinh bản thân mình!
Sau khi đã giải thích tỉ mỉ một số điều mà bạn Cecile Liễu và nhất là ngài chủ tịch đảng dân chủ thenguyen đã lưu ý, tôi xin đưa ra quan điểm cũng như lập trường từ trước đến giờ của tôi:
___ Thiên Chúa là đấng Chân Thiện Mỹ.Chúng ta không nên im lặng khi có những công kích bài bác hay vặn vẹo chất vấn về Đạo Công Giáo trong một diễn đàn Công Giáo bởi vì chính hành động im lặng này sẽ làm cho những người có sự hiểu biết kém sẽ dễ bị lung lạc và mất niềm tin vào Chân Lý, vào Giáo Hội. Ai cũng biết việc loan báo Tin Mừng cứu độ, truyền giáo không chỉ hiệu quả bằng những việc làm, mà hiệu quả không hề kém là còn do sự cầu nguyện ăn chay hãm mình như con đường truyền giáo của thánh nữ Terexa đã tiên phong .Nhưng chúng ta không thể gạt bỏ những sự truyền giáo bằng cách chứng minh cho người khác nhận thấy sự tuyệt vời của Thiên Chúa, vì hãy coi gương Chúa Giê su khi xưa rất sốt sắng nhiệt thành trong việc rao giảng bằng hành động, lời nói trong suốt ba năm người còn tại thế. Cũng như tôi xin rằng đừng ai cứ nhắc lại điệp khúc:” tốt nhất là truyền giáo bằng gương sáng” ,vì đó chỉ là một câu được lập đi lập lại nhưng rất vô lý trên mạng internet này.
Tôi xin chờ đón ý kiến mọi người.
Tái bút: Cái link mà bạn thenguyen trích dẫn ở trang svhaiha.org cũng đáng lưu ý, những xin để bàn luận vào một dịp tới.
|
|