Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 1 trên 1

Chủ đề: Mười ba con ma : Ái

  1. #1
    thenguyen's Avatar

    Tuổi: 40
    Tham gia ngày: Jun 2008
    Tên Thánh: Dominic
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HCM city
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 217
    Cám ơn
    478
    Được cám ơn 733 lần trong 209 bài viết

    Default Mười ba con ma : Ái

    Cách đây khoảng 1 năm, tôi có đọc viết trên báo Tuổi Trẻ có cái tựa khá hấp dẫn “Chữ ‘tình’ liền với chữ ‘trinh’ một vần ?”. Bài viết bàn về cái nhìn sống thoáng của bạn trẻ giữa tình yêu và tình dục. Đôi khi tự hỏi chẳng biết “tình xưa” và “tình nay” có khác gì nhau không nhỉ ? Kể ra chữ nghĩa Việt Nam cũng hay thật, cái tên lễ Tình Nhân hay thế đấy, ấy mà ngày nay sống thoáng quá nên lễ này có thêm cái tên khác : lễ Dâng Cối-Hạ Chày.

    “Chày cối” chưa đã hay sao ấy, có đôi còn chơi trò quái gở. Hết chuyện chơi, đem chuyện yêu ra quay phim chụp hình. Quay cho đã, chụp cho sướng, rồi đến một ngày kia mở máy tính lên muốn té ghế khi thấy mình thành “diễn viên” bất đắc dĩ cho thiên hạ xem.

    Mà thôi, đó chỉ là một mặt không đẹp do quan niệm phóng túng gây nên, còn chữ tình thì đẹp lắm, thơ lắm. Ở đời mà không có tình thì khác chi là gỗ đá, tôi vẫn thích như lời của nhà thơ Nguyễn Lập Em :
    “Một chút tình, một chút nhớ vấn vương
    Hay tất cả cuộc đời đem trao tặng
    Dù đau khổ cũng xin đừng thiếu vắng
    Xin đừng ai đơn chiếc ở trong đời“

    Hay như mối tình sâu đậm của Kim-Kiều đã đi vào hồn dân tộc. Dẫu rằng nàng đã :
    “Bấy chầy, gió táp mưa sa,
    Mấy trăng cũng khuyết, mấy hoa cũng tàn.
    Còn chi là cái hồng nhan ?
    Đã xong thân thế còn toan nỗi nào ?”

    Nhưng vì cái tình này xây dựng từ cái tâm, ấy nên Kim Trọng đã không ngại ngần trải hết lòng bao dung, cùng với một nỗi niềm yêu thương dồn nén suốt 15 năm trường mà nói :
    “Xưa nay trong đạo đàn bà,
    Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường.”

    Một câu nói xúc phạm ghê gớm vào quan niệm luân lý của con người thời ấy, một quan niệm luân lý khắt khe, chật hẹp bị chế độ phụ hệ trùm lên đầu người phụ nữ. Một câu nói đầy lòng trắc ẩn, cảm thông đã nâng lên lại thân phận của người phụ nữ bị chà đạp. Một câu nói nhìn thấu vào tâm của nàng Kiều, một tâm hồn trong trắng, thuỷ chung. “Một chút” của chữ trinh không nằm nguyên ở thân xác, nhưng nó hiện hữu trọn vẹn và không thay đổi, vẫn trong trắng, nguyên tuyền dành cho Kim Trọng trong suốt 15 năm ở trong tâm của của nàng Kiều. Trinh tiết là vậy !

    “Tình xưa” và cả “tình nay” chẳng có khác gì đâu, quanh đi ngoảnh lại, người ta sẽ thay đổi từ cái nhìn phóng túng : “Tình yêu không phải thứ xi-măng vững chắc nhất để gắn kết hai con người, mà là tình dục”* Để trở về chính trái tim mình : “Tình dục không phải thứ xi-măng vững chắc nhất để gắn kết hai con người, mà là tình yêu”*

    Bởi một lẽ con người ai cũng có khuynh hướng tiến lên cao hơn, xa hơn chính con người mình như một hạt mầm ngày ngày cố gắng vươn lên gần với ánh mặt trời hơn. Hạnh phúc thì mong manh, nó cần được gìn giữ, nó không như là một thú vui. Sống buông thả có thể sẽ tìm được thú vui, nhưng rồi nó sẽ chóng qua như một làn gió, chán chường, đau khổ như cơn bụi kéo theo sau và nó sẽ là cái còn ở lại khi gió qua đi. Hạnh phúc cũng như trinh tiết, nó cần được trao cho đúng người, một người mà ta thật lòng gởi trọn trái tim.

    Tình yêu và tình dục đã có một một sự lượng giá quá rõ ràng như thế. Chắn hẳn trong sự khôn ngoan, người ta sẽ biết lựa chọn điều tốt hơn cho bản thân và cho cả người mình yêu. Đừng để một dịp Lễ đáng ghi nhớ dành cho tình yêu, là căn nguyên của sự sống, được định nghĩa một cách mỉa mai và bỡ cợt : Lễ Dâng Cối-Hạ Chày. Xin kết lại bằng một câu Pháp Cú, mong sẽ chẳng có ai muốn mình bị mỉa mai, bỡ cợt vì điều đó sẽ như một con ngựa hèn nhát thụt lùi phía sau chúng bạn :
    Tự biết chế ngự
    Ở giữa bao kẻ
    Chỉ sống buông thả
    Tự lo thức tỉnh
    Ở giữa bao kẻ
    Chỉ sống say mê
    Người trí như vậy
    Như con tuấn mã
    Phi lên phía trước
    Bỏ lại đằng sau
    Những con ngựa hèn.


    * TARUN J.TEJPAL, Từ nơi xa Chandigarh

    Dom.NTP, 31-03-2013, xóc lại "rổ chữ" tìm vui.

  2. Có 2 người cám ơn thenguyen vì bài này:


+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com