|
Gợi ý suy niệm:
Bài Tin Mừng hôm nay là một câu chuyện khá dài về việc Chúa Giêsu đến miền đất dân ngoại, trừ quỷ cho một người đàn ông tà thần ô uế ám và cho phép quỷ xuất nhập vào bầy heo…
Chúng ta cùng tìm hiểu một vài điểm nổi bật sau đây:
1. Chuyện của tôi can gì đến ông.
Một căn phòng tối sẽ trở thành sáng khi có một ngọn nến thắp lên. Bóng tối sẽ biến mất khi mặt trời xuất hiện. Ma quỷ tự nó không thể tồn tại được khi đối diện với Chúa Giêsu. Ma quỷ đã chiếm nhập một con người và điều khiển anh ta đến nơi tối tăm và chết chóc, ma quỷ tự do hoành hành làm khổ con người vì thời gian đang dành cho nó, nhưng khi Đức Giêsu xuất hiện, thì cũng đồng nghĩa với thời gian dành cho quỷ chấm dứt.
Ma quỷ đã kêu lên: “Này ông Giêsu, chuyện chúng tôi can gì đến ông…?” Đây là một thực trạng mà rất nhiều người mắc phải: những ai ưa thích sống trong tội, vui vẻ buông mình trong mọi đam mê, an thân trong cuộc sống vô đạo đức… Họ dửng dưng trước Lời Chúa, vô can trước lề luật, sống tách mình ra khỏi cộng đoàn và Giáo Hội, nguỵ biện chủ trương “đạo tại tâm”... Nếu ai đó nhắc nhở họ thì họ phản ứng là: “chuyện tôi can gì đến anh?” hoặc “hồn ai nấy giữ, tôi là thế đấy”.
2. Vấn đề bút chiến.
Không thiếu những người khi nghe bài Tin Mừng này có suy nghĩ tiêu cực về việc Chúa Giêsu cho phép một điều làm tổn hại rất lớn đến kinh tế của người chăn nuôi. Thật ra, đây là một vấn đề mang tính “bút chiến” hơn là tính lịch sử.
Thánh Marcô kể rằng, đây là miền đất của dân ngoại (miền Giênasa) và vùng nghĩa trang; nơi mà dưới cái nhìn của người Do Thái là vùng đất ô uế và đáng chúc dữ.
Lại nữa, người Do Thái coi heo là loài ô uế nhất, cấm ăn thịt heo, ăn thịt heo là bị nhiễm uế, nghề chăn heo là nghề xấu xa tội lỗi. Người bị quỷ ám kia cũng được gọi là do “thần ô uế” ám. Dân ngoại và vùng đất của họ bị người Do Thái coi như là miền đất của sự chúc dữ, của chết chóc và của sự ô uế, chỉ xứng với loài heo.
Chính vì thế, ý nghĩa của việc chữa lành của Chúa Giêsu dưới ngòi bút của thánh sử Marcô là nói lên việc Chúa Giêsu không xa lánh mà dấn thân vào nơi được coi là xấu xa nhất để cứu con người, Người đến tận cùng của sự uế nhơ tội lỗi và sào huyệt của ma quỷ để kéo con người ra khỏi đó. Trong Chúa Giêsu thì không còn sự phân biệt Do Thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do…
Một ý nghĩa rất quan trọng nữa là một mình Chúa Giêsu đối diện với cả một “cơ binh quỷ dữ” để dành lấy một con người. Chúa Giêsu không chỉ kéo một con người ra khỏi tội lỗi và đời sống xấu xa, mà còn nhấn chìm tận căn cả bè lũ sa tan cùng với sự ô uế tội lỗi, mà chuyện cả gần hai ngàn con heo từ “trên núi” lao “xuống biển” chết sạch là một biểu tượng.
Cả đàn heo đã lao từ trên núi xuống biển chết đuối nói lên ý nghĩa: Núi trong quan niệm Thánh Kinh của Do Thái là nơi hiện diện của thần linh và sự thánh thiện; biển là nơi ẩn náu của ma quỷ xấu xa tội lỗi. Chúa Giêsu đã tống xuống biển cả và dìm chết ma quỷ và sự ô uế, đòi lại chủ quyền cho Thiên Chúa, lấy lại sự thánh thiện và đời sống thiêng liêng trong sạch cho con người. Đó là nội dung Tin Mừng cần chuyển tải, chứ không phải tính lịch sử của câu chuyện.
Như vậy, trước ánh sáng thần hoá của Thiên Chúa thì mọi thứ nhơ uế bị quét sạch; có Chúa Giêsu ngự trong con người thì quỷ ma không thể làm gì được. Chúng ta là những Kitô hữu, chúng ta đang được ở trên “núi thánh” của Chúa, chúng ta hãy năng đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để Ngài xua đuổi “bầy heo ma quỷ” ra khỏi tâm hồn chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin hãy đến trên mỗi tâm hồn chúng con, để xua trừ tà thần ô uế là những đam mê thú tính ra khỏi chúng con. Và khi đã được Chúa chữa lành mọi thương tích tâm hồn, xin cho chúng con cũng biết bước theo Chúa, ca ngợi và rao truyền Lòng Thương Xót của Chúa cho tha nhân. Amen.
Bảo_†_Lâm |
|