|
Phiên tòa sơ thẩm.
Một sự hạn chế của thơ, tức văn vần, đó là có những lúc người đọc không thể nắm bắt được chính xác toàn bộ ý nghĩa điều mà tác giả muốn nói! Tất nhiên là ngoài những trường hợp ngoại lệ vừa kể, thì những vần thơ thường rất cô đọng súc tích khi mà chỉ cần một vài câu thơ ngắn ngủn, đã nói lên được rõ ràng những điều gì cần phải nói và người nghe cũng thấm thía sâu lắng.
Có thể nói truyện Kiều , tức Đoạn trường Tân Thanh của cụ Nguyễn Du là một tác phẩm vĩ đại bằng văn vần, và theo ý của tôi, tác phẩm này có thể là một trong những đại diện lớn của di sản văn hóa phi vật thể. Bởi vì thế giới khi nhìn vào tài sản văn học của Việt nam, họ bịt tai bịt mắt chẳng thèm biết đến cuộc chiến tranh giữa thơ cũ và thơ mới cái nào thắng, và cũng bật cười rồi chẳng cần lưu ý đến cái gọi là âm nhạc của thế hệ tuổi teen ngày nay như thế nào, nhưng họ đều tìm đọc và nghiên cứu về tác phẩm vang bóng đã vài trăm năm qua!
Thế mà như trên tôi đã nêu: Đoạn Trường Tân Thanh hay trứ danh như thế đó! Hàm ý, súc tích, cô đọng, thâm thúy, hoa mỹ… như thế đấy! Nhưng vì là văn vần vẫn bị giới hạn về số lượng câu từ, cho nên cũng có những lúc người đời trước và đời sau không thể biết rõ ràng Vương Thúy Kiều về sau có nên vợ nên chồng với Kim Trọng hay không , hay chỉ là bạn bè? Chỉ có cụ Nguyễn Du là có thể biết rõ ràng điều này, nhưng rất tiếc là chúng ta không thể hỏi cho ra lẽ!
Và nếu tôi không lầm, thì báo KTNN hình như là người tiên phong đưa ra mốt truyện 100 chữ. Rõ ràng chủ trương này không phải là dở, bởi vì giữa một thời đại bội thực thông tin như thế này, ai có thời gian đâu mà đọc những trang sách dài lê thê, vì vậy việc những mẩu truyện cực ngắn nhưng hàm chứa vô số điều tác giả muốn nói đến, sẽ có rất nhiều ích lợi và tác dụng. Tương tự như một thẻ micro SD chỉ lớn bằng đầu móng tay con nít, mà có thể chứa 32GB, tức tương đương số lượng chữ của vài trăm ngàn cuốn sách!
Tuy vậy thực tế có thể chỉ có một số người nào đó mới có khả năng, hoặc đủ trình độ để viết loại truyện 100 chữ này cho ra hồn! Hoặc phải qua một cuộc thi tuyển gắt gao như thi hoa hậu chẳng hạn, người ta mới có thể tuyển lựa, sàng lọc được một số những bài viết 100 chữ tạm chấp nhận được. Ngoài ra đều là các kiểu ngộ nhận rằng: cứ băm nhỏ một bài viết nhiều dòng ra, hoặc nói mơ hồ, trừu tượng, cụt đu đu, để rồi tự hào đó là truyện súc tích cô đọng 100 chữ!
Một cái máy tính khi mới ra đời là một tập hợp gồm rất nhiều linh kiện điện tử nặng một vài chục tấn nhưng chức năng thua rất xa một cái smartphone nặng hơn 100gr thời bây giờ. Có được thành tựu đáng khâm phục như thế là do các nhà khoa học các kỹ sư tìm mọi cách để giảm thiểu tối đa khối lượng, trọng lượng của máy tính nhưng năng suất làm việc thì lại tăng lên theo tỉ lệ nghịch. Điều này có nghĩa là trọng lượng máy tính càng giảm bao nhiêu thì năng suất lại tăng vượt mức bấy nhiêu. Trong khi đó, chính ra muốn phất cao lá cờ truyện 100 chữ thì đúng ra chúng ta nên bắt chước gương các nhà khoa học kỹ sư máy tính kể trên, để rồi thực thi theo công thức tỉ lệ nghịch anh hùng ấy, sao cho hễ giảm số lượng câu văn bao nhiêu, thì sự thông hiểu ý tưởng tác giả tăng lên bấy nhiêu. Nếu được như thế thì mới có thể là một cuộc cách mạng trong văn học giống như cái điện thoại thông minh nặng 100 gờ ram tính toán nhanh gấp hàng ngàn lần cái máy tính nặng hàng vài chục tấn thuở xưa.
Nhưng ông bà mình có câu:”Thấy người ta ăn khoai vác mai(cuốc ,xẻng) đi đào” là thế! Gần như đa số các tác giả hay các người ưa thích sự đổi mới qua những câu truyện 100 chữ này lại không thèm áp dụng công thức tỉ lệ nghịch trứ danh kể trên, mà lại theo một công thức năm bờ oăn khác. Đó là thấy một chiếc xe ô tô đẹp ,sang, đắt tiền nhưng kích thước quá lớn không như một chiếc xe máy, thế là canh tân đổi mới bằng cách tháo dỡ vất bỏ hết tất cả những gì đồ sộ to lớn hay không cần thiết miễn là chiếc xe chạy được!
Chắc chắn sẽ có người lại chê bai rằng tôi nói dài dòng không đâu ra đâu! Thế thì tôi xin thưa lại rằng: tôi đang khởi động phần nhập đề đề tài bình luận âm nhạc đấy! Đó là trước tiên tôi muốn nói gần như đa số tất cả những ca khúc nhạc vàng trước đây, lời của bài hát chịu ảnh hưởng rất mạnh của thể loại văn vần (thơ), cho nên chúng được một ưu điểm là nhiều khi chỉ một câu hát ngắn gọn, những nói lên được rất nhiều ý tưởng. Và bên cạnh đó, thỉnh thoảng chúng cũng có một khó khăn là sẽ làm cho một số người hiểu không hoàn toàn đúng ý tưởng của tác giả.
Bài hát :”Giết người trong mộng” trên đây thật ra không có gì khó hiểu cả! Đối với một số người thuộc thế hệ cha anh khi nghe thấy cụm từ Giết người đi , cũng tạo ra một chú ý và sau một lúc suy nghĩ liền hiểu tóm lược rằng đó là một anh chàng hay cô nàng nào đó đang đòi giết một hình bóng người yêu phụ bạc cứ mãi ám ảnh tâm hồn mình. Rồi có thể sau đó họ cũng chẳng quan tâm vì chỉ coi bản hát này như một bài hát để nghe giải trí mà thôi. Còn một số người khác, nhất là những người thuộc thế hệ trẻ từ 9x trở đi, đã có sự khác biệt về cái sở thích thưởng thức nhạc. Lại bị ảnh hưởng rất nặng bởi cái tư tưởng :”Thời buổi này mà còn nghe mấy loại nhạc sến” ! Hãy thử tưởng tượng những dân sành điệu ,thời thượng này sở thích của họ là mấy loại nhạc với “lyric “ có thể làm mấy nhà giáo dục thời nay đặt câu hỏi, chẳng hạn trong bài :”Hát với dòng sông” do Mỹ Tâm thực hiện:
___” Tình yêu đến em không mong đợi gì...
___Tình yêu đi em không hề nuối tiếc… “
Hơn nữa, những loại nhạc”sến” lắm chữ lắm lời, nhiều ý tưởng khó hiểu sâu xa! Trong khi đó các loại nhạc sành điệu, thời thượng ,nhạc trẻ bây giờ lời của nhiều bài hát nhiều khi chỉ là một hai câu đơn giản được lặp đi lặp lại, là cũng thành một bài hát được tung hô, chẳng hạn trong bài nhạc trẻ 9, 10 x Da Nâu:
___ Em có một ước ao, em có một khát khao…!
Chưa hết, giai điệu của các nhạc “sến “ kể trên, thường theo kiểu trầm bổng lên cao xuống thấp như chạy lên chạy xuống cầu thang mệt đứt cả hơi! Trong khi đó ,các nhạc trẻ thời thượng hiện nay có lẽ cũng áp sát nên văn minh hiện đại chăng, cho nên cứ giống như đi thang máy bằng phẳng không phải tốn hơi tốn sức lên lên xuống xuống! Tất cả các nốt nhạc thường ra đều cùng cao độ như nhau, khiến cho người nghe tưởng rằng đó là một bài văn tế đọc liến thoắng , nếu không giựt mình vì vài cú lên xuống bất chợt ngoạn mục để kết thúc!
Tôi có nói hơi dài dòng như trên, để cho mọi người dễ hình dung rằng vì những sự khác biệt về nhận định và thị hiếu sở thích, cho nên cái gọi là thế hệ tuổi teen hiện nay không thể chịu nổi với những loại nhạc mà họ cho là “sến”, cho nên việc họ cười rú lên rồi chế nhạo khi nghe thấy đó là chuyện ắt phải xảy ra! Cũng như có một số người khác khi nghe thấy các từ :”Giết người đi…” họ không có khả năng để hiểu, cũng như không thèm hiểu rằng: đó là những lời than thở của một anh chàng hay cô nàng đang đau khổ ghê gớm vì cái bóng hình người yêu đành tâm phụ bạc cứ ám ảnh mãi trong tâm trí không thể nào dứt bỏ. Bởi vì có lẽ từ bé đến lớn họ có một trái tim nhân hậu vô cùng yêu mến tha nhân và chỉ biết thứ tha tha thứ, coi mạng sống con người là vô giá, cho nên chỉ cần nghe thấy từ:”Giết người đi…” là họ cần gì phải biết đó là người thật hay chỉ là hình bóng, cần gì phải biết đó là một kiểu nói để diễn tả tâm tư! Họ lập tức kết luận rằng rõ ràng là tác giả bài hát đã cổ động cho việc giết người, một tội ác thiên địa bất dung thì con người như họ làm sao có thể tha được! Một khi mà họ đã cho rằng lời bài hát bất nhân khi cổ động cho sự khủng bố, thì cho dù âm điệu, lời ca của bài hát Giết người trong mộng này có gây nhiều cảm xúc đến đâu đi nữa, cũng trở thành phát ói về cả ca từ và âm điệu, tạo nên một vết xước trong sự nghiệp của tác giả mà thôi!
Tôi xin khẳng định rõ: tôi không viết ra những bài viết trong đề tài này với mục đích là hoàn toàn cổ súy cho việc tung hô ca ngợi bài hát :Giết người trong mộng! Nhưng tôi nhận thấy rằng nhiều người đã hiểu sai những ý tưởng của bài hát đã có ý diễn tả! Bởi vì thế hệ trẻ, giới tự cho là sành điệu thì chê bai: nhạc “sến”, một giới hỗn hợp cả trẻ lẫn ương ương hoặc kể cả lớn tuổi thì chỉ cần nghe đến từ Giết là khinh ghét cả tông ti họ hàng!
Không biết là giới trẻ chúng ta ngày nay thường tự kiêu tự phụ là văn minh khoa học kỹ thuật hơn thế hệ cha anh ngày xưa được bao nhiêu phần trăm? Điều này thì chưa thể rõ bởi vì chưa thấy có một con số thống kê , một tài liệu chính xác gì để minh chứng cho việc này! Nhưng trên các báo chí, phương tiện truyền thông đại chúng đã có không ít báo động đỏ về tình trạng xuống dốc không phanh của đạo đức , nhân cách, trí tuệ và ngay cả trình độ nhận thức những sự kiện trong xã hội của thế hệ trẻ ngày nay!
Chẳng có gì khó hiểu khi mà nội dung của bài hát Giết người trong mộng đã mô tả rõ một chàng hay nàng nào đó rất đau đớn khổ sở và dằn vặt trong tâm hồn khi mà người yêu bội thề, quên tình nghĩa phu thê, như loài bướm đong đưa… gây nên bao nhiêu nỗi sầu khổ cho mình! Chàng hay nàng ấy đã cố tình để quên đi nhưng bóng hình người ấy vẫn đi về trong tâm trí. Thậm chí trong giấc mộng bóng hình người ấy cũng luôn hiện hữu . Sự dằn vặt nội tâm lên đến mức cao điểm đến nỗi chàng hay nàng phải bật ra lời kêu than đau đớn để xin mọi người chỉ cho cách quên , hay xóa cái bóng hình người yêu vì biết rõ người yêu ấy không xứng đáng!
Nhưng rồi rốt cuộc có lẽ mọi biện pháp để Giết bóng hình ấy đều vô hiệu quả, bởi vì bóng hình người ấy vẫn luôn luôn hiện diện ngay trong giấc mộng. Và người ta nói:” đời không như mộng mơ…” có nghĩa là ngoài đời nhiều khi là ăn mày nhưng trong mộng lại mơ thấy mình làm đế vương! Vậy mà anh chàng hay cô nàng tội nghiệp khốn khổ kể trên ngoài đời thực thì đã thất tình đau đớn, tưởng rằng trong mộng sẽ :”Cải ác vi thiện” nhưng ngay cả trong mộng vẫn nhận thức rõ mình trong mộng vẫn là một kẻ quá si tình , ngu si và mối tình trong mộng vẫn cay đắng ê chề!
Kết quả của cái sự nài xin tư vấn về Giết Giết ấy là gì? Là một sự quay ngoắt 180 độ khi đưa ra một đề nghị trái ngược với ban đầu, có nghĩa là hỏi thiên hạ xem có cách nào giữ được người yêu phụ bạc ấy ở mãi với mình dù chỉ là trong giấc mộng hay không? Để mà có một tình yêu, cho dù như thế quá bẽ bàng vẫn cam chịu! Cái tâm trạng của chàng hay nàng này rách nát đến nỗi không thể phân biệt nổi mình đang muốn giết, muốn xóa tan bóng hình người trong mộng hay lại muốn níu kéo người yêu ấy mãi trong mộng mơ!!!!
Còn tiếp bình luận phúc thẩm…
|
|