Suy niệm:

Người ta có những phản ứng khác nhau trước những lời giảng dạy và phép lạ của Chúa Giêsu đã làm. Có ba phản ứng:

1. Nhóm thứ nhất là những người ngay lành có một lương tâm trung thực như thường thấy nơi giới bình dân. Họ là những người được Thiên thần chúc phúc trong đêm Giáng sinh. Họ dễ dàng đón nhận và tin nhận sự thật, cho nên đứng trước Chúa Giêsu họ nói: “Chính Ngài là một tiên tri được Môsê báo trước.”

2. Nhóm khác cho rằng Chúa Giêsu là Đấng cứu thế (c.41).

3. Nhóm thứ ba cho rằng Ngài không phải là Đấng Tiên Tri, không là Đấng Cứu Thế, vì không hội đủ điều kiện về địa dư và dòng tộc (c.42). Họ nại vào Kinh Thánh cho rằng Đấng Cứu Thế phải sinh ra bởi dòng dõi vương đế Đavít, phải sinh ra ở Belem, ở ngôi làng của vua Đavít. Nay họ lại thấy Chúa Giêsu là con của bác thợ mộc.

Họ cho rằng: Đấng Cứu Thế phải sinh ra trong thành Belem, nơi cung thự nguy nga, trong oai hùng thần thánh chứ đâu có sinh ra nơi máng cỏ.

Họ cho rằng: Đấng Cứu Thế phải đến trong oai hùng chinh chiến, oai phong lẫm liệt trên lưng ngựa, chứ đâu lại thấy Ngài rong ruổi miền Galilê. Cho nên đứng trước một con người mà họ cho là kỳ dị thì họ đã ra lệnh cho lính tới bắt Chúa.

Nhưng bọn họ phải trở về tay không vì chính họ gặp phải một con người mà chính họ cũng chưa dám làm gì hơn là cúi đầu bỏ đi thì tốt hơn, vì như họ thú nhận: “Chưa từng gặp một người nào nói năng như vậy” (c.46). Ít ra họ đã phải công nhận đó là một người khác biệt, siêu vượt.

Giới Trưởng tế nghe thấy thế càng bực bội hơn nữa, không cần lý luận gì thêm. Mối bận tâm duy nhất là kiếm cho ra nhiều lý lẽ để kết tội Chúa Giêsu. Giữa lúc ấy một nhân vật có tiếng tăm thế giá đến trình bày. Đó là ông Nicôđêmô (c.50). Ông là thành phần của Hội đồng Lập pháp, là một tiến sĩ luật có thế giá lúc ấy. Ông đề nghị muốn bắt Chúa Giêsu thì trước hết phải đối diện để thẩm vấn, phải có nhân chứng và xử theo lề luật (c.51). Nicôđêmô đã dám đương đầu đề nghị như thế. Nhưng lời ông có không tác động gì tới số đông không cần luật gì hơn là luật rừng. Và họ quay hỏi Nicôđêmô: “Ông cũng bênh cho một phạm nhân như thế ư?” hẳn “cùng quê Galilê chứ gì?” (c.52). Họ nói thêm cho Nicôđêmô biết Kinh Thánh không nói tới một tiên tri nào xuất thân từ Galilê (c.52).

Câu nói này của họ đã lầm. Chúng biết tiên tri Giona (2V 14,25) xuất thân từ Galilê đó. Mà nếu như Kinh Thánh không nói tới, thì không có nghĩa nơi đó không có. Xưa không có nhưng tương lai có thể có lắm chứ. Ngoài ra, tiên tri Isaia đã chẳng nói bóng gió về một nước Đấng Cứu Thế ở Galilê là gì (8,32). Mà rồi sự thật Ngôi Hai đã Giáng sinh ở Belem, nhưng làm việc tại miền Galilê đó sao.

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta thấy một vị Thiên Chúa đã bị hiểu lầm trước sự tự do của con người. Biết được Ngài, đón nhận Ngài là hai vấn đề khó khăn. Chúa Giêsu là Đá Tảng, Người cũng có thể là đá vấp ngã nữa. Cái đó tùy ở mỗi người, tùy thái độ chúng ta trước Thiên Chúa.

Xưa kia trong Cựu Ước, Thiên Chúa đã trao sứ mệnh cho Isaia: “Ngươi hãy đi bảo dân này: các ngươi có nghe cũng không hiểu, có nhìn cũng chẳng thấy. Hãy làm cho lòng dân này chai đá, hãy làm cho chúng nặng tai, bịt mắt chúng lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, lòng hiểu được mà chúng trở lại với Chúa để được chữa lành chăng.” Thật ra, Chúa muốn nói lên sự cứng lòng không hoán cải và đó là hình phạt. Dù sao, sự cứng lòng đó cũng nói lên sự kiên nhẫn của Chúa và lòng từ bi cuối cùng của Ngài. Chúng ta cầu xin được hưởng lòng từ bi đó trong Mùa Chay này.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu, qua Bí tích Thánh Thể, Chúa lưu lại mãi với chúng con. Chúa ở cùng chúng con để nâng đỡ và chở che cuộc đời chúng con. Chúng con xin dâng trọn xác hồn cho Chúa. Xin Chúa hãy chiếm lấy hồn xác chúng con. Xin cho chúng con luôn được sống sức sống của Chúa để chúng con nên giống Chúa hơn.

Lạy Chúa Giêsu mến yêu, Chúa chính là lẽ sống cuộc đời chúng con. Cho dù nhiều người có bỏ Chúa để chạy theo những danh, lợi, thú trần gian. Nhưng chúng con vẫn xác tín: Chúa là cùng đích cuộc đời chúng con. Xin giúp chúng con không chỉ tuyên xưng Chúa trên môi miệng, mà còn bằng cả cuộc sống bước theo Chúa trên đường thập giá hy sinh. Xin giúp chúng con biết đón nhận những thập giá của bổn phận, thập giá của những từ bỏ, những hy sinh làm việc thiện để sống theo thánh ý Chúa. Xin giúp chúng con dám tuyên xưng Chúa bằng cả cuộc đời dấn thân và phục vụ anh em.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng chúng con tôn thờ trên hết mọi sự. Xin Chúa hãy chiếm lấy hồn xác chúng con. Xin Chúa hãy ngự trị trong cuộc đời chúng con. Chúng con xin được phó thác cuộc đời trong tay Chúa. Amen
Lm. Giuse Tạ Duy Tuyền