Không phải cổ nhân nói câu gì là cũng hoàn toàn đúng mà không cần thảo luận để hiểu cho đúng nghĩa! Thí dụ như ông bà thường dùng câu:”Chó chết hết chuyện” với mục đích để phỉ báng hay miệt thị một tên Việt gian, hay gian ác nào đó mà chết đi thì kể như dân tình hết mọi lôi thôi rắc rối! Nhưng nếu chúng ta mà áp dụng câu này trong vấn đề cẩu tặc và trộm cướp chó thì không hề đúng một mảy may, bởi vì chó chết hay không chết đều rắc rối ghê gớm!

Tôi đã từng nhận định rằng việc không quyết liệt xử lý nghiêm hoặc đến nơi đến chốn vấn đề cẩu tặc này, sẽ còn phát sinh nhiều hậu quả nghiêm trọng gây nhiều phẫn uất trong dân chúng!

Từ khi nạn trộm chó hoành hành dữ dội ở Việt nam, phải nói rằng đại đa số quần chúng đều mong mỏi và yêu cầu một sự trừng phạt thật nghiêm khắc để có đủ uy lực răn đe tội phạm. Nhưng cho dù đa số mong muốn, thì đó không phải là yếu tố quyết định! Hơn nữa cái quy định ăn cắp hay ăn cướp giá trị dưới hai triệu đồng thì không bị khởi tố mà chỉ phạt hành chính xin cứ nói thẳng rằng không những không hề “cảm hóa” được bọn dã man cẩu tặc, mà phải nói là đó là một thứ một lá chắn vô cùng hữu hiệu để giúp cho bọn cẩu tặc luôn luôn vững tâm bền chí mà”tác nghiệp”! Ngoài cái lá chắn ấy ra, tôi xin tuyên bố và nhấn mạnh rằng một thứ đạo đức giả, một thứ phán đoán một chiều đã biện hộ và bao che không công cho hành động đục một lỗ dưới đáy thuyền này!

Không ai lại hoan hô hay cổ võ cho việc đánh hội đồng cho đến chết hoặc đốt cháy xe máy của bọn cẩu tặc cả, bởi vì đó là một sự ác độc và không thể lấy ác để tiêu diệt cái ác! Nhưng việc để cho cái ác hoành hành mà không ngăn chặn, thì đó chính là một sự đồng lõa với tội ác!

Cho đến bây giờ, tôi vẫn chưa thể trả lời một cách hiệu quả và thuyết phục câu vặn hỏi của ông khách có cặp mắt đo đỏ hôm nào
:”…người Công Giáo mình nên có thái độ và cách xử trí nào cho khôn ngoan nhất và đúng nhất ?...”

Bây giờ thấy bọn cẩu tặc tung hoành ngay trước mắt, chúng ta nên làm gì?

___ Tri hô lên, và cùng với mọi người xúm vào bắt trói những tên tội phạm ấy và giao cho CA.

Tôi xin nói rằng, có lẽ ý kiến này phát sinh từ một viện tâm thần, hoặc từ những người ngồi trên bàn giấy mà không bao giờ va chạm với thực tế, không hề biết tình hình tội phạm ở Việt nam nó như thế nào!

Trước tiên tôi xin nói về sự tri hô khi gặp cẩu tặc: rất may là biện pháp này không bị cấm đoán và bị sự đạo đức giả lên án! Thế thì chúng ta cứ tri hô để loan báo cho mọi người biết, nhưng xin nhắc nhở thêm rằng họ hàng tôi ở vùng cà phê Lâm đồng cũng từng kể không ít chuyện những tên cẩu tặc đã chẳng ngần ngại phang cho những người tri hô này vài gậy gây chấn thương sọ não, để rồi người thân cứ việc bỏ hàng chục, hàng trăm triệu ra mà chữa thuốc chứ đừng trông mong gì những tên cẩu tặc đền bù vì có lẽ chưa có trường hợp nào báo chí ghi nhận việc cẩu tặc đền bù thiệt hại cả! Do đó biện pháp an toàn nhất là chúng ta cứ đứng sau rào sắt kiên cố mà hò hét , và nếu có lỡ đối đầu bọn chúng thì hãy nên cắm đầu cắm cổ chạy để tạo ra một vùng bán kính an toàn là 50 mét! Hơn nữa, hãy ghi nhớ rằng chỉ khi nào đeo khẩu trang bịt kín mặt mới nên tri hô, kẻo nếu để bọn cẩu tặc nhận diện được, chúng sẽ trả thù! Cũng nên lưu ý rằng đừng có đứng ở trước nhà của mình mà tri hô, bởi có thể cẩu tặc sẽ ghi nhớ ngôi nhà của chúng ta và nhẹ nhất là ném đá phá hoại tài sản!

Còn việc cùng mọi người xúm vào để bắt trói những cẩu tặc và giao cho CA?

___ Như đã nói ở trên: nếu bảo ý kiến này xuất phát từ viện tâm thần, thì có vẻ giống như một lời miệt thị! Nhưng thực tế cũng chẳng sai bởi vì những lời nói này cho thấy người phát ngôn ra chúng không hề biết rằng việc trói những tên tội phạm này chỉ dễ dàng khi chúng là những con gà, con thỏ không kháng cự lại thợ săn! Thực tế 99% bọn cẩu tặc còn hơn hổ dữ, bởi vì hổ dữ về làng bắt gà bắt chó, nghe tiếng thanh la, vật dụng kim loại gõ vang thì thường bỏ cchạy nhiều khi quên cả mồi vừa săn được. Trong khi đó những tên cẩu tặc không hề run sợ khi những tên cản địa sẵn sàng bắn súng điện, chém mã tấu thẳng tay vào đám đông để cho người dân chùn tay không rượt theo bọn chúng!

Một thí dụ điển hình mới nhất gần đây, xin mọi người hãy đọc những trang sau:

___ http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/lieu-linh-nhu-cau-tac-20140616225045881.htm

___
http://nld.com.vn/phap-luat/cac-nhan-chung-ke-ve-vu-cau-tac-ban-chet-nguoi-20140615180320759

___
http://nld.com.vn/phap-luat/cac-nhan-chung-ke-ve-vu-cau-tac-ban-chet-nguoi-20140615180320759


Chắc chắn các anh thanh niên nạn nhân tên Bảo, Hữu và Phương như các trang thời sự trên đã đưa tin thừa biết rằng không thể chạy bộ mà rượt nổi 4 tên cẩu tặc đi trên hai xe máy, cho nên trong lúc cần kíp đã cùng nhảy lên một chiếc xe máy để rượt theo. Và chắc chắn rằng các anh hùng này cũng thừa biết rằng không thể dùng tay không để mà nói chuyện với súng điện, mã tấu của cẩu tặc cho nên đã tự trang bị cho mình mã tấu để hòng bắt cẩu tặc tại trận, nhưng có lẽ giống như thời đánh giặc Pháp xưa, đao kiếm của nghĩa quân chưa cất cao khỏi đầu thì đã trúng đạn của quân cướp nước! Chỉ cần một tên cản địa thủ ác Hồ văn Hiếu nã một phát súng điện làm cho anh Bảo tê liệt, mất tay lái tông vào tường nhà dân bên đường, làm cho cả ba nghĩa quân đều tử nạn!

Thế đấy! Tôi nói rằng cái ý kiến hoặc đề nghị bắt trói những tên cẩu tặc dã man để nộp cho CA mới là không vi phạm pháp luật xuất phát từ viện tâm thần là vì thế!

Tôi nhớ rằng khoảng năm 2010, khi tên Nghĩa giết chết bạn gái cũ một cách dã man, có thể là do sự chạy chọt, cũng như không thể phủ nhận do sự đạo đức giả một cách loạn óc, mà một số bồi bút cũng như một số người ra sức bênh vực cho hành động dã man này khiến tôi có cảm tưởng rằng tên Nghĩa mới là nạn nhân của một vụ kết oán oan sai! Thế thì trong vụ ba nghĩa quân đã bị tên Hồ văn Hiếu bắn cho một phát súng điện khiến cho cả ba không còn điều khiển được xe đến nỗi đâm vào tường nhà dân bên đường và thiệt mạng , thì ngay trên các báo cũng đã xuất hiện một số ý kiến của các “chuyên gia” có hàm ý bênh vực cho cẩu tặc khi cho rằng: sở dĩ tên dã man Hiếu bắn súng điện là vì thấy một trong các nghĩa quân vung dao định chém! Chưa hết , hình như có một vài ngài “ chuyên gia “ nào đó còn phân tích theo hướng giúp cho tên dã man Hiếu này thoát tội Giết người!

Như trên đã nói: Ý kiến của đa số người dân dù cho đúng, dù cho có lý mười mươi như thế vẫn không thể là yếu tố quyết định để chấm dứt nạn cẩu tặc cướp chó, cướp tài sản của người dân, huống chi một cá nhân tôi thì làm sao lay chuyển nổi tảng đá nặng ngàn cân này được!

Nếu mà được phép nói, thì tôi sẽ đưa ra cách tiêu diệt hiệu quả tận gốc rễ cái nạn cẩu tặc, cướp chó này, cũng như cam đoan sẵn sàng bẻ gẫy đập vụn mọi sự đạo đức giả, nhưng tôi đã từng đọc rất nhiều về chuyện nhà chí sĩ Nguyễn Trường Tộ, cho nên đành ngậm ngùi….

Cho đến lúc này, tôi nghĩ rằng mình có thể trả lời tương đối câu hỏi mà ông khách mắt đo đỏ đã đưa ra hôm nào khi nói về nạn cẩu tặc
:”…người Công Giáo mình nên có thái độ và cách xử trí nào cho khôn ngoan nhất và đúng nhất ?...”

___ Thưa: đó là phương pháp của nhà hiền triết Épictète .

Nhà ông có một chiếc đèn khá quý bị thằng ăn trộm lấy mất. Thay vì tiếc của chửi tên trộm, ông mỉm cười thay vào đó một chiếc đèn bằng đất nung rẻ tiềnrồi nói: “
Rồi đây nó sẽ thất vọng…”. Quả nhiên, tên trộm lui tới vài lần nữa nhưng thấy chỉ có cái đèn đất vô giá trị , nó lắc đầu lui ra!

Cái kế sách này nó nôm na giống như chiến thuật tiêu thổ kháng chiến của nhà Trần thời xưa khi bọn giặc Nguyên xâm lăng. Cùng là bọn cẩu cả, nhưng chúng ta có hai kế sách khác nhau: Đối với bọn tung cẩu thì chúng ta có thể áp dụng phương pháp đấu tranh bất bạo động của Gandhi, trong khi đó đối với cẩu tặc , phương pháp Epictète này có nghĩa là chúng ta không nuôi con chó nào nữa mà có thể thay bằng mấy con chó đá rẻ tiền! Việc trước tiên là tránh được việc chó phóng uế bừa bãi gây mất vệ sinh chung, nhất là ở thành phố mà tôi đã từng kể rằng rất nhiều gia đình bị khổ sở lây trong đó có gia đình tôi. Một khi những gia đình Việt Nam không còn nuôi chó nữa, thế thì bọn cẩu tặc lấy chó đâu để mà thu hoạch? Chắc chắn bọn chúng phải đổi nghề mà chẳng cần pháp luật nào cảm hóa chinh phục cả! Và khi đã không còn chó nữa, tuy không hết hẳn nhưng ít ra 30 hoặc 50% những cuộc nhậu nhẹt bình dân sẽ bị trụt giảm và tai nạn giao thông cũng giảm theo 20 , 30% bởi vì ít còn những tên say rượu nhảy lên xe phóng hết ga hết số!

Tôi nhớ hình như trong tác phẩm :”Những quận chúa nổi loạn “của Alexandre Dumas, một số nhà quý tộc tự đặt ra một chính nghĩa này, một chính nghĩa kia rồi xô đẩy dân chúng vào những cuộc chiến tranh đẫm máu. Và rồi sau đó những nhà quý tộc trên lại bắt tay nhau thân thiết như anh chị em …! Chỉ khổ thay cho một số người bị mê muội về cái ý thức này ý thức kia do các nhà quý tộc tạo ra mà hy sinh xương máu một cách vô ích! Hiện nay, đa số chúng ta coi những cẩu tặc như kẻ thù không đội trời chung, nhưng nếu chúng ta áp dụng kế sách Epictète, biết đâu chúng ta, vợ con , người thân chúng ta khi gặp lại những người đã từng là cẩu tặc một thời khi mà con chó còn chưa tuyệt chủng trên đất Việt Nam, sẽ tay bắt mặt mừng và hậu tạ! Bởi vì chính vì nhờ ơn những “cẩu tặc đại nhân tiên sinh này” mà không còn những cảnh say sưa vì rượu chè thịt chó. Và con số người thiệt mạng vì tai nạn giao thông do rượu ,thịt chó gây ra lẽ ra là một con số khủng, nhưng do công lao của các “cẩu tặc đại nhân tiên sinh”, giống chó đã bị tuyệt chủng cho nên tai họa kể trên vĩnh viễn không còn nữa….

Có lẽ nếu ước mơ này thành hiện thực, có lẽ câu :”Chó chết hết chuyện…” hay :” Chó tuyệt chủng hết chuyện” mới đúng như ông bà mình hồi xưa đã tiên tri chăng?