-----------“’Họ phục xuống tôn thờ Người… rồi dâng hiến Người các lễ vật là vàng, nhũ hương và mộc dược’ (Mt 2:11-12). Đây là tột đỉnh của tất cả cuộc hành trình: đó là việc gặp gỡ trở thành việc tôn thờ; nó nở ra thành một tác động đức tin và yêu mến đó là việc nhận biết nơi Chúa Giêsu được hạ sinh bởi Đức Maria Con Thiên Chúa làm người…

-----------“Cái bí mật của thánh đức đó là mối thân tình với Chúa Kitô và trung thành tuân phục ý muốn của Người. Thánh Ambrôsiô đã nói: ‘Chúa Kitô là tất cả đối với chúng ta’; và Thánh Biển Đức đã cảnh giác việc coi bất cứ sự gì hơn tình yêu Chúa Kitô. Chớ gì Chúa Kitô là tất cả mọi sự cho các bạn. Các chủng sinh thân mến, các bạn hãy là những người đầu tiên hiến dâng lên Người những gì cao quí nhất đối với các bạn, như Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã nêu lên trong sứ điệp ngài viết cho Ngày Giới Trẻ Thế Giới này: đó là thứ vàng tự do của các bạn, nhũ hương thiết tha nguyện cầu của các bạn, mộc dược cảm tình sâu xa nhất của các bạn (x khoản số 4)”.
-----------Thế nhưng, để tiến tới chỗ Thần Hiệp hay Hiệp Thông Thần Linh trọn vẹn với Thiên Chúa, theo mức độ nhân loại và tùy ơn gọi của mình, mỗi Kitô hữu cần phải trải qua một tiến trình tu đức ba bậc hay ba giai đoạn, đó là khởi sinh, tiến sinh và hiệp sinh.

-----------Nói đến tu đức là nói đến linh đạo, tức nói đến đường lối sống đạo. Trong lịch sử Giáo Hội, những linh đạo nổi tiếng nhất, theo thứ tự thời gian và hợp với thời điểm của mình, có thể kể đến 4 linh đạo chuyên biệt sau đây: Linh Đạo Ý Nhã Luân, Linh Đạo Giang Thập Tự, Linh Đạo Long Mộng Phố, và Linh Đạo Tiểu Thiên Sa.

-----------Linh Đạo Ý Nhã Luân là đường lối sống đạo của Thánh Ignatiô Loyola (1491-1556), Đấng sáng lập Dòng Chúa Giêsu, được thánh nhân truyền đạt trong cuốn "Tập Dụng Thần Công" cũng gọi là "Linh Thao" của ngài. Mục tiêu của Linh Đạo Y Nhã này là tuân hợp Thánh Ý Chúa. Điều kiện để có thể tuân hợp Thánh Ý Chúa là dứt bỏ những tình yêu và quyến luyến lăng loàn. Phương tiện để dứt bỏ những tình yêu và quyến luyến bất chính, nhờ đó linh hồn có thể tuân hợp Thánh Ý Chúa, là việc thao luyện tâm linh qua ba giai đoạn tẩy luyện, soi sáng và hiệp nhất.

-----------Linh Đạo Giang Thập Tự là đường lối sống đạo của Thánh Gioan Thánh Giá (1542-1591), được thánh nhân diễn đạt trong những bản văn tựa đề là "Cuộc Tiến Lên Núi Cát Minh", "Đêm Tối Tăm", "Bản Thần Ca" và "Ngọn Lửa Linh Động của Tình Yêu". Mục tiêu của Linh Đạo Giang Thánh Giá này là tình trạng được biến đổi trong Thiên Chúa để kết hiệp thân mật với Chúa. Điều kiện để đạt tới tình trạng được biến đổi trong Chúa mà kết hiệp mật thiết với Ngài đòi linh hồn phải đạt đến một trình độ siêu thoát khỏi mọi dính bén trần tục. Phương tiện để đạt đến trình độ tối đa siêu thoát trần tục, nhờ đó linh hồn có thể được biến đổi trong Thiên Chúa mà kết hiệp mật thiết với Ngài, là linh hồn phải tự từ bỏ và trải qua đêm tối tăm đức tin do Chúa thử thách.

-----------Linh Đạo Long Mộng Phố là đường lối sống đạo của Thánh Louis Montfort (1673-1716), được thánh nhân trình bày trong tác phẩm của ngài là cuốn "Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria". Mục tiêu của Linh Đạo Mộng Phố là Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu như chính Chúa đã qua Mẹ đến với loài người. Điều kiện để thể hiện việc Nhờ Mẹ đến với Chúa này là linh hồn phải nhận biết và trông cậy Mẹ Maria, một tạo vật đầy ơn phúc đã được Thiên Chúa Ba Ngôi làm nơi Mẹ những điều trọng đại, để qua Mẹ tỏ mình ra cho loài người. Phương thế để tỏ ra nhận biết và trông cậy Mẹ Maria, nhờ đó linh hồn có thể đến với Chúa cách vững vàng và nhanh chóng, là tận hiến cho Mẹ.

-----------Linh Đạo Tiểu Thiên Sa là đường lối sống đạo của Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1872-1897), được nữ thánh tiến sĩ (thứ 33 của Giáo Hội vào ngày 19-10-1997) chia sẻ trong cuốn tự thuật "Một Tâm Hồn" của mình. Mục tiêu của Linh Đạo Tiểu Thiên Sa này là trở nên như trẻ nhỏ để đến với Chúa. Điều kiện để có thể trở nên như trẻ nhỏ, nhờ đó linh hồn có thể đến với Chúa chính là lòng yêu mến đơn sơ tha thiết của linh hồn đối với Chúa như một Người Cha của mình. Phương thế để tỏ ra lòng yếu mến đơn sơ thiết tha như một trẻ nhỏ hầu đến với Cha của mình, là lợi dụng mọi sự, dù nhỏ mọn mấy đi nữa, dâng lên Ngài như tung hoa hy sinh trước tòa của Ngài mà cầu cho phần rỗi của tất cả các linh hồn anh chị em của mình.

-----------Nếu Rượu Mới phải được đổ vào Bình Mới, hay Bình Mới phải được đựng Rượu Mới (x.Mt.9:17), thì 4 Linh Đạo chuyên biệt trên đây chẳng khác gì như một thứ Rượu Mới đã được Thiên Chúa quan phòng đổ vào Bình thời điểm mà các ngài sống Linh Đạo của mình.

-----------Linh Đạo Ý Nhã Luân, một đường lối sống đạo hoàn toàn tuân hợp Thánh Ý Chúa, cũng không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đã được đổ vào Bình thời điểm Thệ Phản bấy giờ đang muốn cải cách Giáo Hội theo chiều hướng tự do phóng khoáng?!

-----------Linh Đạo Giang Thập Tự, một đường lối sống đạo kết hợp mật thiết với Chúa, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đã được đổ vào Bình thời điểm Dòng Cát Minh lúc đang cần phải canh tân lại đời sống của các đan sĩ kín cổng cao tường đang hướng ngoại hơn bao giờ hết?!

-----------Linh Đạo Long Mộng Phố, một đường lối sống đạo Nhờ Mẹ Maria đến với Chúa Giêsu, được bùng lên sau khi cuốn "Thành Thực Sùng Kính Mẹ Maria" của thánh nhân được tìm thấy vào năm 1842 và phổ biến từ đó, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đã được đổ vào Bình thời điểm Thánh Mẫu, với một chuỗi biến cố hiện ra liên tục của Me,ï bắt đầu từ năm 1830 ở Balê, 1846 ở La Salette, 1858 ở Lộ Đức, 1917 ở Fatima?!

-----------Linh Đạo Tiểu Thiên Sa, một đường lối sống đạo trở nên như trẻ nhỏ bằng lòng say yêu Thiên Chúa là Cha của mình và trong Ngài yêu thương anh chị em của mình, không phải hay sao, là một thứ Rượu Mới đã được đổ vào Bình thời điểm tư bản vô luân, chỉ biết tư lợi là trên hết, không còn biết đến công bình bác ái là gì, đến nỗi chủ nghĩa tư bản thái quá này đã gây nên hai Thế Chiến I và II vô cùng khốc hại, nhất là đã trở thành môi trường băng hoại cho con sâu xã hội là chủ thuyết cộng sản vô thần phát sinh từ năm 1864, cho đến khi chủ thuyết này hiện nguyên hình thù vô cùng sắt máu của nó là chế độ cộng sản Nga Sô từ năm 1917.

-----------Cũng vào ngay thời điểm một chế độ mới bắt đầu lộ chân tướng của mình tại Nga Sô này, Linh Đạo Thiếu Nhi Fatima, một đường lối sống đạo của 3 Thiếu Nhi Fatima được nhen nhúm từ năm 1916, đã thực sự và chính thức hình thành vào ngày 13-5-1917. Phải, Linh Đạo Thiếu Nhi Fatima là một thứ Rượu Mới phải được đổ vào Bình Mới là Thời Điểm Fatima… (xin xem tiếp phần III, Chương Hai, về “Linh Đạo Fatima với Thiếu Nhi Fatima”, trang 199).