Lẽ ra tôi phải trả lời theo thứ tự các bài viết trên đây của anh ViviPaul, nhưng thấy bài thứ 32 có nhiều điều cần trả lời hơn, cho nên tôi xin bắt đầu từ ấy:

Tôi sẽ không trích dẫn , nhưng trả lời trực tiếp luôn rằng:

___ Giáo sư có thể chê đám học sinh không có khả năng nhận thức và con cái có thể kết luận rằng cha mẹ đuối lý trong rất nhiều trường hợp.
Thí dụ như khi đám học sinh rất lười biếng không chịu khó tư duy hoặc siêng năng học hành, không chịu ghi nhớ những kiến thức tối thiểu về đạo đức mà người ta cần phải có.Giáo sư khiển trách và nhắc nhở khoảng 99 lần nhưng mèo vẫn hoàn mèo, thế thì không còn cách nào khác hơn, vị giáo sư ấy lắc đầu và than rằng
đám học sinh ấy không có nhận thức!

Khi các bậc cha mẹ dùng những hàng hóa tung cẩu độc hại , chúng ta là con cái phân tích cho cha mẹ biết những chất độc hại trong hàng hóa của giặc phương Bắc ấy nguy hiểm ghê gớm cho sức khỏe cả nhà và có thể di chứng đến đời con cháu. Cha mẹ không đồng ý mà còn phản đối bằng nhiều lý lẽ! Chúng ta lập tức đưa ra các chứng minh siêu thuyết phục nhưng cha mẹ vẫn cố phản đối Nhưng cả tháng sau các ngài mới tỉnh ngộ khi xem các video clip rất sống động, các bài viết bài báo tường thuật tỉ mỉ về sự ghê rợn bẩn thỉu độc hại của những lương thực thực phẩm ,hàng hóa tiêu dùng của tung cẩu trên các phương tiện thông tin đại chúng. Lúc ấy các ngài mới chịu nghe ra những lời chúng ta phân tích trước đó cả tháng. Thế thì chúng ta có thể kết luận:
vì cha mẹ chúng ta đã đuối lý, không còn lý lẽ gì để bao che biện hộ vô lý cho hàng Tàu nữa, nên các vụ ngộ độc cấp tính mãn tính những hàng hóa Made in China không còn đất sống, đã bị triệt tiêu hoàn toàn!

Chúng ta tranh luận trong một diễn đàn Công Giáo để làm gì?

__ Thưa! Chúng ta tranh luận trong một diễn đàn Công Giáo với mục đích tìm về Chân Lý. Tức là so sánh ý kiến của chúng ta để xem điều nào đúng và điều nào sai so với Giáo Lý Tín Lý Thánh Kinh , luật Giáo Hội, để mà “lấm thì rửa lệch thì kê” . Xin chú ý rằng tiêu chuẩn hay thước đó của sự đúng sai không phải là đám đông, mà là Chân Lý.
]
Chính vì cái kết quả thăm dò
rất phù hợp với cấp độ của số đông, tức là hàng ngàn dân Do Thái khi được hỏi đều gào lên :”Giết nó đi ,đóng đanh nó vào thập tự giá đi”! Trong khi đó số ít, vô cùng ít tức chỉ có mỗi tử tù Giê su và vài phụ nữ cùng Mẹ Maria, cho nên quan cầm quyền Phila to đã mang tiếng với hậu thế rằng : Ông là một kẻ hèn nhát và tham quyền tước danh lợi mà làm đổ máu người công chính.

Trong các cuộc tranh luận nơi diễn đàn TCVN của chúng ta, thì hầu như tất cả đều nhằm mục đích xem thứ nào đúng và sai với Chân Lý, chứ hầu như không có chuyện tranh cãi xem giả thuyết khoa học nào đúng, hay mốt thời trang nào đẹp nhất thẩm mỹ nhất!

Tại sao tôi lại phản đối giáo lý của tin lành, để cho dưới mắt hầu hết mọi người, tôi giống như một kẻ chống đối lại giới răn quan trọng nhất mà Chúa đã truyền cho các môn đệ trong bữa tiệc ly?

___ Thưa , bởi vì giáo lý của tin lành có phải là anh em đồng loại, là con người như tôi đâu? Hơn nữa, thứ giáo lý ấy nghịch lại cùng Thiên Chúa, đồng đẳng với thần dữ và tội lỗi khi mà nhiều người dùng nó để hạ bệ để phỉ báng những Giáo Lý Tín Lý chân thật của Thiên Chúa. Dùng nó để công kích Giáo Hội Công Giáo, hiền thê duy nhất của Chúa Ki Tô, với mục đích làm cho nhiều giáo dân Công Giáo nghi ngờ, không muốn nghe theo huấn quyền Giáo Hội, xa rời đức tin chân chính!

Anh ViviPaul có đưa ra một ý tưởng như sau:

__”Tuy nhiên, THEO TÔI THÌ, cái vấn đề của một số (tôi chỉ nói một số thôi) người Tin Lành và cả người Công Giáo là đi quá sâu vào những tiểu tiết của Kinh Thánh. Những điều chính yếu mà Kinh Thánh ghi rõ ràng, rành mạch, cần thiết cho ơn cứu độ thì xem nhẹ, còn những tiểu tiết mờ ảo thì cứ phóng đại lên rồi cãi nhau. Tại sao không cùng nhau bỏ những tiểu tiết đó xuống, rồi cùng nhau đi rao giảng những cái được ghi rõ ràng, rành mạch cần thiết cho ơn cứu độ có phải là hay hơn không?


Rất mong anh ViviPaul hãy cho biết điều nào chính yếu mà Kinh Thánh ghi rành mạch cần thiết cho ơn cứu độ mà một số người Công Giáo và tin lành xem nhẹ , và tiểu tiết nào mờ ảo mà phóng đại lên rồi cãi nhau?

___ Trước khi đợi câu trả lời của anh, tôi cũng chưa thể bỏ cái tiểu tiết nào như anh nói để mà cùng “hiệp nhất” với giáo lý tin lành được!

Bởi vì Bí tích Thánh thể vô cùng cần thiết cho người Công Giáo như thế nào thì anh ViviPaul chắc chưa quên trong Kinh Thánh Chúa đã nói , thế mà người theo tin lành không tin Chúa Giê su thực sự hiện diện trong hình bánh hình rượu đã được linh mục Truyền phép! Và cũng chẳng có Bí tích Thánh thể này ! Bí tích Giải tội thì đã được phế bỏ ngay từ khi Martin Luther mới thành lập giáo phái vì ông ta đã phát minh ra rằng: Chỉ cần tin vào Chúa, thì ơn cứu chuộc của Chúa sẽ che phủ hết mọi tội của chúng ta! Bí tích Rửa tội theo như cái phát minh , và giáo lý của tin lành thì lẽ ra không cần thiết, nhưng họ cũng giữ lại để cho có, chứ không lẽ bỏ tất!

Có thể gọi là linh mục Oringenes, người đã lấy máu đào minh chứng cho Chúa Ki Tô, ông đã viết rất nhiều sách mang tính chất hộ giáo, và cũng đã từng ghi chú trước khi đưa ra một số học thuyết không được Giáo Hội chấp nhận: “Chỉ được coi là chân thật một khi không trái với Kinh Thánh và lời răn dạy của các thánh Tông đồ” . Cái chủ trương phục hồi toàn diện của ông, tức ông cho rằng Hỏa ngục không có tính cách vĩnh viễn, mà sẽ có kết thúc! Tức quỷ dữ cuối cùng rồi cũng được tha thứ đã không bao giờ được Giáo hội chấp nhận mà coi như một lạc thuyết, tuy không kết tội ông.

Anh ViviPaul ở mấy bài viết trước đã từng cảnh báo cho tôi nhớ rằng:”
Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành”. Cái ý của anh là không thể được tự ý sửa đổi Giáo lý của Chúa cho dù chỉ một chấm phẩy, khiến Thánh ý của Chúa bị sai lệch đi. Thế mà có lẽ được ít ngày qua khí hậu thay đổi cho nên con người ta cũng dễ tính , xem ra anh ViviPaul thấy giáo lý tin lành với Giáo Lý Công Giáo đâu có gì khác nhau đâu mà người ta cứ chấp nhặt các tiểu tiết rồi phóng đại lên và cãi nhau!

Sau đây có thể là một số tiểu tiết, không quan trọng gì đối với việc rao giảng ơn Cứu độ mà phái tin lành đã tìm ra:

___ Bảy Bí tích thì tin lành mới bỏ có ba hay bốn gì đó cho “gọn”, như thế là quá đủ!

___ Chúa Giê su trao quyền cho Thánh Phê rô , chứ đâu có nói rõ rằng trao quyền cho các người kế vị thánh Phê rô đâu mà phải vâng phục Giáo Hội, các Giáo Hoàng sau này!

___ Không có ai nhân lành, vậy tại sao lại tin vào sự “Bất khả Ngộ”!

___ Thánh truyền là một sự bày vẽ của các đức Giáo Hoàng , là một vòng kim cô mà họ đặt ra để bắt giáo dân tin theo những điều không có trong Thánh Kinh.

___ Đức Mẹ không có trọn đời đồng trinh!

___ ...

Ngán quá anh ViviPaul ạ! Em không dám viết tiếp những “tiểu tiết “ này nữa vì không dám hình dung ra một sự hiệp nhất quái gở , một sự được cho là giống nhau giữa đấng Ki Tô và phản Ki tô như trên!

Anh đã dùng câu: Chúa Jesus đã từng nói
“Ai không theo ta tức là chống lại ta, và ai không cùng ta thu góp tức là phân tán” (Mathew 12:30),để mà làm hậu thuẫn, làm cơ sở cho một sự hòa đồng Giáo Lý Công Giáo và giáo lý tin lành sao? Anh thử giải thích thật chi tiết câu Thánh Kinh này theo ý của anh xem?

Anh định MỞ MANG NƯỚC CHÚA, RAO MỪNG ƠN CỨU ĐỘ bằng một thứ giáo lý nghịch lại Thiên Chúa như trên sao? Làm theo những điều nghịch với Giáo Lý Tín Lý Công Giáo rồi cho đó là hòa đồng? Hòa đồng với thứ gì đây?



Xin tiếp kỳ sau......