Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 16 trên 16

Chủ đề: CUỘC ĐỜI ĐỨC MẸ - Giai đoạn thứ hai- Phần 6

Threaded View

  1. #7
    caoduc's Avatar

    Tham gia ngày: May 2008
    Tên Thánh: GIUSE
    Giới tính: Nam
    Đến từ: HỒ CHÍ MINH
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 691
    Cám ơn
    308
    Được cám ơn 1,462 lần trong 527 bài viết

    Default CHƯƠNG 3 TIỆC LY

    CHƯƠNG 3
    TIỆC LY

    -----------Chúa Kitô ăn bữa tối sau cùng với các môn đệ theo phong tục Do Thái: mọi người nằm dài trên sàn nhà chung quanh chiếc bàn cao khoảng nửa thước. Nhưng sau khi rửa chân các Tông Đồ, Chúa yêu cầu dọn chiếc bàn khác cao hơn, như bàn ăn ngày nay. Do cách sắp xếp này, Chúa muốn chấm dứt những bữa ăn tối theo luật cũ có tính cách hình bóng để thiết lập Bữa Ăn mới theo Luật Ân Sủng. Từ đó trở đi Chúa muốn các mầu nhiệm thánh hiến được cử hành trên bàn cao như được thực hiện trong Giáo Hội từ thời kỳ đầu tới nay. Chiếc bàn này được phủ vải dày. Trên bàn có đĩa và chén. Chén này có chân (chalice) và lớn đủ để chứa rượu nho. Tất cả những thứ này được chuẩn bị theo ý Chúa Cứu Thế. Ông chủ nhà, được ơn linh hướng, đã dâng ba chiếc bình lớn bằng đá quí, hình như bằng ngọc lục bảo. Về sau các thánh Tông Đồ, mỗi khi có cơ hội, thường dùng các bình này khi dâng Thánh Lễ. Chúa Giêsu ngồi ở bàn này cùng với các tông đồ, Chúa yêu cầu đặt một ít bánh không men và rượu nho trên bàn, kế đó Chúa rót rượu đủ để chuẩn bị lập máu thánh.

    -----------Thầy hằng sống nói với các Tông Đồ những lời yêu thương nồng cháy. Mặc dầu lời Chúa nói luôn xuyên thấu trái tim, những lời Chúa nói lần này tựa như lửa từ đám cháy lớn của lòng yêu thương đốt cháy tâm hồn người nghe. Lần nữa Chúa cho các Tông Đồ và môn đệ thấy rõ những mầu nhiệm cao cả nhất về Thiên Tính và nhân tính của Chúa, và những việc của Ơn Cứu Chuộc. Chúa đổ trên các Tông đồ và môn đệ hiện diện ơn bình an và yêu thương; Chúa để lại lời bảo đảm những ơn này trong các mầu nhiệm sắp được cử hành. Chúa nhắc các ông nhớ nếu các ông thương yêu nhau, các ông sẽ được Thiên Chúa Cha hằng hữu yêu thương bằng chính tình yêu Ngài yêu thương Chúa. Chúa Giêsu cho các ông hiểu lời hứa này được chu toàn trong việc Chúa chọn các ông để thiết lập Giáo Hội mới và Luật Ân Sủng. Chúa canh tân trong tâm trí các ông ơn soi sáng liên quan tới địa vị cao cả, sự tuyệt vời và các đặc quyền của Đức Hiền Mẫu Maria.

    -----------Ngay sau đó, Chúa Kitô cầm bánh trong tay cực thánh, thầm lặng, xin được Thiên Chúa Cha hằng hữu ưng thuận rằng bây giờ và mãi mãi đến muôn đời nhờ những lời Chúa sắp xướng lên, mà về sau được nhắc lại trong Giáo Hội, Chúa sẽ thực sự và trọn vẹn hiện diện trong hình bánh, chính Chúa vâng phục những lời thánh hiến này. Khi dâng lời cầu nguyện, Chúa Giêsu ngước nhìn lên trời bằng cử chỉ uy nghi tuyệt vời, truyền sang cho các Tông Đồ và môn đệ, cho các thiên thần và Đức Trinh Mẫu Maria lòng kính thờ sâu thẳm nhất. Chúa đọc lời dâng hiến trên bánh, đổi bản chất bánh trở nên bản chất thực thân xác Chúa; tiếp theo đó Chúa đọc lời dâng hiến trên rượu nho, đổi rượu thành máu Chúa thực. Để đáp lại những lời dâng hiến này, tiếng Thiên Chúa Cha phán nghe được rõ ràng:
    -----------“Đây là Con Yêu Dấu của Ta, Ta hài lòng vì Con, Ta sẽ giữ sự hài lòng của Ta cho tới tận thế; và Con Ta sẽ ở với loài người mọi ngày suốt thời gian lưu đày của chúng.”
    -----------Cũng một cách như thế, lời này được Chúa Thánh Thần xác nhận. Nhân tính cực thánh Chúa Kitô trong Ngôi Vị Ngôi Lời đã thờ lạy thẳm sâu Thiên Tính của Chúa trong Nhiệm Tích Mình và Máu Chúa. Trong phòng cầu nguyện, Đức Trinh Mẫu Maria phủ phục trên đất, và thẳm sâu tôn kính thờ lạy Con của Mẹ trong Phép Thánh Thể. Cũng khi đó, các thiên thần hộ vệ Mẹ Maria, tất cả các thiên thần trên thiên đàng, ở giữa các thiên thần là các tiên tri Enoch và Elias, cũng quì thờ lạy Chúa trong Phép Thánh Thể. Riêng hai vị tiên tri đã nhân danh riêng các ngài, nhân danh các thánh Tổ và các thánh Tiên Tri của Luật Cũ thờ lạy Chúa trong Phép Thánh Thể.

    -----------Tất cả các Tông Đồ và môn đệ, trừ kẻ phản bội, đều tin Phép Thánh Thể, thờ lạy Thánh Thể với lòng khiêm nhượng và cực kỳ tôn kính tùy theo điều kiện riêng từng người. Chúa Kitô, Vị Thượng Tế cao cả, đưa cao Mình và Máu Chúa đã được hiến tế để tất cả mọi người hiện diện trong Thánh Lễ đầu tiên này đặc biệt cung kính thờ lạy. Khi Mình và Máu cực châu báu Chúa được dâng lên cao, Đức Trinh Mẫu Maria, thánh Gioan, tiên tri Enoch và Elias, được đặc ân thấu triệt mầu nhiệm Chúa hiện diện trong hình bánh và rượu nho. Trong cả hai hình thức này sự hợp nhất bất khả ly của Linh Hồn với Thân Xác và Máu Chúa Kitô hằng sống đích thực hiện diện, Ngôi Vị của Ngôi Lời hợp nhất với Ngôi Vị Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần trong Phép Thánh Thể, Phép Thánh Thể chứa đựng nhân tính toàn hảo của Chúa Kitô cùng với Ba Ngôi Thiên Chúa. Tất cả các mầu nhiệm này được Mẹ Maria và các vị khác hiểu tùy theo mức độ riêng mỗi người. Các ngài cũng hiểu hiệu lực tính của các lời dâng hiến lúc này được phú cho bản tính siêu nhiên. Từ đó về sau, ngay khi những lời đó, được bất cứ người nào có chức tư tế đích thực đọc lên trên bánh và rượu hợp lệ với ý định thực hiện việc Chúa Giêsu làm lúc này, (những lời đó) làm cho bánh trở nên Mình Chúa Kitô và rượu nho trở nên Máu Chúa Kitô, làm cho các chất liệu bánh và rượu nho đó tồn tại theo cách mới mà không có chủ thể riêng của chúng nữa. Các ngài thấy sự thay đổi này xảy ra hết sức chắc chắn không thể sai lầm, trời đất có thể vỡ tung ra từng mảnh chứ hiệu lực các lời (truyền phép) thánh hiến này không thể nào thất bại khi được đọc lên bởi một thừa tác viên có chức linh mục của Chúa Kitô.

    -----------Do một thị kiến đặc biệt, Mẹ Maria cũng hiểu cách nào Thánh Thể Chúa Kitô ẩn dưới hình bánh và rượu nho mà không làm thay đổi hình thức bề ngoài những thứ đó hoặc biến đổi nhân tính được thánh hiến. Thánh Thể không thể lệ thuộc những vật chất đó, mà những vật chất đó cũng không thể nào là hình thể của thân xác được. Bánh miến và rượu nho vẫn còn nguyên sức giãn nở và phẩm chất của các chất liệu này như trước. Các thành phần của bánh và rượu vẫn còn nguyên vị thế sau khi đã được thánh hiến. Thánh Thể Chúa hiện diện vô hình, cũng vẫn giữ nguyên tầm vóc bình thường chứ không trộn lẫn các cơ phận. Trọn vẹn thánh thể Chúa ở trong khắp cả toàn tấm bánh và ở trong từng mẩu nhỏ bánh thánh, mà không bị bánh thánh làm cho lệch lạc hình hài, Thánh Thể Chúa cũng không làm méo mó hình bánh. Vì sự co giãn của Thánh Thể Chúa không tương quan với hình bánh và rượu nho, mà bánh miến và rượu nho cũng không lệ thuộc vào Thánh Thể Chúa để hiện hữu. Vì thế bánh miến và rượu nho có thể thức khác nhau về thực chất, Thánh Thể Chúa thấm nhập các chất liệu đó mà không bị chút cản trở.

    -----------Tác giả còn ngỡ ngàng thán phục lớn lao hơn nữa sau khi Chúa Giêsu nâng cao Thánh Thể để mọi người thờ lạy, đã chính tay cực thánh bẻ Bánh Thánh Thể ra, chính Chúa trước tiên ăn Thánh Thể vì Chúa là Linh Mục Đầu Tiên và Thủ Lãnh mọi linh mục. Nhìn nhận chính mình là loài người, thấp hèn đối với Thiên Tính, mà bây giờ Chúa rước lấy Thiên Tính gồm trong chính Mình và Máu đã được dâng hiến của Chúa. Để bằng cách này, Chúa không những chỉ dạy chúng ta lòng tôn kính phải có khi rước Thánh Thể, mà Chúa cũng cho chúng ta thấy Chúa buồn phiền chừng nào vì sự táo bạo cả gan và tính tự phụ của nhiều người khi rước và trao thánh thể Chúa. Các hiệu lực của Thánh Thể nơi chính Chúa Kitô hết sức lạ lùng và siêu nhiên. Tức khắc những ân vinh quang chảy chan hòa trong thân xác Chúa y hệt trên núi Tabor, mặc dù những hiệu lực việc Chúa hiển lộ Sự Cả Sáng Uy Nghi lần này chỉ một mình Mẹ Maria được chứng kiến; cũng tỏ một phần cho thánh Gioan, tiên tri Enoch và Elia. Đây là niềm an ủi cuối cùng Chúa để cho nhân tính của Chúa vui hưởng trong cuộc đời trần thế. Từ lúc đó cho tới khi Chịu Chết, Chúa khước từ mọi sự làm khuây khoả như thế. Đức Trinh Mẫu Maria, do một thị kiến đặc biệt, cũng hiểu sự huyền nhiệm việc Chúa Kitô đã rước chính Chúa trong Phép Thánh Thể và Thánh Thể hiện diện trong Trái Tim Thiên Chúa của Chúa. Tất cả những điều này tạo nên lòng yêu mến khôn lường nơi trái tim Mẹ Maria.

    -----------Trong khi rước Thánh Thể và Máu của chính mình, Chúa Kitô chúc tụng Thiên Chúa Cha hằng hữu, hiến dâng chính Chúa trong Phép Thánh Thể làm hy lễ cứu chuộc nhân loại. Chúa lấy một miếng bánh đã được dâng hiến trao cho Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel đem tới cho Mẹ Maria. Nhờ đặc ân như thế được ban cho một trong các thiên thần, các thiên thần tự coi là được đền bù xứng đáng việc không được hưởng chức linh mục vì đã nhường cho loài người. Đặc ân chỉ một vị trong toàn thể các thiên thần được cầm thánh thể Chúa và Thiên Chúa đích thực của mình đã làm cho các thiên thần hết sức vui mừng. Mắt đẫm lệ, Mẹ Maria chờ đợi Thánh Thể Chúa Kitô. Khi Tổng Lãnh Thiên Thần Gabriel và vô số thiên thần khác tới nơi Mẹ Maria, sau Con cực thánh, Mẹ là người đầu tiên rước Thánh Thể, theo gương Con cực thánh, Mẹ tôn kính thờ lạy tột độ thẳm sâu và cực kỳ nồng nàn. Thánh Thể Chúa ngự trong ngực bên tả phía trên trái tim Mẹ Maria, chẳng khác gì ở thánh điện chính thống và ngai tòa Thiên Chúa Tối Cao. Tại đó Bí Tích Thánh Thể nhiệm mầu còn nguyên vẹn cho tới sau khi Chúa Phục Sinh, khi thánh Phêrô cử hành Thánh Lễ đầu tiên và cử hành mầu nhiệm Thánh Thể theo lời Chúa di trối.

  2. Có 3 người cám ơn caoduc vì bài này:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com