Phân tích
Dụ ngôn những người thợ làm vườn nho nhấn mạnh 2 lối suy nghĩ khác nhau về cách trả lương của ông chủ:
Lối suy nghĩ của một số người thợ làm việc nhiều giờ: làm nhiều thì phải được trả công nhiều.
Lối suy nghĩ của ông chủ: Ông trả công vì thương (nhưng không hại đức công bình), cho nên kẻ làm ít giờ cũng được trả nhiều bằng kẻ làm suốt ngày.
Hai cách suy nghĩ trên phản ánh hai quan niệm khác nhau của người Do Thái và của Chúa Giêsu:
Người Do Thái làm việc đạo đức để tính công với Chúa. Họ nghĩ, họ làm nhiều thì Chúa phải ban ơn cho họ càng nhiều.
Đối với Chúa Giêsu: Thiên Chúa ban ơn cho ta không phải vì công lao của ta mà vì tình thương của Ngài.
Suy niệm
1. Lý lẽ của tình thương nhiều khi không công bằng với lý lẽ của công bằng. Trong gia đình, cha mẹ lo cho con cái không phải vì lý lẽ công bằng, theo đúng công lao của chúng nhưng theo lý lẽ tình thương. Có thể một đứa con bệnh tật yếu đuối chẳng làm gì được cho gia đình nhưng lại được chăm sóc nhiều hơn. Nếu cha mẹ trong gia đình lại cư xử với con cái theo lý lẽ công bằng thì không biết con cái sẽ ra sao?
Chúa cũng cư xử với chúng tôi như thế. Nếu Chúa xử theo công bằng thì không biết chúng ta sẽ ra sao?
2. Nếu tôi là người thợ làm từ giờ thứ nhất, thì tôi không nên ganh tỵ với người làm từ giờ thứ 11 (những người bên lương trở lại, những người hấp hối mới ăn năn tội). Trái lại tôi phải nghĩ rằng mình hạnh phúc hơn họ vì đã được biết Chúa, ở với Chúa và làm việc cho Chúa lâu hơn họ.
3. “Mấy người sau chót làm có một giờ, thế mà ông lại coi họ làm ngang hàng với chúng tôi, là những người đã làm việc nặng nhọc cả ngày, lại còn bị nắng nôi thiêu đốt”. (Mt20,12).
4. Dụ ngôn những người làm vườn nho nói lên cách đối xử của Thiên Chúa đối với tất cả mọi người.Trước hết câu chuyện nầy muốn nói lên lòng quảng đại của Thiên Chúa (ông chủ) đối với dân ngoại, những người được Ngài chọn vào vườn nho (Hội Thánh) thời sau hết (chiều). Đối với những người nầy, Thiên Chúa cũng ban cho mọi quyền lợi (cũng một đồng) và đặc ân như Israel, là những kẻ được gọi từ đầu (sáng sớm). Cách đối xử quảng đại khoan dung này làm cho những người lsrael bực bội. Họ cho rằng được chọn trước là họ có quyền đòi hỏi. Họ trở nên ích kỷ, so đo.
Thiên Chúa đối xử với con người không căn cứ vào việc làm bề ngoài, nhưng Ngài thấu hiểu nỗi lòng của những kẻ bất hạnh
Chúa cũng cho tôi thấy Chúa ưu ái những người nghèo, bị bỏ rơi (những người chỉ được mướn vào giờ chót). Tôi không có quyền ganh tức với những người được thương yêu, được đối xử tử tế, được may mắn như tôi hay hơn tôi. Thật ra tôi chẳng có quyền gì mà làm như vậy cả. Trái lại tôi phải biết tạ ơn về những gì tôi đã được hưởng (được thuê từ sáng sớm, đó là một may mắn cho tôi).
Cầu nguyện:
Lạy Chúa, tình yêu Chúa vượt qua mọi tính toán, xin cho con có một tình yêu như Ngài, để con không dừng lại ở quyền lợi, nhưng dừng lại ở chính những con người để biết yêu thương.