Năm 430: Thánh Augustine, giám mục ở Hippo trong 35 năm, đã chết. Ngài là một nhà bảo vệ mạnh của học thuyết chính thống giáo chống lại học thuyết Manichaeism, Donatism và Pelagianism. Độ sâu và phạm vi các bài viết của ngài đã làm cho ngài có ảnh hưởng vượt trội trong tâm tưởng người Ki-tô hữu hàng thế kỷ. Năm 431: Đại hội giáo đoàn Ephesus. Đại hội này lên án chủ thuyết Nestorianism, vốn chống lại sự hợp nhất của thần tính và nhân tính của Chúa. Định nghĩa Mẹ Chúa Trời (Theotokos -Bearer of God) là một danh hiệu cho mẹ Ma-ri-a. Mẹ của Con Thiên Chúa Làm Người; lên án chủ thuyết Pelagianism. Sự lạc thuyết của nhóm Pelagianism diễn tiến từ giả định rằng Adam có một quyền vốn dĩ về đời sống siêu nhiên, cho rằng loài người có thể đạt được sự giải thoát nhờ các nỗ lực của sức mạnh vốn có và ý chí tự do của mình; nó dính dáng đến những sai lạc liên quan đến tính chất tự nhiên về nguồn gốc tội lỗi, ý nghĩa của ơn ban và các vấn đề khác. Chủ thuyết có liên quan một phần đến chủ thuyết Pelagianism bị lên án bởi hội nghị đoàn thể ở Orange vào năm 529.
Năm 432: Thánh Patrick đến Ireland. Vào thời gian ngài chết năm 461 hầu hết đất nước này đã gia nhập đạo, các tu viện được xây dựng và cơ cấu đã được thiết lập. Năm 438: Quy tắc Theodosian, một bản biên dịch sắc lệnh cho Đế Chế, được ban hành bởi hoàng đế La Mã Đông Phương Theodosius II; nó có ảnh hưởng lớn đến hệ quả luật dân sự và giáo luật.
Năm 451: Đại hội giáo đoàn Chalcedon, hoạt động chính yếu của đại hội là lên án chủ thuyết Mono-physitism (hay còn gọi là Eutychianism), vì chống lại nhân tính của Chúa bằng cách cho rằng Chúa chỉ có đúng một thần tính. Năm 452: Thánh Giáo Hoàng Leo Cả thuyết phục vua Attila người Hun tha cho Rô-ma. (Wikipedia: Hoàng đế La Mã Tây Phương Valentinian III đã gửi 3 phái viên, các quan chức dân sự cấp cao Gennadius Avienus và Trigetius, cùng với Giám Mục Rô-ma Leo I đến gặp Attila ở Mincio kế cận vùng Mantua, và nhận được lời hứa từ nhà vua rằng ông sẽ rút khỏi Italy và đàm phán hòa bình với Hoàng Đế) Năm 455: Bộ tộc Vandals (Phía đông nước Đức) dưới sự lãnh đạo của vua Geiseric đã thâu tóm Rô-ma.
Năm 484: Giáo trưởng Acacius ở Constantinople bị rút phép thông công do ký vào văn bản Henoticon, một văn bản đầu hàng lạc giáo Monophysite. Việc rút phép thông công nàu đã khơi lên làn sóng ly giáo Acacian Schism giữa Giáo Hội Phương Đông và Phương Tây kéo dài trong 35 năm. Năm 494: Thánh Giáo Hoàng Gelasius I tuyên bố trong một lá thư gửi cho Hoàng Đế Anastasius rằng giáo hoàng có năng lực và thẩm quyền trên toàn đế quốc về mặt tinh thần. Năm 496: Clovis, Vua vùng Franks, đã gia nhập đạo và trở thành nhà bảo hộ Ki-tô giáo ở Phương Tây. Dân tộc Frank trở thành một dân tộc Công Giáo. Năm 520: Các tu viện ở Ireland nở rộ thành các trung tâm cho đời sống tinh thần, đào tạo sứ vụ và các hoạt động học thuật. Năm 529: Hội đoàn Orange lần 2 lên án lạc thuyết Semi-Pelagianism. Khoảng năm 529: Thánh Benedict xây dựng tu viện ở Monte Cassino. Một vài năm trước khi ngài chết vào năm 543 ngài đã viết một bộ quy tắc tu viện, đã được thi hành với ảnh hưởng dữ dội dưới dạng phong cách đời sống tôn giáo. Ngài được gọi là Cha đẻ của đời sống tu viện ở Tây Phương. Năm 533: John II trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đổi tên. Cách thức này đã không trở nên phổ thông cho đến thời giáo hoàng Sergius IV (1009). Năm 533-534: Hoàng đế Justinian đã ban bố quy tắc Corpus Iuris Civilis cho thế giới La Mã, giống như quy tắc Theodosian, nó ảnh hưởng đến hệ quả luật dân sự và giáo luật. Khoảng năm 545: Cái chết của Dionysius Exiguus là người đầu tiên đánh mốc lịch sử từ ngày sinh của Chúa, một cách làm nảy sinh ra các từ Trước Công Nguyên và Sau Công Nguyên. Các tính toán của ông trễ ít nhất là 4 năm. Năm 553: Đại hội giáo đoàn Constantinople (II). Đại hội này lên án bản viết Three Chapters; là loại bản viết tiêm nhiễm lạc thuyết Nestorian của Theodore người Mopsuestia, Theodoret người Cyrus và Ibas người Edessa. Năm 585: Thánh Columban xây dựng một trường dòng có tầm ảnh hưởng ở Luxeuil. Năm 589: Một vài kỳ họp hội đoàn Toledo quan trọng nhất được tổ chức. Người Visigoths từ bỏ lạc thuyết Arianism, và thánh Leander bắt đầu tổ chức Hội Thánh ở Tây Ban Nha. Năm 590-604: Triều đại thánh Giáo Hoàng Gregory I. Ngài thiết lập cách thức và kiểu cách của chế độ giáo hoàng được thịnh hành suốt thời Trung Cổ; gây ảnh hưởng lớn lên học thuyết và nghi thức tế lễ; hỗ trợ mạnh mẽ về nội quy tu viện và đời sống độc thân của tu sĩ; là các bản viết có thẩm quyền trên nhiều lãnh vực. Thánh nhạc Gregorian là cái tên để ngưỡng mộ ngài. Năm 596: Thánh Giáo Hoàng Gregory I gửi thánh Augustine người Canterbury và 40 tu sĩ đi làm sứ vụ truyền giáo bên nước Anh. Năm 597: Thánh Columba chết. Ngài đã sáng lập một tu viện quan trọng ở Iona, thiết lập các trường học và đã làm sứ vụ truyền giáo đáng lưu ý ở Scotland. Vào giai đoạn cuối thế kỷ, các tu viện nữ đã phổ biến; Đời sống tu viện Tây Phương đã phát triển mạnh; Lối sống tu viện ở Đông Phương, dưới sự ảnh hưởng của chủ thuyết Monophysitism và các yếu tố khác đã làm mất đi sức sống của nó. Năm 613: Thánh Columban thiết lập một tu viện có tầm ảnh hưởng ở Bobbio miền bắc nước Ý; ngài chết ở đó vào năm 615.