|
Trước đây trên vài diễn đàn đã có người đặt câu hỏi:
___” Cái gì Thiên Chúa cũng làm được.VậyThiên Chúa có thể dựng nên một hòn đá mà Người không thể nhấc nổi hay không?
Và hình như trong diễn đàn TCVN này của chúng ta, đã có người trích dẫn một câu trả lời gọn, nhưng đủ ý nghĩa:
____ Thiên Chúa không thể làm những điều Người không thể làm!
Anh bạn thenguyen tức DomNTP cũng đã có bài viết giải nghĩa rất chi tiết về câu vặn vẹo này ở trang sinh viên hải hà, nhưng hình như trang web ấy bây giờ die rồi hay sao ấy cho nên không thể trích dẫn được!
Có thể hiểu nếu những gì nghịch lại với Chân Lý, thì Thiên Chúa không thể làm. Mà những gì nghịch lại với Thiên Chúa là những thứ thuộc về tội lỗi và thần dữ.
Chúa Giêsu đã nói rằng:” Các ông tra cứu Kinh Thánh vì nghĩ rằng trong đó các ông sẽ tìm được sự sống đời đời. Mà chính Kinh Thánh lại làm chứng về tôi. Các ông không muốn đến cùng tôi để được sự sống.Gioan 5: 39-40”
Từ bao nhiêu đời dân Israel vẫn giữ ngày sabat theo đúng như từng câu từng chữ trong Kinh Thánh Cựu Ước đã ghi :”Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa của ngươi. Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi, cũng như con trai con gái, tôi tớ nam nữ, bò lừa và mọi gia súc của ngươi, và ngoại kiều ở trong thành của ngươi, để tôi tớ nam nữ của ngươi được nghỉ như ngươi.(Đệ nhị luật,mục Mười điều răn, câu 14).
Vì thế đến khi Chúa Giê su chữa bệnh, làm rất nhiều việc mà từ trước đến nay chưa có ai làm trong ngày sabat, thì nếu mà mang Kinh Thánh ra để đối chiếu, rõ ràng Chúa Giê su đã làm trái lời đấng Ya vê, vi phạm luật Đạo còn người Pharisieu luật sĩ đúng là đang thực thi Lời Chúa!
Nhưng Chúa Giê su đã hỏi những Pharisieu luật sĩ một câu ngắn gọn nhưng họ không thể trả lời :
”___ Nếu con bò con lừa của các ngươi sa xuống hố trong ngày sa bat, các ngươi có kéo nó lên hay không?
Thiên Chúa không thể làm những điều tội lỗi và nghịch cùng Chân Lý, cho nên những lời răn dạy của Người cũng không thể nào và không bao giờ lại có thể dẫn đến những sự bất công bằng bác ái, chà đạp giày xéo lên nhân đạo và nhân quyền được!
Việc chúng ta phải thương yêu và tha thứ cho kẻ thù như Chúa đã nêu gương, thì rõ ràng điều này chúng ta nên làm. Nhưng nếu chúng ta cứ im lặng, cứ làm ngơ không chống trả lại, không ngăn cản sự tàn ác, sự dữ rồi to miệng cho rằng đó là đang thực thi Lời Chúa, là đang yêu mến mến yêu tha thứ thứ tha, thì chúng ta chẳng khác gì bọn người giả hình , giả đạo đức Pharisieu và luật sĩ Do Thái xưa!
Chính vì thế cho nên Giáo Hội luôn được Chúa Thánh Thần soi sáng thúc giục, cùng với quyền hành mà Chúa đã trao ban, cùng với hàng Giáo phẩm, những nhà thần học đạo đức tài giỏi nhiệt thành, đã soạn những điều luật Giáo Hội để giúp người Ki tô Hữu thực hành chính xác những Lời Chúa truyền. Thế thì việc Giáo Hội cho phép người Công Giáo được tự vệ, không phải là làm trái Lời Chúa đã từng phán:”Hãy yêu thương và tha thứ ngay cả kẻ thù…”, nhưng để giúp cho Ki tô hữu thực hiện chính xác đức bác ái, công bằng, nhân đạo nhân quyền.
Tôi đã từng tuyên bố và bây giờ xin nhấn mạnh rằng cái việc cứ lớn tiếng hô hào: Phải tha thứ , phải yêu thương , mà không được chống lại, không được ngăn cản lại những hành động của kẻ ác, thì đó là một sự đạo đức giả, một sự vô tình cố tình tiếp tay cho thần dữ, một sự chỉ nhằm tôn vinh một ý kiến cá nhân sai trái, và cũng là một sự bất tuân phục Giáo Hội, không vâng phục Thiên Chúa chứ không thể tự dán tự phong cho mình một cái nhãn hiệu là thực thi Lời Chúa!
Hãy nhìn lại vụ phiến quân IS gần đây xem đức Phanxico đã làm gì?
Có phải ngài lên các tòa giảng rồi nhấn mạnh rằng mến yêu yêu mến tha thứ thứ tha hay không?
___Thưa có! Ngài từng nhấn mạnh đến sự cần phải yêu mến và thương xót những Ki Tô hữu đang bị bách hại bị tàn sát, và cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải kêu gọi sự ngăn cản những hành động tàn sát diệt chủng này. Chứ ngài không bao giờ tuyên bố rằng các quý nhân IS cứ việc cắt cổ, cứ việc tịch thu tài sản, cứ việc hãm hiếp bắt cóc phụ nữ làm nô lệ tình dục … !
Việc ngài nhấn mạnh những phương pháp hòa bình là ưu tiên, vì biện pháp vũ lực chỉ là bất đắc dĩ, không còn cách nào nữa mới phải thực hiện. Cũng như hành động Tự Vệ cũng chỉ là biện pháp cuối cùng khi mà những biện pháp hòa bình không kết quả.
Phương pháp hiệu lực nhất mà dễ làm nhất đó là cầu nguyện, lần hạt Mân Côi cho các Ki Tô Hữu cho thế giới tuy không nhắc nhiều ở đây, nhưng ai ai cũng biết rằng đó là một phương pháp chủ lực mà người Công giáo đều phải thực hành. Nhất là tình trạng của dân Ki Tô giáo Iraq bây giờ chẳng khác gì tình trạng dân Công Giáo dưới thời tàn sát đạo của triều Nguyễn và Văn Thân xưa kia! Có nghĩa là chỉ biết đón nhận phúc Tử vì đạo mà thôi!
Có lẽ nói đến đây cũng quá đủ để chúng ta hiểu như thế nào mới là thực hành Lời Chúa cho đúng, phù hợp với Chân Lý đích thực của Người, cho nên tới đây tôi xin quay trở lại câu chuyện: một người tin lành làm được, mà Giáo Hội thì không", để muốn nói lên rằng muốn có được một đức Mến sâu đậm , hiệu quả, thì phải có một niềm Tin, một sự hiểu biết sâu xa về nhân đạo nhân quyền công bằng bác ái…
Căn lều bácTom audio MP3
Tác phẩm :”Căn lều bác Tom “ trên đây là một trong 16 tác phẩm đã gây nên những biến đổi lớn trong lịch sử thế giới.
Chế độ nô lệ với hằng hà sa số những bất công vô nhân đạo và nhân quyền con người chỉ là một con số không khi bị chà đạp bằng vô số tội ác. Vậy mà nó đã bắt đầu từ thời cổ đại xa xưa và kéo dài cho đến thế kỷ thứ 19 mới được chấm dứt.
Nếu mà nói cho thật công tâm, Giáo Hội Công Giáo không có lỗi gì trong việc con người đày đọa con người trong chế độ nô lệ kể trên. Giáo Hội từ thời xa xưa đã nghiêm cấm việc đa thê, ly hôn, tình dục ngoài hôn nhân, giết người, tra tấn hành hạ người khác…Nói chung là tất cả những tội ác mà giới chủ nô lệ hay mắc phải! Hơn nữa cái đỉnh điểm tàn ác của chế độ nô lệ là ở bên nước Mỹ vào khoảng thế kỷ 19 trở về trước, khi mà những bọn thực dân da trắng ở Châu Âu rất cần những nô lệ để làm trong những đồn điền. Bọn chúng đổ bộ các chiến thuyền lên các vùng đất người da đen châu Phi đang sinh sống và xông vào các làng mạc lùa những người da đen lên thuyền và bắt mang về làm nô lệ.
Những công dân của quốc gia mới phát sinh ở châu Mỹ thời ấy không phải số đông là người Công giáo, mà hỗn tạp đủ mọi thành phần. Và có thể nói rằng đạo tin lành chiếm một tỉ lệ rất lớn khi mà giáo lý của họ muốn giữ muốn tin theo kiểu gì cũng được! Chỉ cần tin vào Chúa Giê su Ki Tô là sẽ được công chính và sẽ được cứu rỗi bởi :”người công chính chỉ sống bởi đức tin”! Việc xưng tội xưng lỗi kể như bỏ , vô dụng!
Ngay bên các nước Âu Châu, những cái nôi của đạo Công giáo vậy mà chính quyền đương thời còn chống đạo công khai, những vị thế trong xã hội trước đây của đạo Công Giáo bị thu hẹp lại giống như một trong các đảng phái bình thường.
Tuy thế, việc phát biểu rằng:”một người tin lành có thể làm được mà Giáo Hội thì không” đáng để chúng ta lưu tâm, đó là chính ra Giáo Hội của chúng ta là thầy dạy , là phát ngôn nhân của Thiên Chúa, thì cho dù không nắm thế quyền như thời xa xưa, nhưng sự dã man tàn ác của chế độ nô lệ đã đi ngược lại với Giáo lý Công Giáo, lẽ ra Giáo Hội chúng ta phải có những tiếng nói, những phản đối mạnh mẽ chế độ nô lệ này.
Có thể rằng đâu đó cũng có không ít sự phản đối những hoa trái của tội lỗi, của thần dữ này, nhưng hầu như chỉ là những gợn sóng nhẹ lăn tăn trên mặt hồ. Chỉ có một người tin lành, tức tác giả của Căn lều bác Tom , đã tạo nên một cơn sóng thần vĩ đại, và cơn sóng thần ấy đã nhấn chìm và xóa sổ chế độ đã man không những ở Mỹ mà trên toàn thế giới.
Chúng ta có thể suy nghĩ gì về lời xin lỗi của Đức Gioan Phao lo II?
___Tôi cho rằng vị Thánh Giáo Hoàng này đã nghĩ đến những thiếu sót của Giáo Hội Công Giáo, khi chưa theo sát dấu chân của Chúa Giê su Ki Tô. Lẽ ra Giáo Hội phải có những hành động tích cực hơn, những lời nói phản đối và ngăn cản tội ác mạnh hơn. Lẽ ra tác giả cuốn Căn lều Bác Tom không phải là một người tin lành, mà phải là một nhà thần học, một linh mục, một giám mục… hay đức Giáo Hoàng!
Phật Giáo có câu:”Cứu một mạng người bằng xây tháp bảy tầng” . Và nếu tôi nhớ không lầm, thì thánh Phanxico Xavie cho biết sẵn sàng vượt trùng dương ngàn dặm, dù chỉ để rửa tội cho một người muốn theo đạo…Trong khi đó, hãy thử ngẫm xem, biết bao nhiêu cuộc đời, biết bao nhiêu con người, đã được thoát khỏi nanh vuốt của tội lỗi của sự gian ác, biết bao nhiêu những gì thuộc về nhân quyền nhân đạo công bằng bác ái hạnh phúc… đã được hồi sinh khi chế độ quỷ dữ nô lệ bị tiêu diệt!
Chúng ta sẽ học được bài học gì cho ngày hôm nay qua việc một người tin lành làm được mà Giáo Hội thì không này?
Chúng ta sẽ Theo Dấu Chân Thầy, chứ không theo dấu chân phàm nhân! Chúng ta không cổ võ , ủng hộ cho bạo lực, nhưng chúng ta sẽ hết sức phản đối những hành động, những chủ thuyết, lập trường, tư duy nào giày xéo, phá hoại nhân quyền, nhân đạo và sự công bằng bác ái!
Ngày xưa khi còn chế độ nô lệ, chắc chắn phần lớn đa số những bài giảng đạo đức đều thường xoay quanh câu Kinh Thánh được giải nghĩa theo kiểu giáo lý phàm nhân rằng:” Quyền bính là từ Thiên Chúa, hãy vâng phục người chủ của mình, hãy yêu thương tha thứ cho kẻ làm hại mình…”, để từ những bài giảng như thế này, những người nô lệ phải hiểu rằng không nên chống trả không nên dùng bạo lực chống lại bạo lực mà phải chấp nhận thánh giá Chúa trao, hy sinh từ bỏ mình, từ bỏ cái tôi của mình ,sống khiêm nhường bé mọn…để sau này Chúa thưởng vinh phúc trên trời…
Liệu chúng ta có lập lại quá khứ xưa kia hay không khi đối đầu với những tội ác, với những bất công trong xã hội hiện nay, chúng ta cứ lợi dụng Lời Chúa để phục vụ cho cái tư duy sai trái của chúng ta?
Ai dám lấy quyền gì tư cách gì để mà bắt chúng ta chỉ được hiểu rằng phải bó tay chịu chết, phải giơ cổ chịu chém, phải nhắm mắt làm ngơ để giặc tàn sát cưỡng hiếp gia đình người thân mà không được quyền phản đối hay chống trả?
Thiên Chúa qua Giáo Hội, còn cho phép người Công Giáo được dùng vũ lực để ngăn cản, triệt tiêu những hành động giết người nhắm vào một cá nhân, huống chi tại sao lại không có quyền làm như thế khi bảo vệ che chở cho cả một tập thể, một Giáo Hội?
Có khi nào chúng ta ngồi suy nghĩ cho kỹ để nhận thức rằng xã hội ngày nay, mà nói riêng là xã hội Việt Nam, tội ác lộng hành như chốn không người, người dân hiền lành vô tội sống trong âu lo sợ hãi, cũng là do hậu quả từ những những thứ bài viết ,những tuyên truyền yêu mến mến yêu tha thứ thứ tha mà thực tế chỉ là đạo đức giả, những bao che tội ác rồi cho là văn minh hay không?
còn tiếp
|
|