Năm 1097-1099: Cuộc Thập Tự Chinh đầu tiên trong số một vài cuộc được đảm nhận giữa thời kỳ này và năm 1265. Khôi phục lại những Vùng Đất Thánh và lấy lại quyền tự do đến đó cho người Ki-tô giáo là những mục đích ban đầu, nhưng những điều nầy đã bị trệch hướng đến những mục tiêu thứ yếu khác trong một số trường hợp. Các kết quả bao gồm: một Vương Quốc La-tinh của Jerusalem, 1099-1187; một rủi ro về quân sự và chính trị dưới dạng một Đế Chế La-tinh ở Constantinople, 1204-1261; đạt được, bằng hiệp ước, quyền thăm viếng Vùng Đất Thánh cho Ki-tô hữu. Các mối quan hệ văn hóa và kinh tế Đông-Tây đã tăng suốt thời kỳ này. Về lãnh vực tôn giáo, các hoạt động của Binh Đoàn Thánh Giá có hiệu quả làm tăng thêm sự xa cách của Phương Đông khỏi Phương Tây. Năm 1098: Thánh Robert sáng lập luật lệ Cistercians. Năm 1108: Những bước đầu của Dòng Tu và Trường Học có tầm ảnh hưởng của thánh Victor ở Pháp. Năm 1115: Thánh Bernard thiết lập Dòng Tu ở Clairvaux (Pháp) và khai mở chương trình cải cách luật lệ Cistercian. Năm 1118: Lực lượng Ki-tô hữu chiếm giữ Saragossa, Tây Ban Nha; khởi đầu sự suy thoái của người Hồi Giáo ở đất nước này. Năm 1121: Thánh Norbert thiết lập tu viện khởi nguồn ở Praemonstratensians gần Laon, bên Pháp. Năm 1122: Thỏa ước tại Worms (Pactum Callixtinum) được sắp xếp và chứng thực bởi Giáo Hoàng Callistus II và Hoàng Đế Henry V để dàn xếp ổn thỏa những tranh cãi về việc phong chức cho các giáo sĩ cấp cao. Thỏa Ước đó chỉ ra rằng hoàng đế có thể phong chức cho các giáo sĩ cấp cao với các biểu tượng về thẩm quyền tạm thời nhưng không có quyền phong chức cho họ với thẩm quyền về tinh thần, mà nó chỉ đến từ thẩm quyền Giáo Hội mà thôi, và rằng hoàng đế không được can thiệp vào việc chọn lựa giáo hoàng. Đây là một thỏa ước đầu tiên trong lịch sử. Năm 1123: Hội Giáo Đoàn tại lâu đài Lateran (I) ở Rô-ma, đây là hội nghị đầu tiên ở Phương Tây thuộc dạng này. Hội nghị chứng thực các điều khoản của Thỏa Ước tại Worms liên quan đến việc phong chức các giáo sĩ cấp cao và chứng thực các chính sách cải cách trong 25 mục giáo luật. Năm 1139: Hội Giáo Đoàn tại lâu đài Lateran (II) ở Rô-ma, chấp nhận các chính sách chống lại một sự ly giáo của giáo hoàng đối cử Anacletus và chứng thực 30 điều khoản liên quan đến kỷ luật và các vấn đề khác; một trong những hạng mục giáo luật phát biểu rằng các chức thánh là một sự trở ngại không có hiệu lực đối với hôn nhân. Năm 1140: Thánh Bernard gặp Abelard trong một cuộc thảo luận tại hội đoàn Sens. Abelard, người có chủ nghĩa duy lý trong thần học đã bị lên án lần đầu tiên năm 1121, đã chết vào năm 1142 tại Cluny. Năm 1148: Hội nghị Rheims ban hành các sắc lệnh kỷ luật nghiêm khắc cho các cộng đồng nữ tu. Năm 1152: Hội nghị Kells tái cơ cấu Giáo Hội ở Ireland. Năm 1160: Gratian, người viết cuốn Decretum đã trở thành văn bản cơ bản cho giáo luật, đã qua đời
Peter Lombard, người biên dịch cuốn Four Books of Sentences, một văn bản thần học chuẩn định cho gần 200 năm, đã qua đời. Năm 1170:Thánh Thomas Becket, tổng giám mục ở Canterbury, ngài đã xung đột với vua Henry II về các mối liên hệ nhà thờ-nhà nước, đã bị giết chết trong nhà thờ chính tòa của ngài. Năm 1171: Giáo Hoàng Alexander III chuyển giao quá trình phong thánh lại cho Tòa Thánh. Năm 1179: Hội Giáo Đoàn tại lâu đài Lateran (III) ở Rô-ma, ban hành các chế tài chống lại các chủ thuyết Waldensianism và Albigensianism (xem năm 242 liên quan đến chủ thuyết Manichaeism), Năm 1184: Waldenses và các người lạc giáo khác bị rút phép thông công bởi Giáo Hoàng Lucius III.