|
Khi tôi phát biểu : ” Người Công Giáo chân chính không hề vô vị lợi, ngược lại họ rất hám lợi! ” ,đó là một kiểu nói bình dân hóa pha chút khôi hài thư giãn , tuy vậy rất thực tế và hợp lẽ phải chứ không ảo tưởng hay tâm thần khi mà tuyên bố yêu là vô vị lợi, yêu là không toan tính đến nỗi mất trắng không được gì !
Để trả lời cái ý mà anh ViviPaul đã hỏi, chứ tôi sẽ không trả lời theo như nguyên văn anh ấy đã nêu ,để tránh sự nhất sao thất bản, tức chỉ cần qua một lần sao chép đã sai lạc với nguyên bản, hoặc người ta nói phía đông, anh ấy lại vô tình cố tình hiểu qua phía tây !
Như trên tôi đã nhấn mạnh ; muốn định nghĩa tình yêu là gì gì đi nữa thì tự do , nhưng ở đây chúng ta chỉ xét đến những tình yêu chân chính và xứng đáng như đã phân tích ở trên mà thôi ! Ngoài ra những thứ nhăng nhít không phải là tình yêu sẽ không bàn luận mất thời gian !
Có thể nhấn cực mạnh rằng chúng ta yêu Chúa không thể giả hình hoặc đạo đức giả ngoài môi ngoài mép như bọn Pharisieu và luật sĩ thời xưa và thời nay, mà phải tuân giữ lời Chúa dạy như trong Kinh Thánh chúa đã từng phán : ’ ’’Ai yêu mến Thầy thì tuân giữ lời Thầy…’’ đồng thời, như trên đã phân tích, cho dù chấp nhận bao hy sinh cay đắng ở thế trần, chúng ta phải sở hữu được người mình yêu cũng như người chúng ta yêu sở hữu được chúng ta. Thánh Phao lo đã từng muốn nói rằng nếu người Công Giáo mà không tin vào Thiên Chúa đã phục sinh, tức không trông mong gì đến sự sống đời sau, thì sẽ là những kẻ ngu dại đáng thương nhất trong thế gian ! Trước đó , khi các môn đệ hỏi Chúa rằng : ’’Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy, chúng con sẽ được gì Mattheu19 : 27’’ Chúa Giê su không nghiêm mặt hay lên tiếng chê trách các ông là hám lợi, hoặc cho các ông một bài giảng đạo đức rằng tình yêu là vô vị lợi hay không được toan tính gì gì đó giống như hôm nay anh ViviPaul đã định nghĩa định đề ! Trái lại Chúa là đấng Sự Thật mà còn phải nhấn mạnh như sau : ’’ Thầy bảo thật anh em, anh em là những người đã theo Thầy thì đến thời tái sinh ,khi Con Người ngự tòa vinh hiển,anh em cũng sẽ được ngự trên mười hai tòa mà xét xử mười hai chi tộc Israel.Và bất cứ những ai bỏ nhà cửa anh em chị em cha mẹ con cái hay ruộng đất vì Danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và được sự sống đời đời làm gia nghiệp Mattheu 19 : 28-29 ’’
Tôi xin phép tự đặt câu hỏi :
___ Người Công Giáo chúng ta tuân giữ Lời Chúa , như thế là đủ, nhưng bên cạnh đó chúng ta còn vì mong mỏi trông chờ được hưởng hạnh phúc Thiên đàng, thì đó có phải là hám lợi theo kiểu thế gian hay không ? Và như thế có gì vi phạm đến tình yêu vô vị lợi, hay có phải là một tình yêu toan tính hay không ?
Và xin tự trả lời :
____ Người Công Giáo chúng ta cần vâng lời Thiên Chúa hơn vâng lời loài người ! Mà nhất là khi loài người ấy dùng những thứ triết học nhảm nhí nhăng nhít chỉ nhằm vào mục đích cãi ngang cãi xóa ,thì cần phải tránh cho thật xa ! Việc mong chờ hạnh phúc Thiên Đàng không phải là một sự hám lợi như người ta thường hiểu sai ! Bởi vì khi nói đến sự hám lợi trong tình yêu, người ta có ý muốn nói đến việc ham mê coi trọng những lợi lộc khác hơn là tình yêu, trong khi đó những người Công Giáo chân chính, món lợi cao nhất trọng nhất đối với họ chính là Thiên Chúa. Hám lợi, bỏ hết mọi sự mà đi theo món lợi Thiên Chúa là một hành động cực kỳ khôn ngoan, giống như trong Phúc Âm từng ví von rằng nước Trời như viên ngọc quý, tìm thấy rồi người ta sẽ hám lợi, rồi bán hết của cải mình đi mà chạy theo để đánh đổi món lợi vĩ đại ấy !
Việc mong mỏi hạnh phúc Thiên Đàng thật ra nó chính là một tình yêu vô vị lợi, bởi vì cụm từ tình yêu vô vị lợi ở đây có nghĩa là không vì một thứ lợi lộc nào khác mà quên mất tình yêu ,làm tình yêu chia ly hay nhạt nhòa ! Thế mà ở Thiên đàng, nói theo kiểu các nhà thần học, là nơi mà Chúa ở trong con, con ở trong Chúa , tình yêu bất diệt thì quá OK rồi còn gì nữa ! Xin miễn sự lăn tăn về vấn đề này…
À ! Chưa hết ! Xin trả lời nốt như sau :
____ Sự trông đợi hạnh phúc Thiên Đàng của người Công Giáo chân chính, đúng là một tình yêu toan tính , nghĩa là biết lo toan và tính toán. Nhưng để tránh khỏi những kiểu dùng từ ngữ tiêu diệt trí tuệ, dễ gây hiểu lầm, tôi đề nghị là nên hiểu theo nghĩa một tình yêu biết tính toán chu toàn trọn vẹn hoàn mỹ thì đúng hơn.
Biết tính toán chu toàn trọn vẹn nghĩa là gì ?
___ Thưa, giống như trong Phúc Âm, Chúa Giê su đã dùng dụ ngôn về các trinh nữ khôn ngoan và các trinh nữ khờ dại. Các trinh nữ khờ dại vì không có một tình yêu biết tính toán chu toàn trọn vẹn hoàn mỹ nên đã để thiếu dầu thắp đèn, thế là phải bị từ chối tham dự cuộc vui. Hoặc cũng giống như vì không biết tính toán chu toàn trọn vẹn hoàn mỹ, cho nên nén bạc Chúa trao cho chúng ta, chúng ta thay vì chúng ta làm lợi ra, lại mang quẳng vào trong một xó nhà , rồi khi ông chủ về lại ngụy biện bằng những lời mang tính chất xúc phạm, thế là bị đuổi khỏi nhà !
Thế đấy ! Đó là những gì tôi trả lời cho anh ViviPaul về cái ý anh muốn vặn vẹo là : ’’có phải các Ki-tô hữu xưa nay đi theo Chúa chẳng qua là vì để được vào Thiên Đàng …’’ ?
Vào được Thiên Đàng, có nghĩa là sẽ có được Thiên Chúa, có được một tình yêu trọn vẹn nhất, vô vị lợi nhất, một tình yêu biết tính toán chu toàn trọn vẹn hoàn mỹ nhất. Ngược lại khi không vào được Thiên đàng, có nghĩa là chúng ta đã rơi vào hỏa ngục (luyện ngục không còn khi tận thế đâu nhé !) , lúc ấy chỉ có sự căm thù Thiên Chúa mãi mãi, còn cái gì để mà lảm nhảm tình yêu kiểu nọ tình yêu kiểu kia theo quan niệm và tư duy của phàm nhân, giáo lý phàm nhân !
Ở đầu bài viết này tôi có nhắc đến một câu kinh nghiệm xưa của thiên hạ :
___ Một người cãi ngang, cả làng không lại !
Và tôi có suy nghĩ theo kiểu khác cho hợp với thời bây giờ :
___ Một người cãi ngang , cả làng mặc kệ !
Tuy vậy, tùy theo từng nơi chốn mà người ta sẽ mặc kệ ! Thí dụ ở trên youtube, trên facebook hay các diễn đàn chống đạo khác, người ta thường buông những lời xúc phạm đạo hoặc vặn vẹo, thêm vào đó những giáo lý phàm nhân, Ki Tô hữu chúng ta nên mặc kệ, vì không thể và không được phép bạt tai đá đít tất cả bọn họ !
Nhưng còn ở một diễn đàn Công Giáo, thì về chủ quyền , an ninh toàn vẹn lãnh thổ, cũng như cần phải làm chứng nhân cho Chân Lý, chúng ta sẽ không thể để yên !
Xin thưa rằng câu tuyên bố :’’ không thể để yên’’ này không hề nhuốm màu bạo lực như các hành động quân sự hoặc các hành động của bọn khủng bố, mà nó sẽ được bắt chước theo ni mẫu của Chúa Giê su mà thôi ! Trong ba năm rao giảng, có thể hầu hết thời gian của Chúa trong ban ngày, là tiêu tốn vào sự tranh luận gay gắt với sự giả hình của dân Do Thái, cùng dùng những lý luận khi hiền hòa khi châm biến, khi gay gắt thẳng thắn với những điều sai trái.
Anh ViviPaul đã từng cảnh cáo :
___Bọn trẻ có nhiều câu để hỏi lắm, mà bọn không trẻ thì còn có nhiều nhiều những câu để hỏi hơn nữa.
Tôi đã trả lời:
___ Bọn trẻ cứ việc đặt câu hỏi thử xem? Kể cả bọn không trẻ có càng nhiều câu hỏi càng tốt!
Thì ra cãi ngang cãi xóa tuy là một chiến lược quân sự cứng đầu, nhưng không phải là bất trị , mà nhiều khi Dễ ợt!
|
|