|
Xin chào bạn Vicenté Phạm Duy Hiển
Sau khi đọc thư của bạn, tôi xin có vài ý kiến chỉ gửi riêng đến bạn mà thôi.
1. Vấn đề imprimatur của “làng” thánh nhạc VN từ lâu đã thành một vấn đề nan giải; suy nghĩ thì thấy sự nan giải ấy bắt nguồi từ 3 nguyên do:
a/ Số lượng thánh ca quá nhiều, số lượng nhạc sĩ quá đông, họ lại sáng tác quá “khỏe”, công nghệ thông tin góp phần quảng bá giùm họ quá nhanh, các ca trưởng tìm thấy quá tiện, cộng đoàn thì tính quá dễ (nghe “cái gì” cũng thấy “ô kê”). Cơn lụt đại hồng thủy thánh ca sẽ không có con tàu Noe nào chịu nổi.
b/ Ủy ban Thánh nhạc các cấp duyệt bài không xuể: Đa phần giai điệu của các thánh ca VN hiện nay “mông mênh” không biết lấy chuẩn nào mà xét rằng hay hoặc dở, rằng thiêng hay tục, rằng đạo hay đời (tức là thiếu nhân sự để kiên nhẫn ngồi xem tỉ mỉ và đánh giá); đa phần ca từ của các thánh ca VN hiện nay “bàng bạc” giữa đạo đức bình dân với thần học, giữa cảm xúc với tín lý, giữa Lời Chúa và lời người (nhiều “cha” nhưng ít “thầy” để ngồi xem và đánh giá – điều này lại liên quan đến số c/ dưới đây). Sự ách tắc này chồng lên sự ách tắc khác, không có lối thoát.
c/ Hiện có tình trạng SỬA BÀI (không lo đi duyệt bài mới, lo chuyện mới… mà cứ lo sửa bài cũ, lo chuyện cũ… cũng đúng thôi! người Việt ta vốn không ai chịu ai và ham thích “sửa lưng” người) tức nhiều thánh ca cổ kính với triện son imprimatur còn đỏ chói, với chữ ký imprimatur của các vị giám mục đáng kính, với chữ ký Nihil obstat của các vị kiểm duyệt có thế giá và có tên tuổi, những thánh ca ấy với tuổi đời còn cao hơn tuổi đời của những người sửa bài, những thánh ca ấy với độ phổ biến rộng và sâu có thể nói đã đi vào ký ức của giáo dân VN khắp năm châu, những thánh ca ấy lại do các bậc nhạc sĩ lừng danh tiền bối sáng tác, những thánh ca ấy đã từng nuôi dưỡng và củng cố đức bao thế hệ tín hữu VN… vậy mà bây giờ còn bị sửa bài; sửa đến độ nhiều cộng đoàn không dám “động đến”, họ né hát chỉ vì sợ không hát theo bản sửa thì “sai thần học, sai tín lý, sai thánh kinh”… Thế là những bài thánh ca lừng lẫy kia những tưởng đã được “im” (imprimatur) vậy mà chưa được “im”; từ đó các nhạc sĩ thánh ca VN đượng thời nào còn dám nghĩ đến chuyện imprimatur cho tác phẩm của mình, imprimatur để làm gì, các đấng bản quyền (ký imprimatur) thời xưa mà còn đổ nhào theo vp81o các nhạc sĩ hàng đại thụ, hàng “cây đa cây đề” VN, thì các đấng bản quyền thời nay, các nhạc sĩ hiện giờ sẽ ra sao? Đức tin về imprimatur thánh ca tại VN hiện đang khủng hoảng trầm trọng.
2. Vấn đề là thay đổi bộ mặt thánh ca VN. Thánh Nhạc Ngày Nay đang âm thầm cổ vũ hát Thánh ca Phụng vụ (không chủ trương xóa bỏ Thánh ca Bình dân Tôn giáo hiện nay, nhưng chủ trương dùng đúng chỗ) thể theo 4 điều tiện dụng:
a/ Dễ imprimatur (đây là việc làm giúp ích rất nhiều cho Ủy ban thánh nhạc các cấp) vì sáng tác có hình thể và ca từ là Lời Chúa.
b/ Dễ sáng tác và sáng tác có chuẩn mực thánh thiện và nghệ thuật (giúp ích rất nhiều cho các nhạc sĩ Công giáo VN) vì ca từ là Lời Chúa đã có sẵn, cộng với phương pháp sáng tác thánh ca do Giáo hội dạy.
c/ Dễ chọn bài hát cho đúng phụng vụ (giúp ích rất nhiều cho các ca trưởng) vì mọi thánh ca trong mỗi thánh lễ đều theo đúng Sách Hát Đơn Giản (Graduale simplex)
d. Toàn Dân Chúa đều hát một cách dễ dàng, thoải mái và cả nhà thờ tham dự thánh lễ sốt sắng do cả cộng đoàn đều hát (giúp ích rất nhiều cho cộng đoàn).
Nếu bạn quan tâm, mời theo dõi ca đoàn Thánh Thi của Thánh Nhạc Ngày Nay hát trên website http://www.thanhnhacngaynay.vn
Chào bạn
Một người thiện chí
CHÚ THÍCH
Bài viết của Độc giả gửi vào hộp thư của tôi. Nơi đây tôi có lời cám ơn tác giả, cùng có nhận xét hiện trạng thánh ca Việt Nam hiện tại đúng như bài viết.
Đặng Ngọc Ẩn |
|