Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

kết quả từ 1 tới 7 trên 7

Chủ đề: Vấn đề Imprimatur những bài ca phụng vụ

Threaded View

  1. #7
    dangngocan's Avatar

    Tham gia ngày: Nov 2010
    Tên Thánh: Maria-Giuse
    Giới tính: Nam
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 204
    Cám ơn
    53
    Được cám ơn 456 lần trong 146 bài viết

    Default



    Xin chào bạn Vicenté Phạm Duy Hiển

    Sau khi đọc thư của bạn, tôi xin có vài ý kiến chỉ gửi riêng đến bạn mà thôi.

    1. Vấn đề imprimatur của “làng” thánh nhạc VN từ lâu đã thành một vấn đề nan giải; suy nghĩ thì thấy sự nan giải ấy bắt nguồi từ 3 nguyên do:
    a/ Số lượng thánh ca quá nhiều, số lượng nhạc sĩ quá đông, họ lại sáng tác quá “khỏe”, công nghệ thông tin góp phần quảng bá giùm họ quá nhanh, các ca trưởng tìm thấy quá tiện, cộng đoàn thì tính quá dễ (nghe “cái gì” cũng thấy “ô kê”). Cơn lụt đại hồng thủy thánh ca sẽ không có con tàu Noe nào chịu nổi.

    b/ Ủy ban Thánh nhạc các cấp duyệt bài không xuể: Đa phần giai điệu của các thánh ca VN hiện nay “mông mênh” không biết lấy chuẩn nào mà xét rằng hay hoặc dở, rằng thiêng hay tục, rằng đạo hay đời (tức là thiếu nhân sự để kiên nhẫn ngồi xem tỉ mỉ và đánh giá); đa phần ca từ của các thánh ca VN hiện nay “bàng bạc” giữa đạo đức bình dân với thần học, giữa cảm xúc với tín lý, giữa Lời Chúa và lời người (nhiều “cha” nhưng ít “thầy” để ngồi xem và đánh giá – điều này lại liên quan đến số c/ dưới đây). Sự ách tắc này chồng lên sự ách tắc khác, không có lối thoát.

    c/ Hiện có tình trạng SỬA BÀI (không lo đi duyệt bài mới, lo chuyện mới… mà cứ lo sửa bài cũ, lo chuyện cũ… cũng đúng thôi! người Việt ta vốn không ai chịu ai và ham thích “sửa lưng” người) tức nhiều thánh ca cổ kính với triện son imprimatur còn đỏ chói, với chữ ký imprimatur của các vị giám mục đáng kính, với chữ ký Nihil obstat của các vị kiểm duyệt có thế giá và có tên tuổi, những thánh ca ấy với tuổi đời còn cao hơn tuổi đời của những người sửa bài, những thánh ca ấy với độ phổ biến rộng và sâu có thể nói đã đi vào ký ức của giáo dân VN khắp năm châu, những thánh ca ấy lại do các bậc nhạc sĩ lừng danh tiền bối sáng tác, những thánh ca ấy đã từng nuôi dưỡng và củng cố đức bao thế hệ tín hữu VN… vậy mà bây giờ còn bị sửa bài; sửa đến độ nhiều cộng đoàn không dám “động đến”, họ né hát chỉ vì sợ không hát theo bản sửa thì “sai thần học, sai tín lý, sai thánh kinh”… Thế là những bài thánh ca lừng lẫy kia những tưởng đã được “im” (imprimatur) vậy mà chưa được “im”; từ đó các nhạc sĩ thánh ca VN đượng thời nào còn dám nghĩ đến chuyện imprimatur cho tác phẩm của mình, imprimatur để làm gì, các đấng bản quyền (ký imprimatur) thời xưa mà còn đổ nhào theo vp81o các nhạc sĩ hàng đại thụ, hàng “cây đa cây đề” VN, thì các đấng bản quyền thời nay, các nhạc sĩ hiện giờ sẽ ra sao? Đức tin về imprimatur thánh ca tại VN hiện đang khủng hoảng trầm trọng.

    2. Vấn đề là thay đổi bộ mặt thánh ca VN. Thánh Nhạc Ngày Nay đang âm thầm cổ vũ hát Thánh ca Phụng vụ (không chủ trương xóa bỏ Thánh ca Bình dân Tôn giáo hiện nay, nhưng chủ trương dùng đúng chỗ) thể theo 4 điều tiện dụng:

    a/ Dễ imprimatur (đây là việc làm giúp ích rất nhiều cho Ủy ban thánh nhạc các cấp) vì sáng tác có hình thể và ca từ là Lời Chúa.

    b/ Dễ sáng tác và sáng tác có chuẩn mực thánh thiện và nghệ thuật (giúp ích rất nhiều cho các nhạc sĩ Công giáo VN) vì ca từ là Lời Chúa đã có sẵn, cộng với phương pháp sáng tác thánh ca do Giáo hội dạy.

    c/ Dễ chọn bài hát cho đúng phụng vụ (giúp ích rất nhiều cho các ca trưởng) vì mọi thánh ca trong mỗi thánh lễ đều theo đúng Sách Hát Đơn Giản (Graduale simplex)

    d. Toàn Dân Chúa đều hát một cách dễ dàng, thoải mái và cả nhà thờ tham dự thánh lễ sốt sắng do cả cộng đoàn đều hát (giúp ích rất nhiều cho cộng đoàn).
    Nếu bạn quan tâm, mời theo dõi ca đoàn Thánh Thi của Thánh Nhạc Ngày Nay hát trên website http://www.thanhnhacngaynay.vn

    Chào bạn
    Một người thiện chí


    CHÚ THÍCH
    Bài viết của Độc giả gửi vào hộp thư của tôi. Nơi đây tôi có lời cám ơn tác giả, cùng có nhận xét hiện trạng thánh ca Việt Nam hiện tại đúng như bài viết.
    Đặng Ngọc Ẩn

  2. Được cám ơn bởi:


Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com