|
Người ta bảo:” sóng trước đổ đâu sóng sau đổ đấy”, cũng như khoa học cho biết có những gen mang yếu tố di truyền rất mạnh. Thế thì ngay từ khi đạo Công Giáo mới hình thành, bạo chúa Nero đã vu vạ vô số tội lên đầu người Công Giáo, để gần hai ngàn năm sau khi đạo Công Giáo phát triển ở Việt Nam, các Chúa Trịnh Nguyễn thì không kể, các vua triều nguyễn đã thừa hưởng tính chất di truyền, thừa hưởng tính chất cơn sóng sau theo dấu cơn sóng trước, vu vạ cho đạo Công Giáo thực hành những điều quái gở, bùa mê thuốc lú khiến giáo dân thà chịu chết chứ không bỏ Đạo!
Chưa hết, thời đại các hôn quân triều nguyễn xưa thì chẳng nói làm gì vì là thời phong kiến quân chủ! Lệnh từ vua ban ra dù cho sai trái đến đâu, thất nhân ác đức đến đâu đi nữa, người dân cũng chẳng có quyền cãi xóa không vâng phục, trừ khi làm giặc chống lại! Nhưng thời bây giờ nhân quyền, văn minh được coi trọng, thông tin bùng nổ toàn thế giới khiến cho không một lịch sử man trá nào có thể che dấu bưng bít. Việc các giáo sĩ đi truyền đạo Công Giáo có phải là tay sai của đế quốc Pháp, của chủ nghĩa thực dân hay không, thì đã có không ít những trí thức, nhà nghiên cứu lịch sử tuy không theo đạo Công Giáo, nhưng đã không đồng ý về sự đổ vạ: “các giáo sĩ (Công Giáo) gắn với sự xâm lược của người Pháp". Trong khi đó, cũng mang hàm phó giáo sư, giảng viên, nhà nghiên cứu…nhưng cũng có không ít người vẫn tiếp tục cái quan niệm từ xưa: “Giáo sĩ, các vị thừa sai là những tên tay sai dò đường, thám sát tình hình nước Nam để làm nội gián, giúp giặc Pháp xâm lược nước Nam!!. Thế thì chỉ có thể chẩn đoán như sau: cái gen di truyền Nero nó quá mạnh cho nên đè bẹp tất cả, lấn át tất cả sự thật!
Tôi đã giới thiệu cuốn Lịch Sử Giáo Hội Công Giáo của LM Bùi Đức Sinh, và từng phát biểu rằng sẽ lấy đó làm nền tảng, cơ sở để chứng nhân cho đạo CôngGiáo, bởi vì đó là một cuốn Lịch sử đã được Giáo hội Công Giáo kiểm duyệt, chấp nhận tính chính xác và cho phép lưu hành từ thập niên 70 của thế kỷ 20. Hơn nữa, những tình tiết lịch sử rất đáng tin cậy vì trích dẫn từ những nguồn đa chiều trên toàn thế giới có xuất xứ cụ thể rõ ràng mà bất kỳ ai biết đọc cũng có thể kiểm tra lại.
Thêm nữa, một lợi thế cực kỳ to lớn là nước Việt Nam chúng ta không giống như Bắc triều tiên! Các con dân của các thế hệ chủ tịch họ Kim từ xưa đến nay đều được dạy dỗ và gần như tất cả đều tin rằng trung hoa anh hùng là nước hạnh phúc nhất thế giới! BTT là nước hạnh phúc thứ nhì còn bọn Mỹ đế quốc là nước nghèo khổ và mức sống của dân chúng ở mức vài trăm so với thế giới! Cái lợi thế mà tôi muốn nói ở đây là nước chúng ta tự do mạng WWW. Ngoài cuốn LSGHCG của cha Sinh ra, chúng ta chỉ cần gõ lên bàn phím bằng tiếng Việt thôi, thì bên cạnh hàng tấn hàng tạ những bài viết công kích đạo Công Giáo do nhiễm phóng xạ hay di truyền Nero, cũng có hàng tấn hàng ton những bài viết khách quan chính xác cho thấy các vua quan thân hào nhân sĩ thời xưa của VN đã làm đất nước Nam thụt lùi, thậm chí mất vào tay giặc. Nhưng họ không chịu mở mắt nhìn ra sự thật mà lại trợn mắt nghiến răng đổ hết lỗi cho các giáo sĩ giáo giáo dân Công Giáo để yên tâm yên thân!
Các giáo sĩ đi truyền đạo không riêng gì Việt nam lúc bấy giờ, mà còn nhiều quốc gia châu Á gồm cả nhật , trung quốc... Các ngài gồm nhiều quốc tịch như Bồ đào Nha, Tây ban nha, và các cha dòng Tên , dòng Hội thừa sai Paris của Pháp. Việc các giáo sĩ Công Giáo chịu quyền điều khiển, điều động từ Tòa thánh bên Roma hay từ vua chúa, chính quyền Âu Tây, thì có thể các vua chúa Trịnh Nguyễn, các hôn quân triều nguyễn không hoàn toàn nắm rõ! Chứ thời thông tin bùng nổ như bây giờ, người mù chữ nhưng chỉ cần biết nghe ngóng tin tức, cũng hiểu biết rõ rằng từ ngàn xưa thời các thánh Tông Đồ, việc phân bổ các giám mục coi sóc các giáo phận trên toàn thế giới, nhất là những Giáo Hội địa phương mới được truyền giáo như Việt nam lúc ấy, không thể do chính quyền vô phép đòi can thiệp hay nhúng tay vào! Mà do Tòa thánh Roma trực tiếp hoặc gián tiếp với hội đồng Giám mục địa phương cắt đặt và bổ nhiệm giáo phận hoặc giám mục.
Có thể là thời nay những người công kích đạo mặc dù họ thừa biết quyền điều khiển điều động tối cao các giáo sĩ Công Giáo từ xưa đến nay hoàn toàn do Giáo Hội Roma mà đứng đầu là đức Giáo Hoàng, chính quyền chẳng có phận sự gì trong đó! Nhưng nếu công nhận như thế thì các cáo trạng của họ trở thành vô ích hết hay sao? Chẳng lẽ tự nhiên công nhận như thế thì hóa ra bỏ vai trò công tố viên mà lại nhảy qua làm luật sư bào chữa cho bên Công giáo sao?Chẳng lẽ lại bịa ra chuyện đức Giáo hoàng ở Tòa thánh Vatican cho phép các giáo sĩ người Bồ, người Tây ban nha, người Pháp đi truyền đạo Công Giáo rồi cứ việc thu thập tin tức tình báo cho chính quyền nước Bồ, nước Tây ban nha, nước Pháp để sau đó thoải mái làm nội ứng, điềm chỉ viên cho thực dân xâm lược?
Có thể nói rằng có lẽ hết sức vạch lá tìm sâu nhưng không thể kiếm đâu ra một chứng minh các giáo sĩ đã nhận “nhiệm vụ” từ Giáo Hội Roma để vừa làm tay sai cho chính quyền Âu Tây vừa rao giảng Đạo, cho nên con cháu của các quý ông chỉ sát Tả mà sợ tây Văn Thân đã thừa khôn ngoan để đưa ra một quy kết khác hợp lý hơn ,dễ làm cho đa số người không suy nghĩ sâu hết sức hưởng ứng đồng tình! Đó là các vị thừa sai ngoại quốc đa số dù sao cũng là người Pháp. Việc Việt nam bị Pháp đô hộ hàng trăm năm cũng là do các giáo sĩ đã tiếp tay cho giặc, rồi dân Công Giáo vì rất tôn trọng giám mục linh mục, cho nên vô tình hoặc cố tình nghe theo các giáo sĩ phản bội lại tổ quốc!
Việc tên vua minh mạng ra lệnh dìm chết bà chị dâu xinh đẹp tức vương phi Tống thị Quyên các báo chí Việt nam thời bây giờ nhận định:
____ Minh mạng đã can tội vu khống, và xét xử oan sai! Bởi vì không cứ gì bây giờ mà ngay từ thời xưa, việc xét xử một vụ án bắt quả tang tội phạm đang phạm pháp và có nhiều nhân chứng làm chứng thì mới gọi là một sự xét xử công bằng tâm phục khẩu phục! Trong khi đó, vụ án vương phi Tống thị Quyên sử chép rất mù mờ và đơn sơ rằng có người tâu lên vua minh mạng rằng vương phi thông dâm với con ruột là hoàng tôn Đán, thế là vua nổi giận và sai người ( sử chép rằng là Tả quân Lê Văn Duyệt, và đã có nhà phê bình phản bác, và cho rằng đó là một kế của vua nhằm ly gián) mang dìm nước cho đến chết!
Một học sinh cấp hai bây giờ cũng đủ sức đủ lý lẽ kết tội tên vua minh mạng là vu khống và xét xử oan sai cho người chị dâu! Bởi vì hãy thử nghĩ nếu chỉ căn cứ vào có người tâu lên, mà đã dám kết luận, quy cho người bị tâu một cái đại tội kinh khủng như mẹ ruột mà thông dâm với con trai, thì chắc chắn người chết vì bị vu oan giá họa nhiều hơn bất cứ một thiên tai dịch bệnh nào! Muốn giết một ai, chỉ cần kiếm một hai người làm chứng rồi tâu lên chính quyền người ấy đã mắc một đại tội, thế là lôi ra xử tử! Người thì chết, mà danh dự cũng mang tiếng xấu ngàn đời!
Muôn đời cũng không hết những thứ bồi bút chỉ vì một thứ gì đó có thể là tiền bạc, thị hiếu hay yêu ghét cá nhân, hoặc cũng có thể do bé không học lớn làm sư phụ, cho nên họ đã từng vô tình cố tình bào chữa cho minh mạng rằng đó là do gìn giữ thanh danh hoàng tộc triều nguyễn nên vua không muốn làm lớn chuyện mà chỉ xử lý âm thầm.Rồi lại còn đưa ra những lý lẽ thiếu thuyết phục rằng đó không phải là một vụ án vì lý do chính trị mà chỉ là một vụ án thanh lý môn hộ!
Tác giả Bùi Thụy Đào Nguyên trong đường link từng trích dẫn về vụ án Tống thị Quyên, đã đập tan nát những cố tình bào chữa cho tên vua minh mạng! Bởi vì nếu không muốn làm lớn chuyện gây tiếng xấu cho hoàng tộc triều nguyễn, và giả sử vương phi có tội thật sự,vua minh mạng có thể âm thầm sai người giết bà ta và tạo một cái cớ là chết bệnh hay tai nạn! Nhưng đã không như thế, vua không cho vương phi một sự bào chữa mà chỉ bắt buộc phải nhận tội! Nếu muốn dấu nhẹm bảo tồn thanh danh hoàng tộc thì thà đừng ghi chép vào lịch sử ! Nhưng ở đây, sự thâm hiểm tàn độc của tên hôn quân minh mạng khi ghi chép vụ án Tống thị Quyên với vài dòng đơn giản mù mờ ấy, là do không thể trưng ra một bản nhận tội nào của vương phi cũng như hoàng tôn Đán, nên giả mù giả mưa cố tình làm cho dân tình thế thái phải nghĩ rằng do không muốn sự xấu hổ được phơi bày, nên chỉ cho phép sử sách ghi đơn giản! Chứ suy luận ra, giá mà ông ta kiếm được bản nhận tội của vương phi cũng như hoàng tôn Đán, thì đó sẽ là những tiếng sấm vang động thế gian thức tỉnh các con dân Việt đó là do Ý trời sắp đặt khi mà dòng chính (đích) rõ ràng loạn luân bất đạo cho nên dòng thứ ( minh mạng là con của thứ phi) mới được xứng đáng nối ngôi trời!
Thân cây tươi roi rói ngậm đầy nước như vương phi Tống thị Quyên và anh em hoàng tôn Đán, tức là dù sao cũng là các cháu ruột, vợ của anh ruột, thế mà minh mạng còn tàn ác thâm hiểm như thế! Huống chi như đã nói, đạo Công Giáo còn hơn kẻ thù dưới mắt triều nguyễn, thì có khác nào những thân cây khô bỏ vào lò lửa! Vì thế cho dù lịch sử triều Nguyễn không thể trưng ra bất kỳ một bản nhận tội nào của các giáo sĩ ngoại quốc cũng như Việt Nam, khi kết tội tử hình các ngài là làm tay sai cho thực dân Pháp, thì chỉ riêng cái gen Nero di truyền được gieo rắc khắp thế giới, có mà cho đến tận thế mới hết được những sự vu oan giá họa xuyên tạc bóp méo lịch sử rằng : "Các giáo sĩ gắn với sự xâm lược của người Pháp "!
Cứ nói cho dễ nhớ, đạo Công Giáo được coi như truyền vào Việt Nam bắt đầu từ khoảng năm 1560 trở đi, tức khoảng gần cuối thế kỷ 16.Và thời ấy có thể coi như có hai triều đình, đó là chúa Trịnh cai trị miền Bắc và chúa Nguyễn cai trị miền Nam. Sát biên giới phía bắc lúc ấy còn có nhà Mạc ở Cao bằng mà đến năm 1667 mới dứt hẳn.
Việc bế môn tỏa cảng không giao thiệp buôn bán người ngoại quốc là một trong vài nguyên nhân chính khiến giặc Pháp xâm lăng nước ta là điều đã được hầu hết những sử gia chân chính công nhận. Nhưng việc bế môn tỏa cảng ấy chỉ xảy ra quyết liệt ít là kể từ lúc tên vua minh mạng lên nắm quyền đã không vâng lời vua gia long trối lại mà lại còn ra sức diệt đạo, chứ còn trước đó thì không như vậy! Bằng chứng là lịch sử kể về Tả quân Lê Văn Duyệt, có nói đến lúc ông làm tổng trấn Gia Định, Sài Gòn , Bến nghé là những nơi sự buôn bán phồn thịnh sầm uất với các nước trên thế giới vượt qua tất cả những nước ở khu vực Đông nam á. Thời Trịnh Nguyễn, người ta còn truyền lại câu vè như sau:”Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến (Hội An) “ để diễn tả sự giao thương nhộn nhịp ở Việt Nam với các nước phương Tây cũng như thế giới.
Thời đạo Công Giáo bắt đầu truyền vào Việt Nam, vô số tài liệu lịch sử cho biết rõ rằng các vua chúa thời ấy cũng biết rõ phương Tây là một sức mạnh rất lớn mà các vua chúa có thể dựa vào đó để củng cố địa vị ngai vàng của mình. Mà có thể nói các giáo sĩ chính là những sứ giả đại diện của phương Tây, vì các ngài ngoài sự quen biết rộng, khoa học kỹ thuật cũng tinh thông cho nên có thể kết luận một cách hùng hồn rằng chính những vua chúa mời gọi các giáo sĩ, lôi kéo các giáo sĩ để làm lợi cho bản thân mình.Việc các vua chúa, quan lại thường biệt đãi các giáo sĩ phương Tây, cho phép các ngài tự do giảng đạo,được ở trong cung vua phủ chúa hay những dinh thự tiện nghi... , cũng do có ý mong được các giáo sĩ “trả ơn “ bằng cách giới thiệu với phương Tây để được viện trợ hàng hóa hay mua những khí tài quân sự ...cần thiết cho cơ đồ vương bá của mình. Chắc chắn sau đó vì thấy các giáo sĩ không giúp hoặc không làm hài lòng tất cả những mong muốn, nên các vua chúa bắt đầu trở cờ! Cộng thêm tôn giáo mới có nhiều điều chống lại hay làm lung lay cái địa vị “thiên tử”, không chấp nhận tục đa thê. .., nên từ địa vị quân sư, cố vấn, sứ giả... các giáo sĩ dễ dàng bị giáng xuống thành tội phạm, thành tay sai cho ngoại bang dòm ngó nước Nam, để những bản án không hề có gì chứng minh sự thật nhưng chỉ mang tính vu oan giá họa vẫn di truyền lại cho đến bây giờ ...!
Giáo Hội Công Giáo có Chúa Thánh Thần làm trụ cột cho nên mới có thể tuyên bố những tín điều Bất Khả Ngộ. Và một trong các điều Bất Khả Ngộ ấy là việc phong thánh cho các thánh Tử Đạo Việt Nam. Tương truyền rằng giám mục Sampedro Xuyên khi chịu phúc tử đạo có buông ra lời than trách rằng các quan độc ác, thế mà việc phong Chân phước cho ngài cũng bị hoãn lại một khoảng thời gian để Tòa thánh nghiên cứu và xem xét.
Thế thì giả sử rằng đức giám mục Bá đa Lộc mà được khen ngợi, vinh danh về công lao của ngài trong sự truyền giáo nhỉ? Có mà sự công kích Giáo Hội sẽ bùng nổ không khác gì một cột nấm lửa và tro bụi vĩ đại lớn hàng vài chục cây số như khi Mỹ thử loại bom nguyên tử nhiệt hạch (bom H)! Nhưng Giáo Hội Công Giáo không hề tôn vinh giám mục Bá đa Lộc trong công cuộc truyền giáo, mà có thể vì những gì ngài đã làm, khiến cho Giáo Hội Công Giáo dè dặt và tích cực giáo huấn các giáo sĩ phải trung thành với nhiệm vụ truyền giáo chứ không nên nhúng tay vào chính trị. Thậm chí có thể vì đó mà sau này cuộc bách hại đạo dữ dội xảy ra dưới các triều Minh mạng Thiệu trị Tự đức , kể như không có một vị giám mục linh mục nào nghe theo lời xúi giục của người Xiêm, hay của giặc Pháp , mà tụ họp dân Công Giáo chống lại triều đình Huế! Cho dù nếu xét theo quyền Tự Vệ được Thiên Chúa và Giáo Hội cho phép, thì dân Công Giáo có quyền Tự Vệ như đạo binh Thánh Giá từng cứu nguy cho nền văn minh Ki Tô Giáo, cho đạo Công Giáo khỏi bị tiêu diệt. Giống như giáo dân xứ Trà Kiệu đã từng Tự Vệ để giúp giáo xứ sống còn khi bọn chỉ sát Tả mà sợ tây Văn Thân quyết san phẳng giáo xứ!
Cứ cho như công lao truyền giáo của đức Giám mục Bá đa Lộc đã bị trắng tay vì đã nhúng tay vào chính trị đi! Thậm chí cũng có thể chê trách ngài vì việc giúp cho Nguyễn Ánh đã không đúng như tinh thần mà Giáo Hội Công Giáo mong muốn nơi các thừa sai đi làm nhiệm vụ truyền giáo! Nhưng không thể gán ghép vu vạ cho ngài là tay sai của thực dân Pháp! Ngược lại, căn cứ theo lịch sử Việt Nam, có thể nói rằng ngài là một nạn nhân của sự vô ơn, của sự ăn cháo đái bát!
Xin để bài tiếp theo sẽ nói rõ về chuyện này, nhất là những lời trách mắng thẳng thắn của Tả quân Lê Văn Duyệt dành cho ông vua minh mạng, khi được tin tên vua minh mạng cãi lời trối trăn của Gia long mà ra sức bắt bớ đạo Công Giáo.
|
|