Love Telling ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn Cha cố Phêrô (Ns. Kim Long) được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen! Loan Pham nhắn với ACE: Giêsu Maria Giuse, con mến yêu xin thương cứu rỗi linh hồn Phê-rô Lm. Kim Long sớm được hưởng Nhan Thánh Chúa. Amen Loan Pham nhắn với ACE: Hòa cùng với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam với sự ra đi của Lm. Kim Long là Nhạc sĩ quý mến của chúng ta...đó là sự thương xót mất mát rất lớn của Thánh Nhạc Việt Nam... chúng ta hãy cùng dâng lời nguy Loan Pham nhắn với Gia đình TCVN: Hòa cùng Giáo Hội Công giáo Việt Nam với sự ra đi vô cùng thương tiếc của Lm. Kim Long là nhạc sĩ Thánh Ca thân yêu của chúng ta... Chúng ta cùng dâng lời nguyện xin: Giesu Matia Giuse xin thương cứu rỗi linh ThanhCaVN nhắn với ACE: Nhân dịp Sinh Nhật lần thứ 18 Website, BQT-TCVN kính chúc Quý Cha, Quý Tu sỹ Nam Nữ, Quý Nhạc sỹ - Ca trưởng – Ca sỹ, Quý Ân Nhân và toàn thể ACE luôn tràn đầy HỒNG ÂN THIÊN CHÚA. ThanhCaVN nhắn với ACE: Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, xin cho Linh hồn ĐTC Phanxicô được lên chốn nghỉ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng. Amen!

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới
kết quả từ 1 tới 3 trên 3

Chủ đề: Thứ Tư Tuần XI Mùa Thường Niên Năm chẵn

  1. #1
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Thứ Tư Tuần XI Mùa Thường Niên Năm chẵn

    BÀI ĐỌC I: 2 V 2, 1. 6-14
    "Có một xe bằng lửa, và Êlia lên trời".
    Trích sách Các Vua quyển thứ hai.

    Khi Thiên Chúa muốn đem Êlia lên trời trong cơn gió lốc, Êlia và Êlisê đang rời bỏ đất Galgala. Khi cả hai đến thành Giêricô, Êlia nói với Êlisê rằng: "Con cứ ngồi đây, Chúa sai thầy đến sông Giođan". Êlisê đáp: "Nhân danh Chúa hằng sống và lấy mạng sống của Thầy, con xin thề rằng: Con sẽ không rời thầy". Thế rồi cả hai cùng đi xuống Bêthel. Có năm mươi người đồ đệ của tiên tri cũng đi theo hai vị, và đứng xa xa, còn hai vị thì đứng trên bờ sông Giođan. Êlia lấy áo choàng cuốn lại, đập xuống nước. Nước liền rẽ làm hai, và hai vị cứ lối ráo mà qua sông.

    Khi đã qua rồi, Êlia nói với Êlisê rằng: "Con muốn gì thì cứ xin, để thầy làm cho, trước khi thầy được cất đi khỏi con". Êlisê đáp: "Con muốn được gấp đôi thần trí của thầy". Êlia nói: "Con xin điều khó quá, nhưng nếu con thấy được thầy trong lúc thầy được cất đi khỏi con, thì con sẽ được như ý; nhưng nếu con không xem thấy, thì không được". Hai ông tiếp tục đi và nói chuyện, thì này đây có một xe bằng lửa và ngựa cũng bằng lửa phân rẽ hai người; và trong cơn gió lốc, Êlia lên trời. Êlisê thấy vậy kêu lên: "Cha ơi, cha ơi, cha là xe và là người đánh xe Israel". Và Êlisê không thấy thầy mình nữa, người liền lấy áo mình và xé ra làm đôi, và lượm chiếc áo choàng Êlia đã thả xuống, rồi lui về, và đứng lại ở bờ sông Giođan, lấy áo choàng Êlia đã thả xuống, đập xuống nước mà nước lại không rẽ ra. Người kêu lên: "Thiên Chúa của Êlia bây giờ ở đâu?" Người lại đập xuống nước, và nước rẽ làm đôi, và Êlisê đi qua.
    Ðó là lời Chúa.

    ÐÁP CA: Tv 30, 20. 21. 24
    Ðáp: Lòng chư vị hãy can trường mạnh bạo, hết thảy chư vị là người cậy trông ở Chúa (c. 25).

    Xướng: 1) Lạy Chúa, vĩ đại thay lòng nhân hậu Chúa, lòng nhân hậu Ngài dành để cho những kẻ kính sợ Ngài, lòng nhân hậu Ngài ban cho những ai tìm nương tựa Ngài, ngay trước mặt con cái người ta. - Ðáp.

    2) Chúa che chở họ dưới bóng long nhan Ngài, cho khỏi người ta âm mưu làm hại. Chúa giấu họ trong lều trại của Ngài, cho khỏi miệng lưỡi người đời tranh luận. - Ðáp.

    3) Chư vị thánh nhân của Chúa, hãy mến yêu Ngài, Ngài gìn giữ những kẻ trung thành. Nhưng Ngài trả miếng thực là đầy đủ cho những ai xử sự kiêu căng. - Ðáp.


    ALLELUIA: Tv 94, 8ab
    Alleluia, alleluia! - Ước chi hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng. - Alleluia.


    PHÚC ÂM: Mt 6, 1-6. 16-18
    "Cha ngươi Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho ngươi".
    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

    Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Các con hãy cẩn thận, đừng phô trương công đức trước mặt người ta để thiên hạ trông thấy, bằng không, các con mất công phúc nơi Cha các con là Ðấng ở trên trời. Vậy khi các con bố thí, thì đừng thổi loa báo trước, như bọn giả hình làm ở nơi hội đường và phố xá, để cho người ta ca tụng họ. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con có bố thí, thì làm sao đừng để tay trái biết việc tay phải làm, để việc con bố thí được giữ kín, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

    "Rồi khi các con cầu nguyện, thì cũng chớ làm như những kẻ giả hình: họ ưa đứng cầu nguyện giữa hội đường và các ngả đàng, để thiên hạ trông thấy. Quả thật, Ta bảo các con: họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi cầu nguyện, thì hãy vào phòng đóng cửa lại mà cầu xin với Cha con, Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con, Ðấng thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con.

    "Khi các con ăn chay, thì đừng làm như bọn giả hình thiểu não: họ làm cho mặt mũi ủ dột, để có vẻ ăn chay trước mặt người ta. Quả thật, Ta bảo các con, họ đã được thưởng công rồi. Còn con khi ăn chay, hãy xức dầu thơm trên đầu và rửa mặt, để thiên hạ không biết con ăn chay, nhưng chỉ tỏ ra cho Cha con Ðấng ngự nơi bí ẩn, và Cha con thấu suốt mọi bí ẩn, sẽ trả công cho con".
    Ðó là lời Chúa.

    www.thanhlinh.net
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  2. #2
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Suy niệm của Nữ Tỳ Thánh Thể

    Suy niệm:

    Cuộc sống xã hội hôm nay muôn màu muôn vẻ. Có những mặt tích cực đan xen những phần tiêu cực. Thật giả lẫn lộn, nhất là về vấn đề luân lý, đạo đức. Buổi sáng, bước ra ngoài đường, người ta đã gặp bao việc rắc rối như : gặp người bị nạn, đến gần giúp đỡ, thì bị gieo oan. Còn mua hàng hoá tại các cửa hàng nổi tiếng là “chính hiệu”, nhưng vẫn bị nhầm “hàng nhái, hàng giả”. Vật chất là thế, còn tinh thần, lương tâm con người thì sao? Nền đạo đức luân lý bị bóp méo và biến chất do lòng tham, sự ích kỷ và tính khoe khoang của con người. Bài Tin Mừng hôm nay muốn nói lên lòng đạo đức đích thực mà con người cần có, để sống tương quan với Thiên Chúa và với nhau.

    Khởi đầu chương 06, Chúa Giêsu đã dùng 3 yếu tố chính của lòng đạo đức Do Thái Giáo, đó là : bố thí, cầu nguyện và ăn chay. Thánh sử Mátthêu có một cái nhìn tổng quát về 3 sự kiện này với một câu tóm gọn “Khi làm việc lành phúc đức, anh em phải coi chừng, chớ có phô trương cho thiên hạ thấy” (1a). Chúa Giêsu dặn chúng ta không nên sống cái vẻ bề ngoài như tổ chức thật to, thật rầm rộ để người đời ca tụng, vì như thế công phúc trước mặt Thiên Chúa sẽ không gắn liền với thánh ý Thiên Chúa. Một hành vi của công chính phải được khởi đi từ một nguyên do tốt lành và hướng tới mục đích cao đẹp, sáng ngời vẻ thánh thiện và đượm đầy tình nhân ái. Cả 3 hành vi bố thí, cầu nguyện, ăn chay đều đạt được nguyên nhân và mục đích trên. Nhưng điều đáng nói ở đây là : chúng ta muốn Thiên Chúa hay người đời chứng nhận “sự công chính” này? Nếu chúng ta làm những hành vi trên cốt để cho người ta thấy mà khen ngợi; nếu chúng ta muốn làm hài lòng con người, thì chẳng còn chỗ dành cho Thiên Chúa, để Ngài khen thưởng chúng ta, vì đường lối của Thiên Chúa không phải là đường lối con người và tư tưởng Thiên Chúa cũng vượt xa tư tưởng con người. Như vậy, đức công chính đã bị hiểu sai ý nghĩa, bởi đến ngày chung thẩm, đức công chính chỉ là chuyện giữa ta với Thiên Chúa mà thôi.

    Việc “bố thí” ngày nay trong xã hội đã được áp dụng rộng rãi, theo phong trào, vì khi làm việc phúc lợi, các công ty sản xuất sẽ được miễn hoặc giảm thuế. Còn về phía lương tâm công giáo, nhiều người cho rằng : khi bố thí cho người nghèo khổ sẽ tẩy xoá được tội lỗi (Tb 12,9) và có giá trị như một hy lễ (Hc 35,2). Chúa Giêsu không bài bác sinh hoạt đạo đức này, nhưng Ngài chỉ tố cáo cách thực hành khoe trương thôi. Đây là một thói “giả hình” đúng nghĩa nhất. Còn đối với môn đệ người đích thực, mọi việc được thi hành trong kín đáo, vì biết mình chỉ là quản lý phân phát của cải Thiên Chúa cho anh chị em. Thiên Chúa – là người chủ - là người cha sẽ quý trọng và khen thưởng đích đáng về hành vi ấy. Điều này chúng ta cũng thấy xảy ra trong đời sống khi một số người làm việc thiện đã yêu cầu không nêu danh tánh.

    Về việc cầu nguyện, tôi chỉ xin nói đến nơi chốn cầu nguyện. Chúa dạy chúng ta cần vào phòng đóng cửa lại và cầu nguyện. Đó không hẳn chỉ là căn phòng với 4 bức tường xây kín, đầy đủ trang thiết bị mà chỉ những người khá giả mới có; nhưng là căn phòng “nội tâm” là tâm hồn mỗi người chúng ta, đều có thể là nơi dành riêng cho việc cầu nguyện. Cầu nguyện là cuộc đối thoại riêng tư, thân mật giữa ta và Thiên Chúa. Vậy chúng ta cần đi sâu vào cõi lòng, nơi đó mới có sự thinh lặng nội tâm, sự yên tĩnh tâm hồn và chỉ nơi đó chúng ta mới nghe được tiếng Chúa nói, mới nghe được Lời Chúa chỉ dạy và mới có thể đem ra thực hành trong cuộc sống hàng ngày.
    . . .

    Xét cho cùng, 3 hành vi đạo đức trên quả là rất hữu hiệu nếu chúng ta khởi đi từ nguyên do ngay lành và hướng tới mục đích thánh thiện. Thánh sử không phản bác giá trị của nó nhưng cũng khẳng định không nên quan trọng hoá các dấu chỉ bên ngoài, vì sẽ tạo nên “tiếng thơm”, cốt để khoe mẽ hơn là vì lòng yêu mến Chúa, vì tình bác ái với anh chị em.

    Người Kitô hữu ngày nay cần cẩn trọng khi thực hành 3 hành vi đạo đức này, vì không khéo chúng ta dễ rơi vào cái vòng danh lợi, tạo “tiếng tăm” cho mình, làm “biến chất” ý nghĩa đích thực của chúng, gây gương mù gương xấu cho người lương dân, bởi chúng ta đã từng nghe có nhận xét về cách sống đạo của chúng ta “tin đạo, chứ không tin người có đạo”. Câu nói này tuy “vơ đũa cả nắm”, nhưng cũng gióng lên tiếng chuông cảnh tỉnh lương tâm mỗi người.

    Lạy Chúa, xin cho chúng con trái tim tinh tuyền, ý nghĩ trong sáng, để khi chúng con làm bất cứ công việc gì, đều vì danh Chúa và cho Danh Chúa cả sáng mà thôi. Amen

    Nữ Tỳ Thánh Thể
    ______________________________________________________________________________________________

    Mời bạn đọc - Lẽ sống ngày 15/6:
    Thiên Chúa không thất vọng về con người
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

  3. #3
    phale's Avatar

    Tham gia ngày: Mar 2012
    Tên Thánh: Maria
    Giới tính: Nữ
    Quốc gia: Vietnam
    Bài gởi: 5,056
    Cám ơn
    7,015
    Được cám ơn 6,091 lần trong 1,862 bài viết

    Default Suy niệm của Nt. Maria Chinh Anh

    Suy niệm:

    Cầu nguyện, ăn chay, bố thí là ba hình thức mà tín đồ nhiệt tâm, đạo đức của các tôn giáo thường làm. Đó là những việc thiện mà con người càng thành kính thi hành bao nhiêu thì càng đạt đến sự trưởng thành nhân bản bấy nhiêu. Tuy nhiên, những việc thiện tốt lành ấy lại bị con người lạm dụng cách không thương tiếc và nhiều khi lại gây ra nhưng hậu quả khó lường.

    Quả thế, trong ba việc thiện ấy thì cầu nguyện là việc dễ làm nhất. Ai cũng có thể cầu nguyện, cầu nguyện thường xuyên và nhiều lần, nhưng có mấy ai biết cầu nguyện đúng cách. Và đúng như từ ngữ người ta thường dùng ‘cầu xin’ – Người ta đồng hóa việc cầu nguyện với việc ‘cầu cạnh, xin xỏ’ – vô hình chung người ta biến Thiên Chúa thành một ‘vị thần đèn’ để xin cái này cái kia, mà không biết rằng cầu nguyện chính là thiết lập mối tương giao thân thân mật với Thiên Chúa là cha yêu thương vô cùng, và điều quan trọng là tìm kiếm và thi hành ý Cha. Chính vì tương quan thân mật và rất riêng tư ấy mà Đức Giê-su dạy: Khi cầu nguyện “hãy vào phòng đóng cửa lại, cầu nguyện với Đấng hiện diện ở nơi kín đáo…” (x.c.6 )

    Có những người tham gia những giờ cầu nguyện chỉ là để phô trương cho người ta thấy, biết mình đạo đức; cũng có những người tham gia cầu nguyện như một hình thức để tụ tập giao lưu, và lắm khi những cuộc gặp gỡ như thế lại phát sinh những vấn đề tiêu cực như nói hành, nói xấu, bình phẩm không tốt về người khác; cũng có những nơi thì việc đọc kinh cầu nguyện trong khu xóm là dịp để các ông lai rai nhậu nhẹt … Đó là những điểm tiêu cực tồn đọng mà mỗi Ki-tô hữu chúng ta cần xét lại để hoán cải và canh tân như lời cảnh tỉnh và mời gọi của Đức Giê-su trong Tin mừng hôm nay, đồng thời sống tinh thần cầu nguyện đích thực như Người dạy hầu trở nên con thảo của Cha trên trời.

    Thứ đến là ăn chay. Chay tịnh là một việc đạo đức tốt lành giúp con người kềm hãm xác thịt, làm chủ bản thân. Đối với người Ki-tô hữu ngày nay, luật Hội Thánh chỉ buộc một năm ăn chay hai ngày đầu và cuối mùa chay: thứ tư lễ tro và thứ sáu tuần thánh – ngày Đức Giê-su chịu chết. Tuy thế, ngày nay, trong cuộc sống luôn gia tăng các nhu cầu hưởng thụ thì đối với không ít người, việc chay tịnh là rất khó khăn. Và ở nhiều nơi, nhiều người còn giữ tục lệ ‘ba béo’ – trước thư tư lễ tro và ‘năm béo’ trước thứ sáu tuần thánh, nghĩa là người ta sẽ ăn ngon, ăn thỏa thuê trước ngày ăn chay - người ta tìm cách ăn bù trước hoặc sau ngày chay. Lại có những người giữ luật kiêng thịt bằng cách ăn hải sản đắt tiền. Vì vậy để trở về với Tin mừng, Giáo hội luôn mời gọi con cái mình giữ chay tịnh bằng cả tinh thần; sự chay tịnh phải hết sức tự nguyện và được thực hiện trong vui tươi; không những chay tịnh bằng việc kiêng ăn uống mà còn phải chay tịnh trong cả cách nghĩ, cách nói và thực hiện những nghĩa cử yêu thương; ăn chay không phải là để dành tiền để bữa khác ăn bù, nhưng là để chia sẻ với những người nghèo đói và kém may mắn hơn mình.

    Về việc bố thí. Trong một xã hội thực dụng ‘hòn đất ném đi, hòn chì ném lại’ hoặc ‘thả con tép, bắt con tôm’ thì việc bố thí, chia cơm sẻ áo cho tha nhân lại càng hiếm hoi. Hoặc người ta bố thí theo hình thức ‘khua chiêng đánh trống’ để tìm danh lợi, lấy tiếng khen. Cũng có khi người ta bố thí chỉ là để thải ra những đồ thừa, hết hạn sử dụng, không thể sử dụng hoặc đem lại lợi nhuận cho họ - những việc bố thí như thế thường hạ thấp hơn là nâng cao nhân phẩm con người. Lại có những hình thức làm việc từ thiện để che lấp tội ác của mình như buôn thuốc phiện, buôn lậu, buôn người…. Đức Giê-su dạy “khi bố thí, đừng cho tay trái biết việc tay phải làm để việc bố thí được kín đáo” (c. 3) cho thấy Thiên Chúa muốn việc từ thiện, tương thân tương ái phải phát xuất từ trái tim chân thành biết yêu thương, rung cảm trước sự bất hạnh, nỗi đau của tha nhân. Vì vậy việc bố thí là để phục vụ, nâng cao nhân phẩm con người, giúp con người sống tốt hơn, hạnh phúc hơn chứ không thể trở thành hình thức khỏa lấp lương tâm hay mưu tìm danh lợi cho mình.

    Lạy Trái tim Chúa Giê-su rất hiền hậu, khiêm nhường và yêu thương nhân lành!

    Xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa.

    Để chúng con luôn sống tình con thảo với Cha trên trời

    Trong cầu nguyện và hy sinh

    Trong yêu thương và phục vụ

    Xin gìn giữ chúng con khỏi những cạm bẫy của satan

    Thường đội lốt ‘thiên thần ánh sáng’

    Lợi dụng những việc tốt lành để phục vụ cho những thói kiêu căng ích kỷ hay lợi thú của chính mình.

    Xin giúp chúng con sống đạo chân chính theo tinh thần của Chúa

    Để con trở nên khí cụ trong tay Chúa

    Phục vụ và xây dựng nước Chúa trên trần gian –

    Nước tình yêu và hạnh phúc. Amen.

    Tác giả bài viết: Nt. Maria Chinh Anh
    Chữ ký của phale
    Điều đẹp ý Ngài xin dạy con thực hiện (Tv142,10)

+ Trả lời chủ đề + Gửi chủ đề mới

Quyền hạn của bạn

  • Bạn không được gửi bài mới
  • Bạn không được gửi bài trả lời
  • Bạn không được gửi kèm file
  • Bạn không được sửa bài

Diễn Đàn Thánh Ca Việt Nam - Email: ThanhCaVN@yahoo.com