Suy niệm:

Ai trong chúng ta cũng ước muốn một cuộc sống an bình, hạnh phúc và được mọi người yêu mến. Chúng ta cũng được phú bẩm bản năng yêu thương và tha thứ. Có tha thứ là có yêu thương và ngược lại. Tin Mừng hôm nay cho ta thấy nỗi khắc khoải của Phê-rô cũng chính là cái tự nhiên trong mỗi con người chúng ta: “Thưa Thầy, nếu anh em con cứ xúc phạm đến con, thì con phải tha đến mấy lần? Có phải đến bảy lần không?”. Định mức cho việc tha thứ thường được chúng ta tính toán rất “sòng phẳng”.

Cách đặt vấn đề của Phê-rô được coi là hoàn hảo so với các Ráp-bi thời xưa chỉ có thể tha đến ba lần. Con số bảy mà Phê-rô đề cập đến vốn được coi là sự hoàn hảo vào thời Do thái xưa. Tha thứ cho người xúc phạm đến mình những bảy lần như thế này, thì có lẽ Phê-rô phải là người rất rộng lượng và bao dung. Thế nhưng, Đức Giê-su lại đòi hỏi ở Phê-rô nói riêng và mỗi người chúng ta nói chung một con số vượt hẳn con số hoàn hảo đó, một con số không giới hạn: “Thầy không bảo tha đến bảy lần, nhưng đến bảy mươi lần bảy”. Liền sau đó Chúa Giê-su kể lại dụ ngôn người tôi tớ được tha một món nợ lớn, nhưng anh ta lại không tha cho một người bạn mắc nợ anh ta một món nợ không đáng kể. Anh ta đã bị lên án vì không có lòng xót thương. Những hình ảnh trái ngược trong dụ ngôn giữa Vua và đầy tớ; giữa mười ngàn nén vàng và một trăm quan tiền cho ta thấy tình thương và sự tha thứ của Chúa đối với chúng ta thế nào, đồng thời nó biểu lộ lòng bao dung, quảng đại của Thiên Chúa đối với con người chúng ta.

Khuynh hướng trong mỗi con người chúng ta là luôn luôn hướng về mình, ít khi chúng ta nhận ra cái sai của mình. Khi mình xúc phạm đến người khác thì ta ít thấy, cũng có khi thấy nhưng ta cố tình lấp liếm hay giả bộ làm ngơ; nhưng khi người khác xúc phạm đến mình thì mình lại lu loa tính toán. Ta thường là thấy lỗi của người khác, thấy mình thiệt thòi, thấy mình bị sỉ nhục, làm mất danh dự…hơn là lỗi của mình đối với người khác. Chúng ta thường không dễ dàng vượt thắng sự yếu đuối của mình, không dám nhận sự thua thiệt về mình. Lòng hận thù khiến chúng ta dần xa cách người khác, nó như một tảng đá đè nặng lên cuộc sống của chúng ta. Mang sự hờn giận trong lòng khiến cuộc sống của ta trở nên nặng nề, lúc nào ta cũng phải bận tâm đến lời nói, hành động của người khác. Chúng ta được mời gọi sống tình yêu thương tha thứ như Đức Giê-su. Sự tha thứ làm cho ta thoát khỏi bóng tối của những cảm xúc cay đắng trong lòng. Tha thứ làm cho con người ta dễ dàng đồng cảm với người khác; tha thứ cũng làm cho ta không còn chai sạn trong tâm hồn.

Tha thứ đưa chúng ta tới hành động yêu thương. Tha thứ là biết bỏ đi quá khứ nhưng cũng có nghĩa là không lặp đi lặp lại một lỗi lầm, không cố tìm cách biện minh cho mình. Chúng ta học tha thứ cho mình lẫn tha thứ cho người khác. Không tha thứ cho mình, ta khó tha thứ cho người khác; ta cũng hay biện hộ cho chính mình và lên án người khác. Sự tha thứ làm tan đi nhu cầu chứng tỏ rằng ta đúng, gột bỏ sự phẫn nộ mà ta cảm nhận, đôi khi chỉ là trong tưởng tượng. Nếu không tha thứ và biết tha thứ thì quá trình giải thoát khỏi gánh nặng này sẽ không thể bắt đầu hay có tiến triển. Không biết tha thứ ta khó cảm nghiệm được tình thương yêu của Thiên Chúa dành cho ta, ta khó cảm nghiệm được sự tha thứ của người khác khi ta biết mình có lỗi.

Chắc hẳn trong cuộc sống thường nhật của chúng ta, ta không thể không mắc sai lầm với ông bà, cha mẹ, anh chị em, bạn hữu… “nhân vô thập toàn” là vậy. Chúng ta còn đầy dẫy những yếu đuối, sai lầm nhưng Thiên Chúa đã giơ cánh tay của Người ra, đỡ nâng chúng ta khỏi lầm lỗi kiếp người. Chúng ta đã bao lần lỗi phạm đến Chúa, nhưng Chúa đã luôn kiên nhẫn với chúng ta, Chúa không đòi chúng ta “sòng phẳng” như chúng ta đòi hỏi người bên cạnh mình. Chúa tha thứ cho ta vô biên, vô tận những :“Bảy mươi lần bảy”, không như chúng ta giới hạn sự tha thứ của mình với tha nhân “quá tam ba bận”, như Phê-rô : “Tha đến bảy lần”. Chúng ta hãy học nơi Chúa bài học yêu thương tha thứ không giới hạn.

Xin cho tình thương tha thứ của Thiên Chúa khắc ghi vào trong tâm hồn chúng ta để chúng ta luôn sẵn sàng tha thứ cho người khác.

Nt. Maria Phương Trâm, ĐMPC.
_________________________________________________________________________________________

Mời bạn đọc:
-
Suy niệm của Bảo_†_Lâm
- Suy niệm của tgpsaigon.net
-
Suy niệm của Lm.Giuse Đinh Quang Thịnh
- Lẽ sống ngày 11/8:
Cô bạn của Thánh Phanxicô Assisi